Làm TVC quảng cáo với các KOL nổi tiếng, liệu có nên?
Phương thức tạo TVC quảng cáo hot bằng cách thuê KOL hiện đang được rất nhiều công ty, tổ chức áp dụng. Song, không phải đơn vị nào cũng biết cách áp dụng tạo TVC quảng cáo hot bằng cách thuê KOL một cách tối ưu và hiệu quả. Nó đòi hỏi sự đầu tư một cách cẩn thận, tỉ mỉ và đòi hỏi sự am hiểu, nghiên cứu sáng tạo.
Tạo TVC quảng cáo hot bằng cách thuê KOL, liệu có nên?
Trên thực tế, tạo TVC quảng cáo hot bằng cách thuê KOL đã không còn xa lạ. Nó bắt đầu từ nhiều năm về trước. Để lôi cuốn và không khiến người xem nhàm chán, hiện nay các TVC quảng cáo được làm theo một phong cách mới đảm bảo đầy đủ nội dung tiếp thị sản phẩm và đem lại sự thoải mái cho người xem. Việc lựa chọn KOL phù hợp cho TVC quảng cáo là việc làm cần thiết và quan trọng. Để hiểu phương thức quảng cáo này chúng ta lần lượt tìm hiều TVC và KOL.
TVC là gì?
TVC là viết tắt của television commercial – là phim hay tiết mục được dàn dựng sản xuất, lưu hành trên những phương tiện truyền thông đại chúng ( truyền hình, mạng xã hội …) khác nhau và phải trả phí bởi những công ty, tổ chức muốn quảng cáo sản phẩm hoặc một thông điệp nào đó.
Nguồn hình ảnh từ TVC quảng cáo bánh cốm Bảo Minh (Vietstarmax thực hiện)
KOL là gì?
KOL là viết tắt của Key Opinion Leader – là những người có chuyên môn cao, am hiểu, chuyên sâu về một lĩnh vực, ngành nghề đang theo đuổi như bác sĩ, nhà thiết kế, đầu bếp, kiến trúc sư, tài chính… có tầm ảnh hưởng trong từng lĩnh vực cụ thể nào đó, có sự ảnh hưởng đến nhiều người và được nhiều người biết đến.
Mối liên hệ giữa KOL và TVC quảng cáo như thế nào?
TVC quảng cáo có sự ảnh hưởng rất lớn đến thị hiếu và tâm lí người tiêu dùng
Việc KOL xuất hiện trong các TVC quảng cáo có sự ảnh hưởng rất lớn đến thị hiếu và tâm lí người tiêu dùng, tạo sức lan tỏa các sản phẩm hay dịch vụ của những công ty, tổ chức đang cung cấp. KOL thường được nhiều người biết đến thông qua truyền thông, qua mạng xã hội, qua những bài viết có giá trị được chia sẻ trên các trang mạng cộng đồng có liên quan mật thiết đến sản phẩm, dịch vụ mà công ty đang cung cấp.
Một TVC quảng cáo được dàn dựng sản xuất để quảng cáo sản phẩm thương mại, có sự góp mặt của KOL chắc chắn sẽ có lượt view, tầm ảnh hưởng và sự lan tỏa sản phẩm thương mại tới người tiêu dùng cao hơn một TVC quảng cáo được dàn dựng sản xuất với cùng nội dung nhưng không có sự góp mặt của KOL.
Sự phù hợp giữa nội dung phim quảng cáo với tầm ảnh hưởng của KOL là chìa khóa thành công cho việc quảng cáo sản phẩm tới người tiêu dùng.
Cách thuê KOL cho TVC quảng cáo tốt nhất
Việc lựa chọn KOL cho TVC quảng cáo ảnh hưởng trực tiếp đến thương hiệu, sản phẩm và doanh nghiệp. Nếu lựa chọn một KOL vô cùng nổi tiếng, lượng fan cũng như follow rất lớn tuy nhiên lại không phù hợp với mặt hàng, sản phẩm, dịch vụ doanh nghiệp đang cung cấp thì sẽ không thể hiệu quả được.
Điều này chỉ khiến chi phí quảng cáo quá cao và nhận lại doanh thu không tương xứng, việc đầu tư này quá lãng phí. Thay vì chú trọng đến lượng follow của các KOL, quan trọng hơn cả đó chính là hình ảnh cá nhân, mức độ tương tác cũng như sự gắn bó mật thiết, sự liên quan của KOL đến lĩnh vực kinh doanh của doanh nghiệp.
Do đó, tiêu chí đầu tiên để lựa chọn KOL chính là sự phù hợp với sản phẩm để đảm bảo những thông điệp mà KOL truyền tải luôn có độ tin cậy cao cho người dùng. Từ đó khả năng thuyết phục được họ mua sản phẩm sẽ cao hơn những KOL khác.
Nguồn ảnh từ TVC quảng cáo Biofil - Bùi Tiến Dũng (Vietstarmax)
Nếu như trước đây doanh nghiệp phải trả một mức phí cao để quảng bá sản phẩm đến người tiêu dùng. Thì thông qua KOL doanh nghiệp dể dàng tiếp cận đến fan của họ điều này giúp tiết kiệm các chi phí quảng cáo khác. Nếu chọn một KOL khôn ngoan, doanh nghiệp còn có thể có được nhóm khách hàng trung thành, ổn định. Tùy vào thương hiệu, sản phẩm và mục đích doanh nghiệp lựa chọn được KOL phù hợp, từ đó sẽ có kế hoạch và dự trù chi phí cho TVC quảng cáo.
Nhiều năm về trước kênh truyền thông TVC quảng cáo hot bằng cách thuê KOL chủ yếu là truyền hình. Nhưng hiện nay, với sự bùng nổ Internet và điện thoại thông minh kênh truyền thông cũng đa dạng hơn (truyền hình, các mạng xã hội, các trang web…), giúp việc quảng cáo các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp tới người tiêu dùng dễ dang, nhanh và hiệu quả hơn.
Hợp đồng làm việc giữa KOL và nhãn hàng như thế nào?
Nguồn hình ảnh Internet
Các KOLs và nhãn hàng sẽ làm việc cùng nhau chắc chắn bằng mối quan hệ đôi bên cùng có lợi. KOLs giúp doanh nghiệp quảng bá hình ảnh sản phẩm rộng rãi tới công chúng, KOLs được nhận thù lao cho những đóng góp của mình.
Hình thức đảm bảo quyền lợi rõ ràng nhất cho đôi bên đó là hợp đồng cộng tác. Hợp đồng giữa KOLs và nhãn hàng sẽ quy định rõ nội dung công việc giữa đôi bên bao gồm trách nhiệm, quyền lợi KOLs được nhận sau mỗi chiến dịch truyền thông và những nghĩa vụ KOLs phải thực hiện. Ngược lại, nhãn hàng phải thực hiện trách nhiệm và các cam kết trong hợp đồng đối với KOLs.
Theo tiết lộ của một nhãn hàng mời các ngôi sao quốc tế, phía KOLs kiểm tra kỹ lưỡng từng điều khoản một, xuất hiện bao nhiêu phút; phải nói những gì; chụp ảnh với bao nhiêu người; hình ảnh đó sẽ xuất hiện ở đâu; dùng trong thời hạn bao lâu… tất cả những điều đó đều được vạch ra chi tiết, rõ ràng từ đầu.
Tóm lại, tạo TVC quảng cáo hot bằng cách thuê KOL là công cụ cần thiết, xứng đáng để bỏ tiền đầu tư quảng cáo. Tuy nhiên, muốn xây dựng TVC quảng cáo để tiếp thị thành công thì cần phải tính toán cụ thể nhằm giúp doanh nghiệp thu về lợi ích cao nhất.
Nguồn: Vietstarmax