5 sai lầm nghiêm trọng sẽ làm giảm Rating Apps trên App Store

Theo số liệu từ Statista, đến năm 2020, người dùng đã tải xuống hơn 218 tỷ ứng dụng trên smartphone, nhưng không phải tất cả trong số chúng đều phát triển bền vững, vì tỷ lệ sử dụng chỉ trong ba tháng chiếm đến 71%. Theo Liftoff, từ ngày 1 đến ngày 3, tỷ lệ giữ chân người xem giảm 48%, đạt mức 65,9% đáng lo ngại vào ngày 7. Vậy đâu là những sai lầm trong quá trình phát triển ứng dụng đã tác động trực tiếp đến thứ hạng của ứng dụng như trên. Cùng tìm hiểu thông tin chi tiết qua bài viết sau!

5 sai lầm nghiêm trọng sẽ làm giảm Rating Apps trên App Store

 

Thống kê về ứng dụng trên smartphone đã chỉ ra rằng:

  • 71% người dùng gỡ cài đặt app vì ứng dụng push notification liên tục.

  • 62% người dùng gỡ cài đặt ứng dụng do hiệu suất thấp (lỗi, đóng băng, tải chậm).

  • 50,6% người dùng gỡ cài đặt do ứng dụng yêu cầu quá nhiều dung lượng bộ nhớ, dẫn đến việc pin hết nhanh, nóng thiết bị.

  • 20% người dùng ngừng sử dụng (và cuối cùng là gỡ cài đặt) những ứng dụng “ngốn” quá nhiều dữ liệu.

  • 29,6% người dùng sẽ từ bỏ những ứng dụng yêu cầu quá nhiều thông tin cá nhân.

 

5 lỗi thường gặp trong quá trình phát triển ứng dụng

1. Cung cấp giải pháp tiện ích và cần thiết cho người dùng

Hầu hết các nhà phát triển ứng dụng đều quên rằng mục tiêu đằng sau việc hướng dẫn là để người dùng làm quen với ứng dụng của họ và giúp họ tích hợp chúng vào thói quen hàng ngày của họ. Vì thế với một tác vụ đăng ký dài dòng và nhồi nhét thông tin nhiều khả năng sẽ khiến người dùng cảm thấy thiếu sự tin cậy.

Quá trình giới thiệu sẽ giống như một cuộc đối thoại giữa người dùng và nhà phát triển. Tất nhiên, mục đích chính là làm cho người dùng nhận thức được giá trị của ứng dụng. Nhưng nếu bạn muốn thu hút sự chú ý của người dùng, hãy đơn giản hóa mọi việc. Giới thiệu người dùng với chức năng cơ bản của ứng dụng để thúc đẩy tương tác và cung cấp cho họ các tùy chọn. Hơn thế, việc tạo tài khoản phải nhanh chóng và liền mạch nhất có thể.

2. Chưa tối ưu trải nghiệm UX/UI cho người dùng

Khi tải xuống một ứng dụng, kỳ vọng của người dùng là rất lớn, đặc biệt là khi nói đến luồng ứng dụng. Giao diện phức tạp, kém thu hút, sử dụng các điều khiển cử chỉ thiếu tinh tế hoặc ẩn các menu có liên quan sẽ khiến người dùng bối rối.

“Hãy đặt mình vào vị trí của một nhà phát triển ứng dụng, rõ ràng mục tiêu của bạn là cung cấp cho khách hàng trải nghiệm người dùng tốt nhất có thể. Ứng dụng của bạn phải thân thiện với người dùng và thể hiện sự trực quan, nhanh, nhạy và phản hồi hiệu quả”. - Pavel Metsko, nhà phát triển iOS tại Elinext cho biết. 

3. Chưa thực hiện quy trình kiểm tra toàn diện trước khi khởi chạy ứng dụng

Việc thực hiện quy trình kiểm tra kỹ lưỡng trong toàn bộ quá trình phát triển là cách duy nhất để đảm bảo cung cấp trải nghiệm người dùng chất lượng cao. Cho dù đó là vấn đề về chất lượng, chức năng hay hiệu suất, không có bất cứ người dùng nào sẽ ưu tiên thời gian của họ cho những ứng dụng có nhiều lỗi.

Kiểm tra ứng dụng bao gồm:

  • Kiểm tra khả năng sử dụng, chức năng, hiệu suất hoặc bảo mật

  • Kiểm tra dành riêng cho thiết bị di động (ví dụ: cài đặt, gián đoạn, chứng nhận, tiêu hao pin, rò rỉ bộ nhớ)

Thậm chí lỗi sẽ không được phát hiện trong quá trình kiểm tra này dù cho nhà phát hành ứng dụng có thực hiện quy trình này chi tiết đến mức nào. Đây là lý do tại sao điều cực kỳ quan trọng là cho phép người dùng thông báo cho bạn về tất cả các lỗi họ gặp phải khi sử dụng ứng dụng của bạn.

4. Spam quảng cáo trong ứng dụng

Sử dụng ứng dụng miễn phí thường ngụ ý một thỏa thuận ngầm giữa người dùng và nhà phát triển: "Tôi sẽ cho phép bạn sử dụng ứng dụng miễn phí nếu bạn xem quảng cáo". Tuy vậy, một số nhà phát triển buộc người dùng xem quá nhiều quảng cáo toàn màn hình (thường là chất lượng thấp) hoặc cửa sổ bật lên với số lượng lớn. Tuy nhiên theo thống kê, người dùng vẫn sẵn sàng xem một lượng quảng cáo nhất định nếu họ có thể tìm được nút tắt quảng cáo sau 5 giây hoặc có thể kiểm soát quảng cáo đó.

5. Chính sách về quyền riêng tư không rõ ràng

Chúng ta đang sống trong thời đại của WikiLeaks, vì thế không có gì ngạc nhiên khi nhiều người dùng ngại cung cấp quá nhiều dữ liệu cá nhân. Smartphone đang phản chiếu cuộc sống của người dùng, một khi một ứng dụng yêu cầu quyền truy cập quá nhiều vào điện thoại của họ, chắc chắn người dùng sẽ bắt đầu đặt ra những nghi vấn và lo ngại về quyền riêng tư.

Hầu hết các ứng dụng yêu cầu thông tin thường được sử dụng một cách vô hại, chủ yếu cho mục đích cải tiến ứng dụng. Thông báo rõ ràng cho người dùng tại sao việc truy cầu vào dữ liệu cụ thể là cần thiết vì sẽ làm tăng cảm giác an toàn cho họ. 

 

Cách kiểm tra xem ứng dụng có chất lượng hay không

Để hiểu lý do tại sao người dùng sử dụng ứng dụng, các nhà phát triển ứng dụng và nhà tiếp thị có thể sử dụng phân tích dữ liệu để có được góc nhìn đa chiều về insights của khách hàng.

Việc sử dụng các công cụ và chỉ số sẽ cho phép họ xác định và cải thiện các mặt còn yếu của ứng dụng, do đó giảm số lượt gỡ cài đặt và tăng mức độ trung thành của người dùng. Nếu bạn muốn biết ứng dụng của mình đang hoạt động như thế nào, đây là một số chỉ số mà tất cả các nhà phát triển cần tính đến:

● Tương tác của người dùng

Chỉ số mức độ tương tác của người dùng cung cấp cho nhà phát triển thông tin quan trọng về cách người dùng cài đặt / sử dụng ứng dụng, tần suất họ tương tác với ứng dụng hoặc họ có từ bỏ ứng dụng tạm thời hay vĩnh viễn hay không. 

Một số công cụ hữu ích: Google Analytics, Kissmetrics, Fabric, Mixpanel

 

5 sai lầm nghiêm trọng sẽ làm giảm Rating Apps trên App Store

 

● Tỷ lệ giữ chân ứng dụng (Retention Rate): Đây có lẽ là số liệu quan trọng nhất. Về cơ bản, tỷ lệ giữ chân cho nhà phát triển biết có bao nhiêu người dùng quay lại ứng dụng sau khi hoàn thành lần tương tác đầu tiên với ứng dụng. Cách duy nhất để hiểu lý do tại sao người dùng không quay lại ứng dụng là đo tỷ lệ giữ chân hàng ngày, hàng tuần và hàng tháng. Do đó, bạn sẽ phải hành động theo các vấn đề đã xác định. 

Một số công cụ hữu ích: CleverTap, Fabric, Flurry, Mixpanel.

● Tỷ lệ rời bỏ ứng dụng (Churn Rate): Tỷ lệ Churn xác định những người dùng không còn sử dụng ứng dụng. Tỷ lệ churn cao giữa những người dùng có liên quan tạo ra doanh thu là một lý do đáng lo ngại vì nó có thể là dấu hiệu cho thấy ứng dụng của bạn không giữ được họ tương tác và cung cấp giá trị lâu dài. Thu hút lại người dùng bằng các biện pháp khuyến khích hoặc trải nghiệm được cá nhân hóa có thể trở thành một bước ngoặt trong thành công của ứng dụng của bạn.

Các công cụ hữu ích: Appsee, Flurry, Google Analytics.

Nói tóm lại, việc phát triển một ứng dụng đồng nghĩa với việc phải làm việc chăm chỉ, tốn thời gian, tiền bạc và không ngừng cải tiến. Hãy phân tích các lý do liên quan đến sự trì hoãn của đại dịch Covid từ đó đưa ra những giải pháp cấp thiết và hữu ích cho sự phát triển của ứng dụng trong thời điểm hiện tại.

Xin Chân Thành Cảm Ơn,

AppROI Marketing Team.