SEO & Branding – Sự ảnh hưởng của sức mạnh thương hiệu tới kết quả SEO
Trong bài viết dưới đấy, SEONGON sẽ không nói tới việc làm SEO giúp tăng nhận diện thương hiệu của bạn ra sao (1 lợi ích lớn của SEO) mà chúng tôi sẽ đề cập đến tại sao sự chênh lệch về độ phủ của thương hiệu của bạn sẽ là sự khác biệt giữa Top 10 và Top 3.
Cùng dành 10 phút để tìm hiểu chi tiết hơn nhé.
Brand là “giải pháp” của Google
Ngay từ những ngày đầu phát triển thuật toán để làm các kết quả tìm kiếm giá trị nhất có thể, Google đã dựa rất nhiều vào sự nổi tiếng, uy tín của các thương hiệu để xếp hạng kết quả tìm kiếm
Những người chịu trách nhiệm về sự phát triển của Google cũng đã confirm điều này:
“Brand là giải pháp không phải vấn đề… về cơ bản, các thương hiệu uy tín chính là cơ sở để bạn sắp xếp, phân loại các kết quả tìm kiếm”
Eric Schmidt, Nguyên CEO of Google
“Chúng tôi thực sự đã làm ra một thuật toán phân loại về thương hiệu. Có thể hiểu nó như sau: IRS, Wikipedia, New York Times (những trang web uy tín) nằm ở phần này của trang kết quả, các nội dung kém chất lượng nằm ở các trang khác.”
Matt Cutts, Trưởng bộ phận Web Spam tại Google
Các chuyên gia tại Google nói về branding
Nói một cách tóm gọn lại
Bản thân bộ máy tìm kiếm của Google được trang bị 1 một bộ lọc về thương hiệu, nếu tính thương hiệu càng lớn (trong ngành nghề của bạn), thì khả năng bạn lên Top càng cao.
Nếu bạn nhìn vào các kết quả tìm kiếm trong ngành, bạn cũng có thể thấy điều tương tư
Lấy ví dụ cụ thể như ngành bán lẻ thì đa số là các trang thương mại điện tử lớn: shopee, tiki hay lazada
Máy tính, điện thoại thì có thegioididong, fptshop
Ngành mẹ bé thì có concung.vn, kidplaza.com v.v
Và tất cả các ngành khác đều sẽ tương tự như vậy.
Nếu bạn quen thuộc với thuật ngữ/ phương pháp entity SEO, thì phương pháp này ngoài để xác minh, định nghĩa một “thực thể” trên internet (là gì, như thế nào, ở đâu,v.v) chúng còn hỗ trợ việc bắn tín hiệu tới Google , minh chứng thương hiệu của bạn đang được nhiều (người) nhắc tới, biết tới trên khắp internet.v.v
Một thương hiệu mạnh sẽ là tổng hòa của nhiều yếu tố:
– Được báo đài, người dùng nhắc nhiều trên khắp các phương tiện truyền thông (cả online và offline)
– Có lượng search key thương hiệu lớn
– Khách hàng, người dùng xác nhận về tính uy tín
Sự ảnh hưởng của Brand lên CTR
Về phía Google, brands là một trong những màng lọc kết quả tìm kiếm
Vậy còn đối với người dùng thì sao?
Một thương hiệu mạnh ảnh hưởng gì đến hành vi của họ trên trang kết quả tìm kiếm.
Câu trả lời là rất đáng kể.
Trên cùng một trang kết quả tìm kiếm, 1 doanh nghiệp có brand mạnh sẽ giúp tăng đáng kể lượt nhấp chuột.
Theo wordstream, người tìm kiếm có nhiều khả năng sẽ click vào trang web của bạn hơn nếu họ đã biết bạn trước đó, cụ thế là gấp hơn 3 lần so với những thương hiệu họ chưa biết.
Nếu khách hàng đã biết tới thương hiệu của bạn, CTR sẽ có thể tăng gấp tới 3 lần
Chính vì thế, dần dần theo thời gian, các kết quả đầu tiên trên trang tìm kiếm lần lượt được chiếm hữu bởi các doanh nghiệp có thương hiệu mạnh (nếu chất lượng nội dung gần tương đồng với nhau).
Brand mở ra nhiều cơ hội khác để kiếm thêm Traffic và backlink
Nếu bạn là người hay đọc các chuyên trang về marketing như advertisingvietnam.com hay brandvn, bạn có thể nhận thấy tên thương hiệu của SEONGON hay founder Mai Xuân Đạt rất hay được nhắc tới nếu chủ để đó có liên quan tới Google Ads hay SEO.
Các chuyên trang về chủ đề marketing hay trích dẫn, nhắc tới tên thương hiệu của SEONGON
Vì đơn giản, SEONGON đã dành rất nhiều năm để xây dựng thương hiệu nhờ chia sẻ kiến thức, tham dự event, làm dịch vụ, v.v định vị thương hiệu của mình trong tâm trí cộng đồng là một chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam về Google Marketing.
Ở chiều ngược lại, những trang uy tín cũng sẽ muốn trích dẫn, và xin ý kiến từ những nguồn uy tín nhất có thể về 1 chủ đề nào đó, qua đó bảo chứng cho chất lượng nội dung của họ
Vậy nên những điều tương tự cũng có thể xảy ra với website của bạn nếu bạn có 1 thương hiệu tốt và chứng minh được mình là chuyên gia đầu ngành bằng các hoạt động branding liên tục trong 1 khoảng thời gian dài, và được công nhận bởi cộng đồng độc giả, người quan tâm.
Kết quả của việc làm này sẽ được tưởng thưởng bằng chính backlink “chất lượng”, “tự nhiên” , 1 thứ khá khó kiếm khi làm SEO
Phần thưởng thứ 2 chính là mang lại traffic, 1 phần đến từ các trang đã nhắc tới thương hiệu của bạn, 1 phần khác (phần này quan trọng hơn) là từ những người quan tâm, độc giả trung thành sẵn sàng đón nhận các thông tin, nội dung mới của doanh nghiệp. Những người này nếu được chăm sóc đúng cách, hoàn toàn có thể trở thành khách hàng của bạn trong tương lai gần.
Cuối cùng, là sự lan tỏa thương hiệu, khi độc giả của các trang web đã nhắc tới tên doanh nghiệp tiếp tục sẽ biết đến thương hiệu của bạn.
Xây dựng nhận biết thương hiệu nên được thực hiện song song cùng các dự án SEO
Theo kinh nghiệm của SEONGON, rất nhiều các dự án khó, dự án cần SEO hotkey thành công được nhờ doanh nghiệp có 1 brand mạnh và các hoạt động branding theo kèm trong cùng khoảng thời gian.
Đặc biệt là với những dự án cạnh tranh, nếu không có sự hỗ trợ của các hoạt động xây dựng thương hiệu (cả online và offline) thì nhiều khả năng bạn sẽ mất rất nhiều thời gian để đẩy TOP thậm chí không thể lên được khi các thương hiệu khác vẫn đang làm song song tốt cả 2 hoạt động SEO và Branding.
Vậy nên, các hoạt động xây dựng thương hiệu chắc chắn sẽ có tác động đến kết quả SEO cả trong ngắn và dài hạn.
Nếu bạn đã làm đủ các checklist Onpage, tối ưu nội dung, xây dựng backlink, cùng hằng hả các công việc khác mà kết quả SEO vẫn chưa được như ý muốn thì có lẽ đã đến lúc bạn nên đẩy mạnh hơn các hoạt động thương hiệu.
Bạn có thể tham khảo thêm các cách xây dựng thương hiệu bằng online marketing tại đây:
- 4 cách xây dựng nhận diện online cho doanh nghiệp
- 7 kênh Digital Marketing phù hợp để tăng nhận biết thương hiệu
- Bí quyết “tạo sóng” với mô hình launching sản phẩm mới
- Case Study xây dựng thương hiệu tiếp cận tới gần 5 triệu người cho ngành du lịch
Lời cuối
Kết quả thành công cuối cùng cả SEO là sự tổng hòa của nhiều yếu tố:
- Nắm vững thuật toán
- Có phương pháp làm SEO và tiếp cận đúng đắn
- Nội dung đúng insight
- v.v
Trong số đó, một thương hiệu mạnh sẽ là một nhân tố, trợ thủ đắc lực của bất kỳ dự án SEO nào, và càng trở nên đặc biệt quan trọng trong các dự án cạnh tranh. Một thương hiệu mạnh uy tín sẽ hỗ trợ doanh nghiệp trong việc làm SEO rất nhiều có thể kể đến như:
- Tăng tỷ lệ CTR
- Thu hút backlink, traffic từ nhiều nguồn khác nhau
- Được Google “ưu ái” hơn
Vậy nên, xây dựng thương hiệu cũng là một cách để cải thiện kết quả SEO. Nếu có đủ tiềm lực hãy cân nhắc thực hiện các hoạt động branding song song hoặc trước các dự án SEO để có kết quả tốt nhất.
Nếu bạn có nhu cầu từ vấn về dịch vụ làm SEO cho doanh nghiệp, hãy liên hệ với SEONGON để được hỗ trợ nhé.
Thực hiện bởi: SEONGON – Google Marketing Agency