Việt Nam có tỷ lệ lãnh đạo nữ trong ngành TMĐT cao nhất Đông Nam Á
Phụ nữ gắn liền với cái đẹp, thiên chức làm mẹ và làm vợ. Ngày nay, vị thế của người phụ nữ được nâng cao khi sự hiện diện trong đội ngũ lãnh đạo cấp cao của doanh nghiệp ngày càng nhiều hơn.
Nhân ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3, iPrice Group đã tiến hành nghiên cứu top ba doanh nghiệp TMĐT hàng đầu tại sáu quốc gia khu vực Đông Nam Á. Từ đó mang đến số liệu khẳng định vai trò và sự khác biệt vị thế các nữ lãnh đạo trong ngành Thương Mại Điện Tử (TMĐT) khu vực Đông Nam Á, và khoảng cách giới tính trong từng vị trí quản lý cấp cao.
Việt Nam dẫn đầu với 46% lãnh đạo nữ
Sự vắng mặt của các “bóng hồng” ở vị trí lãnh đạo được nhắc đến trong những năm trước. Tuy nhiên ngày nay, chúng ta bắt đầu nhận thấy sự thay đổi khi phụ nữ góp mặt vào các vai trò quan trọng trong doanh nghiệp như nam giới.
Số liệu nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, Việt Nam có tỷ lệ phụ nữ ở bậc quản lý doanh nghiệp TMĐT khu vực Đông Nam Á chiếm cao nhất lên đến 46%. Trong khi đó, con số này rơi vào 37% trong báo cáo năm 2018.
Thương mại điện tử Việt Nam đạt mức tăng trưởng ấn tượng năm 2020 với mức tăng 18%, quy mô thị trường 11,8 tỷ đô la Mỹ. Dự đoán từ báo cáo thường niên của Google, Temasek và Bain & Company tại Việt Nam đề cập rằng thị trường TMĐT sẽ đạt 29 tỷ đô la Mỹ. Song hành cùng với sự phát triển của toàn ngành TMĐT nói chung, vai trò của các lãnh đạo nữ trong doanh nghiệp TMĐT sẽ trở nên quan trọng hơn.
Thái Lan và Philippines là hai quốc gia theo sau Việt Nam với 44% và 39%. Malaysia (37%), Indonesia (36%) và Singapore (35%) có ít phụ nữ nắm quyền nhất ở Đông Nam Á.
Đa dạng giới trong các cấp bậc quản lý khu vực Đông Nam Á
Mặc dù vậy, khi nhìn cận cảnh từng vị trí cấp cao trong Thương Mại Điện Tử khu vực Đông Nam Á, chúng ta vẫn có thể thấy sự chênh lệch khá rõ giữa nhà lãnh đạo nam và nữ.
Nghiên cứu top sàn TMĐT Đông Nam Á có mặt trong bản đồ TMĐT, sự vắng bóng dấu ấn của người phụ nữ vẫn còn lớn ở các vị trí lãnh đạo, đặc biệt ở vị trí C-Level (Ban Giám đốc điều hành). Số liệu cho thấy chỉ có 31% là nữ giới đảm nhiệm vai trò, trong khi đó nam giới chiếm 69%. Tương tự với vị trí Vice President (Phó chủ tịch), có đến 62% nam giới nắm giữ vị trí ở các sàn TMĐT Đông Nam Á, và nữ giới chiếm 38%.
Sự chênh lệch vị thế ít hơn ở Senior Vice President (Phó chủ tịch cấp cao), 44% nữ lãnh đạo nắm quyền ở sàn thương mại điện tử hàng đầu trong báo cáo, nam giới chiếm 56%. Điều này tương tự ở vị trí Head (Trưởng phòng) khi có 41% nữ giới và 59% nam giới đảm đương vai trò.
Nhìn chung, sự chênh lệch giới ở các cấp lãnh đạo với tỷ lệ 60-40 giữa nam và nữ ở những vị trí quyền lực tại doanh nghiệp TMĐT Đông Nam Á không có là sự cách biệt quá lớn như chúng ta vẫn tưởng tượng.
Phương pháp nghiên cứu:
Dữ liệu thống kê các nhà quản lý doanh nghiệp dựa vào số liệu trên LinkedIn từ top ba sàn Thương Mại Điện Tử (TMĐT) có lượt truy cập hàng đầu mỗi quốc gia. Doanh nghiệp TMĐT được lựa chọn từ Bản đồ TMĐT các nước trong Quý 3 năm 2020. Các vị trí quản lý cao cấp trong bài viết được phân loại thành C-Level (Ban Giám đốc điều hành), Senior Vice President - SVP (Phó chủ tịch cấp cao), Vice President - VP (Phó chủ tịch, dữ liệu bao gồm Executive Vice President - EVP, Assistant Vice President - AVP) và Head (Trưởng phòng).
Giới thiệu đơn vị nghiên cứu:
iPrice là công cụ tìm kiếm sản phẩm và so sánh giá, hiện đã có tại Vietnam và sáu quốc gia khác, bao gồm Malaysia, Singapore, Indonesia, Thailand, Philippines và Hong Kong. iPrice thường xuyên cho ra đời các báo cáo và phân tích về chủ đề công nghệ, startups và thương mại điện tử.
iPrice Insights là đơn vị nghiên cứu thị trường của iPrice Group. iPrice Insights thường xuyên cho ra đời các báo cáo và phân tích về công nghệ và thị trường thương mại điện tử Việt Nam và Đông Nam Á.
Mọi nhu cầu cộng tác xin liên hệ: Nguyễn Nhất Duy – Sr. Content Marketing & Communications - [email protected]