Bộ Thông tin Truyền thông chính thức ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội
Ngày 17/6/2021, Bộ Thông tin Truyền thông đã chính thức ban hành Bộ Quy tắc ứng xử trên mạng xã hội (MXH). Bộ quy tắc này có hiệu lực từ ngày ký và sẽ được áp dụng cho 3 nhóm đối tượng là: cơ quan nhà nước, cán bộ, công viên chức, người lao động trong cơ quan nhà nước sử dụng MXH; tổ chức, cá nhân khác sử dụng MXH; nhà cung cấp dịch vụ MXH tại Việt Nam.
Mục đích của bộ quy tắc này là tạo điều kiện lành mạnh ở MXH tại Việt Nam, đảm bảo quyền tự do cá nhân, quyền tự do kinh doanh, không phân biệt đối xử nhà cung cấp dịch vụ trong và ngoài nước, phù hợp với chuẩn mực, thông lệ và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia.
Theo Bộ thông tin Truyền thông, bộ quy tắc này hướng đến xây dựng chuẩn mực đạo đức về hành vi ứng xử trên MXH, giáo dục ý thức, tạo thói quen tích cực trong các hành vi ứng xử của người dùng trên MXH, góp phần xây dựng mạng an toàn, lành mạnh tại Việt Nam.
Nguồn: Unsplash
Cụ thể, các nhóm đối tượng sẽ phải tuân thủ theo 4 quy tắc ứng xử chung như sau:
- Quy tắc Tôn trọng: Tuân thủ pháp luật Việt Nam, tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
- Quy tắc Lành mạnh: Hành vi, ứng xử trên MXH phù hợp với các giá trị đạo đức, văn hoá, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.
- Quy tắc An toàn, bảo mật thông tin: Tuân thủ các quy định và hướng dẫn về bảo vệ an toàn và bảo mật thông tin.
- Quy tắc Trách nhiệm: Chịu trách nhiệm về cách hành vi, ứng xử trên MXH; phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý hành vi, nội dung thông tin vi phạm pháp luật.
Đặc biệt, Bộ Thông tin Truyền thông khuyến khích người dùng nên sử dụng họ, tên thật của cá nhân; tên hiệu thật của tổ chức, cơ quan và đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ để xác thực tên hiệu, địa chỉ trang mạng, đầu mối liên lạc khi tham gia, sử dụng MXH.
Các tổ chức, cá nhân cũng cần thực hiện biện pháp tự quản lý, bảo mật tài khoản MXH và nhanh chóng thông báo tới các cơ quan chức năng, nhà cung cấp dịch vụ khi tài khoản tổ chức, cá nhân bị mất quyền kiểm soát, bị giả mạo, lợi dụng vào mục đích không lành mạnh, ảnh hưởng đến an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
Bộ Thông tin Truyền thông cũng nhấn mạnh việc người dùng MXH chỉ nên chia sẻ những thông tin có nguồn gốc chính thống, đáng tin cậy, tránh sử dụng ngôn ngữ phản cảm, vi phạm thuần phong mỹ tục, tung tin giả sai sự thật; quảng cáo, kinh doanh dịch vụ trái phép... gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội.
Người dùng nên có các hành vi, ứng xử phù hợp với những giá trị đạo đức, văn hoá, truyền thống của dân tộc Việt Nam, không sử dụng những từ ngữ gây thù hận, kích động bạo lực, phân biệt vùng miền, giới tính, tôn giáo.
Bộ quy tắc ứng xử khuyến khích người sử dụng MXH tuyên truyền, quảng bá về đất nước, con người, văn hoá tốt đẹp của Việt Nam, chia sẻ thông tin tích cực, những tấm gương người tốt, việc tốt; vận động người thân trong gia đình, bạn bè, những người xung quanh tham gia giáo dục, bảo vệ trẻ em, trẻ vị thành niên sử dụng MXH một cách an toàn, lành mạnh.
Với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Nhà nước, Bộ quy tắc nêu rõ các đối tượng này thực hiện nội dung quy định như đối với tổ chức, cá nhân; thực hiện nội quy của cơ quan, tổ chức về việc cung cấp thông tin lên MXH.
Cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Nhà nước cũng cần thông báo tới cơ quan chủ quản để kịp thời có hướng xử lý, trả lời, giải quyết khi có những ý kiến, thông tin trái chiều, thông tin vi phạm pháp luật có liên quan đến chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn, lĩnh vực quản lý của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động.
Các cơ quan Nhà nước, nhà cung cấp dịch vụ MXH sẽ căn cứ vào Bộ quy tắc này để triển khai thực hiện, chú trọng bảo đảm an toàn, lành mạnh cho người yếu thế khi sử dụng MXH. Cụ thể, nhà cung cấp dịch vụ MXH phải công bố rõ ràng các điều khoản sử dụng dịch vụ, bao gồm tất cả các quyền và nghĩa vụ của nhà cung cấp dịch vụ và người sử dụng. Các bên phải tôn trọng quyền được bảo vệ thông tin của người sử dụng, không thu thập thông tin cá nhân và cung cấp thông tin của người sử dụng dịch vụ cho bên thứ ba khi chưa được sự cho phép của chủ thể thông tin.
* Nguồn: Tổng hợp