Tuesday Social #8: Thói quen sử dụng mạng xã hội của cộng đồng Teen

Facebook cho biết rằng họ đang gặp vấn đề với cộng đồng teen.

Theo CFO của Facebook, ông David Ebersman: "Facebook đang đối mặt với sự suy giảm số lượng thanh thiếu niên sử dụng." Ngay sau báo cáo của Facebook, giá cổ phiếu của Facebook bất ngờ giảm mạnh và làm mất hàng triệu USD giá trị. Theo báo cáo năm 2012 của Piper Jaffy, tại Mỹ, 26% giới trẻ cho rằng Twitter là mạng xã hội quan trọng nhất đối với họ, trong khi đó, con số của Facebook chỉ là 23%, giảm một nửa so với năm 2011 (46%). Còn tại Việt Nam, nhiều mạng xã hội mới nổi gần đây như Zalo, Viber, Line và Kakao Talk... đã thu hút nhiều người dùng và dần dần thay thế vị trí "độc tôn" trước đây của Facebook trong giới trẻ.

Thống kê từ các mạng xã hội mới này cho biết, ước tính đền đầu năm 2013, số lượng người dùng của Zalo đạt 5 triệu, Viber là 35 triệu, cả Line và Kakao Talk đều hài lòng với con số 1 triệu người dùng chỉ sau một thời gian ngắn ra mắt.

teen-dang-chan-facebook

Tại sao teen lại đang dần thay thế Facebook bằng những mạng xã hội khác?

Facebook đem lại không ít "phiền toái" cho teen?!

Theo dự án Internet và Cuộc sống Mỹ (Internet & American Life Project) của Trung tâm nghiên cứ Pew chỉ ra rằng, tới đầu năm 2012, 98% thanh thiếu niên sử dụng ít nhất một mạng xã hội và khoảng một nửa trong số đó cho biết họ đã gặp nhiều vấn đề trên cộng đồng này:

- 25% tham gia cộng đồng mạng xã hội đã gặp phải nhứng sự bất đồng ý kiến và những cuộc tranh luận không đáng có với người dùng khác;

- 22% đã kết thúc tình bạn của mình ngay trên mạng xã hội - nơi mà theo họ là để có thêm những mối quan hệ mới (?!);

- 13% gặp những vấn đề rắc rối với cha mẹ mình;

- 8% trong số đó không chỉ xung đột bàn phím mà còn xung đột chân tay;

Vốn được coi là một nơi để tương tác, kết bạn và chia sẻ với nhau về cuộc sống nhưng giờ mạng xã hội đã trở thành mối ngại lớn bởi mọi bài đăng trên mạng xã hội đều bị soi mói và chống lại chính người viết ra chúng.

Teen không muốn cuộc sống hằng ngày của mình bị theo dõi - Bởi Facebook của teen như một trang LinkedIn luôn bị người khác dòm ngó

Nếu là người trưởng thành, chắc chắn ta sẽ không đăng một tấm hình thiếu chuyên nghiệp như cảnh vui chơi thác loạn lên LinkedIn. Cũng giống như suy nghĩ của một số bạn trẻ khi tham gia Facebook và chia sẻ hình ảnh tại đây. Thử tưởng tượng, nếu một trong số 1,2 tỉ người cha mẹ sử dụng Facebook hiện nay bắt gặp con cái mình đáng quậy phá trong một bữa tiệc qua một hình ảnh trên Facebook, họ sẽ phản ứng ra sao? Vè sẽ như thế nào nếu người bắt gặp không phải là cha mẹ, mà là những nhà tuyển dụng tương lai?

Soundfest05b_4b71c

Cách tốt nhất là họ để chế độ cá nhân để không phải lo lắng cha mẹ, bạn bè hay các nhà tuyển dụng tiềm năng đáng giá và phê phán họ dựa trên những gì diễn ra trên mạng xã hội.

Teen dường như đã bão hòa trong việc lựa chọn một tính năng trong số hỗn độn những ứng dụng của Facebook.

Khi có quá nhiều chức năng để lựa chọn, ta thượng chọn điều đơn giản nhất. Facebook tạo ra New Feeds, Messaging, Photos, Event, Group, App,... không như những mạng xã hội mà người dùng có thể nhắn và nhận tin nhắn ngay lập tức, Facebook có những hạn chế việc người dùng nhắn tin, chia sẻ hình ảnh và video một cách cá nhân.

Vậy, liệu rằng những mạng xã hội tin nhắn nhanh đang lên ngôi?

Vấn đề cá nhân chưa bao giờ được quan trọng hóa như kỉ nguyên này của công nghệ sô trên các mạng xã hội. Thấu hiểu được góc cạnh này, những ứng dụng tin nhắn như Zalo, Viber hay Line... đã thu được không ít lợi nhuận từ việc làm hài lòng những thượng đế "nhí" của mình. Đối với những mảng khác, các nhà marketing và nhà quảng cáo cần chú ý hơn tới sự thay đổi hành vi này nhằm đa dạng hóa phương thức tiếp cận phân khúc khách hàng trẻ đầy tiềm năng và vô cùng dễ dàng bị ảnh hưởng này.

(IMAS Communication tổng hợp và chỉnh sửa từ Techcrunch và PewResearch Center)