Black Hat SEO là gì? 11 Chiến thuật SEO "Mũ đen" cần tránh!
Một trong những lợi ích lớn nhất của SEO chính là giúp doanh nghiệp thu hút được nhiều lưu lượng truy cập tự nhiên hơn và tăng cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng. Tuy nhiên, mặt trái của SEO chính là khi các nhà tiếp thị cố gắng để cải thiện kết quả tìm kiếm nhanh nhất có thể bằng cách vi phạm các thuật toán của công cụ tìm kiếm – hay gọi ngắn gọn là Black Hat SEO.
1. Black Hat SEO – Định nghĩa chuẩn nhất!
Về cơ bản, SEO mũ đen chính là bản đối lập của SEO mũ trắng, nếu một chiến thuật “đáp ứng” các tiêu chí sau, chính xác nó được xếp vào loại SEO mũ đen.
1.1. Black Hat SEO là gì?
Black Hat SEO (hay SEO mũ đen) là các hành động nhằm chống lại nguyên tắc của công cụ tìm kiếm, đánh vào những lỗ hổng của thuật toán để đạt được thứ hạng cao trên các bảng xếp hạng. Những chiến thuật này cuối cùng sẽ lãnh án phạt làm giảm xếp hạng nhanh chóng hoặc thậm chí trang web bị biến mất vĩnh viễn khỏi “bản đồ thông tin”.
Thuật ngữ “mũ đen” được bắt nguồn từ các bộ phim phương Tây để phân biệt “kẻ xấu” với “kẻ tốt”, khi này người tốt thường đội “mũ trắng”. Cho tới những năm gần đây, thuật ngữ này được sử dụng phổ biến hơn để chỉ những kẻ tin tặc máy tính, tạo ra virus hoặc có hành động phi đạo đức trên không gian mạng.
So sánh chiến thuật SEO mũ đen và SEO mũ trắng
1.2. Dấu hiệu của Black Hat SEO
Có thể dễ dàng nhận thấy phương pháp SEO mũ đen thường vấp phải một số biểu hiện như:
1.2.1 Vi phạm các nguyên tắc của công cụ tìm kiếm
Các kỹ thuật Black Hat chống lại các chỉ dẫn xếp hạng nội dung của công cụ tìm kiếm, và đôi khi là còn nằm trực tiếp trong “Danh sách những kỹ thuật SEO cần tránh”.
1.2.2 Thao túng thuật toán
Trong khi SEO mũ trắng cố gắng xây dựng nội dung website để áp ứng đúng nhất insight của truy vấn tìm kiếm, thì SEO mũ đen lại dựa vào việc thao túng thuật toán để cải thiện thứ hạng.
Nói một cách đơn giản, nếu một chiến lược SEO được thiết kế để khiến Google nghĩ rằng trang web đó cung cấp nhiều giá trị hơn cho người dùng so với thực tế – thì đó là chính xác là lừa đảo – và là SEO mũ đen.
1.2.3 “Chiến thắng ngắn hạn”
Các chiến lược Black Hat SEO phổ biến nhất thường tập trung vào việc khai thác lỗ hổng từ thuật toán Google, nhằm nhanh chóng cải thiện thứ hạng mà không tốn nhiều công sức.
Đôi khi các chiến thuật này có thể tạo ra kết quả, nhưng tất nhiên sẽ chỉ tồn tại trong thời gian ngắn.
Ví dụ: một trong những thay đổi đáng chú ý nhất là bản cập nhật thuật toán Penguin vào năm 2012 được thiết kế để nhắm mục tiêu tới các trang web mua bán liên kết hoặc sử dụng các kỹ thuật spam backlink.
Khi bản cập nhật này được phát hành, hàng nghìn trang web trước đó lên TOP nhờ spam link ở các diễn đàn, blog cá nhân, sử dụng trang vệ tinh chất lượng kém đã lần lượt chứng kiến sự sụt giảm thứ hạng hàng loạt – gần như mất trắng toàn bộ “thành quả” họ đạt được.
Mỗi đợt cập nhật thuật toán của Google luôn đi kèm với những án phạt cho “SEO Mũ đen”
Bởi Google với sứ mệnh của mình đang không ngừng cải thiện chất lượng các thuật toán để cung cấp kết quả tốt nhất cho người tìm kiếm, đồng thời ngăn chặn những quản trị web có “mưu đồ” cung cấp những trải nghiệm xấu nhưng lại mong muốn xếp hạng tốt.
Do vậy các trang web sử dụng chiến lược mũ đen thường xuyên bị “rớt top” mỗi khi có bản cập nhật thuật toán mới, khiến cho đây trở thành “chiến thắng ngắn hạn” hơn rất nhiều so với SEO mũ trắng.
2. Lợi ích “trước mắt” của SEO mũ đen
Cho tới trước khi Google tìm ra bạn (thường là trong vòng 6 tháng đổ lại), đây là tất cả những gì bạn có thể sẽ nhận được nếu áp dụng phương pháp SEO mũ đen:
2.1. Lợi ích cho nhà đầu tư
Lợi ích hàng đầu của kỹ thuật Black Hat SEO có thể kể đến chính là giúp website có được mức độ phổ biến cao, xếp hạng nhanh chóng chỉ trong một khoảng thời gian ngắn và thu về theo đó là khoản lợi nhuận khổng lồ.
2.2. Lợi ích cho nhân loại
Mặc dù SEO mũ đen là một phương pháp tồi tệ và các doanh nghiệp được khuyến cáo nên tránh xa. Nhưng nếu nghĩ một cách tích cực, nó giúp các công cụ tìm kiếm phát triển hiệu quả hơn và ngày càng cải thiện chất lượng dịch vụ của họ.
Black Hat SEO ngày càng “tinh vi” theo thời gian và Google cũng vậy. Các cuộc tấn công của SEO mũ đen khiến Google nhận ra họ không hoàn hảo, vì thế Google sẽ nỗ lực làm tốt nhất để không tụt lại sau những kẻ mũ đen.
Google liên tục cho ra mắt các bản cập nhật để hướng tới trải nghiệm tốt nhất cho người dùng.
Suy cho cùng, người dùng chính là những người được hưởng lợi từ cuộc cạnh tranh này. Chúng ta sẽ ngày càng nhận được nhiều kết quả tìm kiếm tốt hơn và phù hợp hơn theo thời gian, thông qua nhiều hơn các bản cập nhật thuật toán lớn.
3. Rủi ro “khôn lường” từ Black Hat SEO – 3 Lý do nên tránh sử dụng!
Cho dù SEO mũ đen không phải là bất hợp pháp, nhưng nó đang trực tiếp vi phạm các nguyên tắc quản trị trang web do công cụ tìm kiếm đặt ra. Điều này có nghĩa, nếu bạn tham gia vào SEO Black Hat, bạn phải sẵn sàng chấp nhận những rủi ro như một hình phạt.
3.1. Rủi ro khi sử dụng chiến thuật SEO Black Hat
Cố gắng thao túng thuật toán của Google sẽ để lại các hậu quả nghiêm trọng và đôi khi là đi ngược lại hoàn toàn với mục đích ban đầu của SEO.
3.1.1. Google cập nhật thuật toán
Google thường xuyên cập nhật thuật toán với mục tiêu đem lại kết quả tìm kiếm tốt nhất cho người dùng. Và hầu hết các bản cập nhật chính là để đóng các lỗ hổng mà SEO mũ đen khai thác được.
Một ví dụ nổi bật vào hồi 08/2018, khi Google ra mắt thuật toán Medic cùng các tiêu chuẩn E.A.T để đánh giá nội dung của nhóm ngành YMYL (y dược, luật, tài chính,…). Khi đó đồng loạt các trang đang đứng TOP 10 của ngành sức khỏe đã “biến mất” không dấu vết.
Tuy nhiên nhờ tuân thủ đúng các quy tắc về E-A-T, SEONGON đã có cú “lột xác ngoạn mục”, đưa tình trạng website không những quay lại vị trí ban đầu mà còn vượt trội hơn hẳn với các đối thủ cùng ngành.
Ảnh hưởng của update thuật toán và sau khi áp dụng các tiêu chuẩn E.A.T cho các khách hàng của SEONGON.
Mặc dù những bản cập nhật này không nhắm trực tiếp đến chủ sở hữu trang web cụ thể nào hay “cấm” họ khỏi kết quả tìm kiếm, nhưng chúng có thể gây tác động nghiêm trọng đến thứ hạng của các trang web sử dụng thủ thuật SEO mũ đen.
3.1.2 Dính án phạt thủ công
Đối với các website SEO mũ đen không tuân thủ theo nguyên tắc quản trị trang web, cũng sẽ có nguy cơ bị Google gắn các án phạt thủ công.
Những hình phạt này được đưa ra bởi nhóm đánh giá của Google, thông báo cho chủ sở hữu biết rằng trang web của họ đã bị gắn cờ do vi phạm nguyên tắc quản trị của Google.
Và không giống như những lần cập nhật thuật toán, một khi website đã bị gắn thao tác thủ công, điều này đồng nghĩa với việc website đó sẽ biến mất hoàn toàn khỏi bảng xếp hạng tìm kiếm.
3.2 Lý do nên tránh SEO mũ đen
Mặc dù để đạt được các thành công trong ngắn hạn, bạn sẽ bất chấp những rủi ro có thể gặp phải. Thế nhưng ngoài các án phạt như đã đề cập, dưới đây là 3 lý do mà bạn sẽ không muốn lãng phí thời gian vào những kỹ thuật tiêu cực đó.
3.2.1 Gây ra trải nghiệm người dùng tồi tệ
“Một điều rõ ràng là Google không nhất thiết xếp hạng cho những website có thành tích SEO tốt nhất, mà đôi khi chỉ là những website mang lại trải nghiệm hài lòng cho người dùng.” – Theo Bastian Grimm
Cách thức SEO mũ đen chú trọng đến việc tối ưu về mặt kỹ thuật cho bộ máy tìm kiếm mà quên đi mất tầm quan trọng của UI/UX, từ đó dẫn đến những trải nghiệm về mặt người dùng kém và gây ra tỷ lệ thoát trang cao. Hơn hết, điều đó dần cũng làm cho thương hiệu trong mắt người dùng có bộ mặt spam và không đáng tin cậy.
3.2.2 Không mang lại kết quả lâu dài
Mặc dù có thể sẽ mất một thời gian để Google xác định một website chính xác là đang tham gia vào SEO mũ đen, nhưng khi điều này xảy ra, việc mất hoàn toàn lưu lượng truy cập là không thể tránh khỏi.
Có lẽ điều tệ nhất khi SEO là nhìn thấy lượng truy cập tăng một cách “giả tạo” và giảm đột ngột chỉ trong thời gian ngắn.
3.2.3 Trang web dễ bị tấn công
Trong những chiến dịch Black Hat SEO, những chi tiết nhỏ thường được bỏ qua khi làm trang web như: tính bảo mật, kiểm soát truy cập, lỗ hổng phần mềm (máy chủ/ cơ sở hạ tầng), cấp quyền các dịch vụ của bên thứ ba.
Việc website bị tấn công không chỉ làm mất mát dữ liệu, mất quyền kiểm soát mà còn gây gián đoạn các hoạt động, ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình kinh doanh.
4. 11 Kỹ thuật Black Hat SEO cần tránh
Khi mới bắt đầu bước chân vào thế giới SEO, thật khó để bạn có thể phân biệt nên và không nên sử dụng chiến thuật nào.
Ngoài những chiến thuật SEO mũ trắng thường được sử dụng, ở cấp cao hơn còn đòi hỏi chiến lược SEO nâng cao bài bản, chú ý đến từng chi tiết trên website.
Tuy nhiên, hãy đảm bảo là bạn đang làm theo những lời khuyên đúng đắn. Bởi hiện nay những chiến thuật được đề xuất trên các nhóm, blog, mạng xã hội nghe có vẻ giống chiến lược nâng cao nhưng trên thực tế, đó có thể là chỉ dẫn bạn đến các kỹ thuật SEO mũ đen nhiều hơn.
Để chắc chắn, dưới đây là 11 chiến thuật vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của Google mà bạn nên tránh xa nếu không muốn vướng vào những “bê bối” của SEO mũ đen:
4.1. Nhồi nhét từ khóa (Spamdexing)
“Nhồi nhét từ khóa”, như cách mà Google nói, “là hành động lặp lại một từ khóa quá mức trong nội dung để khiến các công cụ tìm kiếm xếp hạng trang cho cụm từ khóa mục tiêu đó.”
Phân bổ từ khóa bất hợp lý khiến nội dung trở nên trùng lặp và nhàm chán.
Việc cố gắng thêm nhiều biến thể của từ khóa mà không mang lại giá trị gì sẽ tạo ra trải nghiệm không tốt cho người dùng. Điều này đồng thời cũng khiến trang của bạn xếp hạng cho các truy vấn không liên quan.
Thay vì cố gắng lấp đầy nội dung của bạn với các từ khóa và chuỗi từ vô nghĩa, hãy tạo ra các nội dung hữu ích và tập trung vào chủ đề nhiều hơn.
4.2. Nội dung ẩn (văn bản, liên kết)
Văn bản ẩn là văn bản có cùng màu với nền được đặt ngoài màn hình hoặc sau hình ảnh, sử dụng CSS để ẩn khỏi tầm nhìn của người dùng hoặc thậm chí sử dụng kích thước phông chữ bằng 0.
Spam hàng loạt link ẩn kèm từ khóa chính xác trên themes WordPress.
Đây là một kỹ thuật lừa đảo, các trình thu thập thông tin của công cụ tìm kiếm giờ đây đủ tinh vi để hiểu rằng bạn đang cố gắng nhồi nhét từ khóa.
4.3. Chuyển hướng lén lút (Sneaky Redirect)
Loại chuyển hướng này là hành động đưa người dùng đến một URL khác với URL mà họ nhấp vào lúc đầu, việc này nhằm tạo lưu lượng truy cập đến các trang web không theo cách tự nhiên.
Trong nguyên tắc quản trị của Google cũng liệt kê cụ thể các chuyển hướng lén lút này như một chiến thuật Black Hat SEO vi phạm nguyên tắc của họ.
4.4. Spam nội dung trùng lặp, tạo tự động
Để tạo được nội dung chất lượng không hề dễ dàng, do vậy đây vẫn luôn là 1 trong 3 yếu tố xếp hạng hàng đầu của Google.
Một kỹ thuật SEO mũ đen phổ biến khác chính là tự động tạo nội dung (spin content) để xếp hạng cho một số lượng lớn từ khóa. Nhưng không may bản cập nhật Google Panda vào năm 2011 đã giải quyết hoàn toàn vấn đề này.
4.5. Nhận Paid Links (liên kết trả phí)
Các công cụ tìm kiếm như Google nghiêm cấm việc mua và bán các liên kết. Họ tuyên bố trên trang web của mình rằng “bất kỳ liên kết nào nhằm thao túng PageRank hoặc bảng xếp hạng vị trí của Google đều sẽ được xem như một phần của lược đồ liên kết và là biểu hiện chống lại các nguyên tắc quản trị trang web của Google”.
Họ đồng thời tuyên bố rằng sẽ phạt cả người mua và người bán các liên kết một khi hành vi này bị phát hiện. Điều này có nghĩa là bạn nên tránh các loại chiến thuật như:
- Liên kết trả phí (được tài trợ) không chứa thuộc tính rel=”nofollow” hoặc rel=”sponsored”
- Trao đổi liên kết quá mức
- Spam bình luận blog
- Spam diễn đàn
- Xây dựng liên kết tự động
- Thư mục spam, bookmarking site và các web 2.0
- Các liên kết chân trang hoặc sidebar trên toàn trang web
- Các liên kết sử dụng chính xác anchor text
4.6. Lạm dụng Structured Data (Dữ liệu có cấu trúc)
Mặc dù dữ liệu có cấu trúc giúp xác định các thực thể, hành động và các mối quan hệ trực tuyến, nhưng một trong những chiến thuật SEO Black Hat phổ biến hiện nay chính là lạm dụng hoặc đánh dấu sai loại Schema.
Điều này nghĩa là người quản trị web đang cố gắng sử dụng Schema để cung cấp thông tin không chính xác.
Ví dụ: một người cố gắng tạo dữ liệu cấu trúc để xếp hạng 5 sao cho toàn bộ bài viết của họ giúp gia tăng vị trí trên SERP và thu lại CTR cao hơn.
Giống như tất cả chiến thuật khác trong danh sách này, đây là một sự lừa dối và bạn không nên sử dụng.
4.7. Spam Comment trên Blog
Thực tế ngày nay Google đã có bộ thuật toán xử lý vấn đề này và các trang web đều đã đặt liên kết ở phần bình luận là nofollow, giúp các công cụ tìm kiếm hiểu rằng sẽ không truyền sức mạnh theo liên kết này.
Các bình luận khen “xã giao” nhằm khiến chủ blog đồng ý cho hiển thị và đạt được mục đích gắn backlink của các SEOer mũ đen.
Nếu bạn sở hữu một trang web công khai, một diễn đàn hay cộng đồng cho phép để lại nhận xét, bạn cần chú ý để đảm bảo phần nhận xét không bị bot hoặc người dùng spam.
Các công cụ tìm kiếm như Google sẽ giảm thứ hạng hoặc loại bỏ các trang chứa spam ra khỏi kết quả tìm kiếm. Sử dụng các công cụ chống spam như công cụ reCAPTCHA miễn phí của Google cũng là một cách để giảm thiểu nguy cơ spam nội dung từ phần bình luận.
4.8. Liên kết trên Link Farms
Link Farms là một trang web hoặc tập hợp các trang web được phát triển chỉ nhằm mục đích xây dựng liên kết. Các liên kết này thường trỏ đến các website muốn đạt thứ hạng cao hơn trên công cụ tìm kiếm.
Trang Forum lập ra với mục đích để người dùng tạo tài khoản và lấy liên kết.
Công cụ tìm kiếm thường sẽ xếp hạng trang web dựa trên số lượng backlink và reffering domains trỏ về, SEO mũ đen đã khai thác được điều này và sử dụng Link Farms để gia tăng số lượng backlink cho website của mình.
Tuy nhiên các Link Farms thường có nội dung chất lượng thấp và chứa quá nhiều liên kết. Các công cụ như Google quá dễ dàng để phát hiện và phạt các web Link Farms này, do vậy bạn cũng nên tránh sử dụng, mà thay vào đó hãy cố gắng nhận được liên kết một cách tự nhiên theo thời gian.
4.9. Thủ thuật Doorway Pages
Doorway Pages (còn gọi là trang ngõ, trang cầu nối, trang nhảy,…) là nơi được tạo ra để làm cầu nối trung gian, chuyển hướng người dùng từ trang truy cập lúc đầu sang một trang web có nội dung khác, với mục đích để có xếp hạng cao hơn cho từng truy vấn cụ thể.
Việc tạo ra các trang ngõ với mục đích chỉ hoạt động như một kênh dẫn đến một trang khác được coi là vi phạm nguyên tắc của Google. Vào tháng 3 năm 2015, Google đã đưa ra một thuật toán phạt Doorway Pages mới đặc biệt cho loại kỹ thuật này.
4.10. Negative SEO (SEO bẩn)
Negative SEO là việc sử dụng các kỹ thuật SEO mũ đen cho chính website của đối thủ cạnh tranh, sau đó lợi dụng án phạt khắt khe của Google và gán mác hành vi gian lận cho đối thủ nhằm hạ bệ thứ hạng của họ trên bảng kết quả tìm kiếm.
Một số các cuộc tấn công SEO Negative thường được thể hiện dưới các hình thức khác nhau như:
- “Bắn” hàng trăm, hàng nghìn backlink spam đến trang web của bạn
- Sao chép nội dung của bạn và tạo hàng loạt các bản trùng lặp trên Internet
- Trỏ liên kiết đến trang web của bạn với những từ khóa nhạy cảm (poker, bài bạc trực tuyến,…)
- Tạo các hồ sơ mạng xã hội giả mạo và hủy hoại danh tiếng của bạn
- Tất cả các thủ thuật SEO Black Hat phía trên
Cho tới hiện tại, Google đã ngày càng thông minh hơn trong việc xác định các cuộc tấn công như vậy. Nhưng hơn hết, chủ sở hữu website cũng cần luôn cảnh giác và thường xuyên có những cuộc điều tra, phân tích website định kỳ các liên kết và nội dung trên trang của mình để có biện pháp kịp thời.
4.11. Mua traffic ảo
Đây là một trong những thủ thuật SEO mũ đen được ứng dụng trong thời gian gần đây. Các traffic ảo này không đến từ người dùng thực, mà đến từ việc dùng tool lập trình tự động.
Dịch vụ tăng “Organic Traffic” được rao bán tràn lan trên mạng.
Khi kích hoạt sử dụng, các công cụ này sẽ tiến hành truy cập định kỳ vào trang web (theo giây, giờ, ngày) thông qua các truy vấn (từ khóa) được nhập sẵn thủ công.
Tuy nhiên thế giới SEO không hoạt động như vậy, bằng cách này hay cách khác một khi bạn đã sử dụng các phương pháp gian lận, mà cụ thể ở đây là mua bán các traffic ảo thì luôn tiềm ẩn những nguy cơ như:
- Làm sai lệch số liệu đo lường phát triển website. Gây ra sự “ảo tưởng” về số liệu thực tế, dẫn đến không thể phân tích một cách chính xác, báo cáo hay dự kiến được kế hoạch cho khách hàng
- Toàn bộ traffic ảo đều không đem lại doanh thu cho bạn, vì đây là lượt truy cập của robot, không dẫn đến các lượt truy cập mua hàng, nhưng chi phí bạn bỏ ra ban đầu để mua hoặc chạy tool thì không thể lấy lại
- Gây ra sự bất thường trong mắt Google, khi website bạn nhận được một lượng traffic cao đáng khả nghi từ các nguồn truy cập không tự nhiên. Google đang ngày càng thông minh và liên tục cải thiện thuật toán của mình, không khó để phát hiện ra các hành vi thao túng bảng xếp hạng. Hậu quả cuối cùng vẫn sẽ đánh trực tiếp vào thứ hạng của website thậm chí là dính án phạt.
5. Cách Report các thủ thuật Black Hat SEO
Có 3 lý do sẽ khiến bạn muốn report các thủ thuật SEO Black Hat:
- Trang web của bạn bị tấn công thông qua các phần mềm độc hại hay virut từ ứng dụng của bên thứ 3, hãy yêu cầu Google review sau khi bạn đã xóa hết các mã độc hại trên trang web.
- Trang web của bạn là mục tiêu của các chiến dịch SEO “bẩn” với các liên kết spam, hãy sử dụng công cụ Từ chối liên kết (Disavow) của Google để xóa chúng.
- Phát hiện đối thủ cạnh tranh sử dụng chiến thuật SEO mũ đen và không bị phạt, bạn có thể gửi báo cáo spam cho Google khi bạn tin chắc rằng trang web đó đang xếp hạng nhờ các liên kết trả phí, spam link hoặc bởi các thủ thuật Black Hat SEO khác.
Lời kết,
Nhìn chung, về lâu dài các phương pháp Black Hat SEO (SEO Mũ đen) không đáng để mạo hiểm bởi những tổn thất và hình phạt mà trang web của bạn sẽ phải gánh chịu.
Có rất nhiều cách để cải thiện vị trí của bạn trên bảng kết quả tìm kiếm, tại SEONGON chúng tôi cung cấp giải pháp và khóa học SEO Tổng thể an toàn, bền vững, tạo ra giá trị thực cho người dùng và giá trị lâu dài cho doanh nghiệp. Liên hệ ngay với SEONGON để nhận thêm thông tin và tư vấn nhé!