Cannes Lions 2021: AB InBev thắng 1 giải Grand Prix và 1 giải Gold mục PR với ‘Contract For Change’
Ngày 22/6, trong khuôn khổ Liên hoan Sáng tạo Cannes Lions 2021, BTC đã công bố những chiến dịch và dự án sáng tạo thắng giải thuộc mảng Reach.
Các hạng mục thuộc mảng Reach gồm PR, Direct, Media Lions, Creative Data Lions, Creative Strategy Lions và Social & Influencer Lions.
PR
Giải thưởng danh giá Grand Prix hạng mục PR thuộc về 2 chiến dịch ‘Contract For Change’ của AB InBev và ‘The Bread Exam’ của Tổ chức Ung thư vú Lebanon.
Contract For Change
Chiến dịch được AB InBev phối hợp thực hiện cùng FCB nhằm khuyến khích nông dân Mỹ chuyển sang sử dụng đất hữu cơ. Qua chiến dịch, hãng bia ký cam kết với nông dân trở thành người mua trong giai đoạn 3 năm chuyển đổi đất canh tác. Lời kêu gọi của AB InBev xuất hiện dày đặc trên các mặt báo lớn của Mỹ như Forbes, Fox, NBC, Business Insider, Time…
Bên cạnh giải thưởng danh giá Grand Prix trong sector Corporate Image, Communication & Reputation Management, chiến dịch còn xuất sắc thắng giải Gold trong sector Food & Beverage.
The Bread Exam
Chiến dịch được thực hiện bởi Tổ chức Ung thu vú Lebanon kết hợp với agency McCann Pháp nhằm hướng dẫn phụ nữ cách kiểm tra vú thông qua cách làm bánh. Cách truyền tải nội dung độc đáo này giúp chiến dịch tránh kiểm duyệt từ ngữ nhạy cảm từ chính phủ, cũng như lan truyền dễ dàng hơn đến nhiều quốc gia với nền văn hoá đa dạng khác.
Chiến dịch ‘The Bread Exam’ thắng giải Grand Prix ở sector Cultural Insight và giải Gold ở sector Local Brand.
Ở hạng mục PR, còn có 12 giải Gold, 21 giải Silver và 33 giải Bronze. Một số chiến dịch tiêu biểu tại APAC đạt giải, như:
- Giải Gold: ‘Sperm Positive: The World’s First HIV-Positive Sperm Bank’ I sector Not-for-profit/Charity/Government I Tổ chức Aids Foundation/Body Positive/Positive Women tại New Zealand I DDB New Zealand
- Giải Silver: 'The Punishing Signal’ I sector Not-for-profit/Charity/Government I Cảnh sát Mumbai I FCB Mumbai I Ấn Độ
- Giải Bronze: ‘Pantene #HairWeGo’ I sector Other FMCG I P&G Tokyo I Grey Tokyo I Nhật Bản
Direct
Trong hạng mục Direct, chiến dịch sẽ được đánh giá chuyên sâu vào cách vận dụng các phương tiện truyền thông nhằm kích thích phản hồi ở người tiêu dùng.
‘Stevenage Challenge’ của Burger King là chiến dịch duy nhất thắng giải Grand Prix hạng mục Direct. Qua chiến dịch, hãng tài trợ cho CLB ít tên tuổi tại Anh Stevenage, và logo Burger King xuất hiện trên đồng phục của đội bóng trong game FIFA. Chuỗi thức ăn nhanh mời game thủ trên thế giới chọn Stevenage, xây dựng đội hình với các cầu thủ nổi tiếng như Messi, Cristiano Ronaldo, Neymar… và thực hiện loạt thử thách. Người chơi chia sẻ các bàn thắng lên mạng xã hội sẽ nhận lại được phần ăn đặc biệt từ Burger King.
Cũng trong hạng mục Direct, chiến dịch của Burger King còn giành được giải Gold ở sector Co-creation & User Generated Content và giải Silver ở sector Market Disruption.
Hạng mục Direct trao tổng cộng 13 giải Gold, 20 giải Silver và 30 giải Bronze. Một số chiến dịch nổi bật tại APAC đạt giải như:
- Giải Gold: ‘Donation Dollar’ I sector Use of Ambient Media: Small Scale I The Royal Australian Mint I Saatchi & Saatchi I Úc
- Giải Silver: ‘The 8-Bit Journo’ I sector Media / Entertainment I Vice Media I Dentsu Webchutney I Ấn Độ
- Giải Bronze: ‘Stay Home Miles Exchange’ I sector Travel/ Leisure I Thai Airways I Wunderman Thompson Bangkok I Thái Lan
Media
Hạng mục Media vinh danh 2 chiến dịch ‘Boards of Change’ của City of Chicago và ‘Naming The Invisible by Digital Birth Registration’ của Telenor.
Boards of Change
Chiến dịch được thực hiện bởi agency FCB Chicago, biến những cảm giác đau thương thành động lực thúc đẩy sự thay đổi. ‘Boards of Change’ được triển khai tại Chicago – khu vực có tỷ lệ cử tri thấp nhất nước Mỹ. Trước thềm bầu cử Tổng thống 2020, chiến dịch hợp tác với những nghệ sĩ địa phương, biến các tấm ván ép với khẩu ngữ và hình ảnh #BlackLivesMatter thành những buồng bỏ phiếu. Chiến dịch thành công thúc đẩy tỷ lệ cử tri kỷ lục ở Chicago, và khích lệ người dân cất lên tiếng nói cho bản thân.
Chiến dịch này còn thắng 2 giải Bronze ở sector Corporate Purpose & Social Responsibility và Use of Ambient Media: Large Scale.
Naming The Invisible by Digital Birth Registration
Chiến dịch được thực hiện bởi nhà cung cấp dịch vụ di động Telenor Pakistan và Ogilvy Pakistan, giúp người dân định danh để thụ hưởng các quyền lợi căn bản của công dân. Thông qua chiến dịch, Telenor tạo ra ứng dụng di động đăng ký khai sinh đơn giản, giúp tăng tỷ lệ đăng ký khai sinh 300%.
Trong khuôn khổ hạng mục Media Lions, BTC còn trao 10 giải Gold, 19 giải Silver và 33 giải Bronze. Một số chiến dịch nổi bật tại APAC đạt giải, như:
- Giải Silver: ‘Sloways’ I sector Consumer Services / Business to Business I Che Proximity Sydney I Mindshare Sydney I Úc
- Giải Silver: ‘Blood Beacon’ I sector Use of Real-time Data I Blood Center Đài Loan I Wunderman Thompson I Đài Loan
- Giải Bronze: ‘Hope Tape’ I sector Use of Ambient Media: Small Scale I Cơ quan Cảnh sát Quốc gia Seoul I Cheil Worldwide Seoul I Hàn Quốc
Ngoài ra, ở hạng mục Creative Data Lions, giải Grand Prix thuộc về chiến dịch ‘Saylists’ do Warner Bros và agency Ireland Rothco thực hiện. Hạng mục còn trao tổng cộng 2 giải Gold, 4 giải Silver và 5 giải Bronze.
Ở hạng mục Creative Strategy Lions, chiến dịch ‘Can’t touch this’ của Cheetos phối hợp thực hiện cùng agency Goodby Silverstein & Partners đạt giải Grand Prix. Hạng mục còn trao 3 giải Gold, 7 giải Silver và 9 giải Bronze.
Trong hạng mục Social & Influencer Lions, có 2 chiến dịch thắng giải Grand Prix là ‘Superbowl’ của Reddit và ‘Stevenage Challenge’ của Burger King. Hạng mục trao tổng cộng 8 giải Gold, 16 giải Silver và 29 giải Bronze.
Theo Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Tổng hợp