Đại diện Google: "Hướng đến tương lai không cần đánh đổi giữa hiệu quả quảng cáo và quyền riêng tư"
Nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người dùng, Google tuyên bố chặn third-party cookies và không phát triển bất kỳ giải pháp định danh thay thế nào có thể theo dõi quá trình duyệt web của người dùng. Thay vào đó, FLoC – công nghệ thu thập dữ liệu ẩn danh người dùng và phân thành các nhóm có sở thích tương tự sẽ dần được đưa vào sử dụng.
Bài viết được Brands Vietnam biên dịch dựa trên nội dung do ông David Temkin – Giám đốc Sản phẩm và Quyền riêng tư quảng cáo tại Google đăng tải.
Quảng cáo là nền tảng kinh tế góp phần tạo nên Internet – với hàng tá thông tin thuộc mọi chủ đề, mọi ngôn ngữ mà bất kỳ ai cũng có thể dễ dàng tiếp cận. Tuy nhiên, nỗ lực phân phối quảng cáo phù hợp đến người dùng đã dẫn đến sự bùng nổ nhu cầu về dữ liệu cá nhân – thường được thu thập qua third-party cookies của hàng nghìn công ty. Điều này đang “ăn mòn” niềm tin của người dùng.
Cụ thể, theo một nghiên cứu từ Pew Research Center, 72% người được khảo sát cảm thấy mọi hành vi trực tuyến của họ đang bị theo dõi bởi các nhà quảng cáo hoặc công ty công nghệ, 81% trong số đó cho rằng điều này là “lợi bất cập hại”. Nếu quảng cáo số không phát triển theo hướng giải quyết những lo ngại của công chúng về quyền riêng tư và cách mà dữ liệu của họ được sử dụng, nghĩa là chúng ta đang “chơi đùa” với một tương lai của web mở.
72% người được khảo sát cảm thấy mọi hành vi trực tuyến của họ đang bị theo dõi bởi các nhà quảng cáo hoặc công ty công nghệ, 81% trong số đó cho rằng điều này là “lợi bất cập hại”.
Đó là nguyên nhân dẫn đến quyết định loại bỏ third-party cookies trên trình duyệt Chrome trong năm 2020, cũng như việc Google đang nỗ lực phát triển Privacy Sandbox nhằm đảm bảo hiệu quả quảng cáo, đồng thời bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Chúng tôi từng nhận những câu hỏi dạng như Google có chung tay cùng cộng đồng ad tech để phát triển các giải pháp định danh thay thế hay không. Hôm nay, với tuyên bố dứt khoát rằng, sau khi chặn third-party cookies, chúng tôi sẽ không phát triển bất kỳ giải pháp định danh thay thế nào có thể theo dõi quá trình duyệt web của người dùng, cũng như cho phép sử dụng chúng trong sản phẩm của mình.
Nhận thức rõ rằng các bên khác vẫn có thể cung cấp công cụ theo dõi hành vi của từng người dùng trên nền tảng web, như đồ thị thông tin định danh cá nhân (PII graphs) dựa trên địa chỉ email, chúng tôi tin rằng những giải pháp đó sẽ làm phật lòng mong đợi của người dùng về quyền riêng tư, cũng như đi ngược với các quy định được phát triển gần đây, do vậy chúng không phải là khoản đầu tư bền vững. Thay vào đó, chúng tôi sẽ ứng dụng APIs (giao thức kết nối trung gian) vào các sản phẩm web nhằm ngăn chặn việc theo dõi cá nhân, nhưng vẫn mang lại hiệu quả cho các nhà quảng cáo và publishers.
Những tiến bộ công nghệ mang đến giải pháp thay thế hiệu quả cho việc theo dõi
Mọi người không nên đánh đổi quyền riêng tư để nhận lấy những quảng cáo có nội dung được cá nhân hoá. Các thương hiệu cũng không cần phải theo dõi hành vi duyệt web của người dùng để gia tăng hiệu quả của quảng cáo số.
Những tiến bộ trong công nghệ bảo vệ quyền riêng tư và phân nhóm ẩn danh trên thiết bị đã cho thấy hướng đi đầy triển vọng trong việc thay thế các loại mã định danh cá nhân. Theo thử nghiệm mới nhất của chúng tôi về FLoC (công nghệ thu thập dữ liệu ẩn danh người dùng và phân thành các nhóm có sở thích tương tự) cho thấy đây là cách hiệu quả để không còn lệ thuộc vào third-party cookies.
Chrome dự tính thử nghiệm công khai tính năng này trong tháng 3/2021 và dự kiến thử nghiệm trên Google Ads vào quý II cùng năm. Chrome cũng ra mắt phiên bản đầu tiên của các tính năng tự kiểm soát mới cho người dùng vào tháng 4/2021 và dự kiến mở rộng trong các phiên bản tiếp theo khi họ nhận được nhiều phản hồi hơn từ người dùng cuối cũng như đối tác trong ngành.
Từ thời điểm này trở về sau, chúng ta sẽ không cần phải lựa chọn đánh đổi giữa quảng cáo được cá nhân hoá với những trải nghiệm riêng tư và an toàn.
Nỗ lực hơn trong việc bảo vệ quyền riêng tư không chỉ đồng nghĩa với sự kết thúc của third-party cookies, mà còn là “dấu chấm hết” của công nghệ theo dõi hành vi duyệt web của người dùng nói chung.
Mối quan hệ với người dùng là vô cùng quan trọng
Xây dựng mối quan hệ bền chặt với khách hàng luôn là yếu tố “sống còn” với các thương hiệu. Trong tương lai khi quyền riêng tư được ưu tiên, điều này càng quan trọng hơn cả. Vì thế, bên cạnh hỗ trợ đối tác kết nối trực tiếp với khách hàng trên nền tảng quảng cáo của mình, chúng tôi vẫn tăng cường hỗ trợ các giải pháp dựa trên mối quan hệ này giữa người tiêu dùng với thương hiệu, cũng như các publisher tham gia.
Để giữ cho internet luôn mở và dễ dàng truy cập đối với tất cả mọi người, chúng ta cần phải nỗ lực hơn nữa trong việc bảo vệ quyền riêng tư – điều này không chỉ đồng nghĩa với sự kết thúc của third-party cookies, mà còn là “dấu chấm hết” của công nghệ theo dõi hành vi duyệt web của người dùng nói chung. Chúng tôi cam kết duy trì một hệ sinh thái đa dạng và cởi mở, nơi người dùng có thể truy cập các nội dung chứa quảng cáo mà vẫn tin tưởng rằng quyền riêng tư của họ được tôn trọng. Trên chặng đường phía trước, chúng tôi mong đợi được hợp tác cùng nhiều đối tác khác trong ngành.
Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Google