Tổng quan về SMS và Email Marketing
Nếu là chủ một doanh nghiệp, bạn sẽ làm gì khi muốn cung cấp thông tin thật nhanh chóng cho toàn thể khách hàng và nhân viên của mình ở mọi lúc mọi nơi ? Và làm thế nào để có một chiến lược marketing thực sự hiệu quả, một kênh phân phối hoàn hảo, một hình thức quảng cáo thật ấn tượng? Hãy thử tìm hiểu về SMS Marketing và Email Marketing nhé.
SMS và Email Marketing là gì?
SMS Marketing (hay còn gọi là Mobile Marketing) là các ứng dụng gửi SMS phục vụ chủ yếu cho các mục đích marketing, quảng cáo, .. hỗ trợ rất hiệu quả cho Doanh nghiệp trong phần lớn các lĩnh vực kinh doanh.
Email marketing là một hoạt động kinh doanh bằng cách gửi email đến người nhận để giới thiệu, quảng bá, cảm ơn,… với hi vọng họ sẽ mua sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Nhiệm vụ chính của emai marketing là xây dựng mối quan hệ với khách hàng, tạo lòng tin và tăng khả năng nhận diện thương hiệu của khách hàng dành cho doanh nghiệp.
2. Các giải pháp và lựa chọn
2.1. Các giải pháp SMS Marketing:
Đầu số 8xxx, 6xxx…: Đây là kênh tiếp thị có phí (thường là thuê đầu số hoặc thuê dịch vụ), cho phép người gửi gửi đi hàng loạt tin nhắn tới danh sách khách hàng đã có sẵn trước đó vào cùng một thời điểm tiếp thị. Phần người gửi (sender) hiển thị đầu số SMS 8xxx, 6xxx…
Số ngẫu nhiên (chỉ dùng để nhắn tin): Đây là các số điện thoại thường dùng để phục vụ mục đích spam tin nhắn, số dùng một vài lần rồi bỏ, hoặc là thuê dịch vụ nhắn tin từ các bên cung cấp dịch vụ.
SMS BrandName: Với tình trạng SpamSMS và tin nhắn SMS lừa đảo xuất hiện ngày một nhiều như hiện nay, việc sử dụng SMS BrandName để khẳng định thương hiệu và tạo sự tin tưởng với khách hàng là một việc hết sức cần thiết.
SMS Hotline: Đây là một số điện thoại cá nhân được lấy ra để sử dụng cho các mục đích công việc, không có các liên hệ cá nhân.
SMS API: Một giao thức kết nối để sử dụng các dịch vụ SMS thông qua API (Application Programing Interface : giao diện lập trình ứng dụng). Nằm trên nền SMS Hosting, các kết nối từ SMS API sẽ giao tiếp với nền tảng SMS Hosting để triển khai các ứng dụng SMS. Việc lập trình SMS sẽ dễ dàng hơn bao giờ hết thông qua các giao thức này.
2.2. Các giải pháp Email Marketing:
Về cơ bản, các giải pháp Email Marketing cũng bao gồm những đề mục gần giống như SMS Marketing:
- Email ngẫu nhiên: Thường là các email rác, được sử dụng cho mục đích spam tin nhắn, không có tính lâu dài, hoặc sử dụng dịch vụ từ các bên cung cấp dịch vụ.
- Email BrandName (Email doanh nghiệp): Email với tên miền riêng của doanh nghiệp, ví dụ: [email protected]. Một email chuyên nghiệp sẽ làm tăng sự uy tín và tạo thiện cảm với khách hàng.
- Email Hotline: Một email riêng chỉ được dùng cho các mục đích công việc, không có các liên hệ cá nhân, hỗ trợ và liên hệ với khách hàng. Có thể là email miễn phí hoặc email doanh nghiệp.
- Email API: Các hệ thống Email Marketing như Mailchimp, Get Getresponse,…
3. Sử dụng SMS và Email Marketing khi nào
Sử dụng SMS và Email Marketing khi:
- Có khuyến mại giá trị
- Sự kiện, cuộc thi, trò chơi
- Giới thiệu sản phẩm, dịch vụ
- Nhận diện thương hiệu
- Khảo sát có quà
- Chăm sóc khách hàng, hỏi thăm, chúc mừng…
- Quản lý nội bộ
- Thông báo: đặt hàng, trợ giúp, cảm ơn, chuyển khoản…
4. Các cách xây dựng dữ liệu chuẩn
Khi khách hàng sử dụng sản phẩm, dịch vụ: Khi khách hàng đã sử dụng sản phẩm dịch vụ, chúng ta nên yêu cầu khách họ gửi email (số điện thoại) với các lý do như: “để bảo hành”, “để có gì hỗ trợ bạn được tốt hơn”, “có sản phẩm mới tôi sẽ gửi thông tin”…
Khi mời tham gia sự kiện hữu ích (online & offline): Ví dụ như tôi có một sự kiện tặng quà trên Facebook, và tôi chỉ có một (vài) món quà, luật của tôi rất đơn giản, dành cho ai may mắn nhất đã comment email (hoặc số điện thoại) vào sự kiện này.
Tặng tài liệu hay miễn phí: Khi tôi có một tài liệu hay, tôi sẽ chia sẻ nó miễn phí cho cộng đồng. Tuy nhiên để tải được tài liệu, bạn cần phải nhập email (hoặc số điện thoại), nhằm mục đích: “khi có tài liệu hay tôi lại gửi cho bạn”.
Liên kết dữ liệu (mục đích tốt cho khách hàng): Tôi có một vài đối tác có chung tệp đối tượng khách hàng mục tiêu, nghĩa là cả tôi và đối tác đều có những người khách hàng mục tiêu là phụ nữ, dưới 25 tuổi,… tôi và đối tác trao đổi dữ liệu khách hàng cho nhau, với mục đích tôi có lợi, đối tác có lợi, và quan trọng nhất là khách hàng có lợi.
5. Một nội dung SMS và Email Marketing hiệu quả
- Số điện thoại người gửi không nên là số rác, số xấu (Ví dụ như số điện thoại 11 số)
- Tiêu đề Email không nên quá 11 từ, tiêu đề rõ ràng, tránh lỗi chính tả
- Đúng đối tượng, thời điểm và đúng nội dung.
- Thương hiệu và nội dung quan trọng cho lên đầu.
- Cá nhân hóa. Ví dụ: chào anh Bình.
- Ngắn gọn thẳng chủ đề, từ ngữ đơn giản dễ hiểu.
- Giá trị độc quyền VIP, chỉ tôi có và chỉ rành riêng cho bạn.
- Kêu gọi hành động (ngay hôm nay, chỉ lúc này).
- Tham gia đơn giản (gọi ngay, click ngay, trả lời tin…).
- Xưng hô và ngôn ngữ đúng.
- Đường dẫn đẹp (bit.ly/sukien…).
- Phải đo lường được (link, số điện thoại…).
6. Cách lựa chọn thời điểm vàng
Tùy thuộc vào từng đối tượng khách hàng: Mỗi nhóm đối tượng sẽ có cách sử dụng Email/Mobile khác nhau.
Phân tích hành vi sử dụng thời gian, điện thoại để xác định thời điểm nhắn tin phù hợp nhất: Thời gian online facebook là khá phù hợp. Dân công sở thường check mail từ 8-9h sáng. Còn thời điểm từ 7-8h, 5h30-6h30 là giờ tan tầm, tắc đường…
Tham khảo thời điểm chung: Khoảng 10-12h; 15h-17h; 19h-21h là những khoảng thời gian chung có nhiều người trực tuyến, rảnh rỗi…
7. Phân tích và đo lường
SMS, Email thành công và thất bại: Nếu gửi thất bại nghĩa là số điện thoại hoặc email đó không tồn tại, email đã bị xóa hoặc điện thoại ngoài vùng phủ sóng. Nếu tỷ lệ gửi thất bại cao, từ đó bạn có thể biết được chất lượng của tệp dữ liệu khách hàng.
Thời điểm nhận tin: Thời điểm khách hàng nhận được tin nhắn, email (đã xem/đã gửi/có email tự động trả lời) sẽ giúp bạn biết được thời điểm mình gửi tin nhắn có phù hợp không.
Đo lường trafic từ link gửi đi: Bạn gửi đi 1000 tin nhắn hoặc 1000 email, bạn cần phải biết bao nhiêu người được gửi tin có truy cập vào đường link đó. Một số công cụ rút gọn link có hỗ trợ, ví dụ: bit.ly/km-t1 -sms
Đo lường phản hồi: sms, tele, sale… Bao nhiêu khách hàng phản hồi lại sau khi nhận được tin của bạn bằng các hình thức như trả lời lại tin nhắn, gọi điện trực tiếp, trả lời email…?Và bao nhiêu khách hàng đã mua sản phẩm hoặc sử dụng dịch vụ của bạn?
8. Lợi ích khi sử dụng SMS và Email Marketing
Hiệu quả của SMS Marketing và Email Marketing, trước tiên có thể nhìn thấy ngay ở số lượng khách hàng sử dụng điện thoại di động và số lượng khách hàng có sử dụng Internet ngày nay.
Quan trọng hơn, điện thoại di động là phương tiện (gần như duy nhất) ở bên cạnh các vị khách hàng suốt 24 giờ trong ngày và 7 ngày trong tuần. Và theo số liệu thống kê về hành vi sử dụng Internet của Google năm 2015 (https://www.consumerbarometer.com), trung bình mỗi người Việt Nam sử dụng 1 thiết bị có kết nối Internet, và có tới 44% số thiết bị đó là Smartphone. Liệu có phương tiện nào trong số báo chí, truyền hình, đài phát thanh … có thời gian “sở hữu” khách hàng lâu đến thế?
SMS và Email Marketing có rất nhiều lợi ích, nhưng có thể kể đến các lợi ích như:
- Chi phí thực hiện chiến dịch SMS và Email Marketing rất thấp.
- Nâng cao sự chuyên nghiệp trong dịch vụ chăm sóc khách hàng.
- Tăng mức độ nhận biết nhãn hiệu đối với khách hàng.
- Tạo ra một cơ sở dữ liệu về những mối quan tâm của khách hàng.
- Định hướng sự chú ý của khách hàng vào các sự kiện, các hoạt động mua bán, làm tăng doanh số bán hàng.
- Làm tăng sự trung thành của khách hàng đối với nhãn hiệu.
Đó chính là những sự trợ giúp nổi bật mà SMS và Email Marketing mang lại cho các doanh nghiệp. Vậy bạn chờ gì nữa nhỉ, hãy lên cho mình một kế hoạch SMS Marketing và Email Marketing ngay thôi !
Biên tập bởi: MediaZ Corp
* Vui lòng trích dẫn nguồn đầy đủ nếu sử dụng bất cứ nội dung trong bài đăng này.