Haravan: Hướng dẫn xây dựng trang giới thiệu cho website kinh doanh
Giới thiệu về chúng tôi (About Us) là một trong những trang thông tin đầu tiên mà doanh nghiệp cần phải đầu tư về nội dung và thiết kế dù hoạt động ở bất kỳ lĩnh vực nào.
Trang About Us có thể được thể hiện dưới các tên khác nhau “Câu chuyện”, “Sứ mệnh” nhưng đều phục vụ cho một mục đích chính là giúp thương hiệu nói lên: “Đây là chúng tôi". Khi khách truy cập muốn tìm hiểu thêm về cá nhân hoặc doanh nghiệp, đây là trang đầu tiên họ quan tâm. Vấn đề là, việc xây dựng trang này thường bị xem như một nghĩa vụ, hơn là cơ hội để xây dựng lòng tin, kể câu chuyện và chia sẻ những gì tạo nên doanh nghiệp.
Trang About Us có ý nghĩa như thế nào đối với doanh nghiệp?
Thông thường, các trang giới thiệu chỉ được xem như một liên kết ở cuối trang web, dẫn vào những đoạn văn viết về công ty. Thực tế, nó chính là trang định hướng mục tiêu kinh doanh, tập trung vào việc làm nổi bật câu chuyện về thương hiệu, tạo ấn tượng đầu tiên mạnh mẽ đối với những khách hàng quan tâm về doanh nghiệp.
Một nghiên cứu về lòng tin khách hàng cho thấy người mua hàng điều hướng đến trang About Us để tìm hiểu thêm về thương hiệu và những người đứng sau sản phẩm.
Khách hàng cũng chú ý đến sứ mệnh của công ty. Họ sẽ đọc giới thiệu về công ty để xác định xem họ có bị thu hút bởi các giá trị cốt lõi của doanh nghiệp hay không và có nên mua sản phẩm của công ty hay không.
Trang About Us sẽ giúp doanh nghiệp:
- Truyền đạt câu chuyện về doanh nghiệp, lý do bắt đầu kinh doanh.
- Mô tả tệp khách hàng và những dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
- Giải thích mô hình kinh doanh hay cách mà các sản phẩm được làm nên.
- Là bộ mặt của doanh nghiệp, giới thiệu những người sáng lập hoặc đội ngũ nhân viên.
- Kết hợp các thể loại nội dung khác (video, hình ảnh, liên kết đến các bài đăng trên blog) để làm phong phú trải nghiệm của khách hàng.
Nhìn chung, trang giới thiệu là nơi chứa đựng câu chuyện về doanh nghiệp, nơi doanh nghiệp tự hào về những thành tựu trong kinh doanh, trả lời câu hỏi thường gặp và cho khách hàng biết vì sao họ nên mua sản phẩm.
Cách viết trang About Us chuẩn và thu hút
Mọi câu chuyện đều cần một nhân vật chính, trang giới thiệu cũng vậy.
Mọi câu chuyện đều cần một nhân vật chính, trang giới thiệu cũng vậy.
Trong một số trường hợp, đó có thể là đội ngũ sáng lập nên thương hiệu. Tuy nhiên, doanh nghiệp cũng có thể là nhân vật chính với những điểm nổi bật, tính cách và mục tiêu rõ ràng.
Công thức tạo câu chuyện cho trang giới thiệu:
- Giới thiệu hoàn cảnh: Nói về thực trạng hoặc ra các điều kiện/ tình huống mà khách hàng có thể gặp vấn đề trong cuộc sống.
- Giới thiệu vấn đề: Mô tả vấn đề thôi thúc thành lập doanh nghiệp.
- Những thách thức: Giải pháp của doanh nghiệp là gì, những trở ngại mà doanh nghiệp đối mặt và cách vượt qua.
- Thành tựu: Chia sẻ về những cột mốc quan trọng mà doanh nghiệp đã đạt được.
- Bức tranh tương lai: Tầm nhìn, kỳ vọng sắp tới cũng như sứ mệnh và mục tiêu của công ty.
Ngoài ra, dưới đây là một vài mục khác có thể kết hợp vào trang About Us, những mục này sẽ giúp định vị thương hiệu và cho khách hàng biết vì sao nên lựa chọn doanh nghiệp.
Mô hình kinh doanh
Đối với một số công ty, mô hình kinh doanh có thể là nét đặc biệt giúp doanh nghiệp bán được sản phẩm. Một số ví dụ về mô hình kinh doanh độc đáo như:
- Cách loại bỏ những khâu trung gian, giúp tiết kiệm chi phí cho khách hàng.
- Sản phẩm được sản xuất ở một quốc gia (Made in Vietnam, Made in US) hoặc cung cấp việc làm cho một cộng đồng nhất định.
- Doanh nghiệp hoạt động với mục đích cộng đồng hoặc cam kết trích một phần doanh thu dành cho các tổ chức từ thiện.
Ví dụ, Bitis cho ra mắt chiến dịch “Không chùn bước” nhằm tiếp sức cho lực lượng y tế, bác sĩ tuyến đầu chống dịch. Với mỗi sản phẩm bán ra ở mức giá 1, Biti’s cam kết trích 10% doanh thu để tiếp tục sản xuất giày y tế miễn phí. Đối với mức giá 2, Biti’s cam kết sẽ tặng 1 đôi giày cho lực lượng y tế.
Giới thiệu về các đơn vị đồng hành, hỗ trợ
Doanh nghiệp có thể đưa vào trang About Us những bài báo, nội dung về doanh nghiệp hay các đơn vị đã hỗ trợ, đồng hành cùng công ty. Bằng cách này, khách hàng sẽ cảm nhận được quá trình hoạt động và vị trí của thương hiệu trong ngành. Các bài báo, giải thưởng và thành tựu là những đặc điểm nổi bật có thể sử dụng để kể chặng đường phát triển của doanh nghiệp.
Dữ liệu cụ thể
Số liệu sẽ giúp tăng độ tin cậy cho thông tin. Vì thế, nên dùng con số để dẫn chứng khi nói về vấn đề mà khách hàng đang gặp phải, thành tựu hoặc kinh nghiệm hoạt động của doanh nghiệp (ví dụ, số lượng mặt hàng đã bán hoặc số năm đã kinh doanh). Việc đưa những số liệu bắt mắt vào câu chuyện sẽ giúp doanh nghiệp truyền đạt thông điệp hiệu quả hơn.
Giới thiệu về đội ngũ làm việc
Đội ngũ các nhà đồng sáng lập và nhân viên là bộ mặt của doanh nghiệp. Vì thế, trang giới thiệu là cơ hội để xây dựng thương hiệu cá nhân của mỗi người, là nơi chia sẻ câu chuyện, kinh nghiệm làm việc và lý do khiến công ty nổi bật trong thị trường.
Video/ Thư viện ảnh
Nếu có thể, doanh nghiệp nên kết hợp nhiều phương tiện truyền tải trên trang giới thiệu để tăng tính đa dạng và cụ thể hoá từng đoạn nội dung riêng biệt.
Trang About Us có thể là nơi chứa đựng những tấm ảnh hậu trường về quá trình sản xuất hoặc các nội dung Marketing dưới dạng video hoặc case study.
Liên kết đến các nền tảng mạng xã hội và lời kêu gọi hành động (CTA)
Trang About Us có thể được sử dụng để dẫn khách truy cập đến trang web khác hoặc các nền tảng mạng xã hội. Hãy đảm bảo bạn có lời kêu gọi hành động (CTA) để khuyến khích khách hàng tiếp tục hành trình trên trang web như:
- Theo dõi tài khoản Facebook, Instagram...
- Cung cấp thông tin để được tư vấn
- Xem sản phẩm của doanh nghiệp
- Nộp đơn xin việc
- Đọc blog
Mẫu giới thiệu dành cho doanh nghiệp
Với những doanh nghiệp còn đang loay hoay bắt đầu trang giới thiệu của mình, sau đây là những cấu trúc có thể tham khảo. Một lưu ý nhỏ là việc sử dụng ngôi thứ nhất (tôi, chúng tôi) sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng kết nối cá nhân với khách hàng tốt hơn.
Cấu trúc chuẩn cho một bài giới thiệu doanh nghiệp:
[Tên người sáng lập] thành lập [công ty] vì [giải thích vấn đề mà khách hàng hay gặp phải].
Đó là lý do tại sao [Mô tả quá trình tìm kiếm và tạo ra giải pháp].
Trong suốt chặng đường hoạt động, [nói về những thành tựu và cột mốc đáng nhớ].
Trong tương lai, chúng tôi muốn trở thành [tầm nhìn và sứ mệnh của công ty].
Tuy nhiên, không thể kể câu chuyện về doanh nghiệp một cách đơn thuần, mà phải cho khách hàng thấy câu chuyện đó. Bằng việc thiết lập giao diện và kết hợp các thành phần bổ sung ý nghĩa cho những gì doanh nghiệp nói, trang giới thiệu sẽ trở nên trực quan, sinh động và thuyết phục người xem hơn.
Ví dụ về trang About Us thu hút người xem
Haravan
Trang giới thiệu của Haravan có thông tin được sắp xếp trực quan, sinh động, đi kèm với lời nhắn đánh đúng vào nhu cầu khách hàng: “Haravan cung cấp giải pháp cho những doanh nghiệp muốn xây dựng thương hiệu online, quản lý bán lẻ, bán hàng trên các nền tảng Social & Marketing”.
Như đã đề cập trong bài viết, việc giới thiệu khách hàng/ đối tác của thương hiệu sẽ giúp doanh nghiệp đánh dấu thành tựu và vị trí trong ngành. Trong trang About Us, Haravan chứng minh về việc đã đồng hành và hỗ trợ cho hơn 50.000 nhà kinh doanh và thương hiệu khác nhau. Điều này sẽ giúp khách hàng tin dùng và tự hào hơn khi sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp.
The Coffee House
Trang giới thiệu của The Coffee House bắt đầu bằng chính thói quen trong cuộc sống hằng ngày của con người: Uống cà phê. Từ đó, doanh nghiệp làm nổi bật trải nghiệm đặc biệt mà The Coffee House có thể mang lại cho khách hàng thông qua không gian, chất lượng thức uống.
Nội dung tiếp theo là những giá trị làm nên thương hiệu. The Coffee House đã chiếm được lòng tin và sự yêu thích của người xem khi nói rất rõ về những điều tốt đẹp mà doanh nghiệp đang cố gắng tạo nên.
Như đã đề cập ở nội dung trước, các thành tựu và cột mốc sẽ thể hiện chặng đường phát triển của doanh nghiệp. The Coffee House đã cho thấy một bức tranh toàn vẹn về hành trình nâng cao chất lượng cà phê Việt của mình.
Đội ngũ sáng lập và nhân viên được đặt tại cuối trang xem như một thông tin bổ sung cho quá trình hình thành và phát triển của doanh nghiệp.
L’angfarm Store
Nếu như các thương hiệu trên kể câu chuyện về quá trình hình thành và phát triển của mình, thì L'angfarm chủ yếu tập trung vào giá trị và chất lượng của sản phẩm. Khi nhìn vào trang giới thiệu của L’angfarm, bên cạnh thông tin cơ bản về thương hiệu, bạn còn thấy được những tiêu chí mà doanh nghiệp đặt ra cho sản phẩm.
Đặc biệt hơn, L’angfarm sử dụng trang để giới thiệu các dòng sản phẩm. Doanh nghiệp cũng không quên kèm theo nút nhấn mua hàng (CTA). Đây là ví dụ cho việc trang About Us có thể được dùng để bán hàng và tiếp tục cuộc hành trình ở lại trang web.
Juno
Juno truyền tải thông điệp của mình một cách rõ ràng qua hình thức hỏi – đáp. Hình thức này như một cách để doanh nghiệp đối thoại với khách hàng của mình.
Khi kéo xuống cuối trang giới thiệu, bạn sẽ thấy một loạt hình ảnh về khâu sản xuất, đóng gói của Juno. Điều này cho thấy thương hiệu rất chú trọng vào sản phẩm của mình và cam kết tạo ra những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.
SIXDO
Trang giới thiệu của SIXDO lấy nhà sáng lập làm nhân vật chính. Câu chuyện về Nhà thiết kế (NTK) Đỗ Mạnh Cường cũng chính là câu chuyện của thương hiệu. Như vậy, cách xây dựng nội dung này sẽ giúp tạo độ gắn kết giữa doanh nghiệp với người thành lập, giúp khách hàng có cái nhìn gần gũi và sinh động hơn về sản phẩm.
Nội dung trang đánh trúng vào sự trăn trở của khách hàng: “Các chị em yêu thích thiết kế của NTK Đỗ Mạnh Cường nhưng còn lo ngại về giá cả”. Thương hiệu giúp tạo thiện cảm với người xem bằng những tâm sự về chất lượng, tinh thần và niềm đam mê đặt vào sản phẩm ở mọi mức giá.
Hơn nữa, thay vì để About Us, trang được đặt dưới tên Câu chuyện về thương hiệu. Cách đặt này tóm gọn được tầm nhìn, sứ mệnh và giá trị cốt lõi của doanh nghiệp, giúp thu hút người truy cập nhấn vào xem.
Trên đây là những hướng dẫn xây dựng trang giới thiệu chuyên nghiệp cho website kinh doanh. Trong trường hợp không có thời gian tự xây dựng trang About Us, doanh nghiệp có thể xem xét đến việc thuê một người viết bên ngoài. Họ sẽ phỏng vấn chủ doanh nghiệp và đội ngũ để cho ra một trang giới thiệu hoàn chỉnh.
* Nguồn: Haravan