Cách tạo bản kế hoạch SEO tổng thể cho website chi tiết từ A-Z
Quá trình Lập kế hoạch SEO giúp bạn có một lộ trình rõ ràng trước khi triển khai mỗi chiến dịch SEO, việc xác định được các mục tiêu chính giúp bạn có một cái đích để hướng đến và đi đến đó bằng cách nào thì đó chính là bạn dùng phương tiện nào và lựa chọn lộ trình nào để đi.
Khi nói đến lập kế hoạch để thực hiện công việc cụ thể đa phần chúng ta ngại thực hiện nó trên giấy vì công việc này tốn nhiều thời gian.
Nhưng một câu nói làm ta cảnh tỉnh: “Không lập kế hoạch là đang lập kế hoạch cho sự thất bại”
Không lập kế hoạch là đang lập kế hoạch để thất bại
Do vậy khi triển khai một chiến dịch SEO bạn không thể không lập kế hoạch trước, bởi việc Lập kế hoạch giúp đưa ra được danh sách công việc chi tiết để hành động
- Xác định được mục đích và mục tiêu cụ thể
- Đánh giá khả thi của chiến dịch, có khó khăn, rào cản nào?
- Hiểu rõ được mục tiêu của chiến dịch
- Giúp bạn có tư duy hoạch định chiến lược, có khả năng bao quát vấn đề
- Làm chủ được thời gian, không bị động
- Có sự chuẩn bị tốt nhất để triển khai công việc
- Xác định được chiến lược và cách thức hành động để giúp bạn có thể đạt được mục tiêu đề ra.
Dưới đây là 8 bước Lập kế hoach SEO tổng thể và chi tiết cho website
- Bước 1: Thực hiện phân tích và kiểm toán website
- Bước 2: Thực hiện các Nghiên cứu
- Bước 3: Đặt mục tiêu, KPI cho chiến dịch của bạn?
- Bước 4: Đưa ra Chiến lược seo tùy chỉnh.
- Bước 5: Kế hoạch thực hiện Chiến dịch SEO.
- Bước 6: Lập Kế hoạch sản xuất Content.
- Bước 7: Amplify, Promotion.
- Bước 8: Đo lường, theo dõi kết quả cải tiến và lặp lại
Tham khảo: Lộ trình thực hiện kế hoạch SEO cho chiến dịch 6-12 tháng
Tháng thứ nhất
- Kiểm tra audit SEO
- Lập bảng checklist SEO
- Phối hợp với Code & Tech tối ưu và fix các bugs từ danh mục nhận được sau bước Audit Onpage-Technical SEO
- Tối ưu kiến trúc tổ chức thông tin của website
- Tối ưu lại điều hướng website
- Tối ưu hóa trải nghiệm người dùng
- Tối ưu trang thân thiện với Mobile (responsive)
- Áp dụng Dữ liệu có cấu trúc cho các trang web như homepage, category
- Cài đặt và thiết lập các công cụ đo lường, hỗ trợ quá trình SEO
Tháng thứ 2&3
-
Tập trung vào tạo và tối ưu Content theo topic cluster
- Hướng dẫn và training team content cách sản xuất content theo mô hình cụm chủ đề, chi tiết 12 buổi đào tạo SEO
- Tối ưu lại những Content cũ
- Các thẻ SEO quan trọng
- Target đúng cụm từ khóa
- Gán vào một topic cluster liên quan
- Update lại content bổ sung thêm giá trị
- Cắt tỉa hoặc loại bỏ những content trùng lặp
- Thực hiện cấu trúc lại Internal link theo mô hình topic cluster
- Tạo các tài khoản doanh nghiệp cho thương hiệu trên các mạng social phổ biến, để chia sẻ các post cho những content hữu ích
- Tạo các website, blog miễn phí trên những trang web phổ biến như: Blogger, Medium, Google Site, Wordpress, vv
- Tạo Google My Bussines tối ưu SEO Local
- Lập bản theo dõi tiến độ công việc dựa trên đầu việc và KPIs theo các mốc thời gian
- KPI hoàn thành số chủ đề Content (hoàn thành 3 chủ đề content mỗi tháng, mỗi chủ đề bao gồm 8 bài viết cluster support)
- KPI về liên kết, backlink (ví dụ: tiếp cận để có liên kết quả 20 bài Guest post trong tháng 3)
- KPI về social (ví dụ tạo 20 acount social business trong tháng 2)
- KPI về Traffic (ví dụ tăng trưởng và tích lũy 5 hay 10% so với tháng trước đó)
- KPI về Ranking (ví dụ: Keyword A top 20 tháng thứ 2, Top 15 tháng thứ 3)
- vv
Tháng thứ 4, 5
- Tiếp tục sản xuất content theo kế hoạch content
- Tối ưu lại content có cơ hội xếp hạng (Hanging Low Fruit) xếp hạng 5-20
- Promote content trên các kênh Social, web blog phổ biến
- Chiến lược xây dựng liên kết
- Tiếp cận xây dựng liên kết liên quan
- Thực hiện Guest blogging trên những site hỗ trợ, hoặc tiếp cận với blogger để đăng bài
- Tham gia vào các cộng đồng, group liên quan đến chủ đề để quảng bá content đúng cách
- Tìm những post có content tương tác tốt có nhiều hỏi đáp xung quanh chủ đề
- Comment phản hồi giúp đỡ những câu hỏi, thắc mắc, bổ sung giá trị và đề xuất content tham khảo của bạn. Lưu ý không mang nặng hình thức quảng cáo.
- Tối ưu hóa tỷ lệ sinh LEAD (Lead magnet, CTA)
- Tối ưu hóa Tỷ lệ chuyển đổi (Conversion optimization)
- Câp nhật bảng theo dõi tiến độ công việc như trong tháng (2,3)
Tháng thứ 6
- Thống kê, đo lường và đánh giá kết quả
- Monitor theo dõi và đo lường kết quả, so sánh kết quả với KPIs mục tiêu
- Điều chỉnh cải tiến chiến lược SEO cho chiến dịch 6 tháng tiếp theo
- Lặp lại quá trình các bước lập kế hoạch SEO cho 6 tháng tiếp theo
Tóm lại
Lập kế hoạch giúp cung cấp tổng quan đầy đủ về các quy trình, và thấy rõ tầm quan trọng của chiến lược và xác định một số phương pháp chúng tôi đã sử dụng tại Seothetop để giúp chúng tôi đạt được những mục tiêu trong mỗi chiến dịch của mình.
Để tóm tắt quá trình:
- Hiểu Mục tiêu kinh doanh của bạn và mục đích của SEO trong tổ chức
- Hiểu được Bối cảnh cạnh tranh
- Thực hiện Audit Technical SEO dựa trên các thành phần phù hợp nhất cho doanh nghiệp của bạn
- Thực hiện phân tích Content Gap để tìm cơ hội
- Hiểu các Nguồn lực và ràng buộc bạn có trong tay
- Tạo một lộ trình với các mục tiêu xác định có mục tiêu rõ ràng và xem xét các yếu tố phụ thuộc
- Kiểm tra chiến lược của bạn xem có định hướng tầm nhìn, khả thi, chiến thuật, tiến bộ, mạnh mẽ, cân nhắc và phù hợp hay không
Tạo một chiến lược SEO là một chuyện, thực thi là một chuyện khác. Tôi khuyên bạn nên đánh giá lại hiệu quả mỗi quý: nhìn vào bức tranh toàn cảnh hơn và sự tiến bộ của bạn, ghi chú lại những gì hoạt động tốt và những gì không. Theo thời gian, điều này sẽ giúp bạn xây dựng chiến lược SEO tốt hơn.
Xem chi tiết 8 bước lập kế hoạch SEO tại trang nguồn: https://seothetop.com/kien-thuc-seo/lap-ke-hoach-seo-157399.html
Dũng Hoàng, Seothetop