"Chế biến" marketing như một chuyên gia ẩm thực

Marketing và nấu nướng tưởng không giống mà lại giống không tưởng. Ai cũng có thể nấu ăn, còn chuyện ngon hay dở lại tùy thuộc vào kinh nghiệm của đầu bếp, nguyên liệu, dụng cụ và công thức.

Tương tự như vậy, chẳng bao giờ có hai chiến lược marketing giống nhau hoàn toàn. Cùng tham khảo vài tip mà bài viết dưới đây đưa ra sau đây để tự “chế biến” ra một chiến lược marketing phù hợp cho bạn nhé.

1. Lựa chọn nguyên liệu tươi ngon nhất

Để có một món ăn tuyệt hảo nhất định không thể qua loa trong việc lựa chọn nguyên liệu. Cũng giống như trang web, email, nội dung, hay bất cứ thứ gì nằm trong công việc marketing của bạn đều cần được lựa chọn thật kĩ lưỡng.

Nếu không chuẩn bị được những nguyên liệu tươi ngon nhất thì chiến lược marketing của bạn sẽ mất đi sự trải nghiệm tốt nhất, và rồi rơi vào quên lãng. Có thể sẽ phải bỏ ra một khoản lớn hơn nhưng lại thu về được kết quả mang tính lâu dài, tối đa hóa khả năng nhận diện thương hiệu của khách hàng. Nên nhớ rằng: Chất lượng đánh bật số lượng. Lựa chọn chiến lược marketing đem lại tỷ lệ ROI cao nhất chứ không phải chiến lược có chi phí thấp nhất.

Chế biến marketing như một chuyên gia ẩm thực

Lựa chọn nguyên liệu tươi ngon cho chiến dịch marketing.

2. Kết hợp nghệ thuật với khoa học một cách hoàn hảo

Bản chất thực sự của marketing chính là sự hòa trộn giữa nghệ thuật và khoa học. Marketer giỏi nhất là người thành thục cả trong sáng tạo, xây dựng thương hiệu và tính toán, tối ưu hóa dữ liệu.

Hãy cùng xem xét một chiến dịch marketing hướng tới những khách hàng hàng đầu. Nếu không có vẻ ngoài được thiết kế nổi bật liệu rằng khách hàng tiềm năng có muốn mở gói hàng hay email ra để xem bên trong có gì? Bên cạnh đó, thất bại trong việc phân tích khách hàng cũng dẫn đến việc tung ra chiến lược sai thời điểm trong chu kì mua sắm. Làm kiểm tra tính liên quan (relevance check) khi sản xuất nội dung tiếp xúc khách hàng: Liệu khách hàng có quan tâm không? Nội dung có đủ thuyết phục không? Tôi có đang tiếp cận họ đúng thời điểm không?

3. Đừng quên thêm gia vị!

Vài năm trở lại đây, việc marketing đang trở nên giống nhau hơn. Từ dịch vụ webinar, ebook, hay các đề tài trên blog dường như chỉ là sao chép và được dùng đi dùng lại.

Dù là nấu ăn hay marketing thì điều cơ bản cần có chính là hương vị. Bất chấp rủi ro khi đem sáng tạo vào nội dung, thêm “hương liệu” vào thương hiệu, nhưng bù lại chiến dịch marketing của bạn trở nên nổi bật và có sức lôi cuốn hơn với người tiêu dùng. Tìm ra điều làm thương hiệu của bạn nổi bật và khuếch đại nó lên.

Chế biến marketing như một chuyên gia ẩm thực

Thêm gia vị cho chiến dịch marketing trở nên khác biệt.

Đồng thời, cũng cần lưu ý rằng bạn sẽ không thích một món ăn có quá nhiều gia vị. Trong marketing, sáng tạo cần dựa trên chiến lược và mục đích. Sự cân bằng hợp lí sẽ cho ra lò sản phẩm có hương vị tuyệt hảo và trải nghiệm đáng nhớ.

4. Tạo ra trải nghiệm

Trải nghiệm của khách hàng cũng quan trọng như sản phẩm, và trải nghiệm này phải được tạo ra từ những điều tưởng chừng nhỏ nhặt nhất: thông điệp bạn truyền tải, sự chăm chút đến từng chi tiết, giá trị đích thực/ niềm vui mà bạn muốn đem lại cho khách hàng chứ không chỉ mong muốn bán được sản phẩm. “Nếu bạn bán được hàng, bạn chỉ có khách hàng trong hôm nay. Nhưng nếu bạn giúp đỡ một ai đó, bạn sẽ có họ suốt cả cuộc đời.”

Chẳng ai thích bị spam hay chào hàng qua điện thoại. Họ muốn được giới thiệu, được hiểu, và được truyền cảm hứng. Lần tới khi bạn muốn tạo ra trải nghiệm hấp dẫn với khách hàng bạn hãy thử xem xét vài điều sau:

  • Một điều bạn muốn khách hàng nhớ được từ chiến dịch/ nội dung này?
  • Làm thế nào để tạo ra 1 trải nghiệm đáng nhớ với tất cả cảm nhận của mình?
  • Bạn có đang lược bỏ hết các từ thông dụng để đưa ra nội dung ngắn gọn xúc tích nhất?
  • Làm thế nào để đưa nội dung càng dễ hiểu và hữu ích càng tốt cho khách hàng của mình?

Chế biến marketing như một chuyên gia ẩm thực

Mang trải nghiệm thực nhất tới khách hàng như chiến dịch Sprite Shower.

5. Chi tiết tạo nên khác biệt

Giống như yếu tố để tạo ra món ăn ngon, marketing cũng cần đến sự tỉ mỉ. Trong marketing, tỉ mỉ là ở việc lựa chọn hình ảnh gốc thay vì cắt dán từ những hình ảnh mẫu; tỉ mỉ là ở font chữ, màu sắc bạn sử dụng và đảm bảo tính nhất quán trong lúc truyền tải. Bạn có thể bị buộc phải dành phần lớn thời gian lo liệu những thứ to lớn hơn như chiến dịch, website hay nguồn, nhưng nên nhớ rằng, nếu không chú trọng đến chi tiết, khách hàng sẽ không thể phân biệt nổi bạn với những thương hiệu khác họ đã trải nghiệm.

Nghĩ lại về những sự kiện bạn đã từng tham dự, thường bạn sẽ dễ nhớ ra bố cục, ánh sáng và thậm chí là mùi hương hơn là nhớ chính xác nội dung được nhắc đến. Bạn có chú trọng đến mức độ chi tiết này không? Hãy đào sâu để lên kế hoạch cho những chi tiết tuy nhỏ nhưng đáng nhớ.

Tổng kết

Mùa mới sẽ mang đến những thay đổi và khơi nguồn ý tưởng trong bạn. Hãy tận dụng cơ hội này để truyền tải được những ý tưởng hay nhất bắt nguồn từ những khía cạnh khác trong cuộc sống (chẳng hạn như nấu nướng) để làm cho công việc marketing của bạn thật sự tuyệt vời.

* Nguồn: Subiz Live Chat