Đâu là hướng đi mới cho Influencer Marketing?
Tương lai của Influencer Marketing được thúc đẩy bởi 2 yếu tố. Một là các cơ hội mới cho marketer trong việc xác định và tiếp cận đúng người dùng. Hai là nội dung phải được gắn kết chặt chẽ hơn với mục tiêu kinh doanh.
Bài viết là quan điểm của ông Kosuke Sogo, CEO và đồng sáng lập AnyMind Group.
Influencer Marketing đã và đang phát triển mạnh mẽ trong 5 năm qua, đó là nhờ một phần vào sự ra đời của các nền tảng Influencer Marketing, cũng như sự gia tăng người sử dụng các nền tảng mạng xã hội. Cụ thể, số lượng người sử dụng mạng xã hội trên toàn cầu đã tăng 13,8% trong năm 2020 so với cùng kỳ năm trước – mức tăng hàng năm cao nhất kể từ năm 2018. Báo cáo cũng chỉ ra rằng 60,2% người dùng mạng xã hội đến từ Châu Á.
Cũng trong thời điểm này, marketer đã thay đổi cách lựa chọn người ảnh hưởng – từ việc chỉ nhìn vào khối lượng người theo dõi và mức độ tương tác đến việc chú trọng phân tích hiệu suất chiến dịch trong quá khứ, chỉ số tình cảm của người theo dõi và phân tích dự đoán. Các chiến dịch Influencer Marketing cũng có thể định lượng và thực hiện nhanh hơn. Và chắc chắn rằng, cũng có nhiều sự thay đổi đến từ chính nhóm người có ảnh hưởng, từ số lượng đến nội dung, cách truyền tải và kênh mạng xã hội được sử dụng.
Influencer Marketing như chúng ta biết đang tiến gần đến điểm bão hoà, nhưng những sự thay đổi được nêu dưới đây sẽ tạo nên xu hướng mới của Influencer Marketing.
Người ảnh hưởng ra mắt sản phẩm và thương hiệu riêng
Marketer có thể đã thấy hoặc nghe về điều này: Người có ảnh hưởng đang sản xuất và kinh doanh sản phẩm của riêng họ, thậm chí có thể coi đây là “một lĩnh vực không có liên quan đến marketing”.
Hãy quên những suy nghĩ đó đi.
Việc ra mắt một sản phẩm hoặc thương hiệu cũng đồng nghĩa với việc người ảnh hưởng đang thiết lập mối quan hệ sâu sắc và xây dựng hình ảnh của họ với những người hâm mộ. Người hâm mộ cũng sẽ có cái nhìn rõ ràng hơn về thần tượng của mình sau khi mua sản phẩm. Từ đó, người ảnh hưởng sẽ cẩn trọng hơn khi lựa chọn sản phẩm để quảng bá bởi quảng cáo cho một sản phẩm kém chất lượng sẽ gây ảnh hưởng tiêu cực đến nhận thức của người tiêu dùng về chính sản phẩm mà họ tạo ra.
Ngoài ra, người ảnh hưởng cũng đang bắt đầu thay đổi phong cách và chiến lược nội dung bao gồm cả nội dung cho các sản phẩm của riêng họ và cả nội dung mang tính chất thúc đẩy khách hàng chuyển đổi – đặc biệt trong thời điểm thương mại điện tử đang ngày càng trở nên phổ biến. Điều này đồng nghĩa với việc marketer cần có cái nhìn đa chiều hơn về sở thích, nhận thức về chất lượng cũng như yêu cầu cần có cho một chiến dịch Marketing mà người có ảnh hưởng đang hướng tới. Dù đúng hay sai, sớm hay muộn, thì điều này cũng sẽ phải được thực hiện ở quy mô lớn.
Tất cả đều dựa trên data
Xu hướng này mang đến cơ hội độc đáo cho marketer trong việc khai thác nhiều loại dữ liệu nhằm xây dựng một bức tranh toàn diện nhất.
Thông qua các điểm dữ liệu hiện có như trang web, mạng xã hội, người ảnh hưởng và dữ liệu từ chiến dịch Influencer Marketing, marketer có thể kết nối và có cái nhìn bao quát về cách người ảnh hưởng hoặc chiến dịch Influencer Marketing tác động đến từng giai đoạn marketing. Bằng cách phân lớp dữ liệu về khách hàng, marketer cũng có thể hiểu rõ hơn về nhân khẩu học, sở thích của người hâm mộ và những yếu tố cần thiết để thu hút người mua hàng.
Bên cạnh mục tiêu chuyển đổi (Conversion), việc sở hữu lượng thông tin sâu rộng còn giúp marketer phát hiện người theo dõi và tương tác giả mạo. Ngoài ra, marketer nên bắt đầu tập trung phát triển các chiến dịch Influencer Marketing theo ngữ cảnh và chiến lược nội dung với trọng tâm là thúc đẩy kết quả kinh doanh.
Những người có ảnh hưởng đang tạo ra các sản phẩm và thương hiệu riêng thậm chí còn có thể cung cấp nhiều dữ liệu sâu hơn nữa cho marketer. Thêm vào đó, việc ngày càng có nhiều thương hiệu chọn cách kinh doanh trực tiếp đến người tiêu dùng cũng như sự xuất hiện của các nền tảng mua sắm mang lại cơ hội lớn hơn cho marketer trong việc khai thác dòng dữ liệu này.
Cuối cùng, tương lai của Influencer Marketing được thúc đẩy bởi 2 yếu tố. Một là các cơ hội mới cho marketer trong việc xác định và tiếp cận đúng người dùng. Hai là nội dung phải được gắn kết chặt chẽ hơn với mục tiêu kinh doanh.
Đừng lơ là bởi marketer có thể bỏ lỡ những xu hướng mới nhất phía sau.
Được thành lập vào tháng 4/2016, AnyMind Group là một công ty công nghệ chuyên cung cấp cho doanh nghiệp cũng như cá nhân các giải pháp, dịch vụ về phát triển thương hiệu, sản xuất, thương mại điện tử và marketing. AnyMind Group hiện có hơn 800 nhân viên tại 17 văn phòng và 13 thị trường, bao gồm Singapore, Thái Lan, Indonesia, Việt Nam, Campuchia, Malaysia, Philippines, Hồng Kông, Đài Loan, Trung Quốc đại lục, Nhật Bản, Ấn Độ và các tiểu vương quốc Ả Rập Thống Nhất.