BlackBerry có thể từ bỏ smartphone
John Chen, CEO mới lên của BlackBerry cho biết hãng sẽ xem xét việc rời khỏi mảng kinh doanh thiết bị nếu tiếp tục hoạt động không lợi nhuận như hiện nay.
Thay vào đó, hãng điện thoại Canada sẽ tìm hướng mở rộng thông qua các phi vụ đầu tư, mua bán sáp nhập hoặc hợp tác.
"Nếu không thể kiếm tiền từ điện thoại, BlackBerry sẽ từ bỏ", John khẳng định và cho biết quyết định cuối cùng sẽ sớm được đưa ra. Ông không tiết lộ cụ thể kế hoạch nhưng cho biết BlackBerry vẫn bán được 10 triệu máy trong năm ngoái. Tại thời đỉnh cao năm 2011, hãng tiêu thụ 52,3 triệu smartphone, trong khi quý gần đây nhất chỉ bán được 2 triệu.
Chen cho hay BlackBerry đang tìm cơ hội đầu tư hoặc bắt tay với các công ty khác trong ngành như y tế, tài chính, dịch vụ luật pháp..., những mảng yêu cầu độ an toàn thông tin liên lạc cao. Một cơ hội khác để tái sinh BlackBerry là đẩy mạnh các thương vụ mua lại có quy mô nhỏ, nhằm tăng cường tính bảo mật trong mạng lưới của hãng.
Trong một cuộc phỏng vấn cách đây không lâu, John Chen chia sẻ ông nhận thức được những sai lầm quản lý trong quá khứ và cho biết đã có kế hoạch lâu dài để công ty đạt được các mục tiêu trước mắt như tiếp tục hoạt động và lấy lại khách hàng.
Hồi tháng 3, nhà sản xuất điện thoại nổi tiếng một thời công bố khoản lỗ quý I tới 423 triệu USD, doanh thu giảm 64%. CEO John Chen tin rằng hãng tiếp tục theo đúng lộ trình cho đến hết tài khóa hiện tại (kết thúc tháng 2/2015) và bắt đầu có lợi nhuận vào năm tài chính tiếp theo.
Những năm gần đây, "Chùm dâu" đã đánh mất gần hết thị phần vào tay iPhone của Apple và các thiết bị chạy nền tảng Android của Google. Trong cơn khủng hoảng, BlackBerry cắt giảm 9.500 nhân công (hơn 50% lực lượng lao động) chỉ trong 3 năm. Hãng từng là đơn vị tiên phong trong lĩnh vực smartphone, nắm 20% thị phần toàn cầu năm 2009 thì nay chỉ còn chưa đầy 2%, tính đến hết 2013.
BlackBerry từng phải rao bán mình nhưng chẳng có người mua. Tài sản giá trị nhất của công ty đến lúc này là nền tảng nhắn tin BlackBerry Messenger (BBM).
Nguồn: VnExpress