Marketer Bill Nguyen
Bill Nguyen

Đạo diễn / Nhà Sản xuất sự kiện (Show Director / Event Executive Producer) @ VietNam Event Group - VEG

Làm thế nào để các sự kiện của bạn luôn mới mẻ?

Làm thế nào để các sự kiện của bạn luôn mới mẻ?

Người tổ chức sự kiện được trả tiền để nảy ra những ý tưởng mới giúp cho sự kiện luôn khác biệt và thu hút. Tuy nhiên, qua thời gian sự sáng tạo có thể dễ dàng bị mất đi. Bài viết này sẽ bật mí cách duy trì sự sáng tạo.

Bài viết là quan điểm của anh Bill Nguyen, Đạo diễn/ Nhà Sản xuất sự kiện tại VietNam Event Group – VEG.

Hình ảnh ngồi trước máy tính trong văn phòng với một ly cà phê và cố gắng nghĩ ra ý tưởng mới là điều quen thuộc và nhường như diễn ra hàng ngày đối với người làm Markerting. Khi thời hạn công việc cận kề, Marketer có thể kiểm soát công việc của mình và hoàn tất nó trong ngày. Rõ ràng, họ vẫn làm việc hiệu quả, nhưng chính thói quen và sự lặp lại công việc hàng ngày đã giết chết khả năng sáng tạo. Đây thật sự là một vấn đề, bởi vì khách hàng luôn mong đợi những ý tưởng độc đáo và mới mẻ.

Ý tưởng mới luôn thú vị

Khoảng thời gian đầu, khi người làm Marketing nảy ra một ý tưởng mới, lúc đó ắt hẳn họ đều rất phấn khởi. Dần dần, họ tìm thấy đam mê. Việc bắt đầu một doanh nghiệp, một dự án hoặc làm việc với khách hàng mới cũng khiến Marketer có cảm giác tương tự. Sự háo hức và mong muốn thực hiện ý tưởng một cách nhanh nhất và không gì có thể ngăn cản được là điều hiển nhiên.

Trên thực tế, sau một thời gian làm việc, với kinh nghiệm tích luỹ được, Marketer không còn nhiệt huyết hay cố gắng suy nghĩ ra những ý tưởng mới nữa. Bạn có nhớ lần cuối cùng nhảy cẫng lên vui sướng vì một ý tưởng loé sáng trong đầu và mong chờ thực hiện nó là khi nào không?

Làm thế nào để các sự kiện của bạn luôn mới mẻ?

Bị mắc kẹt trong lối mòn

Con người là những sinh vật của thói quen. Từ cuộc sống đến công việc đều hình thành từ điều này: mỗi sáng sau khi thức dậy thì đánh răng, tắm rửa, ăn sáng, lướt Facebook để lại vài cái “like”, bình luận hình ảnh của bạn bè, đến văn phòng làm việc, ăn trưa, tập yoga, trả lời email, đi cà phê với bạn bè sau giờ làm và về nhà với tình trạng mệt mỏi rồi đi ngủ.

“Đừng bắt tôi phải thay đổi. Tôi có một cuộc sống tuyệt vời và tôi xây dựng những thói quen quy củ cho mình”, đó là câu nói hiện ra trong đầu của bạn? Tuy nhiên, với tất cả các thói quen này thì dường như không có chỗ cho sự sáng tạo và bứt phá.

Chính công việc được lập trình và thói quen hàng ngày kiềm hãm sự sáng tạo của những người làm nghề Marketing nói chung. Vì vậy, họ cần thoát khỏi những lề lối cũ, để tiếp nhận những cái mới. Nếu không có những nhân tố mới kích thích tư duy suy nghĩ thì Marketer chỉ có thể sáng tạo trong một căn phòng.

Làm thế nào để các sự kiện của bạn luôn mới mẻ?

“Có thể tôi là người duy nhất bị mắc kẹt trong lối mòn đó” – Tôi không nghĩ vậy. Hàng ngày, Marketer tiếp nhận một nguồn thông tin khá lớn từ phương tiện truyền thông xã hội, email và các trang web, nhưng lại rất ít những thông tin mới hoặc thông tin mang tính tác động mạnh mẽ. Ví dụ trong lĩnh vực tổ chức sự kiện, các hội nghị, hội thảo luôn được tổ chức theo một mô hình trong nhiều năm hoặc nhiều thập kỷ. Có thể vì rất dễ dàng để tổ chức theo mô hình đó hoặc nó là một giải pháp an toàn hơn, so với việc làm một điều gì đó mới mẻ.

Những người làm trong lĩnh vực sáng tạo biết rằng không thể cố gắng ép buộc mình để có một ý tưởng mới, càng cố gắng thì ý tưởng càng rời xa. Hãy để ý tưởng đến một cách bất ngờ và đó cũng là lúc Marketer được trải nghiệm khoảnh khắc “Eureka!”. (Đây là câu nói nổi tiếng của nhà bác học Acsimet, khi ông đang trong phòng tắm và phát hiện ra lực hấp dẫn, ông chạy thẳng ra ngoài và kêu lên “Eureka!” nghĩa là “Tôi tìm ra rồi!”).

Sáng tạo và sự kiện

Sự kiện là nơi những ý tưởng độc đáo hình thành. Nó đưa Marketer thoát khỏi sự gò bó, khuôn khổ khi họ có cơ hội gặp gỡ, trò chuyện, chia sẻ ý kiến với nhiều người.

Làm thế nào để các sự kiện của bạn luôn mới mẻ?

Bên cạnh đó, sự kiện giúp người làm nghề sáng tạo thấy những điều mới lạ khi được ở một vị trí mới, thậm chí là một thành phố hoặc quốc gia xa lạ. Các quan điểm khác nhau, thị hiếu và âm thanh mới lạ giúp kích thích não bộ đến với những ý tưởng mới.

Đó là lý do tại sao các Marketer thường tìm đến các sự kiện. Đó là nơi họ thư giãn, tiếp nhận những điều mới mẻ, qua đó có thể dẫn đến bước đột phá sáng tạo, không biết trước được.

Kết luận

Để có một ý tưởng mới phải dựa vào cảm hứng. Sự kiện đóng vai trò quan trọng làm bùng nổ suy nghĩ sáng tạo, bằng cách phá vỡ thói quen hàng ngày. Nếu là một nhà tổ chức sự kiện, bạn đã làm gì để sự kiện của mình trở nên tươi mới và phản ứng của mọi người ra sao?

Bill Nguyen / VEG