Affiliate Fraud – Những kiểu gian lận phổ biến nhà tiếp thị nên tránh
Tiếp thị liên kết trên nền tảng kỹ thuật số (Digital Affiliate Marketing) là một cách tiếp cận mà doanh nghiệp dựa trên hiệu suất để thực hiện marketing online. Affiliate giúp các nhà quảng cáo chỉ trả tiền khi có hoạt động bán hàng, liên quan đến việc theo dõi hiệu suất trực tuyến để phân bổ doanh số bán hàng cho các chi nhánh. Tuy vậy ngày nay nhiều doanh nghiệp đã sử dụng thủ thuật gian lận để cải thiện doanh số, điều này liệu có mang lại những hiệu quả dài lâu? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết sau đây!
Số liệu về Affiliate Marketing trên nền tảng kỹ thuật số
Một ước tính rằng có đến 15% tổng doanh thu của ngành Digital Marketing đến từ Affiliate Marketing. Một số thương hiệu đang chứng kiến 20% doanh thu thương mại điện tử của họ đến từ tiếp thị liên kết, thậm chí chỉ vài tháng sau khi tung ra các chương trình của họ. Điều này đang được mở rộng sang lĩnh vực tài chính, cho vay và đầu tư. Ví dụ: eToro – một mạng đầu tư xã hội được báo cáo đã trả 87 triệu đô la tiền hoa hồng cho các chi nhánh của mình kể từ khi thành lập. Đối với Amazon, 6% trong số 2,5 tỷ lượt truy cập trực tuyến mỗi tháng được thống kê đến từ các chi nhánh, theo SimilarWeb.
Nhận thức về những ảnh hưởng Affiliate Fraud
Gian lận Affiliate Marketing gây thiệt hại 1,4 tỷ đô la vào năm 2020
Người gian lận sẽ dựa vào những thiếu sót trong việc theo dõi và phân bổ để thu về tiền hoa hồng một cách không công bằng, gây thiệt hại cho marketer và lợi nhuận cuối cùng của nhiều doanh nghiệp. Trong một nghiên cứu, CHEQ và Đại học Baltimore đã tiết lộ rằng gian lận Affiliate đã khiến các nhà quảng cáo thiệt hại 1,4 tỷ đô la vào năm 2020. Nếu không được kiểm soát, vấn đề sẽ tiếp tục phát triển với sự mở rộng toàn cầu của tiếp thị liên kết sang các thị trường và quốc gia mới, đặc biệt là sự hấp dẫn của Affiliate Link tiếp tục phát triển trong thời kỳ suy thoái sau COVID-19.
Tỷ lệ gian lận trong tiếp thị liên kết đang có xu hướng tăng nhanh
Tỷ lệ gian lận trong tiếp thị liên kết phụ thuộc vào loại giao dịch. Ví dụ: có đến 25% lượt cài đặt ứng dụng được coi là gian lận thường xuyên nhất do gian lận phân bổ. Dựa trên dữ liệu CHEQ độc quyền dựa trên hơn một nghìn tỷ lần hiển thị, đại diện cho hơn 39 lĩnh vực, cùng các cuộc phỏng vấn và thông tin chi tiết từ các chuyên gia liên kết và tiếp thị, tỷ lệ gian lận trung bình đạt mức 9% trong lĩnh vực tiếp thị liên kết. Đây là ước tính mang tính cảnh báo về gian lận và nhiều marketer báo cáo rằng họ đã nhận ra tỷ lệ gian lận lớn hơn nhiều trong các chương trình liên kết.
Phương thức gian lận liên kết phổ biến nhất
1. Cookie Stuffing (Nhồi nhét Cookie)
Nhồi nhét cookie là một quá trình trong đó một chi nhánh sẽ đặt nhiều cookie khác nhau thuộc các nhà quảng cáo khác nhau (cookie của bên thứ ba) khi khách truy cập. Nếu khách truy cập vào bất kỳ trang web nào của các nhà quảng cáo đó và mua hàng, đơn vị liên kết sẽ kiếm được hoa hồng mà không thực sự tham gia vào việc thu hút người dùng đến trang web đó..
2. Gian lận lượt cài đặt ứng dụng
Đối với ứng dụng dành cho thiết bị di động, gian lận phân bổ là trường hợp người gian lận ăn cắp tín dụng cho các lượt cài đặt ứng dụng. Đây là nỗ lực để đăng ký lần tương tác cuối cùng trước khi ứng dụng được người dùng khởi chạy lần đầu tiên.
Gian lận phân bổ đánh lừa các nền tảng phân bổ để liên kết một lượt cài đặt không phải trả tiền hoặc một lượt cài đặt được tạo bởi một nguồn khác với kẻ gian lận, do đó thao túng mô hình “phân bổ nhấp chuột cuối cùng” thường được các nhà cung cấp phân bổ áp dụng. Ví dụ: Vào năm 2018, Google lại chống lại Trình quản lý tệp của Cheetah Mobile và Bàn phím Kika trên Cửa hàng Play. Người ta cáo buộc rằng họ nằm trong số gia tăng lạm dụng phân bổ cài đặt ghi sai số lượt cài đặt ứng dụng bằng cách tạo nhấp chuột sai.
3. Typo squatting (Chiếm quyền điều khiển URL)
Trong chiến thuật này, các chi nhánh doanh nghiệp sẽ đăng ký tên miền sai chính tả tên miền của người bán. Khi người dùng viết sai chính tả tên miền của người bán theo cách mà người bán dự đoán, người dùng sẽ được đưa đến trang web của người bán, trang này ngay lập tức chuyển hướng người dùng qua một liên kết mới. Nếu người dùng thực hiện một giao dịch mua hàng, giao dịch này trở thành một giao dịch mua bán gian lận.
4. Phần mềm khách hàng thân thiết
Một công ty cài đặt phần mềm “khách hàng thân thiết” trên máy tính của người dùng để nhắc nhở người dùng về các khoản giảm giá, điểm hoặc lợi ích khác có thể có khi mua hàng thông qua một số người bán nhất định. Phần mềm khách hàng thân thiết sẽ tự động gửi người dùng thông qua liên kết của một đơn vị khi người dùng yêu cầu truy cập trực tiếp trang web của người bán. Thông thường, phần mềm khách hàng thân thiết yêu cầu một khoản hoa hồng liên quan ngay cả khi người dùng chưa bao giờ đăng ký với dịch vụ khách hàng thân thiết.
Cảm ơn bạn đã đọc qua bài viết!
Đừng quên theo dõi blog Chin Media các bài viết về digital marketing để cập nhật những công cụ quảng cáo mà các nhà tiếp thị thường sử dụng để tăng tỷ lệ chuyển đổi và giữ chân khách hàng nhé!
Nếu bạn vẫn còn gặp nhiều trở ngại trong quá trình xây dựng một chiến lược marketing tổng thể, đừng ngần ngại liên hệ với Chin Media.
Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326