Marketer Hoàng Thy
Hoàng Thy

Ambivert PurposeDriven Brand Marketer Social Worker Lifelong Learner @ OneStop NEST Academy

LinkedIn: “B2B Marketing không nhàm chán, mà có thể hấp dẫn hơn rất nhiều”

LinkedIn: “B2B Marketing không nhàm chán, mà có thể hấp dẫn hơn rất nhiều”

Thay vì hỏi: “Làm thế nào để điều nhàm chán này đủ thú vị để mọi người chú ý?” hãy hỏi: “Còn điều gì thú vị hơn về chủ đề này, mà chúng ta có thể khai thác triệt để và có thể làm nổi bật?”.

B2B là hoạt động giao dịch giữa các doanh nghiệp. B2B Marketing thường được đánh giá là khô khan và khó khăn hơn so với Marketing cho người tiêu dùng, bởi dạng khách hàng doanh nghiệp thường cố định và ít thay đổi. Nhưng B2B Marketing có thật sự nhàm chán? Đã đến lúc các B2B Marketer tự vấn bản thân và tìm kiếm câu trả lời: Bạn đang ở giai đoạn nào của quá trình làm B2B Marketing?

Dù thị trường Marketing đã trở nên sôi động và nhiều màu sắc hơn, nhưng vẫn còn một bộ phận B2B Marketer tin rằng đây là một “sân chơi” nhàm chán. Nhìn vào tổng quan các giai đoạn của B2B Marketing, có không ít người đang bị mắc kẹt ở Giai đoạn 2: It doesn't have to be boring (tạm dịch: lẽ ra nó có thể không nhàm chán), ngụ ý đôi khi thấy nhàm chán cũng không sao. Một số ít người nhận ra rằng, đối với khán giả hiện nay, B2B không thể nhàm chán nữa. Con người hoạt động dựa trên cảm xúc. Và họ đòi hỏi Marketing phải kết hợp được yếu tố giải trí với cung cấp thông tin.

LinkedIn: “B2B Marketing không nhàm chán, mà có thể hấp dẫn hơn rất nhiều”

Tổng quan các giai đoạn của B2B Marketing

‎Như ‎‎Tim Washer vĩ đại đã nói‎: “Nếu bạn nghĩ rằng sự hài hước không phù hợp với thương hiệu của bạn, hãy tự hỏi: Nó có hiệu quả với khách hàng của bạn không?”.

‎Giai đoạn cuối cùng của quá trình chuyển đổi B2B Marketing là một sự thay đổi tư duy: Chúng ta cần ngừng xem B2B là một thứ vốn nhàm chán mà chỉ có thể thêm gia vị hài hước hoặc cảm xúc. ‎

‎Nói cách khác, B2B Marketing về cơ bản là truyền tải cảm xúc và tính hấp dẫn. Khi đã bắt được mạch cảm xúc trong cách bán hàng thì không nên nghĩ rằng: “Được rồi, đó là thông điệp được ai đó vẽ vời ra. Và nhiệm vụ của các marketer bây giờ là tìm cách lồng ghép một số yếu tố hài hước vào”. Khi bắt nguồn từ những câu chuyện của con người – xung đột, thách thức, thất bại, cơ hội, chiến thắng – B2B Marketing có thể rất tuyệt vời.‎

Vậy thì B2B Marketer đã giải quyết bài toán này thế nào để kéo cảm xúc liên tục trong quá trình tiếp thị sáng tạo? Dưới đây là một số ví dụ về mô hình B2B Marketing hấp dẫn:‎

1. Biểu tượng con bò về 5G của CISCO

Nguồn: YouTube

‎5G hứa hẹn sẽ cách mạng hoá doanh nghiệp với tốc độ nhanh chóng. Ở các khu vực đô thị lớn, việc triển khai 5G đang được tiến hành thuận lợi. Tuy nhiên, nhiều vùng nông thôn vẫn còn một số rào cản.‎

‎Để thúc đẩy sự quan tâm đến các thử nghiệm 5G tại khu vực nông thôn, CISCO đã tạo ra chiến dịch “Me+Moo”. Người dùng có thể tải xuống ‎‎ứng dụng Me+Moo‎‎ để theo dõi cảm biến IoT trên những trang trại thực tế. (Me+Moo‎‎ giới thiệu tiềm năng ứng dụng của IoT trong trang trại và nông nghiệp). Nhưng nó không chỉ là một bản demo, người dùng có thể theo dõi một cách cụ thể, kết nối với những người dùng khác và cạnh tranh cho các vị trí trên bảng xếp hạng.‎

‎Bằng cách kết hợp bản demo sản phẩm với cách kể chuyện và trải nghiệm xã hội tương tác, CISCO đã góp phần thúc đẩy đưa công nghệ vào hoạt động nông nghiệp.‎

2. Upwork nói “hey” với người làm việc tự do

Nguồn: YouTube

Sử dụng văn hoá đại chúng trong tiếp thị B2B có thể là một việc khá khó khăn. Tuy nhiên, chiến dịch “Hey World” của ‎Upwork đã thành công trong việc sử dụng những tên tuổi của người nổi tiếng để cung cấp cho khách hàng một số dịch vụ tự do của công ty. Ví dụ, Elon Musk với công việc bận rộng đã được Upwork đề nghị một (hoặc một vài) trợ lý cá nhân để cán đáng công việc.

‎Các quảng cáo trực quan, đẹp và tập trung minh hoạ những gì Upwork có thể cung cấp cho doanh nghiệp. Với sự hài hước và nghệ thuật, những quảng cáo 16 giây đã giúp việc sử dụng Upwork ‎‎tăng 10%‎‎ trong Danh sách Fortune 500.‎

3. Novartis mang đến vẻ đẹp cho lịch sử y học

LinkedIn: “B2B Marketing không nhàm chán, mà có thể hấp dẫn hơn rất nhiều”

Nguồn: Beautiful Medicine

‎Khi nói đến các công ty dược phẩm, “trải nghiệm tương tác nghệ thuật” có lẽ không phải là điều mà nhiều người nghĩ đến. Nhưng chiến dịch Beautiful Medicine (Viên thuốc xinh đẹp) của Novartis ‎‎có thể‎‎ thay đổi nhận thức này. Microsite này là một bảo tàng ảo dùng để kể câu chuyện về y học, từ các biện pháp cổ xưa đến y học hiện đại.‎

‎Hoạt hình và video giúp cho trải nghiệm mang tính giải trí. Và Novartis không quảng cáo thương hiệu, mà tập trung vào storytelling (kể chuyện). Điều này không phải ngẫu nhiên, họ muốn thiết lập mối liên hệ của thương hiệu với nguồn gốc tự nhiên và truyền thống đã tạo ra y học hiện đại. Việc này cũng được xem là đóng góp có giá trị để làm nổi bật tiếng nói thương hiệu trong chiến dịch.

‎Bằng cách nhân bản hoá quá trình tạo ra dược phẩm và tập trung vào câu chuyện hơn là thương hiệu, Novartis chứng minh rằng chiến dịch B2B Marketing hấp dẫn là “liều thuốc” tốt nhất.‎

4. Uberflip được sáng tạo dựa trên nhu cầu thuyết minh về sản phẩm

Nguồn: YouTube

‎Không có gì buồn tẻ hơn một video chỉ toàn thuyết minh. Vai trò duy nhất của nó là cho phép người mua tiềm năng biết chức năng sản phẩm và cách sử dụng. Và đội ngũ B2B Marketing đã làm cách nào để sáng tạo dựa trên hình thức thuyết minh này để tạo ra kết quả bất ngờ?

Uberflip đã thấy được tiềm năng biến cách thức thuyết minh này trở nên vui tươi hơn trong khi vẫn mang đến nhiều thông tin. Bắt đầu với một mô tả tiêu chuẩn về Uberflip, sau đó là câu chuyện của công ty. Nhưng khi người nghe yêu cầu người nói: “Hãy giải thích nó như khi tôi chỉ vừa lên 5 tuổi”, niềm vui thực sự bắt đầu.

‎Loạt video này chứng minh rằng ngay cả những nội dung khô khan nhất cũng có thể được hưởng lợi từ cách tiếp cận sáng tạo của con người.‎

Tóm lại về thực hành B2B Marketing hấp dẫn và sáng tạo

“Còn điều gì thú vị hơn về chủ đề này mà chúng ta cần khai thác triệt để và có thể làm nổi bật?”.

‎Chủ đề chung cho tất cả các chiến dịch này là chúng có nhiều thông tin và mang tính giải trí. Họ đã không đi theo cách truyền thống: “Làm thế nào để điều nhàm chán này đủ thú vị để mọi người chú ý?”. Thay vào đó, cách tiếp cận của B2B Marketing là: “Còn điều gì thú vị hơn về chủ đề này mà chúng ta cần khai thác triệt để và có thể làm nổi bật?”.

Các ví dụ trên chứng minh rằng sự phát triển tiếp theo của B2B Marketing là tìm kiếm những câu chuyện hấp dẫn, nhân văn trong sản phẩm hoặc giải pháp và chia sẻ chúng với khán giả của bạn một cách sáng tạo. B2B không nhàm chán – điều chúng ta nên làm không phải là tìm cách thoát khỏi sự nhàm chán đó – mà chúng ta phải chấp nhận ý nghĩ rằng B2B có thể hấp dẫn hơn rất nhiều.‎

* Nguồn: Linkedin