Brands Vietnam 2020 Review: Tổng hợp series chuyên môn
Năm 2020, Brands Vietnam cho ra đời 75 bài viết thuộc 15 series chuyên môn về các lĩnh vực, ngành hàng... khác nhau. Thông qua các chuyên mục này, chúng tôi mong muốn lan toả câu chuyện, quan điểm, kinh nghiệm thực tiễn trong lĩnh vực marketing, xây dựng thương hiệu của nhiều doanh nghiệp, cá nhân đến bạn đọc, góp phần phát triển và kết nối cộng đồng.
Mở rộng 8 chuyên mục lớn
Trong năm 2020, Brands Vietnam tiếp tục phát triển các chuyên mục nhận được sự quan tâm của đông đảo bạn đọc.
New Direction
“New Direction / Định hướng mới” là loạt bài viết đào sâu vào những thay đổi mang tính chiến lược trong giai đoạn “chuyển mình” của một doanh nghiệp hoặc cá nhân. Qua mỗi câu chuyện, bạn đọc sẽ hiểu sâu hơn lý do của từng sự thay đổi, dù nhỏ đến đâu cũng có khả năng tạo nên những khác biệt to lớn và ý nghĩa.
5 số được triển khai trong năm 2020:
- Lưu Vĩnh Phú – “Làm chủ hay làm thuê, hãy làm điều bạn giỏi nhất”
- Thái Thuỳ Anh – “Làm Marketing ở Mỹ không ‘fancy’ bằng Việt Nam”
- YouNet Group – “Kiến tạo Digital Marketing Group thế-hệ-mới trên nền tảng sáng tạo, công nghệ, và dữ liệu”
- Ông Paul Nguyễn Hưng – “Từ khởi nghiệp Internet đến kinh doanh thức uống tốt cho sức khoẻ”
- Cheil Việt Nam – “Đứng trên vai người khổng lồ” và hành trình trở thành Data-driven Creative Agency
Mời bạn đọc tham khảo tất cả bài viết ở đây.
Phát triển sản phẩm mới
Phát triển sản phẩm mới (New Product Development) là chuyên mục đào sâu vào sự ra mắt của những sản phẩm mới trên thị trường – từ những bước đầu tiên như quá trình hình thành ý tưởng, ra đời sản phẩm cho đến chiến lược tung hàng. Bài viết được triển khai theo mô hình 3-I (Identify – Invent – Implement) của Kantar Worldpanel Division, Brands Vietnam mong muốn chia sẻ với bạn đọc những case-study thú vị về quy trình phát triển sản phẩm mới, từ đó đúc kết được những kinh nghiệm thực tiễn về thị trường, sản phẩm, bao bì, tung hàng cũng như quản lý kỳ vọng.
2 số được triển khai trong năm 2020:
Mời bạn đọc tham khảo tất cả bài viết ở đây.
Digital Transformation
Tiếp nối series Digital Transformation, trong năm 2020, Brands Vietnam truyền tải đến bạn đọc góc nhìn của 6 nhà lãnh đạo đến từ các doanh nghiệp và agency lớn như Tiki, Haravan, The Purpose Group... Bên cạnh những xu hướng đáng lưu ý, khách mời còn chia sẻ những bài học kinh nghiệm từ chính doanh nghiệp của họ như một tư liệu tham khảo giúp việc chuyển đổi số hiệu quả hơn.
7 số được triển khai trong năm 2020:
- Dữ liệu lớn hay TMĐT cũng cần sáng tạo và nội dung ý nghĩa
- Sáng lập Datalytis – “Làm giàu dữ liệu để tiếp cận chính xác hơn”
- Data-driven Marketing – Tận dụng dữ liệu để tối ưu tiếp thị (Phần 1)
- Data-driven Marketing – Tận dụng dữ liệu để tối ưu tiếp thị (Phần 2)
- Cựu CEO Nguyễn Kim Online – Thành quả chuyển đổi Omnichannel không đến từ doanh thu
- CEO Haravan – “Time to market” phải là ưu tiên số 1 của doanh nghiệp sản xuất
- CEO CNV Loyalty – 3 điểm cần quan tâm khi đầu tư Loyalty Program
Mời bạn đọc tham khảo tất cả bài viết ở đây.
Data Station
Không chỉ đơn thuần chia sẻ những báo cáo hữu ích, Data Station là loạt bài phỏng vấn đào sâu vào các kết quả nghiên cứu, dưới góc nhìn của người trong cuộc, nhằm đưa ra những quan điểm sâu sắc và đề xuất có tính ứng dụng cao cho kế hoạch marketing sắp tới của bạn. Năm 2020, Brands Vietnam tiếp tục series với những bài viết xoay quanh các chủ đề như tài chính số, bán lẻ, kỹ thuật số...
6 số được triển khai trong năm 2020:
- Đẹp tự nhiên dẫn đầu xu hướng làm đẹp ở Châu Á
- Truyền thông mùa Tết 2020: Coca-Cola, Knorr và Mirinda dẫn đầu
- Tương lai tài chính số Đông Nam Á
- Toàn cảnh Digital Việt Nam 2020
- Thinkbox: 8 nhu cầu dẫn dắt hành vi xem video
- Bán lẻ Việt Nam 2020: “Thời” của Thương mại điện tử
Mời bạn đọc tham khảo tất cả bài viết ở đây.
The Brief
Chuyên mục The Brief của Brands Vietnam tìm kiếm những chiến dịch thật sự thú vị, lật ngược vấn đề, quay lại cốt lõi của bản brief để hiểu nguồn gốc tại sao chúng ra đời. Năm 2020, chúng tôi đào sâu vào chiến dịch "Gillete London Bridge - The Choice of Passion". Bởi, hiếm khi thấy một thương hiệu thuộc ngành hàng chăm sóc cá nhân nam như Gillette nhắm đến các thợ cắt tóc (barber) thay vì hướng đến người tiêu dùng nam giới. Trong chiến dịch này, Gillette đã kể câu chuyện dưới góc nhìn và niềm đam mê của một barber. Liệu đây là một nền tảng truyền thông dài hạn hay chỉ đơn thuần là một ý tưởng lớn cho chiến dịch này?
Mời bạn đọc khám phá insight thú vị của chiến dịch tại đây.
Bookaholic
Bookaholic là chuyên mục đánh giá những quyển sách hay về thương hiệu, truyền thông và kinh doanh. ‘Chiến lược dữ liệu’, ‘Price Everything’, và ‘Người viết kiếm sống’ là 3 tựa sách nổi bật được giới thiệu đến bạn đọc của Brands Vietnam trong năm 2020.
Mời bạn đọc tham khảo tất cả bài viết tại đây.
The Professionals
Năm 2020 đánh dấu sự chuyển mình của chuyên mục The Professionals bằng bài viết và video phỏng vấn các chuyên gia trong ngành Marketing do ông Thann Auttanukune – Vice President C.P Vietnam Corporation dẫn dắt. Qua đó, bạn đọc có dịp lắng nghe những câu chuyện của họ về trải nghiệm, cách làm việc hay tư duy đúng của người làm marketing chuyên nghiệp.
9 số được triển khai trong năm 2020 là:
- Sự chuyên nghiệp trong quan hệ công việc
- Tính cách của Marketer chuyên nghiệp
- Sự chuyên nghiệp đến từ việc học hỏi và cách làm việc
- Đón nhận văn hoá để làm việc chuyên nghiệp
- Chuyên nghiệp để tìm ra insight chính xác, nhanh gọn và sâu sắc hơn
- Tầm nhìn, công nghệ số sẽ bổ trợ cho sự phát triển của Marketer
- Từ thành công của The Coffee House, cách designer biến ý tưởng thành câu chuyện thương hiệu
- Kỹ năng “chuyển việc” và “highlight” bản thân để nổi bật giữa hàng nghìn hồ sơ ứng tuyển
- Phép màu kinh doanh đến từ sự phối hợp giữa khách hàng và đơn vị tư vấn
Mời bạn đọc tham khảo tất cả bài viết tại đây.
Re-think CSR
Re-think CSR là chuỗi bài phỏng vấn các chuyên gia từ nhiều lĩnh vực, doanh nghiệp khác nhau về quan điểm, chiến lược, thực thi, và kết quả của các hoạt động CSR từng triển khai. Trong năm 2020, Brands Vietnam có dịp gặp gỡ và trao đổi với bà Trần Kiều Anh, người sáng lập Dòng Dòng Sài Gòn – thương hiệu túi xách, ba lô thời trang tái chế từ bạt đã qua sử dụng như bạt mái hiên, bạt xe tải. Bà đặc biệt muốn gửi đi thông điệp “dù là vật liệu tái chế, nhưng vẫn có khả năng biến hoá thành một sản phẩm vừa đẹp mắt, vừa hữu dụng”.
Mời bạn đọc tìm hiểu sâu hơn định hướng phát triển khác biệt, mang đậm ý nghĩa trách nhiệm xã hội của thương hiệu tại đây.
Fashion Marketing
Trong series thứ 2 của chuyên mục Fashion Marketing, chị Lâm Hồng Lan, Giảng viên khoa Truyền thông và Thiết kế của Đại học RMIT Việt Nam muốn chia sẻ đến độc giả một nghiên cứu mới với đề tài “Những chiến lược quảng bá hiệu quả của thương hiệu thời trang Việt trong bối cảnh thương hiệu ngoại chiếm ưu thế trên thị trường”.
Series này gồm 2 số:
Mời bạn đọc tham khảo tất cả bài viết tại đây.
Khởi động 6 chuyên mục mới
Năm 2020, Brands Vietnam khởi động 6 chuyên mục mới là Hồ sơ Influencer, Young Agencies, Tài trợ Thương hiệu, Tư duy lãnh đạo, Tiếp thị Game, Agency World.
Hồ sơ Influencer
Đây là chuyên mục khám phá hành trình trở thành người ảnh hưởng và cách làm việc với thương hiệu của thế hệ influencer/ KOL tại Việt Nam. Với sự hỗ trợ của Hiip.asia, Brands Vietnam đã có cơ hội khám phá câu chuyện của 6 người ảnh hưởng đến từ các lĩnh vực như du lịch, làm đẹp, game, mạng xã hội TikTok, sách, truyện tranh.
- Travel Blogger Lý Thành Cơ: Đam mê là lý do để bắt đầu
- Beauty Blogger Linh Trương: Influencer là người kiến tạo nội dung
- Booktuber Lê Phương Anh Vũ: Sáng tạo dựa trên nhu cầu tiêu thụ nội dung của người dùng
- Tác giả Gia Đình Ngộ: “Ý tưởng là định hướng, Trending là gia vị” của truyện tranh thời số
- TikToker Hảo Thỏ: Nội dung cần “bắt mắt, đã tai” từ những giây đầu tiên
- Streamer Quang Cuốn: Streamer là người kết nối Nhà phát hành game với Cộng đồng
Tiếp thị game
Nhiều báo cáo dự đoán game là ngành công nghiệp tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong các năm tới. Để hiểu rõ hơn bức tranh ngành game, cụ thể tại thị trường Việt Nam, hình thành như thế nào và đang vận hành ra sao, Brands Vietnam khởi động chuyên mục ‘Tiếp thị Game’ nhằm cung cấp nhiều góc nhìn hơn cho độc giả về ngành công nghiệp này.
4 số đầu tiên đã lên sóng gồm:
- CEO CMN Online: “Hai tháng đầu tiên sẽ quyết định số phận của một tựa mobile game”
- Giám đốc Phát hành Amanotes: “Game âm nhạc là mảnh đấy màu mỡ”
- Head of Game Studio 3, VNG: “Tiếp thị cho Game Online, vùng đất hứa của sự sáng tạo”
- Cuộc chiến console
Tài trợ thương hiệu
Đằng sau các giải thể thao, sự kiện âm nhạc, game show... chúng ta luôn thấy hình bóng của những thương hiệu tài trợ. Vì sao nhãn hàng quyết định đầu tư vào loạt hoạt động, sự kiện đó? Trong chuyên mục ‘Tài trợ thương hiệu’, chúng tôi không chỉ tìm kiếm đáp án cho câu hỏi trên mà còn đào sâu vào cách triển khai, các rủi ro, khó khăn mà thương hiệu gặp phải.
3 số đầu tiên được lên sóng trong năm 2020 gồm:
- Suntory PepsiCo Vietnam – “Rủi ro lớn nhất của tài trợ game show là dự đoán được khẩu vị người xem”
- NutiFood – “Tài trợ bóng đá, đồng hành cùng thể thao Việt Nam là khoản đầu tư dài hạn”
- FWD – Dùng âm nhạc thay đổi cảm nhận của khách hàng về bảo hiểm
Young Agencies
‘Young Agencies’ là chuyên mục giới thiệu những agency trẻ, triển vọng trong lĩnh vực tiếp thị, truyền thông và quảng cáo của Việt Nam hiện nay. Bởi những nhân tố trẻ, tài năng cần được trao cơ hội để làm mới cũng như nâng cao chuẩn mực của ngành.
4 gương mặt "young agency" đầu tiên của chuyên mục này là:
- Mango Digital: “Không nên đo lường hiệu quả sáng tạo bằng cảm tính
- 1990 Agency: “Nhỏ nhưng có võ”
- SAM Communications: “PR 4.0” đa nhiệm để cạnh tranh trong thị trường”
- BP Communications: Local agency muốn “thắng” thì phải có thế mạnh khác biệt
Agency World
Bản tin Agency World là chuyên mục điểm tin những hoạt động, tin vắn, dự án, thay đổi nhân sự, đấu thầu của các agency trên thế giới và Việt Nam. Chuyên mục do Brands Vietnam tổng hợp từ nhiều nguồn, bao gồm Agency Mania (thế giới), Campaign Asia (Châu Á) và thông tin do thành viên cung cấp (Việt Nam). Qua đó, độc giả có thể nhận thấy một thị trường truyền thông, quảng cáo sôi động, không ngừng đổi thay và phát triển.
6 số được thực hiện trong năm 2020 gồm:
- Xu hướng Thâu tóm Sáp nhập, Tập trung hoá, Chuyển đổi số
- Mùa nộp Báo cáo Tài chính 2019
- Chi tiêu quảng cáo toàn cầu giảm mạnh giữa đại dịch COVID-19
- Lấy đà trở lại đường đua
- Các agency Việt được vinh danh tại nhiều giải thưởng quốc tế
- Cuộc đua giành miếng bánh e-commerce advertising
Tư duy lãnh đạo
Đây là chuyên mục Brands Vietnam và anh Nguyễn Khắc Long, CEO Học viện đào tạo OlymWorld hợp tác thực hiện, phỏng vấn các anh/ chị hiện là lãnh đạo trong nhiều lĩnh vực và quy mô doanh nghiệp khác nhau. Họ đã chia sẻ về quan điểm, câu chuyện thực tế xoay quanh chủ đề Lãnh đạo. Từ đó, người đọc có thể đúc kết những bài học kinh nghiệm trên hành trình phát triển năng lực lãnh đạo của bản thân.
Series này gồm 5 số sau:
- Tạo ảnh hưởng cho nhân viên với bộ giá trị Tâm – Trí – Tín – Tài – Tầm
- Lấy sự hoà đồng làm nền móng phát triển vững chắc cho doanh nghiệp
- Không có khái niệm “hoàn hảo” trên con đường làm lãnh đạo
- Thành công của nhân viên chính là thành công của nhà lãnh đạo
- Niềm tin là nền móng vững chắc nhất làm nên người lãnh đạo
Các bài tiêu điểm nổi bật khác
Bên cạnh đó, Brands Vietnam còn giới thiệu các báo báo, quan điểm, xu hướng... khác để chia sẻ những thông tin thú vị, kiến thức hữu ích cho bạn đọc.
- 6 thành tố của quyết định đúng
- HBR: 7 “cán cân” mỗi nhà lãnh đạo cần cân bằng
- Giải mã Gen Z – Người bản địa số
- Advertising 2030: Quảng cáo dịch chuyển theo hướng AI, dữ liệu
- Media & Me 2020 (Kantar): Số hoá dữ liệu trong xu hướng quảng cáo cá nhân hoá
- Chiến lược cần xoay quanh ý nghĩa thương hiệu
- Breakthrough Brands 2020 (Interbrand): Sự thống lĩnh của các thương hiệu trẻ đột phá
- Facebook và Bain & Company: Sự chuyển đổi trong hành vi người tiêu dùng số Đông Nam Á
- Xây dựng năng lực Modern marketing cho doanh nghiệp
- McKinsey: Chuyển đổi số ngành thời trang – Bây giờ hoặc không bao giờ
- Xây dựng thương hiệu quốc gia: Nên được triển khai thế nào?
Thảo Nguyên / Brands Vietnam
* Nguồn: Brands Vietnam