Marketer Hồng Ngọc
Hồng Ngọc

Content Intern @ Brands Vietnam

Cannes Lions 2021: ‘Swipe Night’ của Tinder đoạt giải Grand Prix ở mảng Entertainment

Cannes Lions 2021: ‘Swipe Night’ của Tinder đoạt giải Grand Prix ở mảng Entertainment

Ngày 23/6, BTC Liên hoan Sáng tạo Cannes Lions 2021 tiếp tục xướng danh những chiến dịch nổi bật trong mảng Entertainment, gồm ba hạng mục: Entertainment Lions, Entertainment Lions For Music, Entertainment Lions For Sport.

1. Entertainment Lions

Đây là hạng mục tôn vinh những chiến dịch có nội dung sáng tạo và ảnh hưởng đến tích cực cộng đồng.

Hai chiến dịch thắng giải Grand Prix ở hạng mục Entertainment Lions là  ‘In Love We Trust’ của Sinyi Realty và ‘Swipe Night’ của Tinder.

‘In Love We Trust’

Đài Loan được biết đến là quốc gia có tỷ lệ ly hôn đứng đầu khu vực Châu Á và đứng thứ hai thế giới. Nhiều cặp đôi trẻ ly hôn nhanh chóng sau một khoảng thời gian ngắn hay việc người trẻ độc thân tỏ thái độ thờ ơ với việc kết hôn cũng gây ảnh hưởng không tốt đến công việc kinh doanh của các công ty bất động sản. 

Trước tình trạng này, công ty bất động sản Sinyi Realty hợp tác cùng agency Dentsu McGarryBowen Teipei City thực hiện phim ngắn ‘In Love We Trust’ nhằm xoá tan những hoài nghi và nỗi sợ của người trẻ Đài Loan về cuộc sống hôn nhân. 

Đoạn phim ngắn dài khoảng 7 phút xoay quanh câu chuyện của cô nhân viên làm việc tại văn phòng đăng ký hộ khẩu. Việc hằng ngày đối diện bao cảnh hợp, tan của các cặp vợ chồng khiến cô hoài nghi về một hôn nhân bền vững. Cho đến khi chứng kiến cảnh một ông lão cẩn thận cất hộ khẩu cũ để lưu giữ kỷ niệm về người vợ quá cố, cô thay đổi suy nghĩ tiêu cực của mình về hôn nhân. 

Qua đoạn phim ngắn, chiến dịch khuyến khích người trẻ tại Đài Loan hãy đặt niềm tin vào người bạn đời để có được cuộc sống hôn nhân viên mãn.

Nguồn: RedazioneBrandNews

‘Swipe Night’

Tinder là ứng dụng hẹn hò hàng đầu của giới trẻ trên khắp thế giới. Tuy nhiên, những năm gần đây, thương hiệu này đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt của các đối thủ khác, cũng như sự “chán nản” của người dùng, đặc biệt là Gen Z. Các bạn trẻ này cho rằng việc “quẹt trái và phải” chỉ như một trò tiêu khiển, không phải là một cách kết nối sâu sắc.

Do vậy, Tinder đã thổi một luồng gió mới, khiến trải nghiệm của họ trên ứng dụng trở nên thú vị hơn. Cụ thể, thay vì triển khai một chiến dịch truyền thông như truyền thống, Tinder cho ra mắt một series phim ngắn tương tác mang tên Swipe Night ngay trong ứng dụng. Nội dung phim lấy bối cảnh về một nhóm bạn trẻ phải đối mặt với những thách thức khi Trái Đất sắp bị diệt vong.

Sau khi xem xong mỗi tập phim, người dùng được đề xuất lựa chọn: giải cứu, phớt lờ, khen ngợi, nói ra sự thật... tương ứng với việc quẹt trái/ quẹt phải trên ứng dụng. Mỗi quyết định của người xem sẽ dẫn đến một kết cục riêng của bộ phim, và giúp họ kết nối được với những người có chung sự lựa chọn. Với chiến lược cá nhân hoá trải nghiệm độc đáo này, Tinder giúp mọi người dễ dàng ghép đôi với những người bạn có cùng quan điểm, tính cách, sở thích.

Nguồn: Story Fix Media

Bên cạnh giải thưởng Grand Prix ở sector Innovation in Branded Content, ‘Swipe Night’ còn giành được 1 giải Bronze ở sector Fiction Film: 5-30 minutes.

Tại hạng mục Entertainment Lions, BTC còn trao 5 giải Gold, 11 giải Silver, 18 giải Bronze. Một số chiến dịch tiêu biểu đạt giải, như:

Giải Gold:

  • ‘Black Santa’ | sector Fiction Film: Over 30 minutes | Coca-Cola | WMcCANN Rio De Janeiro | Brazil
  • 'Blame no more' | sector Fiction Film: Up to 5 minutes | Hype Magazine | TBWAHuntLascaris Johannesburg | Nam Phi

Giải Silver:

  • 'The uncensored library' | sector Brand Intergration for Games | Reporter Without Borders (RWB) | DDB Germany Berlin | Đức
  • 'The dance awakening' | sector Talent: Digital & Social | Nike | AKQA São Paulo | Brazil

Giải Bronze:

  • ‘Hair Love’ | sector Audience Engagement/Distribution Strategy | Unilever | Edelman New York | Hoa Kỳ
  • ‘Hershe 2021’ | sector Partnerships with Talent | Hershey | BETC HAVAS Sao Paulo | Brazil

2. Entertainment Lions For Music

Entertainment Lions for Music là hạng mục vinh danh những sản phẩm âm nhạc sáng tạo.

Hai đề cử thắng giải Grand Prix ở hạng mục Entertainment Lions For Music là phim ngắn ‘Old Town Road’ của Lil Nas X kết hợp cùng Billy Ray Cyrus và ‘Feed Parade’ của ca sĩ Gloria Groove.

‘Old Town Road’

Ca khúc ‘Old Town Road’ do rapper Lil Nas X và ca sĩ Billy Ray thể hiện trong phim ngắn cùng tên vinh dự giành được giải Grand Prix ở mảng âm nhạc giải trí. 

Cuối tháng 12/2018, bản gốc ‘Old Town Road’ do nam rapper Lil Nas X thể hiện đã tạo được sức hút lớn đối với những người yêu âm nhạc và làm sống dậy văn hoá cao bồi của nước Mỹ. Không những thế thử thách nhảy "Yeehaw Challenge" trên nền nhạc ca khúc này cũng trở nên phổ biến thông qua TikTok. Để đáp lại tình cảm của người hâm mộ, Lil Nas X đã kết hợp với ca, nhạc sĩ nhạc đồng quê Billy Ray Cyrus tạo nên bản remix cho ca khúc “Old Town Road” và ra mắt bộ phim ngắn cùng tên vào tháng 5/2019. Bài hát đã thổi làn gió mới đến cộng đồng yêu âm nhạc bằng việc kết hợp ca từ rap bắt tai trên nền nhạc đồng quê vui tươi (country rap). 

 

Nguồn: Lil Nas X

Nội dung ca khúc nói về hành trình chinh phục thành công có thật của hai người nghệ sĩ, dù khó khăn nhưng vẫn không chùn bước. Để thể hiện được tinh thần của ca khúc, bộ phim ngắn Old Town Road sử dụng câu chuyện trải nghiệm từ quá khứ đến tương lai của hai anh chàng cao bồi miền Tây nước Mỹ do Lil Nas X và Billy Ray Cyrus thủ vai. Trong bộ phim, dù ngồi trên yên ngựa hay xe Porsche, họ vẫn luôn vui vẻ, lạc quan.

Kết quả, cả bài hát và phim ngắn đều đem lại hiệu ứng tốt. Tính đến tháng 6/2021, phim ngắn “Old Town Road” đạt 594 triệu lượt xem trên kênh YouTube của nam rapper Lil Nas X. Năm 2020, tác phẩm âm nhạc này cũng vinh dự đạt giải Grammy ở hai hạng mục là màn song ca nhạc POP xuất sắc và MV ca nhạc hay nhất.

‘Feed Parade’

Sản phẩm âm nhạc thứ hai giành giải Grand Prix của hạng mục là MV Feed Parade do ca sĩ chuyển giới Gloria Groove thể hiện. Đây là ca khúc chủ đề của chiến dịch bảo vệ quyền lợi cộng đồng LGBT cùng tên tại Brazil. Ca khúc như một lời động viên, ủng hộ những thành viên thuộc cộng đồng LGBT hãy luôn tự tin, ngẩng cao đầu, toả sáng với chính bản thân mình.

Nguồn: GUT Agency

Nói về ‘Feed Parade’, đây là cuộc diễu hành trực tuyến được nền tảng thương mại điện tử Mercado Livre tổ chức nhằm ủng hộ cộng đồng LGBT vào dịp Pride Month (Tháng 6) trong bối cảnh giãn cách xã hội tại Brazil năm 2020. Theo đó, các nhiếp ảnh gia sẽ chụp từng góc của con đường Paulista Avenue và đăng chúng lên trên tài khoản Instagram mang tên chiến dịch ‘Paradanofeed’. Khi người dùng để lại bình luận dưới mỗi bức ảnh, tên tài khoản của họ sẽ được tự động gắn thẻ trên ảnh. Trong 15 phút đầu những cái tên đã phủ kín khắp “đoạn đường trực tuyến”, với 60.000 người được gắn thẻ. Đặc biệt, ở cuối MV ca nhạc của Gloria, tên tất cả những tài khoản Instagram đã tham gia chiến dịch ý nghĩa này cũng được vinh danh.

Ngoài giải Grand Prix, hạng mục này còn trao 5 giải Gold, 11 giải Silver và 18 giải Bronze cho những chiến dịch nổi bật khác, chẳng hạn:

  • Giải Gold: ‘Beyoncé, Blue Ivy, Saint JHN, Wizkid - Brow Skin Girl’ | sector Exellence in Music Video | Parkwood Entertainment | Parkwood Entertainment New York | Hoa Kỳ
  • Giải Silver: ‘Hum to research’ | sector Use of Music Streaming Platform | Google | Google San Francisco | Hoa Kỳ
  • Giải Bronze: ‘Playlist Timer’ | sector Use of Music Streaming Platform or Video Hosting Service | Barilla | Publicis Italy Milan | Ý 

3. Entertainment Lions For Sport

Hạng mục Entertainment Lions for Sport tôn vinh những chiến dịch sáng tạo tận dụng sức mạnh của thể thao để kết nối công chúng với thương hiệu. 

Hai chiến dịch ‘External run’ của thương hiệu thể thao Asics và ‘Salla 2032’ của cơ quan truyền thông House of Lapland đã xuất sắc giành được giải Grand Prix tương ứng với hai sector Brand Storytelling và Sports for Good.

‘External Run’

Chiến dịch ‘Eternal Run’ do agency Edelman London thực hiện cho thương hiệu Asics nhằm ra mắt dòng giày thể thao mới ‘Glideride’. Theo đó, Asics tổ chức một cuộc chạy đua mang tên “Eternal Run” tại Bonneville Salt Flats bang Utah. Khác với những cuộc chạy đua thông thường, Eternal Run loại bỏ hoàn toàn vạch đích để khuyến khích người chạy tự vượt qua giới hạn của chính bản thân mình. Cuộc đua đặc biệt này làm nổi bật tính năng bền bỉ của các sản phẩm giày chạy bộ Asics.

Nguồn: ASICS

‘Salla 2032’

Chiến dịch ‘Salla 2032’ do agency Africa DDB São Paolo thực hiện cho cơ quan truyền thông House of Lapland nhằm nâng cao nhận thức từ mọi người về ảnh hưởng nghiêm trọng của hiệu ứng nhà kính. Chiến dịch được triển khai tại thị trấn Salla – khu vực có khí hậu lạnh nhất Phần Lan. Song những năm gần đây, khí hậu thay đổi ảnh hưởng đến hệ sinh thái tại Salla và cuộc sống thường nhật của người dân nơi đây. Trước bối cảnh này, House of Lapland triển khai Thế vận hội mùa hè phiên bản thị trấn Salla và kêu gọi người dân tham gia. Theo đó, đoạn phim ngắn gần 3 phút gây chú ý khi ngụ ý châm biếm hàng loạt thay đổi do băng tan sẽ giúp việc triển khai thế vận hội dễ dàng hơn.

 

Nguồn: Save Salla

Trong khuôn khổ hạng mục, BTC còn trao 3 giải Gold, 8 giải Silver, 11 giải Bronze cho nhiều chiến dịch nổi trội khác như:

  • Giải Gold: ‘Future Official Sponsors’ | sector Fan Engagement | AB InBev | VaynerMedia New York | Hoa Kỳ
  • Giải Silver: ‘Nike: You Can’t Stop Us’ | sector Film Series and Audio | Nike | Wieden+Kennedy Portland | Hoa Kỳ
  • Giải Bronze: ‘Jesus our supporter’ | sector Sports Live Experience | Adidas Do Brasil | Ogilvy São Paulo | Brazil

Theo Hồng Ngọc / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp