10 Xu Hướng Digital Marketing 2021
Những biến động toàn cầu của năm 2020 sẽ được cảm nhận sâu sắc trong bối cảnh Digital Marketing của năm 2021. Các thương hiệu phải đối mặt với một vị thế hoàn toàn mới về hành vi của người tiêu dùng, được định hình lại bằng những bước tiến nhảy vọt trong công nghệ và các mạng xã hội đại chúng. Mọi thứ giờ đã khác rồi, các marketers và khách hàng đã sẵn sàng cho những thay đổi để ngày càng tốt hơn? Dưới đây là 10 xu hướng Digital Marketing 2021 mà các marketer nên tham khảo.
1. Tập trung vào “Đoạn trích nổi bật” trong Google SERPs
Xuất hiện càng cao càng tốt trên các tìm kiếm có liên quan của Google “Kết quả SEO Web“. Các kết quả SERP khác nhau đóng vai trò quan trong như một phương tiện thu hút khách hàng click vào website của bạn, từ kết quả Google Map, Quảng Cáo Google Ads (search, shopping…) cho đến các hình ảnh, video nổi bật trên YouTube… Tuy nhiên, có một tính năng hiện thị mới “đoạn trích nổi bật” của văn bản được đánh dấu Google sử dụng để cố gắng trả lời câu hỏi của người dùng mà không cần click vào website. Tất nhiên, điều này đặt ra một vấn đề cho các Marketer là nếu người dùng có thể nhận được câu trả lời mà không cần click, thì làm cách nào để bạn đưa thông điệp thương hiệu trước mặt họ? Giải pháp là xếp hạng cho “đoạn trích nổi bật”, chỉ cung cấp đủ thông tin để đạt được sự quan tâm và khiến người dùng phải click vào để biết thêm thông tin chi tiết của từng câu trả lời.
Trích đoạn nổi bật
2. Phân khúc khách hàng
Phân khúc khách hàng không phải là mới, nhưng hy vọng nó sẽ đạt được tầm cao mới vào năm 2021. Các công ty công nghệ lớn như Google và Facebook có rất nhiều dữ liệu được lưu trữ về người dùng của họ, họ hiểu rõ khách hàng ở mức độ sâu hơn bộ não con người có thể. Các phân tích phân khúc khách hàng thủ công đang trở nên lỗi thời, các thuật toán quảng cáo có thể phân khúc đối tượng hoàn hảo. Tất nhiên, mục tiêu của các chiến dịch quảng cáo là tương tác nhiều hơn và giữ chân khách hàng lâu hơn, do đó chi phí quảng cáo cũng tốt hơn và giá trị lâu dài của khách hàng cao hơn.
3. Đặt giá thầu tự động cho Google Ads
Tính năng đặt giá thầu tự động trên Google Ads ra mắt vào năm 2016, nhưng chưa nhiều marketer áp dụng tính năng này, hiện tại thuật toán quản cáo của google rất thông mình chúng có thể tự điều chỉnh giá thầu để có chi phí tốt và mang về kết qủa tốt nhất. Đặt giá thầu tự động có thể điều chỉnh và tối ưu hóa quảng cáo tốt hơn bất kỳ hành đồng tối ưu nào của con người. Do đó các marketer sẽ có nhiều thời gian hơn để tối ưu nội dung quảng cáo và xây dựng thương hiệu tăng mức độ nhận diện trên các kênh thủ công khác.
4. Post bán hàng trên mạng xã hội
Một trong những câu chuyện Digital Marketing lớn của năm 2020 là nghiên cứu của SproutSocial cho thấy 46% người dùng Instagram đã mua một hoặc nhiều sản phẩm được hiện thị trước mặt họ trong một bài đăng trên Instagram được tài trợ (Quảng Cáo Facebook Ads). Chúng tôi dự đoán trong năm 2021 các nền tảng Social Media sẽ bùng nổ như một kênh bán hàng Thương mại điện tử, với tính năng Tích hợp shopping ngày càng dễ dàng hơn, cho phép người dùng hoàn tất giao dịch mua mà không cần rời khỏi ứng dụng. Về doanh nghiệp có thể bán độc quyền sản phẩm của mình trên Social Media không vẫn đang là câu hỏi được xem xét… nhưng bạn nhất định phải thử!
5. SEO tìm kiếm bằng giọng nói
Trong thời buổi smartphone phát triển nhanh chóng thì xu hướng tiếp theo là SEO tìm kiếm bằng giọng nói. Vì nhiều lý do như: tiện dụng, bận rộn, lười nhập… Ngày càng nhiều người dùng thích tính năng tìm kiếm bằng giọng nói vào thanh tìm kiếm của họ, dù họ sử dụng trợ lý ảo kích hoạt bằng giọng nói trên máy tính để bàn hay sử dụng điện thoại smartphone. Các chuyên gia phát hiện ra rằng tìm kiếm bằng giọng nói mang lại kết quả khác với tìm kiếm văn bản. Do đó năm 2021 sẽ bùng nổ xu hướng tìm kiếm bằng giọng nói và những người đi trước giải mã SEO tìm kiếm bằng giọng nói sẽ chiếm thêm thị phần tự nhiên đó.
6. SEO Tìm kiếm Hình ảnh
Nhờ Google Lens — thuật toán AI nhận dạng hình ảnh đột phá của Google — hoạt động tiếp thị bằng công cụ tìm kiếm từ khoá đang chuyển sang miền hình ảnh và video. Tìm kiếm Hình ảnh của Google chỉ là bước khởi đầu. Người dùng hiện có thể nhập hình ảnh vào Google để có được nhiều ngữ cảnh khác nhau. Thậm chí có thể tự chụp 1 loài thực vật bất kỳ và nhập vào hình ảnh để tìm kiếm xem thông tin về loài thực vật đó… Tìm kiếm hình ảnh cho một lưu lượng truy cập khác để các marketer tận dụng chèn thương hiệu vào hình ảnh để tăng mức độ nhận diện thương hiệu và truy cập vào website.
7. Chặn quảng cáo
Một con số khổng lồ là 27% người dùng Internet dự kiến sẽ sử dụng trình chặn quảng cáo vào năm 2021, cắt đứt nguồn doanh thu đáng kể của nhiều doanh nghiệp hoặc các marketer với khách hàng của họ. Điều này sẽ không ảnh hưởng đến tất cả mọi người hoặc mọi luồng lưu lượng truy cập, nhưng đủ để các marketer sẽ cảm thấy khó khăn. Các marketer sẽ tìm cách để vượt qua các trình chặn quảng cáo hay thay đổi hướng marketing để thích nghi với xu hướng chặn quảng cáo này?
8. Hành trình mua hàng của khách hàng
Ngày càng nhiều thương hiệu/ sản phẩm đưa lên thương mại trên các kênh online, khách hàng cũng có nhiều sự lựa chọn bao gồm cả thương hiệu của sản phẩm, giá cả, thậm chí những mặt hàng kém chất lượng, hàng face… do đó cũng có nhiều khách hàng dè chừng với các sản phẩm mua online, vì vậy đôi khi họ mua ngay lập tức, cũng có lúc không mua chỉ tham khảo hoặc tìm hiểu, đợi một tuần để mua… Chúng tôi kỳ vọng năm 2021 thông qua quy trình Nhận thức-Cân nhắc-Quyết định các thương hiệu sẽ tăng mức độ nhận diện trở nên phổ biến trong khách hàng hàng ngày và quyết định mua hàng cũng sẽ tăng lên.
9. Chatbot
Mọi người đề biết tầm quan trọng của Chatbot trong dịch vụ khách hàng với doanh nghiệp, vì nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyết định mua. Việc phản hồi khách hàng ngay lập tức là cách để giữ chân khách hàng và tăng khả năng quyết định mua hàng của người dùng.
Tuy nhiên, chúng ta không nên quá phụ thuộc vào Chatbot vì một con bot được lập trình sẵn sẽ không có hoạt ngôn giống con người và câu từ sử dụng cũng không có cảm xúc do đó để con bot làm giúp bạn 100% công việc tư vấn/ phản hồi khách hàng có thể bạn sẽ mất đi một số khách hàng tiềm năng khó tính.
10. Content Marketing
Trong marketing hiện đại không thể phụ nhận vai trò quan trong của Content Marketing, đây là yếu tố then chốt để ác Marketer thu hút khách hàng tiềm năng và thúc đẩy doanh số bán hàng. Vì vậy Content không chỉ là 1 trong 10 xu hướng Digital Marketing 2021.
Content vẫn là vua trong xu hướng marketing 2021
Hiện nay, nội dung vẫn là cốt lõi của các Campaign Marketing. Nội dung không chỉ cung cấp đầy đủ thông tin cho người dùng mà mục tiêu xây dựng nội dung ở đây còn nhằm giữ chân khách hàng, tạo ra nhu cầu cho khách hàng mua hàng và nhận được phản hồi tích cực từ họ như thích, chia sẻ nội dung…
Một Marketer giỏi sẽ biết sử dụng nội dung như chìa khoá kết nối thương hiệu/ sản phẩm với khách hàng, tạo ra mối quan hệ và niềm tin của khách hàng với sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Do đó một Campaign Marketing hoàn hảo không thể thiếu creative content để tạo ra kết quả tốt nhất.
Trên đây là 10 Xu Hướng Digital Marketing 2021 do YEADS dự đoán và tham khảo từ một số nguồn khác, giúp bạn có cái nhìn tổng quan về thị trường marketing năm 2021. Dựa vào đây bạn có thể đưa ra định hướng marketing cho doanh nghiệp phù hợp với thị trường mục tiêu.
Nguồn: Yeads