Marketer Hồng Ngọc
Hồng Ngọc

Content Intern @ Brands Vietnam

Cannes Lions 2021: Kết hợp với rapper Travis Scott, tựa game Fornite giành giải Grand Prix mảng Craft

Cannes Lions 2021: Kết hợp với rapper Travis Scott, tựa game Fornite giành giải Grand Prix mảng Craft

Ngày 23/6 vừa qua, BTC Liên hoan Sáng tạo Cannes Lions 2021 tiếp tục xướng danh những chiến dịch nổi bật trong mảng Craft, gồm ba hạng mục: Digital Craft Lions, Film Craft Lions và Industry Craft Lions.

Digital Craft Lions

Hạng mục Digital Craft Lions tôn vinh những chiến dịch nổi bật có sử dụng các yếu tố công nghệ, kỹ thuật số trong quá trình thực thi.

Ở hạng mục này, ‘Astronomical’ của nhà phát hành và sản xuất game Epic Games là chiến dịch duy nhất đạt giải Grand Prix ở sector Technological Achievement in Digital Craft. Chiến dịch này được thực hiện bởi công ty Epic Games chi nhánh North Carolina.

Đây là chiến dịch Epic Games kết hợp cùng rapper nổi tiếng Travis Scott tạo ra một concert ca nhạc trực tuyến mang tên ‘Astronomical’ ngay trong tựa game sinh tồn Fornite. Theo đó, người chơi sẽ vào game thực hiện nhiệm vụ rồi tham gia live-concert để thưởng thức các ca khúc của Travis Scott theo 4 khung giờ khác nhau. Sau mỗi lần tham gia concert, họ sẽ nhận được các vật phẩm chẳng hạn như tàu lượn để mở skin của nhân vật Travis Scott và nhận được nhiều ưu đãi khác trong game.

Buổi Live-concert đã thu hút sự chú ý của các tín đồ yêu game Fornite và cả những người yêu âm nhạc của Travis Scott trên thế giới. Tính đến tháng 6/2021, phần live này đã thu hút được 158 triệu lượt xem trên kênh YouTube của nam rapper.

Nguồn: Travis Scott

Tại hạng mục Digital Craft, BTC còn trao 5 giải Gold, 8 giải Silver, 11 giải Bronze. Một số chiến dịch tiêu biểu đạt giải, như:

Giải Gold:

  • ‘Alone With Me’ | sector AI Storytelling | Spotify | Spotify in-house New York | Hoa Kỳ
  • ‘Project Understood’ | sector Experience Design: Voice | Google AI & Canadian Down Syndrome Society | FCB Canada Toronto | Canada

Giải Silver:

  • ‘Swipe Night’ | sector Personalised Storytelling & Experience | Tinder | 72andSunny Los Angeles | Hoa Kỳ
  • ‘Dawn Closer’ | sector Real-time Contextual Content | Cox Communications | Cox Communications Atlanta | Hoa Kỳ

Giải Bronze: 

  • ‘Bee Influencers’ | sector Digital Illustration & Image Design | Foundation de France | Publicis Conseil Paris | Pháp 
  • ‘Dark: Interactive Netflix Guide’ | sector Overall Aesthetic Design (incl. UI) | Netflix | Media Monks Hilversum | Hà Lan

Film Craft Lions

Film Craft Lions vinh danh những chiến dịch quảng cáo có kịch bản, cách quay dựng video (TVC/ film) nổi bật. Ở hạng mục này, BTC trao 1 giải Grand Prix, 9 giải Gold, 23 giải Silver và 31 giải Bronze cho những đề cử xuất sắc.

Với giải Grand Prix hạng mục Film Craft Lions, chiến dịch ‘Womb Pain Stories’ do agency AMV BBDO và thương hiệu Bodyform phối hợp thực hiện đã giành giải. Trước đó, vào ngày 21/6, chiến dịch này đã được xướng tên với giải Grand Prix danh giá  ở hạng mục Health & Wellness Lions. Cũng trong phạm vi hạng mục Film Craft Lions, ‘Womb Pain Stories’ còn giành được 1 giải Gold ở sector Animation, 2 giải Silver lần lượt ở sector Production Design/Art Direction và sector Editing, 1 giải Bronze ở sector Sound Design.

TVC của chiến dịch ‘Womb Pain Stories’ kể về những khoảnh khắc trong cuộc đời của người phụ nữ: từ lúc dậy thì, trưởng thành, làm mẹ và cho đến khi bước vào giai đoạn mãn kinh luôn có sự đồng hành của tử cung. Hình ảnh của bộ phận này được mô phỏng bằng kỹ xảo hoạt hình, tạo sự gần gũi và thoải mái cho người xem. Với chiến dịch này, thương hiệu mong muốn có thể tác động đến nhận thức của phái đẹp trong việc chăm sóc sức khoẻ sinh sản và chăm sóc bản thân.

Nguồn: Bodyform UK

Tiếp theo, ở giải Gold, chiến dịch ‘Crocodile Inside’ đã xuất sắc được vinh danh ở sector Production Design/Art Direction.

Chiến dịch được thực hiện bởi agency BETC cho thương hiệu thời trang Lacoste. TVC có sự xuất hiện của hình ảnh toà nhà sụp đổ để ngầm chỉ mối quan hệ rạn nứt, thế giới nội tâm của một cặp đôi và hành trình họ thấu hiểu đối phương. Theo đó, chiến dịch truyền tải thông điệp: “Trong bất kỳ hoàn cảnh khó khăn nào đi chăng nữa thì việc chấp nhận và vượt qua là điều tốt nhất”. Không chỉ thu hút người xem bằng thông điệp truyền tải mà TVC còn làm nổi bật tính năng của các sản phẩm Lacoste, đó là sự bền bỉ, thoải mái trong từng chuyển động.

Với những góc quay, hình ảnh được đầu tư như những thước phim điện ảnh cùng cách thức truyền tải thông điệp độc đáo, ‘Crocodile Inside’ còn nhận được 2 giải Silver ở sector Direction và sector Cinematography, 1 giải Bronze ở sector Achivement in Production hạng mục Film Craft Lions.

 

Nguồn: Ads of Brands

Một số chiến dịch đạt giải khác ở cùng hạng mục:

Giải Gold

  • ‘Festive’ | sector Colour/Correction/Granding | Burberry Fashion Clothing | MPC London | Anh
  • ‘Live Needs Truth’ | sector Achivement in Production | New York Times | Cosmo Street Santa Monica | Hoa Kỳ

Giải Silver

  • ‘Francesca’ | sector Casting | Diesel | Division Paris | Pháp
  • ‘IKEA Silence The Critics’ | sector Use of Original Music | IKEA | MJZ Los Angeles | Hoa Kỳ 

Giải Bronze

  • ‘The Parents’ | sector Direction | Volvo Car Corporation | New Land Stockholm | Thuỵ Điển
  • ‘Designing Tokyo’ | sector Achivement in Production | Mori Building | Dentsu Creative x Inc.Tokyo | Nhật Bản

Industry Craft Lions

Industry Craft Lions tôn vinh những tài năng nghệ thuật thông qua các ấn phẩm, hình ảnh quảng cáo ấn tượng.

Ở hạng mục này, chiến dịch ‘Courage Is Beautiful’ của thương hiệu Dove do agency Ogilvy London và Ogilvy Toronto thực hiện vinh dự được nhận giải thưởng Grand Prix. Trước đó, chiến dịch được xướng tên với giải Grand Prix ở sector Corporate Purpose & Social Responsibility và 2 giải Gold ở sector Outdoor. 

Chiến dịch sử dụng những bức ảnh chụp cận cảnh gương mặt của các bác sĩ, nhân viên y tế với các vết hằn in rõ trên khuôn mặt, do đeo khẩu trang, mặt nạ y tế nhiều ngày để giúp đỡ các bệnh nhân trong đại dịch COVID-19 làm điểm nhấn. Thay vì xoá đi những vết hằn đó, Dove ghi lại chúng trong ‘Courage Is Beautiful’ và xem chúng là biểu tượng của sự quả cảm, đặc biệt truyền tải ý nghĩa rằng vẻ đẹp không chỉ đến từ ngoại hình, mà còn là những điều mà con người làm được.

Chiến dịch ‘Courage Is Beautiful’

Tiếp theo, ở giải Gold, chiến dịch ‘The Most Valuable News’ đã xuất sắc được vinh danh ở sector Print & Publishing.

Chiến dịch này được thực hiện bởi agency Africa DDB São Paolo cho tờ báo Folha De S.Paolo Newspaper. Giữa thực trạng “fake news” – tin tức sai sự thật diễn ra hằng ngày hằng giờ, thì trang báo chính thống Folha De S.Paolo Newspaper vẫn luôn kiên trì trong việc tìm kiếm sự thật trong suốt 100 năm qua. 

Chính vì thế, để chứng minh tin tức chính thống là điều vô giá, họ tạo một ấn phẩm đặc biệt. Cụ thể, từng trang báo được in như một tờ tiền gồm có dãy số seri, mã barcode. Toà soạn dùng công nghệ in nổi ba chiều, và giấy in tiền để tờ báo có hình thức giống với tiền giấy. Qua đó, Folha De S.Paolo Newspaper muốn truyền tải thông điệp những tin tức đúng sự thật có giá trị như các tờ tiền. 

‘The Most Valuable News’

Giải Gold:

  • ‘Zimbabwe’ | sector sector Outdoor | Red Cross | Arnold Worldwide Boston | Hoa Kỳ
  • ‘Peace, Music and Sausage’ | sector Print & Publishing | Tyson | Ogilvy Chicago | Hoa Kỳ

Giải Silver:

  • ‘VietNam’ | sector Outdoor | Red Cross | Arnold Worldwide Boston | Hoa Kỳ
  • ‘Sofa Sans’ | sector Brand & Communication Design | IKEA UK | RAPP London | Anh

Giải Bronze:

  • ‘Love Conquers All’ |sector Brand & Communication Design | Burger King Finland | TBWAHelsinki | Phần Lan
  • ‘Cooking Blindly’ | sector Print & Publishing | Nestlé | Publicis Brasil São Paulo | Brazil

Theo Hồng Ngọc / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp