Marketing cam kết doanh số: Lời nói dối ngọt ngào

Marketing cam kết doanh số: Lời nói dối ngọt ngào

Những lời nói dối ngọt ngào xuất hiện ở khắp mọi nơi, những dòng cam kết giờ chỉ còn là những câu nói suông để đạt được mục đích riêng.

Bài viết là quan điểm của tác giả T.A.

Có thể nói con người là một giống loài ích kỷ, có thể làm mọi thứ để đạt được mục đích riêng của họ và trong lĩnh vực truyền thông, họ có thể sử dụng những từ ngữ như “Ở đây làm marketing cam kết doanh số, ở đây chạy quảng cáo cam kết ra đơn hàng”. Nghe có vẻ hợp lý, nhưng cũng rất bất hợp lý(?).

Marketing cam kết doanh số: Lời nói dối ngọt ngào

Không có cái được gọi là cam kết doanh thu trong Marketing

Hãy tỉnh táo trước những lời nói đó, vì thực sự đó chỉ là những lời nói suông, những lời nói dối ngọt ngào để bạn sử dụng dịch vụ của họ và rồi rơi vào thất vọng mà thôi. Thử nghĩ mà xem, nếu những công ty truyền thông đó thực sự có năng lực đến như vậy, tại sao họ không tự nhập hàng về, tự chạy marketing và tự bán hàng. Nghĩ mà xem, tại sao họ vẫn phải làm thuê marketing cho bạn, nếu họ có thể cam kết rằng bạn chỉ cần bỏ ra 30 triệu tiền quảng cáo và khẳng định rằng bạn sẽ nhận lại lợi nhuận gấp hai, thậm chí gấp ba lần. Với năng lực tuyệt vời như vậy sao họ không tự làm lấy, có phải họ chê tiền hay họ đang làm marketing để “từ thiện”?

Những đơn vị dám cam kết doanh thu cho doanh nghiệp của bạn thực chất không quan tâm đến doanh thu hay lợi ích của bạn, cái họ muốn hướng tới là có càng nhiều khách hàng cho họ càng tốt, được bao nhiêu hay bấy nhiêu. Tôi chắc chắn rằng 100% đơn vị quảng cáo cam kết doanh số không phải là đơn vị chuyên nghiệp, thậm chí dù chỉ một chút kiến thức về marketing đúng nghĩa họ cũng không có.

Bạn cần phải biết điều này, đến cả chính Google hay Facebook cũng không dám cam kết doanh thu với khách hàng của họ, kể cả đó là nền tảng do chính họ tạo ra. Vậy nhưng các công ty truyền thông vẫn vỗ ngực đảm bảo cam kết doanh số trên chính những nền tảng ấy. Có hợp lý không? Những lời cam kết suông ấy chỉ hướng tới những khách hàng thiếu hiểu biết về Marketing và những tay mơ trên thị trường 4.0 hiện nay.

Cam kết theo cách của Marketing

Thị trường hiện nay có quá nhiều sản phẩm và lĩnh vực mới, nhưng thực sự những sản phẩm ấy không đáp ứng được nhu cầu của khách hàng và không được quan tâm đến, bạn không thể tư duy rằng chỉ cần bán sản phẩm hay mở một dịch vụ nào đó, rồi bảo Marketing cam kết doanh số thì đội ngũ Marketing sẽ đem sản phẩm đó đi bán cho bạn. Dù Marketing có giỏi hay năng lực tốt như thế nào, không một đơn vị nào có thể đem một sản phẩm mà không có một ai trên thị trường cần đến để tạo ra doanh thu cho bạn.

Marketing cam kết doanh số: Lời nói dối ngọt ngào

Ảnh minh hoạ

Trước khi đưa một cam kết về Marketing, bản thân doanh nghiệp hay đơn vị cung cấp dịch vụ phải cung cấp đầy đủ thông tin như lịch sử kinh doanh, sản phẩm, mục tiêu kinh doanh để bộ phận Marketing có thể dựa vào dữ liệu đó để thống kê lại doanh thu, chi phí quảng cáo, chi phí để có được khách hàng và mục tiêu doanh thu cần đạt sắp tới của doanh nghiệp.

Nếu đơn vị cung cấp dịch vụ vừa vào hoạt động hay chưa từng có một dữ liệu cụ thể nào như bên trên, chỉ có cách là tiến hành chạy thử nghiệm và đưa ra cam kết về mức độ tối ưu của quảng cáo mà thôi.

Cái nhìn sai lầm về Marketing

Hãy nhớ rằng, Marketing không là bán hàng, cũng không phải đưa sản phẩm đến với tay người tiêu dùng, Marketing là đưa người tiêu dùng đến với sản phẩm và gắn bó họ với sản phẩm ấy, làm cho khách hàng nhớ tới sản phẩm khi họ cần. Nếu bạn vẫn nghĩ Marketing là phải cho ra doanh số, thu về lợi nhuận thì bạn đã sai. Không phải thị trường nào cũng có thể tự mở rộng với quy mô lớn, nếu chỉ tập trung vào vài ba đơn hàng của ngày hôm nay thì trong tương lai sẽ chẳng có một đơn hàng nào nữa.

Marketing cam kết doanh số: Lời nói dối ngọt ngào

Ảnh minh hoạ

“Dịch vụ và sản phẩm ở đây quá tệ, không giống như những lời tư vấn trong tin nhắn hay trong quảng cáo, không bao giờ quay lại lần hai.” – Đó là những bình luận bạn có thể vô tình đọc được trên những trang mạng xã hội nếu chỉ tập trung vào doanh số.

Để ra đơn hàng hay ra doanh số thỉ rất đơn giản, nó cũng giống như việc các công ty quảng cáo đưa ra cam kết doanh thu để có thể được làm việc và hợp tác với bạn, để rồi cho bạn bị đắm chìm trong sự kỳ vọng. Kỳ vọng càng cao thì thất vọng sẽ càng lớn và kết quả là bạn sẽ đưa ra những bình luận như ở trên. Hãy thực sự tỉnh táo và cảnh giác.