Pepsi phát động chiến dịch cho mùa World Cup 2014.
Tuy không được là nhà tài trợ chính cho World Cup năm nay nhưng Pepsi vẫn có thể gây tiếng vang khi lần đầu tiên tung một chiến dịch bóng đá toàn cầu.
Từ lâu, Pepsi đã có mặt tại các giải bóng đá lớn được tổ chức hằng năm. Nhưng kể từ hai năm trước, công ty này đã thay đổi chiến lược theo xu hướng toàn cầu và tiến hành chiến dịch Pepsi toàn cầu lần đầu tiên. Một chiến dịch lớn đã ra đời mang tên “Now is what you make it” có sự hơp lực của gần 100 marketers, đánh dấu nỗ lực to lớn của brand lẫn công ty, nhằm tiếp nối thành công của chiến dịch “Live for now” – “Sống trọn từng giây” hồi năm 2012, và lần này, chiến dịch sẽ tung đúng vào dịp Coca-Cola - đối thủ của Pepsi, đồng thời là nhà tài trợ của World Cup bắt đầu tung chiến dịch về bóng đá.
Chiến dịch “Now is what you make it.”sẽ được tổ chức tại Brazil- nơi diễn ra World Cup vào tháng 6 này bao gồm các spot quảng cáo 30-60 giây và những đoạn video tương tác dài 2 phút cho phép người tiêu dùng tiếp cận được nội dung của chiến dịch trong vòng 4 phút.
Stony - một bình luận viên của Youtube từng quen thuộc với vai trò là người tổng hợp các điểm tin digital nổi bật đã được giao một vai diễn trong spot quảng cáo. Nhưng trong đó, Stony đóng vai một diễn viên quần chúng, đây là một cách tiếp cận có chủ đích của Pepsi, khác hẳn những gì người ta biết về thương hiệu này là luôn mời người nổi tiếng làm đại sứ cho chiến dịch.
Dẫn lời bà Kristin Patrick: “Những người nổi tiếng luôn là nhân tố quan trọng của thương hiệu Pepsi, và hiện tại chúng tôi không đi ngược lại điều đó, nhưng ý tưởng quảng cáo chiến lược dành cho nhóm khách hàng mới cũng rất quan trọng. Chúng tôi nghĩ sự xuất hiện của Stony sẽ mang lại nhiều sức ảnh hưởng hơn bởi anh ta có nhiều người dõi theo trên phương tiện truyền thông và có thể kết hợp các lợi thế lại một cách hiệu quả.”
Nội dung của các đoạn phim quảng cáo là cảnh những ngôi sao bóng đá như Leo Messi, Sergio Ramos và Jack Wilshere biểu diễn bóng đá trên nền nhạc bài hát “Heroes” của nhạc sỹ David Bowie do ca sỹ Janelle Monae thể hiện. Trong chiến dịch này, Pepsi đã cho phép 19 cầu thủ ở các địa phương chọn ra những ngôi sao bóng đá có sức ảnh hưởng nhất đối với thị trường tại địa phương đó.
Ở Bắc Mỹ, chiến dịch sẽ có sự góp mặt của ngôi sao Seattle Sounders là Clint Dempsey. Mặc dù chiến dịch này sẽ tác động đến thị trường ở Mỹ nhưng qui mô ảnh hưởng sẽ không sâu rộng bằng những nơi khác. Theo bà Patrick: “Tinh thần bóng đá không chỉ thể hiện văn hóa của một đất nước, mà đó còn là trào lưu sẽ luôn lan tỏa khắp nơi. Nếu đứng ở vị thế là những người trẻ đang học cách yêu thể thao thì đây là lúc lực lượng fan yêu bóng đá tăng mạnh.”
Một khía cạnh khác của chiến dịch này chính là “Nghệ thuật bóng đá.” bao gồm một loạt chân dung của các ngôi sao bóng đá nổi tiếng được Pepsi mời làm đại sứ cho chiến dịch. Bộ ảnh được chụp bởi nhiếp ảnh gia Danny Clinch và những họa sỹ đường phố xuất thân từ những đất nước của các cầu thủ ngôi sao này. Tất cả sẽ được sử dụng cho giai đoạn thực thi chiến dịch.
Theo bà Patrick: “Điều khác biệt nhất của chiến dịch này là chúng ta đón nhận nó như xem một bộ phim. Hằng tháng sẽ có một loạt những hoạt động và thông tin được công bố với nhiều điều bất ngờ chờ đợi. Đây sẽ là một chiến dịch đánh mạnh vào nội dung và phát triển tên tuổi thương hiệu dựa trên chiều sâu văn hóa cùng với niềm yêu bóng đá.”
Agency 180 LA đã phụ trách sáng tạo ý tưởng cho chiến dịch mà không cần phải đấu thầu (Pepsi đã chọn sử dụng một loạt các agency từ bảng xếp hạng của Omnicom shops trong những năm gần đây.) Agency 180 LA có ưu thế là từng thành công với các chiến dịch về bóng đá, từng hợp tác với Adidas trong nhiều năm. Bà Patrick cũng cho biết thêm: “Chúng tôi rất chú trọng việc hợp tác cùng một agency có kinh nghiệm trong lĩnh vực bóng đá và đã từng làm nhiều chiến dịch trong lĩnh vực này. Chúng tôi có mối quan hệ tốt với Omnicom nhưng cũng rất sẵn sáng đầu tư cho khâu sáng tạo nếu tìm thấy agency phù hợp, đương nhiên, những agency được chọn phải thật tiềm năng và nhiều kinh nghiệm đối với môn thể thao này.”
Nguồn: Adage.com