Hoàng Thy
Ambivert PurposeDriven Brand Marketer Social Worker Lifelong Learner @ OneStop NEST Academy
Shillington: Bùng nổ sáng tạo với 6 xu hướng thiết kế đồ hoạ trong năm 2021
Khi bền vững, tích cực, vui tươi... không chỉ là phong cách sống, mà còn là phong cách thiết kế đồ hoạ (Graphic Design Trends) giúp giới sáng tạo bùng nổ trong năm 2021.
Kết thúc năm 2020 đầy thử thách và đáng nhớ, giới truyền thông sáng tạo đã chứng kiến rất nhiều đổi thay từ cuộc sống bình thường mới. Điều đó giống như “ánh sáng ở cuối đường hầm”, càng đi sâu, càng thấy rõ những gì sắp diễn ra trong thị trường 2021. Nhưng chính xác là xu hướng thiết kế đồ hoạ nào sẽ bùng nổ trong năm nay? Để trả lời câu hỏi đó, dưới đây là 6 xu hướng được Shillington dự đoán sẽ trở thành tâm điểm trong năm 2021.
Xu hướng 1: Tính bền vững
Từ năm 2010, ý tưởng xây dựng một mối quan hệ mới và bền vững hơn với môi trường đã nhen nhóm và phát triển ổn định trong suốt hơn một thập kỷ. Tuy nhiên, xu hướng này chi dừng lại là phong cách sống của một số ít người. Vào năm 2020, điều này đã hoàn toàn thay đổi. Bền vững trở thành một nhiệm vụ cấp thiết, mang tính toàn cầu để mọi người đặt mục tiêu và có chiến lược thực hành.
Astrid Stavro, đối tác tại Pentagram nhìn nhận: “Đằng sau những đau khổ và khó khăn mà đại dịch COVID-19 đặt lên vai của nền kinh tế, việc phong toả quốc tế và giãn cách xã hội đã giúp ích cho sự nghiệp bảo vệ môi trường”.
Bao bì bền vững (Sustainable Packaging)
Cách tiếp cận này ngày càng phố biến trong các ngành công nghiệp thiết kế bao bì và đóng gói sản phẩm. Một ví dụ có thể phân tích là các thiết kế của &SMITH cho nhãn hàng trà thảo dược East African Kib, lấy cảm hứng từ khái niệm “sống tròn” hay bản sắc của OMSE cho Grounded – một thương hiệu bao bì bền vững tự phân huỷ theo nghĩa đen.
Một ví dụ điển hình khác là thương hiệu và bao bì của Horse cho Good Things Brewing – nơi tuyên bố là nhà máy bia bền vững thế giới. Đó là câu chuyện về một công ty tiết kiệm năng lượng và sử dụng lưới điện mặt trời, với mọi thứ được tái chế và tái sử dụng từ nguồn nước đến ngũ cốc.
Hành động thực tế (Practical Action)
Eve Warren, nhà thiết kế tại Robot Food cho biết: “Nhận thức toàn cầu về tính bền vững đã dẫn đến một sự thay đổi lớn trong cách chúng ta tư duy về thiết kế. Bây giờ, hơn bao giờ hết, các thương hiệu lớn phải đẩy mạnh và dẫn đầu xu hướng này. Người tiêu dùng càng trở nên kỹ tính và chú ý nhiều hơn đến trách nhiệm xã hội của họ. Điều này kéo theo sự bền vững từ thiết kế bao bì đến hành động thực tế”.
Bức tranh xu hướng thiết kế bền vững đã dần rõ nét hơn, tuyên ngôn đi đôi với hành động thực tế, ở cả cấp độ cá nhân và vĩ mô. Trong thời kỳ giãn cách xã hội, Eve đã chuyển từ các sản phẩm giặt ủi và làm sạch nhựa cồng kềnh sang dịch vụ đăng ký chất tẩy rửa thân thiện với môi trường có tên là Smol. Smol tuyên bố sử dụng bao bì 100% không nhựa đầu tiên trên thế giới và không gây hại đến sức khoẻ của trẻ em.
Kết nối lại với thiên nhiên (Reconnecting With Nature)
Điều này không chỉ tốt cho hành tinh, mà còn tốt cho sức khoẻ thế chất và tinh thần của mọi người. Người tiêu dùng cần có một số hình thức kết nối vật lý với thiên nhiên và với những người xung quanh để cải thiện sức khoẻ tâm thần. Các ứng dụng có thể hỗ trợ điều này. Phong trào đi xe đạp của Burbing là một xu hướng chứng minh cho điều đó.
Nói rộng hơn, khái niệm ứng dụng kết nối với môi trường này sẽ ảnh hưởng đến công việc thiết kế đồ họa. Sau một năm khó khăn vì đại dịch, các đơn vị thiết kế sẽ sáng tạo dựa trên những ý tưởng nhân văn và hữu cơ hơn. Điều này sẽ bao gồm các kết cấu trang nhã mô phỏng các kỹ thuật in tay, thủ công, nét vẽ tay và hình dạng hữu cơ kết nối người đằng sau thiết kế với người xem thiết kế.
Xu hướng 2: Tính hoài niệm (Retro)
SMar đã có một bài viết về Nostalgia Marketing – tâm lý hoài niệm và khả năng kích thích mua sắm. Đây là chiến lược đánh vào cảm xúc hoài niệm, ký ức thanh xuân đẹp đẽ của mỗi người. Nền tảng của Nostalgia Marketing được xây dựng dựa trên một insight khá thú vị, đó là: “Càng trưởng thành, con người càng nảy sinh lòng hoài niệm về quá khứ, về tuổi trẻ. Chúng ta thường sẽ cảm thấy tuyệt vời khi được sống lại trong những ký ức của hôm qua”.
Với hình thức tiếp thị này, marketer sẽ sử dụng những hình ảnh, âm thanh, thậm chí là mùi hương để quảng cáo cho sản phẩm/ dịch vụ hiện tại. Điều này giúp khơi gợi cho khách hàng cảm giác được trở về quá khứ, khiến họ bị thôi thúc mua hàng.
Với việc đại dịch có khả năng tiếp tục ảnh hưởng các xu hướng thiết kế trong một thời gian dài, chúng tôi tin rằng các thiết kế retro, cổ điển và hoài niệm sẽ phủ sóng khắp mọi nơi trong suốt năm 2021.
Xu hướng 3: Tính lạc quan và vui tươi
Mặc dù trải qua một năm đầy khó khăn, nhưng không có nghĩa là mọi việc đều không có cách. Đã đến lúc sự ảm đạm và trì trệ mà chúng ta đã phải chịu đựng suốt năm 2020 phải nhường chỗ cho một hành trình lạc quan hơn. Dù có bất cứ điều gì xảy ra, mọi người sẽ tìm đến thế giới sáng tạo để bay bổng cùng những ý tưởng, góp vào những giấc mơ và sự tươi mới vào năm 2021. Sự tích cực, vui tươi, sắc màu và thiết kế có phần rực rỡ sẽ tạo ra một “cú hích” lớn.
Tất cả những gì chúng ta sáng tạo ra mỗi ngày là để cuộc sống trở nên tự do và tươi mới thêm một lần nữa. Khách hàng rất hào hứng với các thiết kế phản ánh về một tương tác phóng khoáng, bền vững và toàn diện hơn. Năm 2021 sẽ là năm của sự tích cực bất chấp những thách thức. Trái ngược với những rung cảm đen tối và những hình ảnh đau buồn của năm cũ, nghệ thuật và thiết kế cần bước vào một tầm cao mới.
Xu hướng 4: Tính chân thực
Suốt gần một năm sống trong lo lắng, ngờ vực, tất cả chúng ta đều cảm thấy lo sợ và mong manh. Trong thế giới truyền thông, sự thật đôi khi là “một quả bóng được thổi phồng”, thậm chí bị “cắt xén” đến tận cùng. Sự thật và sự chân thực là hai yêu cầu chính trong brief thiết kế của designer năm 2021. Thông qua các tác phẩm/ thiết kế có ý nghĩa và phản ánh chân thực, chúng góp phần làm nổi bật câu chuyện thương hiệu.
Chúng ta đã thấy những dấu hiệu của xu hướng này xuất hiện trên thị trường. Hai ví dụ tuyệt vời trong năm 2020 từ DesignStudio, đó là thiết kế dành cho thương hiệu Oberlo – một nền tảng thương mại điện tử nhắm vào các doanh nhân trẻ và thương hiệu có nền tảng chân thực đến độ gây sốc của Công ty Bảo hiểm Getsafe.
Nổi loạn chống lại sự hoàn hảo
Jonny Costello của Adult Art Club cho biết: “Có một sự thay đổi và chuyển dịch văn hoá đang diễn ra”. Văn hoá truyền thông đang trải qua một giai đoạn kỳ lạ – nơi mọi người có lẽ sẽ khó nhận được ý nghĩa từ việc thấu hiểu nó. Nhưng các thương hiệu và bộ phận thiết kế (Design Department) đang hướng tới thông điệp xác thực hơn, mang tính nhận thức xã hội mạnh mẽ hơn. Và đây là một dấu hiệu tốt.
Trong ngôn ngữ thiết kế đồ hoạ, ranh giới giữa sự nổi loạn và hoàn hảo được thể hiện ra sao? Đó là sự xấu xí có chủ đích. Đây sẽ là một cách nổi loạn chống lại chủ nghĩa hoàn hảo mà tất cả chúng ta đã cố gắng theo đuổi trước đây. COVID-19 đã khiến chúng ta nhận ra điều đó thật ngớ ngẩn và phi thực tế như thế nào.
Xu hướng 5: Tính tươi mới
Sau nhiều tháng bị chùn chân trong nhà, mọi người đang khao khát tự do hơn bao giờ hết. Khi mọi lo lắng và hoảng sợ lắng xuống, thứ ta khao khát là khung cảnh một mùa hè, tình yêu và sự tươi mới. Hoặc đó cũng có thể là những bữa tiệc tùng và những người ăn mừng một không gian yên bình hậu đại dịch? Hiệu ứng đó chắc chắn sẽ ảnh hưởng sâu sắc đến thế giới thiết kế.
Xu hướng 6: Hướng đến đại chúng và cái chung
Năm 2020 là năm nhắc nhở về mức độ quan trọng của cộng đồng, gồm cả cộng đồng sáng tạo và cộng đồng nhân loại nói chung. Do đó, những thiết kế tập trung vào con người, đại chúng và cái chung được dự đoán sẽ là một xu hướng trong năm 2021.
Ví dụ, thiết kế của Shanti Sparrow cho triển lãm tốt nghiệp mùa xuân của Shillington. Những hình ảnh hấp dẫn này được lấy cảm hứng từ các khái niệm về tinh thần đồng đội và những người làm việc hướng tới một tầm nhìn chung. Chúng cũng đại diện cho mối liên kết mạnh mẽ được hình thành giữa giáo viên và học sinh.
Cũng là cách tiếp cận này, nhưng theo hướng hoàn toàn khác, thương hiệu TWA về Bảo tàng Kem đã khéo léo khuyến khích mọi người kết nối với nhau.
Bài viết được biên tập từ Creative Boom.