Thị trường Affiliate tại Việt Nam
Được đánh giá là một thị trường tiềm năng, hình thức Affiliate marketing đã sớm được áp dụng trong ngành e-commerce trên thế giới và hiện nay đang dần trở thành một mảnh đất màu mỡ tại Việt Nam với các tên tuổi như Lazada, MasOffer, Zalora...
1. Affiliate Marketing là gì?
Affiliate Marketing lấy nền tảng là tiếp thị các sản phẩm đến cho người tiêu dùng thông qua việc liên kết nhà cung cấp(Advertiser) và nhà phân phối(Publisher).
Nhà cung cấp là:
- Những cá nhân hay doanh nghiệp có khả năng cung cấp hàng hóa. Hàng hóa ở đây có thể là các sản phẩm thuộc các ngành hàng khác nhau như: thời trang, điện tử, thực phẩm,... cho đến các hình thức dịch vụ như du lịch, đào tạo, ngân hàng...
- Có khả năng vận hành công việc bán hàng tốt với nguồn hàng ổn định
Khi nhà cung cấp sử dụng hình thức Affiliate marketing, tức là muốn quảng bá sản phẩm của mình đến nhiều người tiêu dùng hơn nhờ hệ thống các nhà phân phối mà không cần trải qua nhiều khâu làm việc trung gian phức tạp, họ sẽ đưa các sản phẩm cùng thông tin khuyến mãi và các banner quảng cáo đã được thiết kế sẵn lên Platform của nhà cung cấp dịch vụ và chia hoa hồng cho nhà phân phối nào bán được sản phẩm cho họ.
Nhà phân phối là:
- Những tổ chức hay cá nhân có lượng traffic, có website,... có khả năng thu hút cộng đồng online để phân phối sản phẩm.
- Những tổ chức hay cá nhân có khả năng chạy quảng cáo, chuyển đổi CPC sang CPA.
- Những tổ chức hay cá nhân đã sử dụng các hình thức kiếm tiền online khác và muốn kiếm thêm nhiều lợi nhuận bằng hình thức Affiliate.
Nhà phân phối là những người hiểu rõ hành vi và sở thích tiêu dùng của tập khách hàng mình đang sở hữu. Họ tận dụng nguồn traffic có sẵn để kiếm thêm lợi nhuận bằng cách truy cập vào Platform của nhà cung cấp dịch vụ để lựa chọn sản phẩm của nhà cung cấp phù hợp với nhu cầu, hành vi của tập khách hàng mình, đưa về website riêng và quảng cáo. Hoa hồng chia sẻ sẽ được tính trên mỗi đơn hàng ghi nhận cho nhà phân phối theo phần trăm, định mức,... đã thỏa thuận.
Ví dụ: Khi nhà phân phối có một Website chuyên review về các phần mềm công nghệ. Họ biết rằng những người truy cập trang web của họ là những ngưới rất yêu công nghệ. Họ sẽ vào platform của các nền tảng Affiliate để lựa chọn các sản phẩm công nghệ và đưa về site của mình. Khi khách hàng mua hàng trên site của nhà phân phối, thì hoa hồng sẽ được trả bởi nhà cung cấp.
Tùy vào thỏa thuận của nhà cung cấp dịch vụ và nhà cung cấp thì cách thanh toán hoa hồng cho nhà phân phối sẽ khác nhau ( CPS, CPL...).
2. Tại sao nhà cung cấp nên tham gia Affiliate Marketing
Một khi trở thành nhà cung cấp cho hệ thống tiếp thị liên kết, các nhà cung cấp sẽ nhận được những lợi ích mà chưa có một nền tảng nào khác mang lại :
- Tăng hiệu quả công việc kinh doanh.
- Quảng bá các sản phẩm của mình với chi phí quảng cáo hợp lí nhất.
- Không phải tốn chi phí, chịu các rủi ro Marketing bởi chỉ phải trả hoa hồng cho những đơn hàng thành công.
- Nhờ vào nguồn traffic cao của các Nhà phân phối mà hình ảnh của sản phẩm, nhà cung cấp được đưa đến người tiêu dùng được nhiều hơn.
- Hệ thống báo cáo, đối soát đơn hàng nhanh, chính xác và minh bạch. Nền tảng Affiliate sẽ hỗ trợ các công cụ và thông tin để giúp các nhà cung cấp kiểm soát được hiệu quả công việc một cách dễ dàng.
- Không tốn nhiều thời gian và các nguồn nhân lực để làm việc với nhiều nhà phân phối.
3. Tại sao các nhà phân phối nên tham gia Affiliate Marketing
a. Những lợi ích khi tham gia Affiliate Marketing
Tuy còn khá mới mẻ trên thị trường thương mại điện tử Việt Nam nhưng Affiliate marketing thực sự là một mảnh đất màu mỡ cho những ai muốn kiếm tiền online nếu họ thực sự quan tâm và bỏ ra chút thời gian để nghiên cứu. Những lợi ích mà mạng tiếp thị liên kết mang lại thực sự rất đáng quan tâm khi:
- Bạn có thể tham gia phân phối sản phẩm ngay bây giờ mà không cần tốn chi phí bất kì để tham gia thị trường, không cần sở hữu sản phẩm.
- Đây là một hình thức kiếm tiền online đơn giản chỉ với một trang tin cá nhân (website, fanpage…) hay kiến thức về chạy quảng cáo, bạn đã có thể tiếp cận hàng trăm, nghìn tới hàng triệu khách hàng mục tiêu mong muốn.
- Mức hoa hồng chia sẻ cao.
- Nguồn hàng bạn giới thiệu là hàng của những nhà cung cấp có uy tín, chất lượng tốt như Adayroi, Tiki, Lazada, Zalora, Nguyễn Kim… Các ngành hàng đa dạng, thuận tiện cho việc chọn sản phẩm phù hợp với sở thích và sự quan tâm của tập khách hàng mà bạn đang sở hữu.
- Không tốn thời gian và chi phí làm việc trực tiếp, thủ tục phức tạp hay đối soát đơn hàng thành công với các nhà cung cấp lớn. Nền tảng Affiliate sẽ cung cấp đầy đủ các công cụ đối soát và hỗ trợ các thông tin về chính sách hợp tác.
b. Lợi thế so với các hình thức khác mà Affiliate Marketing mang lại
Lí do mà Affiliate Marketing đã trở nên rất phổ biến và được công đồng kiếm tiền online trên thế giới ưa chuộng là bởi vì nó mạng lại lợi thế đáng kể so với khi sử dụng các hình thức khác.
- Affiliate Marketing mang lại lợi nhuận cao hơn so với hình thức CPC, CPM... vì bạn làm ra tiền thật, và lượng hoa hồng chia sẻ trên mỗi đơn hàng lên đến 20%, nghĩa là vài trăm nghìn đồng trên một đơn hàng thành công. Tuy AdSense được xem là cách thức kiếm tiền online chủ yếu mà các webmaster thường nghĩ tới, nhưng nếu so với Affiliate thì lượng tiền được chi trả mỗi ngày là ít hơn hẳn.
- Việc sử dụng và đặt link các chiến lược quảng bá là hoàn toàn dễ dàng để bạn kiếm tiền online ngay lập tức khi không cần phải chờ để duyệt tài khoản và nội dung như bởi Google. Đó là một sự hỗ trợ tuyệt vời từ nền tảng Affiliate Việt Nam như MasOffer.
- Chỉ có bạn hiểu khách hàng của mình là ai, họ muốn gì và họ thường quan tâm đến sản phẩm nào. Bạn có quyền tùy biến, lựa chọn các sản phẩm và nội dung mình sẽ quảng bá .Điều này là hoàn toàn không thể đối với các hình thức khác như Adsense, Youtube...
- Cách thức thanh toán hoa hồng nhanh hơn và đơn giản hơn các hình thức kiếm tiền online khác, thường là T+20, T+25… Thanh toán trực tiếp với tài khoản bạn đăng kí, không phải chờ đợi thanh toán qua PayPal như Adsense.
- Tăng tối đa số lượng vị trí đặt Adsense không đồng nghĩa với việc bạn sẽ nhận được tối đa doanh thu từ quảng cáo. Với Affiliate, tối ưu hóa vị trí đặt các banner quảng cáo sẽ giúp bạn bán được nhiều hàng hơn, từ đó lượng hoa hồng nhận về sẽ cao hơn.
4. Cách thức hoạt động của Affiliate marketing
Để đảm bảo quyền lợi cho các nhà phân phối cũng như nhà sản xuất, nền tảng Affiliate dựa trên một công nghệ đáng tin cậy đó là "cookie"
Cách thức hoạt động như sau:
- Publisher lập tài khoản trên nền tảng Affiliate
- Ứng với mỗi tài khoản của nhà phân phối sẽ có mã tracking riêng biệt để ghi nhận đơn hàng.
- Khi Publisher lấy link đi quảng cáo (trên link có gắn tracking), khách hàng nhấn vào link sẽ được gắn mã tracking vào cookie và được lưu trong thời gian nhất định ,tùy thuộc vào từng nền tảng Affiliate (lên tới 60 ngày).
- Và khi khách hàng mua hàng/thanh toán đơn hàng trong thời gian lưu cookie quy định, hoa hồng sẽ được ghi nhận cho Publisher đó dựa vào mã tracking được lưu trong cookie của khách hàng.
5. Các hình thức của Affiliate marketing
-
Kiếm tiền Product Launch
Product Launch đơn giản là quảng bá những sản phẩm mới sắp hoặc đang ra mắt, người tạo ra sản phẩm rất cần những người khác đi quảng bá sản phẩm của họ để tăng doanh thu, thu thập được nhiều khách hàng, quảng bá một sản phẩm thường thông qua một network bên thứ 3 trung gian để hạn chế những rủi ro xảy ra giữa hai bên : người tạo ra sản phẩm và người quảng bá sản phẩm.
Kiếm tiền với Product Launch, bạn sẽ ít đối thủ cạnh tranh hơn vì đây là một sản phẩm mới nên số lượng trang web nói về sản phẩm này ít hơn. Và trang web của bạn sẽ được lên top 10 Google dễ dàng hơn khi từ khóa của bạn là Long tail Keyword. Kết quả của việc kiếm tiền Product launch sẽ nhận được kết quả nhanh hơn các hình thức Affiliate khác (trong vòng 10-20 ngày).
Đây là hình thức Affiliate cơ bản nhất, không đòi hỏi nhiều kỹ năng như các hình thức khác. Và từ một trang Product Launch ,bạn có thể thêm sản phẩm và phát triển thành các trang Affiliate site cấp cao hơn như Niche site hay Authority site.
-
Kiếm tiền Niche site
Niche site là một hình thức kiếm tiền online khá phổ biến khi tham gia Amazon, CJ, Sharesales..., Publisher xây dựng một hoặc nhiều trang web (hay còn được gọi là một hoặc nhiều site) về một mảng nhất định nào đó (niche) hoặc một mảng rất nhỏ (Micro-niche). Sau đó xây dựng nội dung cho website này, nội dung cho website sẽ hướng người truy cập mua hàng thông qua trang web của Publisher.
Chẳng hạn bạn muốn bán một chiếc điện thoại , hãy lập một trang web dành cho những người yêu điện thoại, hãy đưa lên các nội dung mà họ quan tâm như review các dòng điện thoại mới ra đời, các app hay, các cách bảo quản điện thoại hay tối ưu hóa tính năng của nó.
Để kiếm tiền online với niche site, bạn cần phải chú trọng nội dung bài viết, cách SEO, lựa chọn các sản phẩm và chiến dịch quảng cáo phù hợp với niche site của bạn. Tỉ lệ hoa hồng chia sẻ là từ 5-20% tùy ngành hàng, nếu bạn làm hiệu quả thì hàng tháng số tiền kiếm được sẽ lên đến 100-1000$
-
Kiếm tiền Authority site
Đây là một site được phát triển theo hướng Authority và làm Affiliate cho một website nào đó để cung cấp thông tin chuyên sâu về một lĩnh vực cụ thể, chẳng hạn như: sức khỏe, giáo dục, làm đẹp, công nghệ... Công việc của Publisher là đăng bài viết về lĩnh vực này, chia sẻ những bài đánh giá sản phẩm, so sánh sản phẩm về lĩnh vực này và khi có khách hàng mua sản phẩm thông qua website, Publisher sẽ nhận được hoa hồng rất lớn.
Với Authority site thì nội dung, và các bài viết sẽ cần được đăng sẽ nhiều hơn Niche site và nội dung sẽ bao quát hơn, bởi vì Authority site phải cung cấp một lượng thông tin lớn về lĩnh vực chứ không phải một ngách nhỏ trong ngành.
-
Kiếm tiền CPA
Khi Publisher tham gia 1 mạng lưới CPA (Cost Per Action), họ sẽ có các Affiliate link riêng, Publisher lấy link này đi quảng bá. Các mạng Affiliate sẽ trả hoa hồng cho Publisher mỗi khi có ai đó hoàn thành 1 "hành động" qua link affiliate của họ. Hành động này có thể là mua một sản phẩm, hoàn thành 1 offer trả phí hay đơn giản là hoàn thành 1 cuộc khảo sát hoặc đăng ký nhận offer miễn phí,… Số tiền họ nhận được nhiều hay ít tùy thuộc vào những "hành động" này.
Bạn có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau để quảng bá link Affiliate của mình như Google Adwords, SEO, Facebook ads... để tăng hiệu quả cho công việc quảng bá của mình.
6. Một số chương trình Affiliate hiệu quả tại Việt Nam
-
Chương trình Affiliate của Lazada: www.lazada.vn/affiliate
Lazada là một trang mạng bán hàng nổi tiếng và họ đã đặt ra nền tảng Affiliate này để quảng bá sản phẩm của chính mình. Nói cách khác Lazada vừa là nhà cung cấp sản phẩm vừa là sàn tiếp thị liên kết cho chính mình. Hình thức hoa hồng là từ 5 - 10%. Hình thức đăng kí khá phức tạp khi bạn cần phải đến trụ sở của họ để kí hợp đồng, hợp đồng khi kí thành công thì hoa hồng mới được thanh toán, và thanh toán phải trên 500.000 đồng . Cơ chế ghi nhận đơn hàng Last Click, và hoa hồng sẽ được thanh toán sau ít nhất 60 ngày.
-
Nền tảng Tiếp thị liên kết MasOffer - thuộc công ty Eway: www.masoffer.com
MasOffer là nền tảng tiếp thị liên kết là một sản phẩm của công ty cổ phần Eway, là một trong những nền tảng tiếp thị liên kết uy tín nhất Việt Nam với mức hoa hồng chia sẻ thuộc nhóm cao nhất hiện nay, thời gian thanh toán vô cùng nhanh và hỗ trợ các Publisher với các công cụ hỗ trợ tùy biến trang web như : Hệ thống báo cáo doanh thu tức thì, chức năng quảng cáo tự động, top sales,... Hoa hồng lên đến 20%, thời gian thanh toán là T+20 với cơ chế ghi nhận đơn hàng là Last Click, Retargeting không ghi đè cookie,...
-
Chương trình Affiliate của Zalora: www.zalora.vn/partner
Bạn có thể đăng kí Zalora qua hệ thống Commission Junction hay Zalora.vn, sau đó Zalora sẽ xét duyệt bản đăng kí của bạn để đánh giá khả năng hợp tác. Nhà cung cấp sản phẩm chính là Zalora. Hoa hồng 12% cho khách hàng mới và 5% cho khách hàng cũ. Hình thức thanh toán là T+45. Cơ chế ghi nhận đơn hàng là Last Click, Retargeting Facebook không ghi đè cookie.
-
Chương trình Affiliate của Zanado: www.zanado.com/affiliate
Đây là một trang web thương mại điện tử chuyên về thời trang, Nhà cung cấp chính là Zanado. Tỉ lệ chia sẻ hoa hồng 25%, Cơ chế ghi nhận đơn hàng là Last Click, thời gian lưu cookie là 7 ngày và áp dụng cơ chế Recurring trong thời gian lưu cookie.