[Case Study] FAPTV - Tăng doanh thu và giá trị giải trí từ tối ưu hoá chiến lược nội dung

[Case Study] FAPTV - Tăng doanh thu và giá trị giải trí từ tối ưu hoá chiến lược nội dung

Với những con số tăng trưởng ấn tượng về sản xuất và phát hành nội dung, cùng sự chuyển đổi về hành vi khán giả sang mua hàng với dự án Fun And Peace, FAPTV đã trở thành câu chuyện sáng tạo nội dung thành công đầu tiên của Việt Nam được Facebook vinh danh.

FAPTV được thành lập bởi một nhóm các nghệ sĩ hài trẻ tuổi ở Việt Nam. Các thành viên tự viết kịch bản, lên ý tưởng quay clip và chia sẻ những đoạn phim hài ngắn qua các nền tảng mạng xã hội như Facebook Live và Facebook Watch.

Do tình hình dịch bệnh, các buổi biểu diễn trực tiếp (offline) bị hạn chế trong năm 2020, FAPTV đã tích cực mở rộng phạm vi hoạt động của mình, tiếp cận khán giả qua hình thức online, phát triển các nguồn doanh thu mới như bán sản phẩm hay sử dụng các công cụ kiếm tiền của Facebook.

Anh Nguyễn Trí Tài, Phòng Kinh doanh & Tiếp thị của FAPTV, đã chia sẻ góc nhìn sâu sắc về cách các tính năng, công cụ của Facebook giúp nhóm nhân đôi lượng thành viên trong cộng đồng online và tăng doanh số bán hàng lên gấp 10 lần.

I. Xác định mục tiêu

Bằng việc đặt ra những mục tiêu rõ ràng, FAPTV sẽ xây dựng được chiến lược hiệu quả, cụ thể hơn:

  • Nhân đôi lượng người xem online
  • Thúc đẩy doanh số bán hàng
  • Tăng doanh thu

II. Xây dựng chiến lược

FAPTV nhanh chóng nhận ra rằng việc tìm hiểu thêm về khán giả là điều cần thiết để đạt được mục tiêu gia tăng doanh thu và tăng lượng khán giả. Bằng cách tối ưu hóa thời gian xem trên Facebook Watch (thu hút nhiều người xem hơn và kéo dài thời gian ở lại xem video của khán giả), nhóm sẽ có thể tăng khả năng kiếm tiền của mình.

Bước 1: Phân tích

Để tìm hiểu thêm về Insight khán giả của họ, FAPTV đã lấy thông tin chi tiết từ Creator Studio của Facebook. Tại đó, nhóm đã phân tích được dữ liệu như độ tuổi và giới tính của khán giả, video nào hoạt động tốt nhất và thời gian nào trong ngày mà người xem xem nội dung nhiều nhất.

Các diễn viên FAPTV thường xuyên tương tác với người hâm mộ bằng cách trò chuyện với họ trong thời gian Livestream trên Facebook Live. Nhóm sử dụng tính năng Khảo sát để hiểu rõ hơn về người hâm mộ của mình. Tất cả những thông tin chi tiết này sẽ được sử dụng để nhóm xây dựng chiến lược nội dung của mình.

Bước 2: Tối ưu hoá chiến lược Nội dung

Bằng cách áp dụng những Insight từ Creator Studio, FAPTV có thể viết kịch bản và sáng tạo các chương trình/video mà họ biết sẽ gây được tiếng vang tốt hơn với khán giả cũng như đăng vào khoảng thời gian có nhiều người hâm mộ đang online nhất.

Cụ thể:

1. Phát triển chủ đề: Dữ liệu phân tích cho thấy khán giả rất thích những nội dung phim hài về "cuộc sống thường ngày". Để đáp ứng nhu cầu của khán giả, FAPTV đã phát triển một chuỗi phim hài mang tên Cơm Nguội xoay quanh loại nội dung này.

2. Bắt kịp xu hướng và phù hợp với văn hóa: Chìa khóa thành công của nhóm là hiểu môi trường, bối cảnh của người hâm mộ và vẫn giữ sự phù hợp về mặt văn hoá. Một thành công lớn phải kể đến của FAPTV là chuỗi video hài về tuổi học trò - Tầng Lớp Sinh Viên.

3. Tích hợp bán sản phẩm: Nhóm đã sử dụng Facebook Watch để thúc đẩy doanh số bán hàng hóa bằng cách

  • Giới thiệu các sản phẩm FAPTV trong Video của họ

  • Gia tăng tỷ lệ chuyển đổi bằng cách chèn hình ảnh sản phẩm vào cuối video và điều hướng trực tiếp về Website khi người dùng nhấn vào banner.

 

[Case Study] FAPTV - Tăng doanh thu và giá trị giải trí từ tối ưu hoá chiến lược nội dung

 

4. Đảm bảo chiến lược nội dung đúng với sứ mệnh ban đầu của mình: Trong quá trình phát triển và đổi mới này, nhóm đã đảm bảo nội dung của mình vẫn giữ đúng tinh thần ban đầu mà FAPTV hướng tới - mang lại tiếng cười và sự tích cực cho cộng đồng.

Bước 3: Áp dụng các phương pháp hay nhất

Việc tối ưu hóa nội dung dựa trên thông tin chi tiết về khán giả kết hợp với các phương pháp hay nhất của Facebook giúp FAPTV duy trì sự quan tâm của người dùng và dần dần tăng số lượng các video dài hơn. Nhóm đã đạt được thành công lớn khi triển khai các chiến lược sau:

Cộng tác với Creator (nhà sáng tạo): Mỗi diễn viên FAPTV chia sẻ video của FAPTV lên trên Trang của riêng họ và gắn thẻ bạn diễn của mình. Điều này khuyến khích người hâm mộ cá nhân của từng diễn viên khám phá nội dung FAPTV, tăng người theo dõi Trang và tăng lượt xem Video.

 

[Case Study] FAPTV - Tăng doanh thu và giá trị giải trí từ tối ưu hoá chiến lược nội dung

 

Hình thumbnails và phụ đề: Phân tích dữ liệu cho thấy rằng video có thumbnails và phụ đề mang lại nhiều lượt xem hơn. Do đó, FAPTV đã thêm 2 yếu tố này vào mọi video mới của mình để tối ưu hiệu quả.

Phát triển Danh sách phát: Nhóm đã tạo và đặt tên Danh sách phát cho từng chuỗi video để khuyến khích khán giả xem các danh mục nổi nhất của họ. Điều đặc biệt là Danh sách phát đã tạo ra nhiều lượt xem hơn cho các video liên tiếp nhau.

[Case Study] FAPTV - Tăng doanh thu và giá trị giải trí từ tối ưu hoá chiến lược nội dung

 

Bảo vệ bản quyền: FAPTV đã sử dụng Trình quản lý quyền của Facebook để bảo vệ nội dung của họ. Mọi video của FAPTV đều được tải lên Người quản lý quyền.

Bước 4: Gia tăng doanh thu

Nhóm FAPTV sử dụng tính năng Quảng cáo trong luồng của Facebook làm công cụ kiếm tiền chính của họ. Công cụ này hỗ trợ kiếm tiền bằng cách thêm quảng cáo vào video.

Nhóm cũng đính kèm các banner sản phẩm ở cuối video của họ, khuyến khích người xem truy cập trang FAPTV để mua hàng.

[Case Study] FAPTV - Tăng doanh thu và giá trị giải trí từ tối ưu hoá chiến lược nội dung

Bộ sưu tập Di sản Việt Nam: Bầu Cua (Sản phẩm hợp tác giữa FapTV và Grimm DC Việt Nam)

Dự án Fun And Peace

Thiết kế Website phù hợp với đối tượng khách hàng là những bạn trẻ, tối ưu trải nghiệm người dùng trên mobile.

 

[Case Study] FAPTV - Tăng doanh thu và giá trị giải trí từ tối ưu hoá chiến lược nội dung

Giao diện Website Fun And Peace

III. Các kết quả đạt được

Bằng cách triển khai các công cụ và phương pháp hay nhất của Facebook, nhóm FAPTV đã thành công trong việc tăng lượng người xem, thúc đẩy doanh số bán hàng và tăng doanh thu trong một năm.

Từ tháng 1/ 2020 - tháng 1/2021, FAPTV đã đạt được những kết quả sau:

  • Hơn 707 triệu lượt xem video dạng dài (3 phút +)

  • Tăng 200% lượt tải lên video (2020 so với 2019) với hơn 80% là video dạng dài (3 phút +)

  • Doanh số bán hàng tăng 11 lần so với dự kiến.

  • 42% tổng doanh thu của FAPTV được tạo ra bởi Quảng cáo trong luồng (tháng 1 - tháng 12 năm 2020)

Tất cả kết quả do Đối tác cung cấp*

“Bằng cách triển khai các công cụ của Facebook như Creator Studio, Rights Manager và Instream Ads, nhóm đã điều chỉnh nội dung để phù hợp với sở thích của khán giả và tối ưu hóa chiến lược nội dung của mình. Điều này đã giúp FAPTV tăng hơn gấp đôi lượng khán giả của mình và tăng cả doanh thu hàng hóa và doanh thu chỉ trong một năm. Có vẻ như tính năng của Facebook cũng không giới hạn như giải trí và sáng tạo! ”

Ông Nguyễn Trí Tài, Phòng Kinh doanh & Tiếp thị, FAPTV

Bài viết được biên dịch từ Câu chuyện thành công của Facebook và tham khảo thông tin từ chia sẻ của anh Trần Đức Viễn (Đạo diễn của FAPTV)