Marketer Thành Toàn
Thành Toàn

Content and course editor @ Brands Vietnam

Google quyết liệt hơn trong vấn đề quyền riêng tư, hay chiến lược làm nghiêng cán cân quyền lực về phía họ?

Google quyết liệt hơn trong vấn đề quyền riêng tư, hay chiến lược làm nghiêng cán cân quyền lực về phía họ?

Ngày 3/3, Google thông báo ngừng sử dụng các công nghệ nhằm theo dõi hành vi duyệt web của từng cá nhân người dùng, một nước đi có khả năng làm đảo lộn cách mà ngành quảng cáo số vận hành.

Không lâu trước đó, Google đã công bố kế hoạch ngừng hỗ trợ third-party cookies trên trình duyệt Chrome của họ từ năm 2020. Giờ đây, gã khổng lồ công nghệ này càng quyết liệt hơn trong vấn đề quyền riêng tư khi tuyên bố rằng họ sẽ không phát triển, hoặc thậm chí là cho phép sử dụng bất kỳ công cụ nào khác có khả năng theo dõi từng người dùng cụ thể cho mục đích quảng cáo.

Ông David Temkin, Giám đốc Sản phẩm và Quyền riêng tư quảng cáo tại Google, cho biết: “Giữ cho Internet luôn mở và dễ dàng truy cập cho tất cả mọi người đòi hỏi chúng ta nỗ lực hơn nữa nhằm bảo vệ quyền riêng tư – điều này đồng nghĩa với sự kết thúc của third-party cookies, cũng như bất kỳ công nghệ nào được sử dụng nhằm theo dõi hành vi của duyệt web của từng cá nhân”.

Google cho biết họ sẽ ứng dụng API (giao thức kết nối trung gian) nhằm bảo vệ quyền riêng tư của người dùng trên trình duyệt. Công nghệ này sẽ gom nhóm người dùng dựa trên sở thích cho các mục đích quảng cáo, thay vì phải theo dõi từng cá nhân một. Google hiện đang thử nghiệm công nghệ này trong giải pháp Privacy Sandbox, được thiết kế nhằm cho phép hoạt động quảng cáo được diễn ra theo cách ít xâm phạm quyền riêng tư hơn.

Google quyết liệt hơn trong vấn đề quyền riêng tư, hay chiến lược làm nghiêng cán cân quyền lực về phía họ?

Google đập tan nhiều nỗ lực của cộng đồng quảng cáo trực tuyến
Nguồn: DIGIDAY

Tuy nhiên, tập đoàn công nghệ này vẫn cho phép nhà quảng cáo nhắm mục tiêu trên các dịch vụ khác mà họ đang cung cấp – từ YouTube đến Gmail và công cụ tìm kiếm – miễn là người dùng đã đăng nhập bằng tài khoản Google. Quyết định này sẽ không ảnh hưởng đến các công cụ theo dõi trên ứng dụng di động, cũng như không ngăn chặn được các publisher bán quảng cáo dựa trên hành vi người dùng trên trang web của họ.

Vào tháng 1/2020, Google đã công bố rằng họ sẽ loại bỏ third-party cookies, một công cụ hỗ trợ nhà quảng cáo nhắm mục tiêu trên môi trường số, từ năm 2020. Đây là quyết định gây tranh cãi nhất từ một gã khổng lồ công nghệ, kẻ nắm trong tay thị phần chi tiêu quảng cáo số lớn nhất thế giới, bởi từ lâu cộng đồng ad tech đã khá lệ thuộc vào loại công nghệ theo dõi này.

Từ thời điểm đó đến nay, cộng đồng quảng cáo đã vô cùng nỗ lực trong việc phát triển các giải pháp “nhân dạng chung” (universal identifiers), sử dụng email được mã hoá hoặc thông tin đăng nhập để theo dõi người dùng mà không xâm phạm đến quyền riêng tư.

Các động thái của Google, trong thời gian gần đây, ngày càng được theo dõi sát sao hơn bởi các đối thủ cũng như những bên tham gia khác trong hệ sinh thái quảng cáo. Cơ quan điều tiết cạnh tranh tại Anh thậm chí đang điều tra về cáo buộc rằng loại bỏ third-party cookies và thay thế bằng Privacy Sandbox sẽ tạo thế độc quyền cho Google trên thị trường quảng cáo số.

Theo Thành Toàn / Brands Vietnam
* Nguồn: Insider