Những điều nên biết khi thực hiện marketing app tại thị trường Châu Á
Mobile market tại châu Á hiện đang mở ra nhiều cơ hội giúp các app marketer tiếp cận đối tượng mục tiêu và mở rộng quy mô kinh doanh một cách nhanh chóng. Một báo cáo của Dentsu Aegis Network tiết lộ rằng Châu Á Thái Bình Dương (APAC) là khu vực đóng góp hàng đầu vào tăng trưởng chi tiêu quảng cáo toàn cầu với 42% mức tăng trên toàn thế giới trong năm 2019. Tốc độ tăng trưởng trong tỷ lệ sử dụng thiết bị di động đã tạo nên nhu cầu lớn về app cũng như các dịch vụ kèm theo. Với tỷ lệ cạnh tranh cao, việc nắm vững chiến lược marketing app thành công không đơn giản nhưng không phải là không thể, đã được chứng minh bởi các ứng dụng như Spotify và Facebook. Marketing tại các quốc gia khắp Châu Á đòi hỏi những chiến lược độc đáo phù hợp với xu hướng văn hóa của từng quốc gia riêng biệt bởi mỗi nơi đều có những nét văn hóa đặc thù.
Thị trường app phát triển nhất Châu Á
Theo công ty phân tích dữ liệu PubMatic, APAC dẫn đầu về quy mô và tốc độ tăng trưởng của ứng dụng dành cho mobile với ba quốc gia nằm trong top 5 thị trường phát triển nhanh nhất - Việt Nam, Singapore và Malaysia. Google từng mô tả Ấn Độ và Trung Quốc là các thị trường “Không thể bỏ qua”, nói thêm rằng “Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc đứng thứ hai, thứ tư và thứ sáu trong bảng xếp hạng chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số toàn cầu. Trong khi đó Indonesia, với hơn 220 triệu dân, là thị trường Hồi giáo lớn nhất thế giới”.
Nội địa hóa đóng vai trò then chốt đối với thị trường châu Á
Với dân số 4,5 tỷ người và hơn 2.300 ngôn ngữ được sử dụng trên khắp lục địa, bản địa hóa là một yếu tố quan trọng cho một chiến lược marketing app thành công. Nhiều người dùng sẽ yêu cầu một sản phẩm được bản địa hóa, không chỉ là một ứng dụng đã được dịch sang ngôn ngữ bản địa mà còn phải phù hợp với văn hóa của nơi đó. Về chủ đề bản địa hóa cho thị trường Trung Quốc, một chuyên gia đã nhấn mạnh rằng, “Các công ty thành công khi phát hành mobile app là những người hiểu nhu cầu của mọi người, không chỉ các thành phố cấp một như Bắc Kinh, Thượng Hải và Quảng Châu mà ngay cả những vùng quê cũng được phổ biến.” Khi bản địa hóa mobile app cho các thị trường thuộc châu Á, điều quan trọng là phải bắt đầu sớm và xác định rõ ứng dụng của bạn có thể phục vụ cho khu vực mục tiêu của bạn như thế nào. Sau đây là các bước một mobile app nên làm khi bắt đầu khai thác thị trường mới:
-
Chuẩn bị từ giai đoạn thiết kế app: Đây là một bước quan trọng vì mỗi ngôn ngữ sẽ chiếm nhiều không gian khác nhau, do đó việc mở rộng và thu nhỏ văn bản là không thể tránh khỏi. Điều quan trọng là làm cho văn bản của bạn dễ đọc chỉ với những thông tin quan trọng.
-
Lập kế hoạch từng bước bản địa hóa: Xem xét cách bản địa hóa được thực hiện sớm trong giai đoạn đầu của quá trình phát triển ứng dụng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian, công sức và thành công nhanh hơn.
-
Tăng độ nhận diện ứng dụng tại nhiều nơi: Sử dụng công cụ SEO sẽ thúc đẩy lượt cài đặt không phải trả tiền trong khu vực mục tiêu của bạn. Các phương pháp SEO bao gồm bản địa hóa ngôn ngữ khi giới thiệu trên Google Play Store hay Apple Store, thêm các ký tự chính và phụ có liên quan đến ứng dụng, thường xuyên cập nhật mô tả app và thêm các hình ảnh hay video hữu ích. Đây là một cách thông minh, tiết kiệm chi phí để mang lại những người dùng có giá trị cao, điều này sẽ làm tăng ROI và tỷ lệ giữ chân người dùng.
-
Thử nghiệm phiên bản beta app đã được bản địa hóa: Sau khi bản dịch của bạn hoàn tất và app đã có thể đưa vào sử dụng, bạn nên thử nghiệm phiên bản beta với người bản xứ đại diện cho đối tượng mục tiêu của bạn. Đây là một cách chắc chắn để biết rằng app của bạn đã thành công trước khi khởi chạy. Bạn có thể chọn thử nghiệm beta mở hoặc kín tùy thuộc vào chiến dịch quảng bá. Trong thời gian thử nghiệm, bạn nên thu thập phản hồi của người dùng và sẵn sàng sửa đổi để ứng dụng dễ được chấp nhận hơn.
Ngoài việc bản địa hóa nội dung app, bạn cũng cần thực hiện nghiên cứu thị trường sâu hơn. Ví dụ: Bạn muốn marketing một mạng xã hội mới tại thị trường châu Á. Bạn cần nắm được thông tin tất cả các mạng xã hội phổ biến bao gồm WeChat, Sina Weibo, LINE, SNOW và Youku, phân tích những đặc điểm giúp những app đó thành công đến vậy.
Các phương pháp hay nhất về marketing app cho các thị trường hàng đầu châu Á
Trung Quốc
Theo Statista, có hơn 1,6 tỷ thuê bao mobile được đăng ký tại Trung Quốc. Đất nước này có một tập người dùng trưởng thành sử dụng vô số ứng dụng liên quan của các nhà phát triển Trung Quốc, chẳng hạn như WeChat, QQ và Baidu. Các ứng dụng này thống trị thị trường, vì vậy developers phải chuẩn bị làm việc với các đối tác ứng dụng Trung Quốc. Mục đích là để thành công trong việc sử dụng những mạng xã hội này như một cách thâm nhập thị trường nhanh chóng và hiệu quả hơn. Cụ thể:
-
Trò chơi miễn phí: Các nhà phát triển trò chơi trên thiết bị di động nên cân nhắc rằng các trò chơi miễn phí đang cực kỳ phổ biến ở Trung Quốc. Một báo cáo của Mintegral cho biết, 61% người dùng Trung Quốc thích chơi miễn phí - vì vậy bạn có thể xem xét mô hình freemium nếu thật sự phù hợp với gaming app của bạn.
-
Marketing qua các video ngắn: Sự thành công của các ứng dụng video dạng ngắn như TikTok đang khiến cả thế giới trầm trồ. Kể từ khi ứng dụng này trở nên phổ biến, TikTok đã được tải xuống hơn 2,6 tỷ lần trên toàn thế giới và đạt được 62 triệu lượt tải xuống vào tháng 1 năm 2021.
-
Android là hệ điều hành thống trị ở Trung Quốc: Google Play bị chặn ở Trung Quốc, dẫn đến thị trường bị phân mảnh với một số cửa hàng Android. Theo Chỉ số AppInChina App Store , Huawei App Market là cửa hàng ứng dụng phổ biến nhất với 37,38% thị phần, tiếp theo là Tencent My App (30,97%) và OPPO Software Store (26,53%).
Nhật Bản
Đây là một thị trường APAC phát triển khác, cung cấp thị trường lớn thứ ba thế giới về chi tiêu cho app store ở mức 14 triệu đô la. Giám đốc Adjust giải thích rằng: “Điện thoại thông minh thay thế máy tính để bàn đang trên đà phát triển tại Nhật Bản. Đó là một xu hướng gắn liền với phong cách sống mới của người trẻ, chẳng hạn như sử dụng các app giao đồ ăn và mua sắm online." Các danh mục ứng dụng được tải xuống nhiều nhất ở Nhật Bản bao gồm phát video livestream (63,5%), thời tiết (60,7%), truyền thông (60,5%) và SNS (59,7%). Tuy nhiên, cần lưu ý rằng quốc gia này không phải là một thị trường thử nghiệm lý tưởng và nên được coi là thị trường chính, ra mắt sau khi bạn đã thử nghiệm ở các khu vực khác.
Đừng đánh giá thấp các lựa chọn thay thế cho Facebook và Google tại Nhật. Mặc dù các gã khổng lồ công nghệ rất phổ biến ở Nhật Bản, nhưng họ không có vị thế độc quyền. Ví dụ, Facebook có ít thị phần hơn các thị trường khác, với 20% dân số sử dụng mạng xã hội này. Các ứng dụng di động như LINE và Yahoo! Nhật Bản cũng là những lựa chọn thông minh cho các nhà quảng cáo khi phát triển chiến lược tổng thể của bạn. Ngoài ra, khác với Trung Quốc, những người chơi game sẵn sàng chi tiền của họ. Ví dụ: Nhật Bản là thị trường trò chơi di động lớn thứ hai trên thế giới và người dùng sẵn sàng mua hàng trong ứng dụng. Trên thực tế, gần một nửa (46%) tổng số người dùng Nhật Bản đã trả tiền để mua hàng trong trò chơi.
Mỗi thị trường luôn luôn mang những đặc điểm riêng biệt mà bất cứ nhà marketing app nào muốn phát triển app thành công tại quốc gia khác cũng cần phải chuẩn bị kỹ lưỡng, đặc biệt là với các nước châu Á. Nền văn hóa cũng như góc nhìn của người châu Á và châu Âu thường bị ảnh hưởng bởi các yếu tố khác nhau, không thể áp dụng chiến dịch marketing từ Âu sang Á và ngược lại. Bởi vậy, trước khi quyết định ra mắt tại một thị trường nào đó, hãy nghiên cứu thật kỹ, cân nhắc và chuẩn bị hành trang sẵn sàng nhất cho mình.
Xin Chân Thành Cảm Ơn,
AppROI Marketing Team.