Biti’s và thành công SNS Marketing vượt trội với chiến dịch Tết
Hành trình Biti’s Hunter “Đi để trở về” mỗi dịp Tết vẫn đang tiếp diễn khi mới đây khán giả tiếp tục chứng kiến sự trở lại của nữ ca sĩ Hương Tràm trong chiến dịch “Đi để trở về 5”. Được nhớ đến như một dấu ấn mỗi dịp Tết, chiến dịch của Biti’s đã chính thức đánh dấu bước chuyển mình trong tâm trí người Việt Nam về một thương hiệu giày Việt đậm dấu ấn, ý nghĩa luôn nhắc nhớ về cội nguồn, quê hương.
Nhìn lại chặng đường 5 năm của Biti’s Hunter
SNS Marketing (Social Network Services), một trong những hình thức quảng cáo được nhiều doanh nghiệp tận dụng, trong đó sử dụng dịch vụ mạng xã hội để làm công cụ tạo nên mối quan hệ trực tuyến với nhiều người có chung sở thích, mối quan tâm. Khi nhắc đến SNS Marketing, người dùng không thể nào không nhắc đến chiến dịch quảng cáo “Đi để trở về” của Biti’s Hunter đã để lại nhiều thành công vượt trội.
Cuối năm 2016 và đầu năm 2017, giới trẻ Việt nhắc nhiều đến chiến dịch “Đi để trở về” đánh dấu màn “comeback” nổi bật của Biti’s với sản phẩm giày Biti’s Hunter. Bằng việc bắt đầu tung ra sản phẩm trong một đoạn phim ca nhạc mang tên “Lạc trôi” của Sơn Tùng MTP đã bùng nổ cơn bão tranh luận rằng giới trẻ nên đi du lịch hay về quê dịp Tết với hashtag #teamdi (người đồng ý rằng họ nên đi xa vào dịp Tết) và #teamtrove (người đồng ý rằng họ nên về nhà) trên mạng xã hội. Sau đó câu chuyện Đi để trở về này tiếp tục hợp tác với nhiều ca sĩ nổi tiếng như Soobin Hoàng Sơn, Mạnh Quỳnh và mới đây nhất là ca sĩ Hương Tràm; liên tục gặt hái được những thành công nhất định, ngày càng khẳng định hình ảnh thương hiệu Biti’s Săn lùng trong tâm trí người tiêu dùng.
Trước chiến dịch, Biti’s là thương hiệu giày dép nội địa có ngân sách khá hạn chế với thị phần nhỏ tại Việt Nam. Mặc dù thương hiệu này đã từng là dấu ấn thời thơ ấu của nhiều thế hệ người Việt. Tuy nhiên, bằng cách thấu hiểu suy nghĩ của giới trẻ, Biti’s hunter đã thực hiện chiến dịch này để thể hiện tinh thần “đi và trải nghiệm”, cũng như định vị lại thương hiệu của họ.
Điểm khác biệt trong chiến dịch quảng cáo “Đi để trở về”
1. Thông điệp ý nghĩa và truyền cảm hứng cho phần lớn người Việt Nam
Theo quan điểm của giới trẻ, Tết là một kỳ nghỉ dài ở Việt Nam. Nhiều bạn trẻ muốn đi du lịch để thư giãn để trải nghiệm thay vì về quê. Trong khi một số khác chia sẻ rằng họ cần về quê thăm bố mẹ sau thời gian dài làm việc xa quê. Điều này đã dẫn đến một câu hỏi “đi du lịch hay về nhà”?
Theo quan điểm của các thương hiệu, Tết Nguyên Đán được coi là thời điểm tốt nhất trong năm để nhiều thương hiệu tung ra thông điệp về “Homing” (nhà/quê hương). Tuy nhiên, khi hầu hết các thương hiệu lớn đều nói về câu chuyện “về nhà” thì Biti’s lại làm ngược lại, đó là câu chuyện “đi thật xa để trở về”. Câu chuyện này mới và khác với các thương hiệu khác nhưng lại bao hàm thông điệp trở về, không đi ngược lại suy nghĩ của đám đông.
2. Tung chiến dịch đúng thời điểm “vàng”
Chỉ tính riêng năm 2017 chiến dịch được chia thành 3 giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Cuộc tranh luận của KOL trên mạng xã hội về: #teamdi (đi xa) và #teamtrove (về nhà) trong vòng 4 ngày
- Giai đoạn 2: Phát hành MV “Lạc trôi” (ca sĩ Sơn Tùng MTP) và “Đi để trở về” (ca sĩ Soobin Hoàng Sơn)
- Giai đoạn 3: Hoạt động PR trên các trang tin của giới trẻ, tạp chí trực tuyến được đông đảo bạn đọc yêu mến.
Trong năm 2018, Biti’s cũng đã phát hành “Đi để trở về 2”, sau đó tập trung vào hoạt động PR trên Kenh14 và cuộc thi “Chia sẻ hành trình ý nghĩa nhất của bạn” cùng Biti’s Hunter.
Với chiến dịch năm 2019, Biti’s phát hành “Đi để trở về 3” để củng cố nhận thức về thương hiệu của mình bằng cách nhấn mạnh “Lời hứa cùng nhau tiến xa” bằng một cuộc thi (chia sẻ những câu chuyện) với giải thưởng là sẽ đến Nhật Bản cùng gia đình.
Đến với năm 2020, không giống với những MV âm nhạc như 3 mùa trước, Đi để trở về 4 là một phim ngắn với thông điệp ý nghĩa mang tên “Hành trình đặc biệt của Tết”. Đây cũng là lần đánh dấu sự hợp tác đầu tiên giữa Biti’s Hunter với nhạc sĩ trẻ đầy tài năng Phan Mạnh Quỳnh với nhiều bài “hit” thời bấy giờ.
Cuối cùng, “Đi để trở về 5” với thông điệp “Tết chỉ cần được trở về” cũng chính là lời kết đầy xúc động cho một năm 2020 đầy biến động cùng những nỗi niềm của những người con xa xứ. Đó là thông điệp thực sự lan toả để giúp những người trẻ có thêm động lực khi nghĩ đến việc được trở về quê nhà.
Thành tích vượt trội mà chiến dịch đã mang lại
Trải qua 5 mùa chiến dịch, Biti’s và Biti’s Hunter (một sản phẩm giày của Biti’s) ngày càng khắc sâu vào tâm trí người tiêu dùng những thông điệp vô cùng ý nghĩa dành cho giới trẻ: Đi xa, khám phá, trải nghiệm, trưởng thành để rồi trân trọng trở về, trân trọng hành trình.
Hơn thế nữa, những ca sĩ trẻ như Soobin Hoàng Sơn, Sơn Tùng MTP, Hương Tràm, Phan Mạnh Quỳnh cũng được coi là những lựa chọn tốt cho chiến dịch marketing nhờ sự tham gia của người nổi tiếng. Vì họ đều trẻ và nổi tiếng, sở hữu lượng người hâm mộ lớn tại Việt Nam và thường tạo ra những trào lưu truyền cảm hứng cho giới trẻ, hình ảnh của họ phù hợp với concept của Biti’s Hunter. Nhờ vậy, doanh thu bán hàng của Biti’s đã tăng lên đáng kể sau những chiến dịch đó, bằng chứng là các trang web đôi khi bị quá tải vì lượng người truy cập và đặt hàng quá lớn. Các sản phẩm tại Biti’s online và offline đều nhanh chóng được bán hết trong thời gian ngắn khiến nhiều người tiêu dùng phải đợi hàng tuần. Có thể xem đây là sự vươn lên của Biti’s sau nhiều năm im ắng.
Bên cạnh những chiến dịch marketing dành cho giới trẻ, Biti’s còn thực hiện một số chiến dịch dành cho những ngày đặc biệt như ngày tôn vinh phụ nữ với hình ảnh của H’Hen Nie. Hơn nữa, họ còn thực hiện làm phim hoạt hình cho trẻ em vì một trong những phân khúc thị trường của họ là dép và giày thể thao cho trẻ em.
Tóm lại, Biti’s đã thực hiện thành công chiến dịch marketing (đặc biệt là sử dụng SNS marketing). Biti’s dự kiến sẽ tiếp tục đầu tư vào lĩnh vực Marketing để mở rộng thương hiệu trong thời gian tới.
Cảm ơn bạn đã đọc qua bài viết!
Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326