Marketer Bạch Hạnh
Bạch Hạnh

Content Executive @ Brands Vietnam

Cannes Lions 2021: Grand Prix mảng Health vinh danh các chiến dịch nào?

Cannes Lions 2021: Grand Prix mảng Health vinh danh các chiến dịch nào?

Ở mảng Health, có 4 chiến dịch đạt giải Grand Prix, 11 chiến dịch đạt giải Gold, 23 chiến dịch đạt giải Silver và 34 chiến dịch đạt giải Bronze. Đặc biệt, với những thành tích của chiến dịch 'Sick Beats' ở hạng mục Pharma Lions, FCB Health Area23 được vinh danh là Healthcare Agency tại liên hoan.

1. Health & Wellness Lions

Đây là hạng mục tôn vinh sự sáng tạo vì sức khoẻ và hạnh phúc cá nhân. Ở hạng mục này, BTC trao 2 giải Grand Prix, 8 giải Gold, 15 giải Silver và 24 giải Bronze cho những chiến dịch nổi bật. 

Hai chiến dịch thắng giải Grand Prix ở hạng mục Health & Wellness Lions là 'Womb Pain Stories' của Bodyform và ‘Steal Our Staff' của Beco. 

Đầu tiên, 'Womb Pain Stories' được thực hiện bởi agency AMV BBDO cho thương hiệu Bodyform. Ở hạng mục Health & Wellness Lions, chiến dịch giành được 1 giải Grand Prix ở sector Brand-led Education & Awareness – Integrated Campaign, 1 giải Gold ở sector Brand-led Education & Awareness – Branded Content & Entertainment: Film, TV & Onlive Film Content. Trước đó, chiến dịch này còn giành được nhiều giải thưởng tại cuộc thi thiết kế D&AD và The One Club năm 2021.

Nguồn: Bodyform UK

Đây là chiến dịch kết hợp giữa cảnh quay thực tế và kỹ xảo animation để giới thiệu về những vấn đề khác nhau mà phụ nữ phải gặp trong cuộc sống: từ lúc dậy thì, trưởng thành, mang thai đến khi mãn kinh. Bất cứ thời khắc nào trong cuộc sống, mối quan hệ của họ với tử cung vẫn luôn gắn kết không rời. Những hình ảnh về tử cung được mô phỏng bằng kỹ thuật animation giúp chúng trở nên gần gũi với người xem, đặc biệt là tác động đến giới nữ để họ ý thức hơn về việc bảo vệ sức khoẻ sinh sản. 

Chiến dịch đạt giải Grand Prix thứ hai của hạng mục này là ‘Steal Our Staff’ do BecoTBWA London thực hiện. Beco là công ty sản xuất đồ vệ sinh cá nhân thân thiện với môi trường, có 80% lực lượng lao động là người khiếm thị, khuyết tật hoặc có hoàn cảnh khó khăn.

Nguồn: The Ad Show

Mục tiêu của chiến dịch là nâng cao nhận thức về khả năng của người khuyết tật và phá vỡ định kiến lỗi thời của các doanh nghiệp tại Anh đối với việc sử dụng nhân lực khuyết tật. Cụ thể, thương hiệu sản xuất hàng loạt bao bì có in CV của các nhân viên là người khuyết tật trong công ty rồi gửi đến những công ty tuyển dụng của Anh kèm với thư giới thiệu. Với ý tưởng nhân văn và cách thực thi sáng tạo, chiến dịch đã giành được giải Grand Prix ở sector Integrated Campaign, và một giải Silver ở sector Corporate Image & Communication – Integrated Campaign.

Một số chiến dịch đoạt giải tiêu biểu khác cùng hạng mục:

Gold

  • 'The Bread Exam' | sector Brand-led Education & Awareness – Direct | Spinneys & The Lebanese Breast Cancer Foundation | Mccann Clichy | Pháp
  • 'Skindeep' | sector Non-profit / Foundation-led Education & Awareness | Industry Craft: Illustration | Empower NY | The Blog New York | Hoa Kỳ

Silver

  • 'Degree Inclusive' | sector OTC Applications – Product Innovation | Unilever | Wunderman Thompson Buenos Aires | Argentina
  • 'Volvo Lifesaver' | sector Brand-led Education & Awareness – Use of Technology | Volvo | Ogilvy Social.lab Amsterdam | Hà Lan

Bronze

  • '30SOAP' | sector OTC Applications – Direct | Dreams Inc. | TBWAHakuhodo Inc.Tokyo | Nhật Bản
  • 'H for handwashing' | sector Brand-led Education & Awareness – Direct | Lifebouy | Lowe Lintas Mumbai | Ấn Độ

2. Pharma Lions

Pharma Lions tôn vinh những hoạt động truyền thông sáng tạo trong ngành dược và các dịch vụ xoay quanh ngành này.

Ở hạng mục này, chỉ duy nhất chiến dịch 'Sick Beats' giành giải Grand Prix ở sector Regulated – Use of Technology. Chiến dịch này do agency FCB Heath Area23 thực hiện cho thương hiệu Woojer. 

Với những trẻ em mắc bệnh xơ nang (CF), việc thông đường thở là phần tồi tệ nhất. Để giúp cho những bệnh nhân này, đội ngũ thực thi đã tạo ra Sick Beats – một loại áo kết hợp với âm nhạc có khả năng đẩy các chất nhờn ra khỏi phổi. Khi mặc chiếc áo này, hơi thở của bệnh nhân sẽ được đồng bộ với nhạc được phát trên ứng dụng Spotify để tạo ra sóng âm trị liệu được đưa trực tiếp vào phổi của họ. Ý tưởng này giúp cho những trẻ em mắc bệnh xơ nang không phải trải qua cảm giác đau đớn với mỗi lần thông khí, mà cảm thấy dễ chịu và vui vẻ hơn khi vừa kết hợp nghe nhạc, vừa được trị liệu. 

Nguồn: Cannes Lions

Bên cạnh giải Grand Prix, chiến dịch còn giành được 1 giải Gold sector Product Innovation và 1 giải Bronze sector User Experience ở cùng hạng mục Pharma Lions. Với những thành tích này, FCB Health Area23 được vinh danh là Health Agency năm 2021.

Một số chiến dịch tiêu biểu khác cùng hạng mục là:

Gold

  • 'Teva Hairspray' | sector Non-regulated: Film: Cinema, TV & Digital Film Content | Teva Pharmaceutical | VCCP Health London | Anh
  • 'Tallk' | sector Non-Regulated – Mobile | Samsung | Cheil Worldwide Madrid | Tây Ban Nha

Silver

  • 'The number' | sector Regulated: Direct to Patient – Film Craft: Direction | Green Valley | Mccann Health Shanghai | Trung Quốc

Bronze

  • 'Beautiful Dreamer' | sector Regulated – Film Craft: Cinematography | Pfizer | Tracylocke Brasil Sao Paulo | Brazil

3. Lions Health & United Nations Foundation Grand Prix For Goods

Lions Health & United Nations Foundation Grand Prix For Goods là hạng mục tôn vinh việc dùng sự sáng tạo để tạo ra tác động tích cực cho thế giới. Các chiến dịch vào vòng Shorlist được chọn từ những dự án giành giải Gold của các tổ chức phi lợi nhuận hoặc từ thiện ở hai hạng mục Health & Wellness Lions và Pharma Lions.

Ở liên hoan sáng tạo năm 2021, chỉ duy nhất một chiến dịch giành được giải Grand Prix đó là 'Adrresspolution.org' do agency AMV BBDO London thực hiện cho tổ chức Central Office / Public Interest.

Nguồn: Cannes Lions

Dự án này được khởi động nhằm nâng cao ý thức của người dân London về vấn đề ô nhiễm không khí. Theo tổ chức Central Office / Public Interest, mỗi năm có 10.000 người London chết vì nhiễm phải khí độc. Với sự hỗ trợ của AMV BBDO London, website addresspollution.org được tạo ra nhằm nhận biết các khu vực có không khí độc hại và gây nguy hại đến sức khoẻ con người. Website sử dụng 1,5 tỉ dữ liệu từ King’s College London để xác định chất lượng không khí cho mỗi địa điểm trong thành phố. Khi người dân truy cập website này có thể biết chính xác tình trạng không khí nơi mình sinh sống/ làm việc, từ đó có những biện pháp cần thiết khi gặp tình trạng xấu.

Hạnh Bạch / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp