Thiết kế website là gì? Bí quyết thiết kế website chuyên nghiệp chuẩn thương hiệu
Kinh doanh online bùng nổ, đòi hỏi website không chỉ là nơi cung cấp thông tin mà còn phải là người bán hàng chuyên nghiệp giúp công ty gia tăng thêm doanh thu.
1. Thiết kế website là gì?
Website là trang dùng để giới thiệu về sản phẩm/ dịch vụ, cập nhật thông tin về doanh nghiệp, chia sẻ bí quyết,… nhằm thu hút khách hàng.
Theo Wikipedia, thiết kế website là việc tạo một trang web cho cá nhân, công ty, doanh nghiệp hoặc tổ chức. Có 2 phương thức chính để thiết kế Web đó là: thiết kế Web tĩnh và thiết kế Web động.
2. Tại sao doanh nghiệp cần thiết kế website chuyên nghiệp?
2.1. Kênh truyền thông hiệu quả
Hàng ngày, có khoảng 150 triệu người truy cập internet khiến cho các doanh nghiệp được nhanh chóng biết đến mà không cần mất quá nhiều chi phí như quảng cáo truyền thống (quảng cáo trên báo, đài, truyền hình,…)
2.2. Cơ hội hợp tác rộng mở
Internet giúp mọi người trên toàn thế giới kết nối lại với nhau. Chính vì vậy, website giúp doanh nghiệp tiếp cận với hàng loạt các công ty, tổ chức khác nhau mà không cần phải mất quá nhiều công sức.
2.3. Tiếp cận và mở rộng phạm vi khách hàng dễ dàng
Khách hàng sẽ dễ dàng tìm thấy trang web của doanh nghiệp ở bất cứ đâu trên Internet. Với một website được thiết kế chuyên nghiệp và chuẩn SEO, thì việc mở rộng phạm vi khách hàng là điều dễ hơn bao giờ hết.
2.4. Tiết kiệm chi phí nhân sự
Với một website, doanh nghiệp có thể chào bán sản phẩm dịch vụ của mình mà không cần thuê thêm nhân công. Doanh nghiệp sẽ không phải tốn chi phí bồi dưỡng cũng như bảo hiểm cho nhân viên mà vẫn có được một người bán hàng hiệu quả và chuyên nghiệp.
2.5. Hoạt động 24/7
Một nhân viên bán hàng chỉ có thể làm việc 8 tiếng/ngày và 28 ngày/tháng, nhưng website thì khác. Nó có thể hoạt động toàn thời gian từ năm này qua năm khác mà không kêu ca hay than vãn. Điều này tạo cơ hội cho khách hàng có thể tương tác với doanh nghiệp bất cứ khi nào mà họ muốn mà không cần lo lắng về mặt thời gian.
2.6. Giúp doanh nghiệp xây dựng hình ảnh thương hiệu
Internet là kênh hữu hiệu nhất để doanh nghiệp có thể xây dựng bất kỳ hình ảnh nào mà mình muốn. Chỉ cần nội dung chất lượng, giao diện thân thiện, lập tức doanh nghiệp sẽ được khách hàng biết và nhớ đến với đúng hình ảnh thương hiệu đó.
Website của Tập đoàn Mobifone được thiết kế bởi Sao Kim Branding
3. Tiêu chí để đánh giá một thiết kế website là chuyên nghiệp
3.1 Thiết kế giao diện đẹp và thân thiện với người dùng
Giao diện là thứ khách hàng nhìn thấy đầu tiên khi truy cập vào website của doanh nghiệp. Chính vì vậy, nội dung có hay và hấp dẫn đến đâu nhưng giao diện sơ sài và lộn xộn thì khách hàng vẫn sẽ nhanh chóng rời bỏ và truy cập vào trang web của đối thủ.
3.2 Tốc độ tải trang nhanh
Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra người truy cập sẽ thoát trang ngay lập tức nếu phải đợi hơn 7s để tải trang. Doanh nghiệp cần đảm bảo website được tối ưu code để giữ tốc độ load nhanh, đảm bảo khách hàng có thể truy cập nội dung trang web trong thời gian ngắn nhất.
3.3 Tối ưu công cụ tìm kiếm
Website của doanh nghiệp được thiết kế đẹp, nội dung phong phú, tốc độ tải trang nhanh,… nhưng lại trở nên vô nghĩa bởi địa chỉ trang web không xuất hiện khi người dùng tìm kiếm thông tin về nó.
Người tìm kiếm thông tin trên Internet là những người có nhu cầu về sản phẩm dịch vụ, và doanh nghiệp bạn bỏ lỡ họ chỉ vì không lọt vào top đầu tìm kiếm, như vậy sẽ thật đáng tiếc. Do vậy, có thể nói tối ưu hóa công cụ tìm kiếm là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng website của doanh nghiệp.
3.4 Đảm bảo tính bảo mật
Bạn nghĩ sao khi trang web thỉnh thoảng bị tấn công và khách hàng không thể truy cập vào được hoặc bị mất dữ liệu … Điều đó làm chậm quá trình phát triển và làm giảm uy tín của doanh nghiệp. Vì vậy khi thiết kế website, doanh nghiệp cần có những bước thiết lập để tránh trường hợp bị hacker tấn công, phá hoại.
3.5 Thân thiện với mọi thiết bị
Ngày nay, người dùng đã không còn truy cập website chỉ bằng máy tính nữa, thay vào đó xu hướng sử dụng thiết bị di động, máy tính bảng,.. tăng lên. Có tới hơn 80% người dùng internet sử dụng thiết bị di động để truy cập internet, điều này đồng nghĩa với việc doanh nghiệp sẽ mất mát lớn khi không đáp ứng được tiêu chí này bởi nếu website không được thiết kế tương thích với các thiết bị, người dùng sẽ khó xem nội dung và thao tác trên website do mỗi thiết bị đều có kích thước và đặc điểm riêng.
Giao diện website của Bảo Việt Bank thân thiện với mọi thiết bị
4. 5 tiêu chuẩn vàng trong thiết kế website
4.1 Chuẩn nhận diện thương hiệu
Website là kênh truyền thông hiệu quả của doanh nghiệp trên môi trường số. Chính vì vậy, chuẩn nhận diện thương hiệu sẽ giúp khách hàng nhớ sâu về hình ảnh doanh nghiệp, cũng như cảm nhận được những giá trị doanh nghiệp sẽ đem đến cho mình.
4.2 Chuẩn UX
UX (User Experience) là việc tối ưu hóa trải nghiệm người dùng trong mọi tình huống và trên các phương tiện. Điều này khiến khách hàng cảm thấy thoải mái và thuận tiện khi truy cập vào website từ đó gia tăng tỷ lệ ở lại trang, tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp.
4.3 Chuẩn Sales
Một website chuyên nghiệp không chỉ đẹp mắt mà còn phải tối ưu hóa tỷ lệ chuyển đổi trên từng pages. Để làm được điều này thì doanh nghiệp phải nghiên cứu khách hàng, xây dựng customer journey (hành trình khách hàng) để có những cơ sở trong việc thiết kế website.
4.4 Chuẩn Marketing
Website không tự nhiên mà trở thành kênh truyền thông hiệu quả, mà nó cần phải tối ưu hệ thống plugin và landing page. Điều này giúp các hoạt động Marketing được thực hiện hiệu quả và trôi chảy trong cả chiến dịch.
4.5 Chuẩn SEO
Một website được thiết kế chuẩn SEO sẽ được khách hàng nhanh chóng tìm thấy trên các công cụ tìm kiếm so với các đối thủ khác. Để làm được điều đó, doanh nghiệp phải tối ưu nhiều yếu tố như Onpage, Offpage, tốc độ tải trang, điểm trên google pagespeed,…
5. Các bước thiết kế website chuyên nghiệp
Bước 1: Thiết lập mục tiêu
Trước khi bắt đầu làm một việc gì đó, doanh nghiệp cần phải xác định rõ những gì mình mong muốn đạt được. Website nên có một mục tiêu chính và các yếu tố bên trong trang web sẽ phục vụ mục đích tổng quát đó.
Bước 2: Xây dựng bố cục
Sau 1 phút truy cập, khách hàng sẽ hình thành nhận thức về website của doanh nghiệp. Chính vì thế, bố cục của trang web vô cùng quan trọng trong việc định hướng khách hàng
Bước 3: Lựa chọn tên miền
Tên miền (hay còn gọi là domain) là địa chỉ website của doanh nghiệp trên internet. Tên miền phải đảm bảo các yếu tố:
- Ngắn gọn
- Đơn giản
- Gợi liên tưởng
Và một điều vô cùng quan trọng khi doanh nghiệp lựa chọn tên miền đó chính là chọn đuôi. Bởi doanh nghiệp không thể để tên miền có đuôi là .vn trong khi kinh doanh trên thị trường quốc tế được. Tùy thuộc vào mục tiêu, định hướng của mình mà doanh nghiệp nên chọn đuôi tên miền phù hợp.
Bước 4: Thêm các trang phù hợp
Một website có thể chứa nhiều trang con bên trong, chính vì thế doanh nghiệp cần thiết kế làm sao để các trang liên kết với nhau và không bị sắp xếp lộn xộn để thuận tiện cho khách hàng tìm kiếm thông tin khi truy cập vào trang web. Cách tốt nhất là doanh nghiệp nên xây dựng sitemap (bản đồ website) trước khi thiết kế để đảm bảo website được phân chia rõ ràng, logic.
Xây dựng sitemap trước khi chính thức thiết kế website
Bước 5: Thiết kế website kết hợp UX và UI
UX (User Experience) được hiểu là trải nghiệm người dùng và UI (User Interface) là giao diện người dùng. Đích đến cuối cùng của mỗi website là hướng đến khách hàng, vì thế đây là hai yếu tố quan trọng khi thiết kế website. Hãy tạo ra một website chuyên nghiệp với nhiều tính năng hấp dẫn cùng với một giao diện đẹp và bắt mắt.
Bước 6: Test trải nghiệm người dùng
Sau hoàn thiện website, doanh nghiệp hãy dành thời gian để test thử website ở dưới góc độ người dùng. Điều này vô cùng quan trọng nhưng phần lớn đều bị bỏ qua. Từ cách sắp xếp đến màu sắc, font chữ, nút điều hướng,… đều được thiết kế dưới góc nhìn, quan điểm của doanh nghiệp chứ không phải khách hàng. Hãy test thử và đừng để khách hàng bỏ qua bạn và tìm kiếm đến website khác.
6. Case study: Thiết kế website của Tập đoàn Mobifone
Lý do ra đời
Mobifone Cloud là một bước tiến mới của mạng viễn thông Mobifone khi cung cấp các giải pháp cho dịch vụ cho điện toán nhanh hơn, tốt hơn, tài nguyên linh hoạt và hiệu quả kinh tế theo quy mô.
Thách thức
Sự phát triển vũ bão của công nghệ đòi hỏi các tiêu chuẩn chất lượng của website ngày càng cao. Để đổi mới, các thương hiệu phải thích ứng nhanh với điều đó.
Giải pháp
Mobifone đã lựa chọn Sao Kim Branding là đối tác chịu trách nhiệm từ việc đồng bộ giao diện, nhất quán về màu sắc, logo, key visual đến trải nghiệm người dùng UX, UI. Cụ thể thiết kế website giải quyết các vấn đề:
- UX Design: Website có đầy đủ tính năng, tối ưu giải pháp cho người dùng Mobifone Cloud
- Wireframe: Làm việc song hành cùng với khách hàng với cấu trúc nội dung thống nhất, phù hợp với trải nghiệm của khách hàng
- Website Design: Giao diện phản ánh được hình ảnh thương hiệu, ấn tượng và bắt mắt
Với một website chuyên nghiệp, Mobifone đã tạo uy tín và niềm tin cho hàng triệu khách hàng yêu mến thương hiệu.
Giao diện website Mobifone Cloud của Tập đoàn Mobifone
Xem thêm: Thiết kế website của Mobifone
TẠM KẾT
Trên đây là những thông tin quan trọng, đầy đủ về một website mà doanh nghiệp cần biết. Với ý nghĩa to lớn mà website mang lại, chắc chắn đây là một nền tảng mà doanh nghiệp không thể bỏ qua trên chặng đường phát triển của mình.
Với sứ mệnh “Nâng tầm thương hiệu Việt”, Sao Kim Branding đã và đang tạo ra sức mạnh và sinh khí cho hơn 5.000+ khách hàng, CEO/ Marketers. Hãy liên hệ số hotline 0964. 699.499, chúng tôi sẽ hỗ trợ bạn nhiệt tình nhất có thể!
Nguồn: Sao Kim Branding