Tăng cường hiệu quả Email Marketing với công cụ Mailchimp
Dịch vụ Email Marketing là mối quan tâm rất lớn hiện nay bởi nó giúp các doanh nghiệp xây dựng quan hệ với khách hàng, tạo sự tin cậy lớn và tăng khả năng nhận diện thương hiệu lên.
Trong bài viết ngày hôm nay, MediaZ xin phép giới thiệu với các bạn một công cụ cực kì thú vị, thân thiện và nhiều tính năng nổi bật giúp tăng hiệu quả của Email Marketing hàng ngày - đó chính là Mailchimp.
Định nghĩa
Đầu tiên, bạn cần phải hiểu thế nào là Email Marketing và MailChimp
- Email marketing là một hình thức Marketing trực tiếp, trong đó sử dụng thư điện tử như một phương tiện giao tiếp với khách hàng.
- MailChimp.com là 1 nhà cung cấp dịch vụ Email Marketing nằm trong TOP 5 nhà cung cấp dịch vụ Email Marketing hàng đầu thế giới tính đến thời điểm hiện tại.
Một số thuật ngữ chuyên ngành khác:
- Subcribers – người theo dõi
- Lists – danh sách người theo dõi
- *|Merge|* – Cá nhân hóa email của bạn, bạn sẽ gửi nhiều email một lúc và vẫn nhắc đúng tên họ, hoặc nhiều hơn thế.
Bước 1: Bạn cần một hệ thống Email Marketing
Ở bài viết này, MediaZ sẽ hướng dẫn bạn sử dụng Mailchimp.com – một công cụ Email Marketing khá nổi tiếng và được nhiều người tin dùng.
Đầu tiên, bạn đăng ký tài khoản Mailchimp tại địa chỉ: https://login.mailchimp.com/signup?
Sau khi đăng ký xong, bạn sẽ nhận được một email yêu cầu xác nhận tài khoản. Bạn tìm đến đường link xác nhận và nhấp chuột vào. Vậy là thao tác đăng ký một hệ thống Email Marketing đã hoàn tất.
Với gói miễn phí, bạn có thể lưu trữ 2000 email của người theo dõi và gửi tới 12.000 email trong một tháng.
Bước 2: Tạo danh sách chứa email của người theo dõi
Bạn click vào menu Lists ở sidebar phía bên trái:
Phía bên góc phải có nút ấn Create List:
Tiếp tục Create List:
Nhập các thông tin cần thiết và kéo xuống dưới:
Bạn có thể chọn Daily summary nếu lượng người theo dõi của bạn hàng ngày tăng nhiều, nếu không thì chỉ cần chọn 2 cái dưới là đủ. Sau đó thì nhấn Save:
Nếu đã có sẵn danh sách Email, bạn chỉ việc chọn import subscribers:
Thêm trực tiếp hoặc qua Google Drive là 2 giải pháp phổ biến nhất ở Việt Nam:
Nếu là người mới hoàn toàn, chưa có bất cứ một Email nào, bạn cần tạo cho mình một cái cần câu… mail:
Bước 3: Tạo Form đăng ký theo dõi
Hãy tạo cho mình một trang để người dùng truy cập vào đó đăng ký theo dõi với General Forms:
Có rất nhiều kiểu hoạt động của trang đăng ký, mặc định là kiểu form đăng ký cơ bản, bạn có thể chọn trang đăng ký có thêm trang cảm ơn, thêm thông báo nhảy ra với tùy chọn Forms and reponse emails:
Mọi thao tác đều rất trực quan, bạn chỉ việc click chuột vào các vùng cần sửa nội dung và nhập dữ liệu vào bên phải. Bạn có thể thiết kế giao diện trang đăng ký cho bắt mắt hơn với tab Design It, còn tab Translate It sẽ giúp bản chuyển ngôn ngữ từ tiếng Anh sang tiếng Việt:
Bạn có thể thêm các tùy chọn như nhập ngày sinh, địa chỉ nhà,…:
Chỉnh sửa lại tùy chọn cũ:
Đây là đường dẫn trang đăng ký cho người theo dõi của bạn:
Gắn form lên một chỗ nào đó trên website của bạn, rất nhiều người dùng tính năng này:
Classic là giao diện cơ bản:
Super Slim là cực kỳ đơn giản. Còn với Naked thì bạn tự làm layout luôn:
Sau khi đã hài lòng với Form đăng ký của mình, bạn hãy kéo xuống dưới và lấy Code dán vào Website:
Bước 4: Chạy Campaign đầu tiên
Chọn Menu Campaigns:
Chọn Create Campaign:
Dưới đây là các tùy chọn gửi mail:
Với tùy chọn gửi theo RSS, mỗi khi website bạn có tin bài mới, hệ thống Mailchimp sẽ tự động check qua RSS và gửi mail đến người theo dõi. Các tùy chọn cũng không có nhiều sự khác nhau:
Chọn danh sách người theo dõi bạn muốn gửi email đến:
Bạn có thể lựa chọn việc gửi email một cách thủ công, hoặc gửi theo điều kiện. Ví dụ: Gửi cho những người tên Linh, gửi cho những người ở Hà Nội,…:
Với tùy chọn này, tất cả những người mà tên của họ chứa từ “Đức” sẽ nhận được email:
Sau khi đã hài lòng với bước cấu hình đầu tiên, bạn chọn Next ở thanh điều hướng phía dưới:
Nhập thông tin chiến dịch:
Thực hiện tracking (đo lường) các email được gửi đi. Sau khi cấu hình xong xuôi, tiếp tục chọn Next:
Bạn có thể sử dụng Themes có sẵn rất đẹp để tạo cho mình một giao diện hiển thị Email hợp lý:
Mailchimp sẽ cung cấp cho bạn một khung soạn thảo và một khung hiển thị giao diện, rất trực quan. Hãy sửa nội dung theo ý mình. Và hãy chú ý những từ trong khung đỏ, những giá trị đó chính là tên của người nhận, mang tính “cá nhân hóa”:
Để biết từng giá trị *|MERGE|* như tên|tuổi|giới tính|… bạn hãy vào phần quản lý List Email/ Settings/List fields and *|MERGE|* tags:
Đối chiếu các nội dung bạn cần lấy với giá trị *|MERGE|*, sau đó nhập vào khung soạn thảo Email:
Bạn có thể chuyển vị trí các đoạn nội dung, sửa, tạo thêm một nội dung tương tự, hoặc xóa:
Thêm các loại nội dung phù hợp. Hoặc bạn có thể chỉnh sửa thêm về màu sắc, cách hiển thị với các tab Setting, Style:
Lưu lại giao diện mail, biết đâu có dịp dùng lại. Chọn Save as Template ở góc phải phía trên màn hình. Sau đó Next tiếp:
Mọi thứ đã ổn rồi đấy. Còn nếu chưa chuẩn thì bạn chỉ việc làm theo từng hướng dẫn để sửa lại:
Trước khi gửi mail, bạn hãy xem lại một lần nữa và chắc chắn không có lỗi gì xảy ra:
(1) Xem nội dung hiển thị khi người theo dõi nhận được mail trên Desktop và Mobile.
(2) Gửi nội dung đến tài khoản email của bạn để test thử.
Bạn có thể gửi ngay hoặc đặt lịch gửi:
Vậy là bạn đã hoàn tất việc cài đặt và thực hiện chạy một Campaign Email Marketing.
Bước 5: Xem báo cáo hiệu quả
Chọn menu Reports (đợi ít nhất 1 ngày để xem báo cáo, xem ngay sẽ không có dữ liệu):
Click vào View Report, bạn sẽ xem được toàn bộ thống kê về chiến dịch Email Marketing này của bạn. Từ đó bạn sẽ biết cách tối ưu hợp lý về nội dung cũng như trang đích nhằm tăng hiệu quả từ Email Marketing:
Trung Đức
CEO MediaZ Corp
* Vui lòng dẫn nguồn đầy đủ nếu sử dụng nội dung trong bài viết này.