Sáng tạo và Công nghệ: “Cặp bài trùng” xoay chuyển bộ mặt ngành truyền thông quảng cáo
Kỷ nguyên của trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu đang mang đến một bệ phóng cho các chiến dịch quảng cáo thời đại số khi có sự kết hợp của bộ đôi Công nghệ và Sáng tạo.
Chuyển đổi số: Bước ngoặt tạo bước ngoặt
Cách đây gần 30 năm, World Wide Web (WWW) chính thức mở ra cánh cổng thế giới số cho toàn nhân loại. Tua nhanh đến năm 2020, tổng thời gian dùng Internet trên toàn cầu đã cán mốc 1,3 tỷ năm, với 4,2 tỷ người đang dùng mạng xã hội. Không còn là công cụ bổ sung, chuyển đổi số (Digital Transformation) đã, đang và sẽ tiếp tục là mắt xích chủ chốt thay đổi cuộc sống mỗi người trên mọi khía cạnh.
2020 đánh dấu bước ngoặt lớn trên lộ trình ấy khi mô hình O2O (offline sang online) trở thành xu hướng của năm sau cú thúc COVID-19. Tại Việt Nam, theo báo cáo của Cục Thương mại Điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương), với 53% dân số tham gia mua bán trực tuyến, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam trong năm 2020 tăng trưởng 18%, đạt 11,8 tỷ USD. Người Việt gần như “chuyển nhà” sang môi trường trực tuyến.
Chuyển đổi số, cụ thể là AI, đã khơi mào cho “ván cờ domino” thế kỷ, kéo theo toàn bộ những hoạt động thương mại phải chuyển mình cùng công nghệ. Dĩ nhiên, ngành truyền thông quảng cáo đã không nằm ngoài cuộc chơi.
Truyền thông quảng cáo sẵn sàng đón “sóng”
Theo phân tích của McKinsey & Harvard Business Review, các ứng dụng của AI xuất hiện ở đầy đủ các lĩnh vực chức năng, đặc biệt, quản lý chuỗi cung ứng/ sản xuất và marketing/ sales là 2 phạm trù AI có thể có tác động lớn nhất. Với mục tiêu xây dựng chiến dịch truyền thông phục vụ cả mục đích kinh doanh, thách thức đặt ra cho nhà quảng cáo phải làm sao dung hoà được “insight" lẫn cảm xúc. Chính lúc này, sáng tạo và dữ liệu sẽ được gọi tên. Khi công nghệ giải quyết bài toán tối ưu vận hành và xử lý dữ liệu, sáng tạo sẽ kích hoạt yếu tố cảm xúc trong từng điểm chạm với khách hàng.
Tại Mỹ, Chase Bank đã sử dụng công cụ machine learning để sản xuất nội dung quảng cáo tự động. Trong khi đó, trợ lý ảo ShopBot của eBay đã giúp tăng gấp 3 lần số lượng khách hàng tìm hiểu thêm về sản phẩm. Tại Việt Nam, dấu ấn MarTech trở nên rõ nét hơn sau cú bắt tay giữa nhãn hiệu Clear và công ty truyền thông T&A Ogilvy trong dự án Tóc Tiên AI năm 2020. T&A Ogilvy đã ứng dụng machine learning/ deep learning để tạo ra phiên bản số hoá của ca sĩ Tóc Tiên với khả năng đối thoại trực tiếp cùng người dùng trên trang cá nhân về tất cả các chủ đề thời thượng. Tóc Tiên AI đã giúp chiến dịch Clear Cool Head về đích với 100% điểm chỉ số cảm xúc (sentiment score), hơn 1,1 triệu lượt tương tác và nâng thị phần của Clear lên thêm 3,3%.
“Mát tay” trong việc đón đầu xu hướng, T&A Ogilvy đã xây dựng cho riêng một đội ngũ Creative Technologist liên tục theo dõi những biến động từ thị trường và người dùng, từ đó xây dựng những dịch vụ hiệu quả nhất cho khách hàng. “Đối với T&A Ogilvy nói chung và đội ngũ Creative Technologist nói riêng, công nghệ là cách chúng tôi thực thi những ý tưởng sáng tạo mới mẻ và thông minh hơn. Không chỉ giúp khách hàng đối thoại với người dùng một cách hiệu quả, chúng tôi muốn tận dụng trí tuệ nhân tạo để mang đến những chiến dịch tối ưu chi phí, và dễ dàng ghi nhớ hình ảnh thương hiệu trong tâm trí người dùng” – Bà Đỗ Thị Minh Châu, thành viên thuộc đội ngũ Creative Technologist chia sẻ.