Messenger API trên Instagram hiện đã sẵn sàng cho tất cả các nhà phát triển
Messenger API trên Instagram đã chính thức ra mắt, dành cho tất cả các nhà lập trình, giúp thương hiệu cung cấp trải nghiệm nhắn tin trên Instagram đến khách hàng.
API là viết tắt của Application Programming Interface (Giao diện lập trình ứng dụng), một phương thức trung gian bao gồm chuỗi các chức năng và quy trình cho phép truy cập vào dữ liệu hoặc tính năng của một ứng dụng/ dịch vụ/ hệ điều hành khác.
Tháng 10/2020, Facebook đã bắt đầu thử nghiệm phiên bản beta của Messenger API trên Instagram với một số doanh nghiệp với quy mô khác nhau cùng các nhà lập trình được tuyển chọn, cung cấp cho họ những công cụ mới để quản lý thông tin liên lạc với khách hàng trên Instagram ở quy mô lớn hơn. Giờ đây, sau thời gian thử nghiệm thành công, Facebook chính thức triển khai toàn cầu các tính năng API mới để các doanh nghiệp có thể tích hợp chức năng nhắn tin trên Instagram với các ứng dụng và quy trình làm việc ưa thích của họ, giúp thúc đẩy các cuộc hội thoại có ý nghĩa hơn nhằm tăng mức độ hài lòng của khách hàng và tăng doanh số bán hàng.
Instagram không chỉ là một nơi chia sẻ những vấn đề văn hoá và xã hội, mà còn là nơi mọi người cùng khám phá và kết nối với các thương hiệu. 90% người dùng Instagram hiện nay theo dõi ít nhất một doanh nghiệp, và nhắn tin là một phần quan trọng của sự kết nối này. Cho dù đó là phản hồi trên tin (Stories), những tin nhắn trực tiếp (Direct Messaging) trên Instagram hay đơn giản là các nội dung đề cập (Mention), việc tương tác với các thương hiệu ngày càng hấp dẫn đối với khách hàng và quan trọng đối với doanh nghiệp.
Trong quá trình xây dựng Messenger API trên Instagram, Facebook đã tìm hiểu cách Messenger và Instagram có thể tiếp tục mang lại giá trị thực cho các doanh nghiệp và tất cả mọi người. 30 nhà lập trình và 700 thương hiệu khác nhau đã tham gia thử nghiệm Messenger API trên Instagram. Nhiều trường hợp sử dụng API cho những mục đích khác nhau, nhưng Facebook đặc biệt chú ý đến ba chủ đề chính trong các cuộc hội thoại với các doanh nghiệp về tích hợp API:
Nhiều doanh nghiệp muốn quản lý tất cả các thông tin liên lạc cùng một nơi
Ngày nay, khách hàng liên lạc với doanh nghiệp thông qua nhiều kênh khác nhau – đơn cử như gọi điện thoại, gửi thư điện tử, đăng bài trên trang hay gửi tin nhắn. Cách dễ dàng nhất để doanh nghiệp quản lý tất cả cùng một nơi và với một chế độ xem là dùng API. Giao diện lập trình ứng dụng – API tạo điều kiện để các nhà lập trình xây dựng một nền tảng duy nhất giúp doanh nghiệp quản trị thông tin liên lạc.
Ví dụ, khi triển khai API, thương hiệu mỹ phẩm Kiehl's tại Malaysia đã mở rộng các cuộc trò chuyện với khách hàng từ các kênh khác nhau như Bảng tin Instagram (Instagram Feed), Tin trên Instagram (Stories), đề cập (Mention) và tin nhắn trực tiếp (Direct Messaging) trên Instagram để dễ dàng theo dõi khách hàng hoặc phản hồi các khách hàng tiềm năng. Kết quả là tỷ lệ chuyển đổi từ tư vấn thành bán được hàng là 20%.
Nhiều doanh nghiệp muốn mở rộng đầu tư vào quy trình làm việc, công cụ và con người một cách hiệu quả trên tất cả các kênh
Thông qua Messenger API trên Instagram, các doanh nghiệp có thể tận dụng các công cụ và quy trình mà họ đã áp dụng để thúc đẩy nhiều đối thoại cá nhân hơn và tạo nên những kết quả đầu ra có giá trị một cách hiệu quả. Các công cụ này thực chất là các khoản đầu tư đã thực hiện trước đó, cho nên điều cần thiết là tích hợp API hỗ trợ các công cụ này để mở rộng quy mô đầu tư. Đây là nỗ lực của Facebook nhằm hiện thực hoá khả năng này và đảm bảo rằng các doanh nghiệp có thể tích hợp việc nhắn tin chăm sóc khách hàng với các hệ thống quản lý quan hệ khách hàng (CRM) và quản lý đơn hàng một cách liền mạch, nâng cao hiệu quả của các tư vấn viên trực tiếp.
Ví dụ, hãng xe Ford Motor ở Argentina đã sử dụng API để cải thiện trải nghiệm khách hàng, tinh gọn hệ thống nhắn tin trên Instagram thành một trung tâm liên lạc tập trung. Điều này giúp tăng 2,1 lần lượng khách hàng tiềm năng mỗi tháng.
API giúp mang lại trải nghiệm khách hàng chất lượng và hoàn thiện hơn
Với việc phản hồi khách hàng một cách nhanh chóng và có tính cá nhân, doanh nghiệp sẽ xây dựng được lòng tin và sự trung thành khiến khách hàng gắn bó lâu dài với thương hiệu. Instagram được xem là một trong những kênh quan trọng giúp khách hàng tương tác cũng như khám phá về các thương hiệu, doanh nghiệp cần củng cố hiện diện của mình trên nền tảng này để phản hồi và đáp ứng các nhu cầu của khách hàng.
Ví dụ, với Messenger API trên Instagram, chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Sephora đã gia tăng năng lực tương tác và sự chủ động, đẩy nhanh tốc độ đối thoại, phản hồi thông tin và phục vụ khách hàng ngay trên một nền tảng duy nhất là Instagram. Kể từ khi tích hợp API, 100% khách hàng tiếp cận Sephora qua kênh Instagram sẽ được phục vụ tại đây mà không cần chuyển qua bất cứ kênh nào khác. Ngoài ra, nó cũng giúp thương hiệu tiết kiệm 15% lượng phản hồi trung bình để giải quyết các thắc mắc của khách hàng, giảm thời gian dành cho mỗi câu hỏi và tăng hiệu quả tổng thể.
Với Messenger API trên Instagram, chuỗi cửa hàng mỹ phẩm Sephora đã mang lại trải nghiệm khách hàng chất lượng và hoàn thiện hơn
Nguồn: Facebook for Developers
Việc tiếp nhận phản hồi liên tục và các thông tin chi tiết từ các thương hiệu và nhà lập trình trong giai đoạn thử nghiệm phiên bản beta cũng giúp Facebook tối ưu hoá chất lượng trải nghiệm API.
“Chúng tôi rất vui khi là một trong những thương hiệu đầu tiên sử dụng Messenger API trên Instagram để tăng tốc sự hiện diện của dịch vụ khách hàng thông qua hình thức nhắn tin Instagram. Sau khi hợp tác với Sprinklr để tích hợp API vào quy trình làm việc với khách hàng của mình, chúng tôi chứng kiến mức tăng hiệu quả lên tới 31% và tăng điểm hài lòng của khách hàng lên 9,45 điểm", bà Sanne Busschots, Chuyên gia Truyền thông Toàn cầu, Công ty H&M chia sẻ.
“Chúng tôi đã bắt đầu tích hợp Messenger API cho Instagram sau khi được chọn là một trong những đối tác lập trình đầu tiên tham gia vào phiên bản beta kín. Kết quả là, các khách hàng của chúng tôi đã tăng hiệu quả trong giao tiếp với khách hàng của họ với việc tiết kiệm trung bình 40% thoả thuận cấp độ dịch vụ. Giờ đây, chúng tôi rất hào hứng được giới thiệu phương thức hữu hiệu này cho nhiều doanh nghiệp hơn nữa, giúp họ giữ chân và thu hút khách hàng mới thông qua các kết nối có ý nghĩa”, ông Pietro Bujaldon, Giám đốc Kinh doanh, Công ty Smarters chia sẻ.
Messenger API trên Instagram sẽ sẵn sàng cho tất cả các nhà lập trình muốn bắt đầu xây dựng trên nền tảng này. Đối với các tài khoản doanh nghiệp trên Instagram muốn truy cập tính năng này, Facebook sẽ triển khai quyền truy cập thông qua phương pháp tiếp cận theo từng giai đoạn. Marketer có thể tìm thấy thông tin cập nhật về sự kiện ra mắt tại đây.
Số liệu thống kê:
- Hiện có 92% người dùng Gen Z Việt Nam đang sử dụng Instagram để theo dõi những người nổi tiếng trong nước và quốc tế.
- Gần 9/10 người dùng thuộc thế hệ Millennials Việt Nam sẵn sàng thực hiện tương tác tích cực với các thương hiệu bao gồm mua sản phẩm hoặc dịch vụ, giới thiệu sản phẩm hoặc dịch vụ, dùng thử sản phẩm hoặc dịch vụ, theo dõi tài khoản Instagram của thương hiệu nếu họ được liên kết với người sáng tạo đáng tin cậy có chuyên môn phù hợp.
Nguồn: Instagram & Stories Nghiên cứu U&A về thế hệ Millennials & Gen Z Việt Nam, được thực hiện bởi Decision Labs vào tháng 12/2020 theo ủy quyền của Facebook.
* Nguồn: Messenger News