Cách shopee biến nguy cơ trở thành cơ hội trong đại dịch Covid-19
Ngoài quá trình phát triển và hoàn thiện chất lượng, sự thành công của một sản phẩm thường được xác định bởi cách tiếp cận đến đối tượng mục tiêu. Đặc biệt trong đại dịch Covid-19, nền kinh tế trở nên khó khăn cũng kéo theo sự thay đổi thói quen và hành vi tiêu dùng của hầu hết người dùng. Nhiều doanh nghiệp cảm thấy khó khăn khi phải điều chỉnh kế hoạch truyền thông marketing cho sản phẩm của mình. Tuy nhiên, Shopee lại làm được điều này khá thành công trong năm qua, biến nguy cơ trở thành cơ hội trong đại dịch của toàn thế giới.
Kế hoạch marketing 101
Kế hoạch marketing của Shopee đặc biệt ở điểm thương hiệu này tập trung vào các yếu tố bản địa khi bắt đầu xâm nhập vào bất cứ thị trường nào. Tính bản địa hóa cao thể hiện Shopee có tới 7 ứng dụng riêng biệt dành cho 7 thị trường đang khai thác. Khi xây dựng chiến lược tiếp thị, điều quan trọng là phải hiểu nhu cầu, kỳ vọng và thói quen của người tiêu dùng địa phương để đảm bảo rằng chiến lược đó được tùy chỉnh cho thị trường cụ thể đó bởi mỗi thị trường khác nhau đáng kể về văn hóa, hành vi người dùng và sở thích mua sắm. Đội ngũ Shopee đã tận dụng thành công khi khai thác các thông tin chi tiết bằng cách sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự đoán sở thích của người dùng dựa trên các giao dịch mua sắm hoặc tìm kiếm trước đây của họ sau đó gợi ý và sắp xếp sản phẩm một cách phù hợp nhất. Yếu tố quan trọng làm nên thành công được Shopee đưa ra cho tất cả những ai đang kinh doanh qua thương mại điện tử là cá nhân hóa và bản địa hóa.
Việc sử dụng công nghệ là yếu tố quan trọng mà các doanh nghiệp cần cân nhắc khi xây dựng chiến lược marketing – đặc biệt là cách tận dụng các nguồn lực và dữ liệu sẵn có để cập nhật xu hướng tiêu dùng và điều chỉnh chiến lược của họ sao cho phù hợp. Người tiêu dùng ngày càng có nhiều lựa chọn hấp dẫn trên thị trường bởi vậy, các chiến lược thu hút người tiêu dùng hiện nay trở nên quan trọng hơn bao giờ hết. AI đã trở thành một yếu tố quan trọng trong tương lai của ngành bán lẻ, cho phép các thương hiệu tối ưu hóa hiệu quả và tạo ra trải nghiệm cá nhân hóa riêng biệt. Các thương hiệu làm đẹp điển hình là L’Oréal đã đổi mới app được hỗ trợ bởi AI để cung cấp thông tin phân tích mụn trứng cá tại nhà, được cá nhân hóa và chuyên nghiệp mà khách hàng không cần phải đến cửa hàng để soi da. Điều này đã giúp L’Oréal thu hút được rất nhiều khách hàng tiềm năng đặc biệt là người trẻ thích ở nhà.
Để thành công trong ngành thương mại điện tử, Shopee luôn chú ý đến trải nghiệm của người dùng và thay đổi liên tục sao cho phù hợp với xu hướng của người dùng. Shopee luôn giám sát chặt chẽ hiệu suất của từng chiến dịch marketing của các giai đoạn trong năm và thu thập thông tin chi tiết có liên quan trong suốt quá trình. Điều này cho phép họ có thể điều chỉnh bất cứ khi nào cần, theo các thay đổi trong xu hướng ở từng địa phương. Sàn thương mại điện tử này rất chú trọng vào chất lượng tương tác của người tiêu dùng. Họ đầu tư khá nhiều chiến dịch marketing nhằm tăng mức độ tương tác, chẳng hạn như các trò chơi và phát trực tiếp trên app. Ví dụ: trong chiến dịch giảm giá nhân ngày Quốc khánh, Shopee đã tung ra một loạt các trò chơi được bản địa hóa, bao gồm Shopee Flappy – Siam the ERP edition, Shopee Candy – Mama Shop edition và Shopee Shake – Satay @ Lau Pat Sat edition …
Kế hoạch marketing của Shopee trong đại dịch Covid – 19
Kể từ khi COVID-19 bắt đầu xuất hiện, Shopee cho biết thời gian mà người dùng app sử dụng ứng dụng đã tăng 40% so với cùng thời điểm năm ngoái và số lượng các thương hiệu sử dụng Shopee Live đã tăng gấp 40 lần. Tại Singapore, các trò chơi trên app Shopee đã được chơi hơn 60 triệu lần và 1,6 triệu lượt từ ngày 1 tháng 2 đến ngày 24 tháng 4. Có vẻ như những khó khăn khiến các doanh nghiệp trên toàn cầu đang gặp phải lại không tác động nhiều đến Shopee.
Điều này có nghĩa là trong thời kỳ khủng hoảng, Shopee đã chuẩn bị khá tốt để thay đổi các chiến lược của họ nhằm đáp ứng nhu cầu của người dùng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Không có một kế hoạch cố định nào có thể sử dụng từ năm này qua năm khác mà đòi hỏi người kinh doanh phải biết thay đổi một cách linh hoạt để phù hợp với thời cuộc. Do đó, các thương hiệu cần phải có khả năng nhìn mọi thứ từ góc độ kinh doanh để có thể marketing thành công. Ví dụ: khi mọi người được yêu cầu giãn cách xã hội trong đại dịch, ngày càng có nhiều người dùng mua sắm trực tuyến cho một số loại sản phẩm khác nhau từ nhu yếu phẩm đến mỹ phẩm, hay các mặt hàng cao cấp như TV, điện thoại. Các doanh nghiệp phải nắm bắt ngay thời điểm đó để đẩy mạnh kế hoạch marketing của mình.
Tại tất cả các thị trường, Shopee đã triển khai chiến dịch “Shopee from home”, giúp người dùng dễ dàng tìm kiếm và mua các sản phẩm họ muốn trên nền tảng app một cách dễ dàng. Đội ngũ nhân viên cũng làm việc tích cực hơn để hỗ trợ người bán và đảm bảo họ có thể đối phó với nhu cầu trực tuyến gia tăng bất ngờ, đồng thời thúc đẩy trải nghiệm mua sắm liền mạch cho người dùng trong giai đoạn này. Có thể thấy thời điểm khan hiếm khẩu trang và nước rửa tay tại thị trường Việt Nam, trên Shopee vẫn có nguồn hàng cung cấp đủ.
Trong thời điểm đại dịch diễn ra, Shopee cũng đã nâng cấp app của mình rất nhiều để hỗ trợ người dùng như việc người dùng có thể theo dõi và nhận thông tin cập nhật nhanh chóng và hiệu quả theo thời điểm mới nhất từ bạn bè cũng như người bán và thương hiệu. Shopee luôn làm tốt công việc hỗ trợ những người dùng cá nhân cũng như các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Giai đoạn COVID-19 đặc biệt khó khăn đối với những nhóm người bán này và Shopee đã ra mắt Gói hỗ trợ người bán trên Shopee (SSSP) để tăng khả năng hiển thị trên app cho người bán địa phương.
Sự nỗ lực hỗ trợ của Shopee từ góc độ người kinh doanh đến hỗ trợ người dùng và người bán đã thực sự đạt hiệu quả và giúp nền tảng này phát triển rất tốt trong thời buổi đại dịch vẫn tiếp tục hoành hành. Trong tương lai, các chuyên gia dự báo Shopee sẽ còn tiếp tục phát triển với hướng đi mới, trở thành trang thương mại điện tử số 1 tại Việt Nam cũng như thị trường Đông Nam Á. Hy vọng bài viết này đã cung cấp cho bạn những thông tin thú vị về Shopee. Đừng quên theo dõi Chin Media để cập nhật thêm nhiều bài viết hữu ích khác nhé!
Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326