Instagram và TikTok – Đâu là lựa chọn tốt hơn cho chiến dịch marketing?
Hiện nay social media marketing đã trở thành một phần không thể thiếu trong việc hỗ trợ doanh nghiệp tăng lượng người theo dõi và khách hàng của họ. Một trong số đó phải kể đến Instagram và TikTok. Bài viết sau đây sẽ phân tích việc marketing qua kênh Instagram và TikTok nhằm so sánh từng khía cạnh khác nhau của marketing qua các nền tảng này.
Instagram và TikTok Marketing
Instagram đưa đến cho các doanh nghiệp nhiều lựa chọn hình thức quảng cáo khác nhau từ hình ảnh đến video, IGTV, stories, quảng cáo mua hàng, sự kiện, quảng cáo khác và live marketing. Các quảng cáo thương hiệu có thể phát triển với những nội dung chất lượng bằng việc phân tích sở thích của đối tượng khách hàng tiềm năng và những mong đợi của họ đối với nhãn hàng của bạn. Instagram giúp Brand Marketer có thể dùng những tính năng đặc biệt cho chiến dịch marketing của mình. Ví dụ như gần đây nhất là Instagram reels để doanh nghiệp tạo các video dài 15 giây và đăng kèm một chú thích đặc biệt có thêm hashtag của thương hiệu.
TikTok cũng có những thuật toán riêng giúp các doanh nghiệp tăng hiệu suất Marketing cho thương hiệu của mình. TikTok cho phép doanh nghiệp phát triển những quảng cáo infeed (hiển thị trong luồng video của TikTok), brand takeovers (hiển thị ngay trên giao diện chờ khởi động của TikTok hoặc ngẫu nhiên bất kỳ lúc nào), hashtag challenge (các thử thách từ nhãn hàng), và branded lenses (quảng cáo các khung ảnh của thương hiệu). Thương hiệu cũng có thể phát triển các video chất lượng cao từ các thành phần sẵn có của nền tảng này để tạo ấn tượng với người xem và thu hút lượt theo dõi cho thương hiệu. Các thương hiệu có thể tận dụng lợi thế media marketing này để kết nối với khách hàng tiềm năng một cách thú vị hơn. TikTok cũng hỗ trợ các thương hiệu phát triển chiến lược marketing bằng TikTok video qua các nút CTA đính kèm trong stories để chuyển hướng người dùng đến website nhằm tăng traffic.
Marketing thông qua quảng cáo
Cả hai nền tảng đều có những phương thức quảng cáo riêng giống như Facebook và Youtube để có thể nhắm đến nhiều đối tượng khách hàng hơn. Với những bài đăng có nội dung hay, doanh nghiệp có thể dùng quảng cáo để phân phối đến người dùng tiềm năng nhằm thu hút nhiều follower hơn.
Đặc biệt phần story là một công cụ tuyệt vời để thu hút nhiều khách hàng hơn đến với trang của doanh nghiệp và mua hàng. Các quảng cáo của Instagram hoạt động theo một cách khác khi các doanh nghiệp có thể liên kết trang giới thiệu sản phẩm với một trang thương hiệu hàng đầu có sẵn. Khi khách hàng xem các trang thương hiệu đó sẽ có thể thấy sản phẩm của bạn. Khi khách hàng click vào quảng cáo thì sẽ được tự động chuyển hướng đến trang thương hiệu và hiển thị các sản phẩm liên quan đến khách hàng.
Marketing sự kiện trên Instagram và TikTok
Cả hai nền tảng đều hỗ trợ doanh nghiệp trong mảng marketing sự kiện với các trò chơi liên quan đến thương hiệu, chương trình tặng quà miễn phí, các cuộc thi và hashtag challenge. Hashtag challenge là một tính năng trending trên cả Instagram và TikTok khi doanh nghiệp có thể có được một lượng follower khổng lồ. Mục đích ban đầu của hashtag challenge là tạo các nội dung sáng tạo lại bởi người dùng nhắm đến một số người xem nhất định, thông qua đó thương hiệu cũng trở nên nổi tiếng hơn với các hashtag có tên thương hiệu.
Khi thương hiệu tạo ra một hashtag challenge, các follower nhắm đến các challenge đó và tham gia với những phiên bản sáng tạo nội dung thú vị hơn. Sau đó bạn bè và follower của những người tham gia challenge cũng sẽ thấy được các bài đăng challenge đó, bày tỏ sự thích thú và tham gia vào.
Đây là cách tốt nhất để tăng sự tương tác với người dùng và tăng nhanh lượng follower. Rất nhiều thương hiệu lớn và cả các công ty nhỏ cũng đã áp dụng cách thức này để tăng độ nhận diện thương hiệu và tăng lượt follower.
Influencers Marketing trên Instagram và TikTok
Instagram và TikTok cung cấp cho doanh nghiệp một nền tảng Influencer Marketing nhằm tìm ra khách hàng tiềm năng cho thương hiệu và tạo ra chiến dịch phù hợp cho họ. Influencer cho các thương hiệu là những người phát triển thương hiệu bằng cách cho mọi người thấy được giá trị của thương hiệu đến với các follower của mình và khiến các follower yêu thích nhãn hàng hơn. Các influencer có thể tham gia vào nhiều chiến dịch marketing khác nhau như quảng cáo cho thương hiệu, marketing sự kiện như các cuộc thi và thử thách để tăng độ phủ sóng của thương hiệu, từ đó cũng tăng khả năng tương tác với người dùng.
Đây là một phương pháp hiệu quả về mặt kinh tế và giảm thiểu rủi ro cho doanh nghiệp khi tìm kiếm khách hàng tiềm năng, cũng như thực hiện các chiến lược marketing. Digital marketing có bốn loại influencer là nano influencer, micro influencer, macro influencer và mega influencer. Sự phân biệt này dựa vào lượng follower của họ từ 1000 đến 1 tỷ follower. Thông qua mục tiêu kinh doanh và ngân sách mà các thương hiệu có thể tìm đến các influencer phù hợp cho doanh nghiệp để nhắm đến đối tượng tiềm năng trong các follower của influencer.
Live Marketing trên Instagram và TikTok
Instagram và TikTok cho phép các nhà quảng cáo sử dụng live marketing để kết nối với khách hàng tiềm năng của họ. Live marketing cần tập trung cao vào phần thể hiện để gây ấn tượng với follower và tăng tương tác với họ. Bằng cách này thì các thương hiệu có thể có được nhiều insight tốt hơn về yêu cầu và mong đợi của khách hàng. Các thương hiệu có thể lồng ghép vào các nội dung liên quan đến doanh nghiệp như video ra mắt sản phẩm, các câu hỏi thường gặp, và những cảm nhận của khách hàng để tăng độ tương tác cho thương hiệu.
Hoạt động marketing trên cả hai kênh này đều ảnh hưởng rất lớn đến việc tìm kiếm khách hàng mục tiêu và chuyển họ thành follower. TikTok là nền tảng dựa vào âm nhạc, tạo ra các video ngắn để giúp người dùng giải trí và cũng là ứng dụng được sử dụng nhiều nhất trong năm nay. Instagram cũng có mục tiêu tương tự như vậy và nền tảng này cũng cung cấp những tính năng mới để thúc đẩy người dùng tương tác nhiều hơn. Vì vậy lượng người dùng trên Instagram cũng ngày càng tăng nhiều hơn và tương tác của active user cũng sẽ tăng theo.
So với TikTok thì Instagram có những nâng cấp và công cụ cho việc marketing thương hiệu nhiều hơn nên marketer vẫn ưu tiên sử dụng Instagram để làm tăng giá trị cho thương hiệu và tăng follower. Hầu hết mọi người đều có thể dễ dàng tiếp cận, sử dụng Instagram và các tính năng của kênh này cũng hỗ trợ marketing cho thương hiệu. Instagram hoạt động hiệu quả nhất với các chiến dịch marketing cho doanh nghiệp để tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách nhanh chóng. Nhưng với sự phát triển vượt bậc của TikTok thì rất khó để nói trước những tiềm năng của kênh này. Bạn cũng có thể liên hệ với Chin Media để tìm ra kênh marketing phù hợp nhất cho nhãn hàng của mình cũng như xây dựng một chiến dịch marketing hiệu quả cho năm 2021.
Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326