8 bước xây dựng chiến lược content marketing cho doanh nghiệp
Bạn sẽ không bao giờ nhận ra lợi ích đầy đủ của chiến lược content marketing nếu không có nội dung chất lượng cao để thu hút (và giữ chân) khách hàng tiềm năng. Mục tiêu của bạn nên là phát triển một kế hoạch nội dung toàn diện để nâng cao chiến lược SEO và tăng lợi nhuận của bạn. Đây là lúc quy trình làm việc của chiến lược nội dung phát huy tác dụng. Về cơ bản, quy trình này là một phương pháp xác định trong đó nội dung được nghiên cứu, cấu trúc, sửa đổi và gửi đi. Quy trình làm việc như vậy có thể giúp bạn tạo nội dung mới phục vụ nhu cầu của công ty và tận dụng tối đa nội dung bạn đã tạo.
Quy trình làm việc của chiến lược nội dung là gì?
Những ý tưởng tuyệt vời về việc lập chiến lược sẽ dễ dàng có được nếu bạn dành thời gian thực hiện brainstorm. Từ giai đoạn nghiên cứu đến phân phối nội dung, quy trình đưa ra chiến lược nội dung sẽ giúp bạn thành công trong mọi dự án. Danh sách sau đây sẽ trình bày các bước cơ bản trong quy trình tạo ra chiến lược nội dung tốt nào:
-
Xác định mục tiêu
-
Kiểm tra nội dung
-
Nghiên cứu và lên ý tưởng
-
Phác thảo nội dung
-
Tạo và tối ưu hóa nội dung
-
Xuất bản và quảng bá nội dung
-
Đo lường kết quả
-
Điều chỉnh chỉnh quy trình và bắt đầu lại
Bước 1: Xác định mục tiêu
Tất cả những câu chuyện thành công trong kinh doanh đều bắt đầu bằng một mục tiêu. Nếu bạn không biết mình đang đi đâu, bạn khó có thể biết làm thế nào để đạt được thành công. Điều quan trọng là phải thiết lập các mục tiêu rõ ràng, vì đây là bước đầu tiên trong việc phát triển quy trình thực hiện content marketing hiệu quả.
Các mục tiêu hay các phương pháp mà nhóm của bạn có thể phát triển để đạt được chúng cần có sự linh hoạt. Mọi doanh nghiệp đều có những ý tưởng thành công khác nhau và mọi dự án sẽ không hướng đến cùng một kết quả. Có thể bạn bắt đầu với mục tiêu cơ bản là thúc đẩy nhận thức về thương hiệu và sau đó mục tiêu đó chuyển thành tăng chuyển đổi.
Cách bạn phát triển nội dung xung quanh hai mục tiêu này sẽ thay đổi theo mục tiêu. Một số mục tiêu hàng đầu phổ biến hơn mà các doanh nghiệp có thể sử dụng ở đầu quy trình chiến lược content của họ bao gồm:
Tăng chuyển đổi
-
Nâng cao nhận thức về thương hiệu
-
Giáo dục khách hàng về các sản phẩm và dịch vụ
-
Thu hút được người theo dõi trên mạng xã hội hơn
-
Quy mô chiến lược nội dung hiện tại của bạn
-
Tuyển dụng nhân tài
-
Tạo lòng trung thành với thương hiệu
Có thể doanh nghiệp của bạn đang tập trung vào kênh bán hàng ngay bây giờ và muốn xây dựng các mục tiêu nội dung xung quanh các giai đoạn khác nhau của quy trình đó. Điều đó có thể giống như bất cứ điều gì, từ việc tạo các hướng dẫn được cá nhân hóa và các câu chuyện theo định hướng giá trị để đưa các đề xuất sản phẩm. Điểm mấu chốt ở đây là bạn có thể đưa ra mục tiêu của mình càng cụ thể và lộ trình đạt được chúng càng rõ ràng thì nội dung của bạn càng độc đáo và đáng nhớ.
Bước 2: Kiểm tra nội dung
Khi bạn làm rõ mục tiêu của nhóm, bạn sẽ cần biết những gì bạn có về nội dung để đạt được mục tiêu đó. Thực hiện đánh giá nội dung hàng năm có thể cho bạn biết những gì cần chú ý và thực hiện tốt.
Điều quan trọng đối với các doanh nghiệp là nhận ra rằng nội dung không bao giờ hoàn thiện, vì luôn nằm ngoài những thay đổi dễ mắc phải. Ngay cả nội dung tốt nhất và mang lại lưu lượng truy cập lớn nhất cho trang web của bạn cũng nên được xem xét và đánh giá thường xuyên. Quay lại nội dung định kỳ để đánh giá điểm mạnh và điểm yếu của là một phần trong quy trình thực hiện content marketing của bạn.
Kiểm tra nội dung cũng sẽ giúp bạn xác định nơi bạn có thể sử dụng lại nội dung hiện có để đạt được các mục tiêu mới. Sử dụng các công cụ phân tích traffic như thông tin chi tiết về đối tượng của SEMrush có thể giúp bạn định hình các chỉ số hiệu suất chính (KPI) và điều chỉnh nội dung theo thói quen.
Bước 3: Nghiên cứu và lên ý tưởng
Việc nghĩ ra những ý tưởng tuyệt vời không phải lúc nào cũng dễ dàng và thú vị như ý tưởng có thể. Giai đoạn nghiên cứu và lên ý tưởng của quy trình content marketing nên được điều chỉnh cho phù hợp với thực tế. Dưới đây là một số cách để tạo ra các chủ đề truyền cảm hứng cho quy trình thực hiện content marketing của bạn:
-
Sử dụng tư duy để tiếp cận các chủ đề cũ theo những cách mới mẻ.
-
Sử dụng công cụ phân tích từ khóa để tìm kiếm lợi thế cạnh tranh với đối thủ.
-
Brainstorm cũng như đưa ra các phân tích dữ liệu thích hợp.
-
Bắt kịp tin tức thế giới để kịp thời nắm bắt xu hướng.
-
Biến những câu hỏi và sự tò mò về ngành của bạn thành những ý tưởng.
Bước 4. Phác thảo nội dung
Khi bạn đã có một bộ ý tưởng nội dung lý tưởng, bạn cần có một hướng dẫn trong quy trình làm thực hiện chiến lược nội dung của mình thực thi những ý tưởng đó đúng cách. Bạn có thể muốn sử dụng mẫu nội dung SEO có sẵn nếu bạn đang bắt đầu từ đầu hoặc muốn tiết kiệm thời gian.
Thêm từ khóa hoặc truy vấn tìm kiếm mà bạn đang cố gắng xếp hạng sẽ đưa ra phản hồi hữu ích trên 10 trang xếp hạng hàng đầu trên Google. Ví dụ: bạn sẽ biết các từ khóa có liên quan đến ngữ nghĩa để đưa vào và các backlink mà bạn muốn nhắm mục tiêu trong trường hợp bạn quảng bá nội dung.
Bạn cũng có thể tạo một danh sách về các loại nội dung khác nhau có sẵn để đánh giá mức độ phù hợp. Nên xem xét các danh sách sau:
-
Bài đăng trên blog
-
Sách điện tử
-
Đồ họa thông tin
-
Hội thảo
-
Các yếu tố tương tác
Bước 5: Tạo và tối ưu hóa nội dung
Sau khi phần phác thảo của quy trình chiến lược nội dung của bạn được thiết lập, đã đến lúc tìm ra cách tối ưu hóa nội dung. Việc tối ưu hóa nội dung cũng quan trọng không kém, nếu không muốn nói là sáng tạo kịp thời và nguyên bản bởi vì đây là yếu tố quyết định sự thành công trong các chiến lược.
Bạn có thể sử dụng các mẹo thiết kế đã được kiểm tra theo thời gian để tinh chỉnh nội dung của mình nhằm đạt được kết quả tối đa. Một số trong số đó bao gồm:
-
Từ khóa trong đoạn mở đầu: Từ khóa hoặc cụm từ khóa của bạn phải xuất hiện trong 100 từ đầu tiên của đoạn nội dung nhưng hãy đảm bảo sử dụng một cách tự nhiên.
-
Ưu tiên thiết bị di động: Vì trải nghiệm người dùng trên các loại thiết bị là mối quan tâm hàng đầu đối với Google và các công cụ tìm kiếm khác. Do đó hãy lưu ý đến cách nội dung của bạn sẽ hiển thị thế nào trên thiết bị di động.
-
Sử dụng hình ảnh và video: Ngay cả những yếu tố đơn giản như biểu đồ, hình ảnh, video cũng có thể làm cho nội dung của bạn dễ hiểu hơn, giúp chiến dịch content marketing đạt hiệu quả hơn.
Bước 6: Xuất bản và quảng bá nội dung
Nội dung hay nhất thế giới không có nhiều ý nghĩa nếu khách hàng mục tiêu không xem qua. Nhắm mục tiêu đến khán giả của bạn phải là yếu tố cần thiết trong chiến lược content marketing. Tùy thuộc vào ngành, văn hóa công ty, và mục tiêu hướng đến, việc phân phối và quảng bá có thể khác nhau đối với mỗi chu kỳ dự án mới. Dưới đây là một số ví dụ về cách xuất bản và quảng bá nội dung mới tạo của bạn:
-
Tận dụng độc giả của bạn với các tùy chọn đăng lại.
-
Đăng nội dung lên mạng xã hội nhiều hơn một lần.
-
Chia sẻ nội dung mới với danh sách email của công ty.
-
Cung cấp càng nhiều thông tin càng tốt.
Bước 7: Đo lường kết quả
Việc duy trì sự thành công của nội dung sẽ trở thành yếu tố quan trọng mà doanh nghiệp không nên bỏ qua. ROI của chiến lược content marketing cho phép bạn hình dung những gì bạn đã chi cho nội dung của mình so với những gì đã mang lại dưới dạng doanh thu. Một vài số liệu phổ biến mà ROI đem lại trong chiến lược content marketing mà bạn nên đo lường đó là:
-
Organic Traffic
-
Khách hàng tiềm năng
-
Tỷ lệ chuyển đổi
-
Thời gian trên trang (Time on page)
-
Chia sẻ trên mạng xã hội
-
Tiếp cận người dùng (Engagement)
-
ROI
-
Liên kết ngược (Backlinks)
Bước 8: Điều chỉnh quy trình và bắt đầu lại
Ghi chú chi tiết kết quả khi áp dụng các bước cho nội dung khác nhau hoặc đưa nội dung quen thuộc theo hướng mới. Mục tiêu là học hỏi từ những gì đã làm không hiệu quả, áp dụng những gì bạn thu thập được từ chu kỳ trước cho các chiến lược trong tương lai.
Bạn có tìm thấy nội dung chuyển đổi tốt hơn những nội dung khác ở một định dạng nhất định hoặc lấy một ý tưởng từ nhà xuất bản có thể giúp bạn tạo một liên kết ngược? Hãy áp dụng những kiến thức đó khi bạn bắt đầu lại và nhớ rằng quy trình làm chiến lược nội dung của bạn có nghĩa là hoạt động khác nhau mỗi lần, tùy thuộc vào thời điểm và cách bạn chọn con đường tiếp tục chu kỳ.
Tìm ra lỗ hổng nội dung của bạn ở đâu và cải thiện nội dung giúp chiến lược content marketing thành công hơn. Hãy nhớ rằng quy trình làm việc nội dung của bạn nên được thiết kế để tiết kiệm thời gian và tiền bạc. Mục đích chung là làm cho nội dung chạy hiệu quả nhất có thể để bạn có thể tập trung làm tốt hơn nữa vào lần sau.
Chin Media là một chuyên gia, một người bạn đồng hành với các doanh nghiệp trong việc hoạch định chiến lược với các giải pháp truyền thông kỹ thuật số thích hợp. Chin đã là bệ phóng giúp nhiều thương hiệu tăng tốc trong việc phát triển kinh doanh bằng lối tư duy chiến lược sắc sảo và thực thi dự án hiệu quả. Đến với Chin Media bạn sẽ có được những kiến thức, những thông tin những chiến lược marketing hay cho doanh nghiệp của mình.
Chin Corp
Số 28, Đường B2, Khu đô thị Sala, Quận 2, TP. HCM
Email: [email protected]
Phone: 0939 269 326