Mars chi gần 3 tỷ USD mua thương hiệu của P&G
Đại gia bánh kẹo - thực phẩm Mars (Mỹ) hôm qua tuyên bố mua 3 thương hiệu thức ăn vật nuôi của Procter & Gamble (P&G) với giá 2,9 tỷ USD, nhằm củng cố vị trí dẫn đầu ngành công nghiệp thực phẩm.
Hai công ty cho biết thỏa thuận sẽ hoàn tất vào nửa cuối năm nay. Tuy nhiên, mảng kinh doanh của 3 thương hiệu này tại nhiều nước châu Âu sẽ vẫn thuộc P&G.
Mars dự định mua lại Iams, Eukanuba và Natura để bổ sung cho các thương hiệu Pedigree, Whiskas và Royal Canin hiện tại. Theo hãng nghiên cứu thị trường Euromonitor International, Mars là hãng thực phẩm cho vật nuôi lớn nhất thế giới năm 2012 với 23,4% thị phần, nhỉnh hơn 23,1% của Purina (thuộc Nestle).
"Thương vụ này sẽ mang lại cho Mars thị trường tiềm năng đầy hấp dẫn", Ali Dibadj - chuyên gia phân tích của Sanford C. Bernstein cho biết trên Bloomberg.
P&G tiết lộ thỏa thuận này sẽ không ảnh hưởng đến dự báo tăng trưởng lợi nhuận trong tài khóa 2014 và 2015. Số tiền mặt thu về từ thương vụ sẽ được sử dụng vào các hoạt động chung của đại gia ngành hàng tiêu dùng.
Sau khi trở lại cương vị CEO P&G năm ngoái, A.G. Lafley đã cho cắt giảm chi phí và đánh giá các mảng kinh doanh có thể bị bán đi. Sự trở lại của Lafley được kỳ vọng cao khi trong lần đầu đảm nhiệm, ông đã chi 57 tỷ USD mua lại Gillete, mở rộng thương hiệu P&G ở nhiều quốc gia và ra mắt thành công nhiều dòng sản phẩm mới.
"Thật tốt khi thấy Lafley đang tích cực làm việc. P&G là một công ty quá lớn, đôi khi cách tốt nhất để phát triển chính là thu nhỏ lại", Jack Russo, chuyên gia phân tích của công ty Edward Jones & Co cho biết.
Người phát ngôn của P&G - Paul Fox cũng cho biết Mars không muốn mua các thương hiệu hoạt động ở châu Âu mà tập trung vào hai thị trường châu Á và châu Phi. "P&G sẽ tiếp tục bán mảng chăm sóc thú nuôi ở châu Âu", Fox nói thêm.
Nguồn: VnExpress