Cách tiếp cận khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp SME
Dưới tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, rất nhiều doanh nghiệp đang gặp khó khăn trong cách tiếp cận khách hàng. Đặc biệt là với các doanh nghiệp SME thì càng khó khăn hơn do hạn chế về vốn và nguồn lực. Bài viết này sẽ giúp doanh nghiệp vừa và nhỏ cải thiện hiệu quả tìm kiếm khách hàng và giữ vững doanh thu trong thời kỳ này.
Xác định cách tiếp cận khách hàng tiềm năng
Xác định cách tiếp cận khách hàng tiềm năng
Tùy vào từng sản phẩm, phân khúc khách hàng của từng doanh nghiệp hay nhóm sản phẩm mà mỗi doanh nghiệp sẽ có cách tiếp cận khách hàng tiềm năng. Chính vì vậy, đầu tiên chủ doanh nghiệp cần phải xác định khách hàng mục tiêu của mình là ai? Họ là người như thế nào? Có thói quen hành vi gì? Từ đó sẽ xác định kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng của mình. Ngoài ra, cũng đừng quên quan tâm đến bối cảnh xã hội trước khi quyết định cách tiếp cận.
Ví dụ trong giai đoạn phòng dịch, nhiều khách hàng sẽ hạn chế tiếp xúc trực tiếp với người ngoài. Ngoài ra, giai đoạn này, Chính Phủ ban hành lệnh giãn cách xã hội nên các cuộc hẹn gặp trực tiếp với khách hàng sẽ gây bất lợi cho doanh nghiệp của bạn. Thay vào đó, bạn phải nghiên cứu và xác định một số kênh liên hệ, làm việc gián tiếp với khách hàng như gọi điện thoại, email, gọi Zoom, Zalo…
Điểm qua một số cách tiếp cận khách hàng phổ biến nhất hiện nay:
1. Tiếp cận thông qua thư điện tử
Thư điện tử là một sản phẩm công nghệ vô cùng tiện ích. Không chỉ giúp trao đổi thông tin nhanh chóng, thư điện tử còn là một kênh tiếp cận khách hàng mới nhanh chóng của doanh nghiệp. Gửi email cho khách hàng hay sử dụng email Marketing cũng là một hình thức tiếp cận khách hàng mà nhiều doanh nghiệp đang áp dụng cho chiến lược quảng cáo.
Email first sẽ là một nguyên tắc mang lại rất nhiều tiện lợi cho cả doanh nghiệp và khách hàng. Đầu tiên, doanh nghiệp có thể xác định rõ nhóm khách hàng nào đang cần đến dịch vụ của mình để gửi email cho khách hàng đó. Khi khách hàng nhận được email đúng vấn đề họ đang quan tâm, chắc chắn họ sẽ Click đọc email của bạn và trả lời, thậm chí là tìm hiểu và mua sản phẩm của doanh nghiệp bạn cung cấp ngay lập tức. Hơn thế, tiếp cận khách hàng bằng email sẽ làm tăng tính chuyên nghiệp.
Tuy nhiên, việc gửi email cũng có những bất lợi và thường xuyên xảy ra tình trạng spam và mất điểm trong mắt khách hàng.
2. Gọi điện thoại trực tiếp cho khách hàng
Cách tiếp cận khách hàng bằng hình thức gọi trực điện thoại trực tiếp cho khách hàng là phương pháp hiệu quả nhất, giúp nhân viên tư vấn của bạn kết nối trực tiếp và giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp cho khách hàng.
Telesale – cách tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất từ trước đến nay
Cách tiếp cận này giúp doanh nghiệp hiểu sâu hơn về khách hàng của mình cũng như lấy được nhiều thông tin của khách hàng nhằm nghiên cứu để đưa ra chiến lược chăm sóc khách hàng phù hợp để chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành khách hàng trung thành của doanh nghiệp.
Tuy nhiên, đây cũng là một hình thức tiếp cận khách hàng có nhiều điểm bất lợi. Để duy trì mô hình này, doanh nghiệp cần trang bị kiến thức cũng như kỹ năng cho đội ngũ Telesale. Hơn thế, khâu tuyển nhân sự cho bộ phận này cũng cần chặt chẽ bởi các tiêu chí về giọng nói hoặc ngoại hình, các kỹ năng xử lý tình huống, kỹ năng giao tiếp…
3. Cách tiếp cận khách hàng thông qua mạng xã hội
Trong bối cảnh phòng dịch như hiện nay, việc tổ chức các hoạt động tiếp thị, quảng cáo trực tiếp là điều khó thực hiện với các doanh nghiệp. Tuy nhiên, bùng nổ công nghệ 4.0, các hình thức quảng cáo, truyền tải thông tin gián tiếp qua mạng xã hội ngày càng trở nên phổ biến và được nhiều doanh nghiệp xem là hình thức tiếp cận khách hàng hiệu quả thời 4.0.
Doanh nghiệp có thể tiếp thị bằng cách chạy quảng cáo trên website, Fanpage chính thức của công ty hoặc chạy quảng cáo trên Google, các diễn dẫn, Group… nhằm đưa thông tin về sản phẩm, dịch vụ của công ty đến công chúng mà vẫn đảm bảo chủ trương giãn cách xã hội của nhà nước.
Mặt khác, tiếp cận khách hàng bằng hình thức sử dụng báo chí, đài truyền hình, VOV giao thông… cũng đang được các doanh nghiệp ưa chuộng bởi hiệu quả cao. Tuy nhiên, chi phí để sử dụng hình thức này chỉ phù hợp với những doanh nghiệp lớn hoặc những doanh nghiệp đang muốn xây dựng thương hiệu.
4. Cách tiếp cận khách hàng trực tiếp qua các sự kiện offline
Cách tiếp cận khách hàng trực tiếp qua các sự kiện offline
Ngoài những cách tiếp cận khách hàng từ xa hoặc gián tiếp, doanh nghiệp hoàn toàn có thể tiếp cận khách hàng trực tiếp qua những lần gặp mặt. Các sự kiện từ hội thảo, triển lãm ra mắt sản phẩm hay đến các chương trình phát quà dùng thử đều có thể giúp doanh nghiệp có thể gặp trực tiếp nhóm đối tượng khách hàng của mình. Từ đó, có thể đưa ra đánh giá ban đầu thái độ của khách hàng đối với doanh nghiệp hay sản phẩm. Tin rằng đây sẽ là cơ sở quan trọng để doanh nghiệp đưa ra các quyết định kinh doanh sau này.
Tuy nhiên, cách thức tiếp cận này thường khá tốn kém cho doanh nghiệp. Chưa kể chủ doanh nghiệp phải có các phương án để giảm thiểu các rủi ro khi triển khai kế hoạch tiếp cận offline. Đặc biệt, trong giai đoạn dịch bệnh phức tạp thì đây chưa hẳn là giải pháp tối ưu cho doanh nghiệp. Vì vậy hãy cân nhắc thật kỹ
Phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mới hiệu quả
Dù là hình thức nào thì doanh nghiệp SME cũng cần đưa ra các tiêu chí đánh giá phù hợp để chọn cho mình một hình thức tiếp cận khách hàng hiệu quả nhất.
Phần mềm hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mới hiệu quả
Hiện nay, ngoài các cách tiếp cận khách hàng trên đã có nhiều hình thức tiếp cận mới mẻ bằng cách sử dụng các phần mềm công nghệ. Là một trong những thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, FastWork CRM – Phần mềm quản trị quan hệ khách hàng, đáp ứng đầy đủ các nghiệp vụ trong công tác xây dựng mối quan hệ khách hàng giúp doanh nghiệp phát triển mối quan hệ thân thiết với khách hàng, mở rộng tệp khách hàng và tối ưu tỷ lệ chuyển đổi Lead thành khách hàng trung thành với chi phí tiết kiệm nhất.
Ngoài cung cấp các nghiệp vụ hỗ trợ tất cả các phòng ban như: Marketing, hỗ trợ kỹ thuật, Telesale, kinh doanh… trong công tác bán hàng như: Tự động thu thập Lead, quản lý liên hệ, quản lý khách hàng, quản lý cơ hội bán hàng, quản lý báo giá, hợp đồng, quản lý hỗ trợ, chăm sóc khách hàng… FastWork CRM còn có thể liên kết với các phần mềm quản lý bán hàng, công nợ, quản lý công việc, quản lý nhân viên… để tạo thành bộ giải pháp quản trị và điều hành doanh nghiệp toàn diện cho doanh nghiệp.
Nguồn: FastWork.vn