Những thuật ngữ quan trọng cần biết trong Digital Marketing

Thế giới Digital Marketing luôn có đầy đủ các thuật ngữ tiếp thị và từ viết tắt như ROI (tỷ số lợi nhuận), CPC (giá mỗi nhấp chuột), CTR (tỷ lệ nhấp chuột), KPI (chỉ số hiệu suất chính) và vô số các thuật ngữ khác.

Nó trở nên hơi choáng ngợp. Bạn bắt đầu cảm thấy như đang đọc một ngôn ngữ khác. Nhưng ngôn ngữ mới này đang muốn nói với bạn điều gì ? Hãy cùng tìm hiểu nào!

Hiểu đơn giản Digital Marketing – Tiếp thị kỹ thuật số là một thuật ngữ được sử dụng để mô tả bất kỳ loại hình tiếp thị trực tuyến nào bao gồm SEO(tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) , PPC(Pay-Per-Click – quảng cáo trả phí) , Social Media Marketing(tiếp thị truyền thông xã hội) và Email Marketing(tiếp thị qua Email) .

Bài viết sẽ chia các thuật ngữ Digital Marketing thành một số loại bao gồm tiếp thị truyền thông xã hội(Social Media Marketing), tiếp thị công cụ tìm kiếm(Search Engine Marketing) và tiếp thị qua email(Email Marketing). Một số thuật ngữ tiếp thị kỹ thuật số có thể được áp dụng cho cả ba, vì vậy hãy chú ý cẩn thận.

Thuật Ngữ Tiếp Thị Truyền Thông Xã hội

KPI – Key Performance Indicator(Chỉ số hiệu quả)

KPI xuất hiện trong tất cả các loại hình tiếp thị và các doanh nghiệp sử dụng chúng để đo lường sự thành công của các chiến dịch của họ. KPI của bạn có thể là bất kỳ loại phân tích nào như tỷ lệ nhấp chuột, tỷ lệ tương tác, tỷ lệ thoát, v.v.

CPA – Cost Per Acquisition(Giá mỗi chuyển đổi)

Đây là số liệu được sử dụng để xác định chi phí bỏ ra để có được một khách hàng. Bạn có thể tính điều này bằng cách chia tổng chi phí của chiến dịch cho số lượng chuyển đổi. Số liệu này quan trọng vì nó thực sự cho bạn biết số tiền bạn đang chi tiêu cho mỗi chuyển đổi. Nếu chi phí này quá cao, bạn nên cân nhắc thực hiện lại chiến dịch tiếp thị của mình.

Lookalike Audiences(Đối tượng Lookalike)

Đối tượng lookalike được tạo bằng danh sách email. Đây là một cách để nhắm mục tiêu những người dùng tương tự như những người bạn đã có. Bạn có thể tải danh sách email của mình lên chiến dịch quảng cáo Facebook và nó sẽ nhận những email này và tìm những người dùng tương tự để nhắm mục tiêu. Bạn thậm chí có thể loại trừ các email mà bạn tải lên nếu bạn không muốn quảng cáo cho khách hàng hiện tại. Với đối tượng lookalike, bạn sẽ có thể dễ dàng tiếp cận khách hàng mới tương tự như khách hàng hiện tại của mình.

A/B Split Testing(Thử nghiệm phân tách A / B)

Khi chạy bất kỳ loại quảng cáo nào, tốt nhất bạn nên chia nhỏ thử nghiệm. Điều này có nghĩa là bạn sẽ có 2-3 quảng cáo tương tự chạy cùng lúc để xem quảng cáo nào hoạt động tốt nhất. Bạn có thể chạy cùng một hình ảnh và chuyển đổi bản sao hoặc ngược lại. Thử nghiệm phân tách A / B sẽ giúp bạn nhắm mục tiêu tốt hơn đến đối tượng của mình bằng cách hiển thị cho bạn quảng cáo nào mà mọi người thích hơn. Khi bạn kết thúc thử nghiệm phân tách, bạn sẽ thấy một quảng cáo hoạt động tốt và giúp bạn thu hút những người mua tiềm năng đó!

CPI – Cost Per Impression(Giá mỗi lần hiển thị)

CPI đo lường số lần quảng cáo của bạn xuất hiện trên một trang web cho dù người dùng có thực sự nhìn thấy hoặc tương tác với nó hay không. Điều này tương tự với thuật ngữ tiếp thị “phạm vi tiếp cận” nhưng phạm vi tiếp cận đo lường số người xem nội dung của bạn và số lần hiển thị đo lường số lần quảng cáo hoặc nội dung của bạn được hiển thị. Ấn tượng xây dựng sự công nhận thương hiệu trong khi phạm vi tiếp cận sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu của mình.

Lead Generation/Lead Magnet/Lead Nurturing(Tạo khách hàng tiềm năng / Thu hút khách hàng tiềm năng / Nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng)

Ba thuật ngữ tiếp thị này đi đôi với nhau. Tạo khách hàng tiềm năng chính xác là như thế nào – cách doanh nghiệp của bạn tạo ra khách hàng tiềm năng hoặc cách bạn thu hút sự chú ý của khách hàng. Thu hút khách hàng tìm năng bằng một món quà nhỏ, sách điện tử miễn phí, hướng dẫn, v.v. mà doanh nghiệp của bạn cung cấp cho khách hàng để đổi lấy email hoặc thông tin của họ. Một khi họ trở thành khách hàng tiềm năng, bạn sẽ cần phải nuôi dưỡng họ cho đến khi họ trở thành khách hàng. Thông thường, doanh nghiệp nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng thông qua kênh bán hàng của họ. Việc nuôi dưỡng khách hàng tiềm năng có thể bằng hình thức hoặc gửi Email, Remarketing trên phương tiện truyền thông xã hội hoặc thực sự kêu gọi khách hàng tiềm năng của bạn theo dõi họ.

CTR – Click Through Rate(Tỷ lệ click chuột)

Khi chạy một chiến dịch quảng cáo trên mạng xã hội , tỷ lệ nhấp cho biết số lần một quảng cáo được người dùng nhấp vào. Để tính CTR, bạn cần lấy tổng số nhấp chuột mà quảng cáo của bạn nhận được và chia cho số lần quảng cáo được hiển thị (impressions). Sau đó chuyển đổi số đó thành phần trăm.

Engagement Rate(Tỷ lệ tương tác)

Blog, bài đăng trên Facebook, tweet và ảnh trên Instagram đều có tỷ lệ tương tác. Đây là lượng người dùng tương tác với thương hiệu của bạn. Bạn đã nhận được bao nhiêu bình luận trên bài đăng đó? Blog đó đã nhận được bao nhiêu lượt chia sẻ? Thông thường, tỷ lệ tương tác của bạn càng cao thì nội dung của bạn càng tốt – điều này rất tốt cho SEO. Nếu các công cụ tìm kiếm thấy rằng người dùng đang tương tác với trang web và các kênh truyền thông xã hội của bạn, bạn sẽ được xem như một nguồn đáng chú ý trong ngành của bạn.

Remarketing(Tiếp thị lại)

Rất có thể bạn đã thấy tiếp thị lại hầu như mỗi ngày. Nếu bạn đang mua sắm trực tuyến và đang xem một đôi giày, đôi giày này rất có thể sẽ hiển thị lại trên một trang web khác mà bạn truy cập như Facebook hoặc Instagram. Tiếp thị lại là một chiến thuật được sử dụng để thu hút những khách hàng đã không mua hàng trở lại trang web của bạn.

Nếu doanh nghiệp của bạn bán nhiều sản phẩm, bạn có thể thiết lập quảng cáo băng chuyền để xuất hiện trên các trang web khác cũng như các kênh truyền thông xã hội. Những quảng cáo này bao gồm một số sản phẩm mà khách hàng của bạn đã xem. Vì họ đã xem những sản phẩm này nên có thể họ sẽ quan tâm đến chúng và có nhiều khả năng mua hơn nếu họ nhìn thấy sản phẩm lần nữa.

Relevancy Score & Quality Score(Điểm liên quan & Điểm chất lượng)

Khi chạy các chiến dịch trên Facebook, bạn sẽ nhận được điểm phù hợp cho quảng cáo và bản sao trong quảng cáo của mình. Điểm này được Facebook trao cho mỗi quảng cáo của bạn. Đó là một cách để họ quyết định mức độ liên quan của quảng cáo của bạn và nó như thế nào so với các quảng cáo tương tự khác.

Về cơ bản, Google cũng làm điều tương tự cho các quảng cáo tìm kiếm có trả tiền của bạn bằng cách cho bạn điểm chất lượng. Nhiều yếu tố ảnh hưởng đến điểm chất lượng của bạn và nó có thể được cải thiện theo thời gian.

Tại sao bạn nên quan tâm đến điểm phù hợp hoặc điểm chất lượng của bạn? Chà, điểm của bạn càng cao, thì quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị nhiều hơn đối thủ cạnh tranh và bạn càng tốn ít tiền để làm như vậy. Điểm số tốt hơn sẽ làm giảm chi phí mỗi lần nhấp chuột của bạn. Không phải mọi nhấp chuột đều sẽ là một chuyển đổi, vì vậy việc nhận được CPC của bạn càng thấp càng tốt là chìa khóa.

Business to business (B2B) và Business to consumer (B2C)

Doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B) và doanh nghiệp với người tiêu dùng (B2C) là hai thuật ngữ tiếp thị mô tả những người mà doanh nghiệp tương tác. Bạn tiếp thị cho doanh nghiệp khác hay trực tiếp cho người tiêu dùng. Chiến lược của bạn sẽ trông khác rất nhiều nếu bạn đang nhắm mục tiêu khách hàng thay vì doanh nghiệp hoặc người ra quyết định. Có một số kênh truyền thông xã hội mà các công ty B2B nên có mà các công ty B2C không nên có. Chiến lược quảng cáo của bạn nếu bạn đang nhắm mục tiêu các doanh nghiệp khác có thể sẽ khác với chiến lược quảng cáo đang nhắm mục tiêu người tiêu dùng. Đảm bảo rằng bạn biết khách hàng của mình là ai!

CTA – Call To Action(Kêu gọi hành động)

Lời kêu gọi hành động thường là một nút được sử dụng để thu hút sự chú ý của khách hàng và khiến họ nhấp vào, mua hàng, gửi email hoặc bất kỳ hành động nào khác mà bạn muốn họ thực hiện. Lời kêu gọi hành động có thể được sử dụng trong các quảng cáo trên mạng xã hội, chiến dịch email hoặc trên trang web của bạn. CTA của bạn phải lớn, đậm và có thể thu hút sự chú ý của khách hàng. Một CTA hiệu quả cũng phải ngắn gọn, ngọt ngào và đi đúng trọng tâm. Khi ai đó truy cập trang web của bạn, họ sẽ ngay lập tức biết bạn muốn họ thực hiện hành động nào cho dù đó là mua sắm, nhập email của họ hay duyệt qua các sản phẩm mới nhất của bạn.

Buyer Persona(Chân dung khách hàng)

Chân dung khách hàng là thứ mà bạn hoặc nhóm tiếp thị của bạn tạo ra sẽ cung cấp cho bạn ý tưởng tốt hơn về diện mạo của khách hàng tiềm năng. Điều này sẽ bao gồm nhân khẩu học như giới tính, tuổi tác và sở thích. Đây không chỉ là một số tính cách được tạo thành. Nó dựa trên nghiên cứu thị trường mục tiêu của bạn để xem xét động cơ mua hàng, hành vi và mục tiêu của khách hàng. Xác định nhân khẩu học của khách hàng tiềm năng là một bước quan trọng trong chiến lược tiếp thị của bạn, vì vậy đừng bỏ qua nó!

Nhân vật người mua của bạn sẽ trông giống như thế này. Bao gồm những gì bạn nghĩ người mua của bạn làm, chức danh công việc của họ, sở thích, lý lịch và những thách thức họ phải đối mặt. Nó cũng sẽ là một ý tưởng hay khi bao gồm các mục tiêu hoặc nỗi sợ hãi mà người mua tiềm năng của bạn có thể có. Bằng cách này, bạn sẽ biết mình sẽ cần đưa ra những giải pháp nào để thu hút loại người mua tiềm năng này bởi vì khách hàng mua giải pháp cho vấn đề của họ chứ không phải sản phẩm.

Pixel

Đây là một đoạn mã được chèn vào trang web của bạn để theo dõi. Nó có thể thu thập phân tích và dữ liệu về khách hàng của bạn và sự di chuyển của họ trên trang web của bạn. Bạn cũng có thể sử dụng pixel để nhắm mục tiêu lại khách hàng bằng Facebook. Vì pixel trên trang web của bạn đang theo dõi mọi khách hàng truy cập, bạn có thể sử dụng dữ liệu này để nhắm mục tiêu họ trong các quảng cáo Facebook trong tương lai.

Pixel của bạn sẽ trông giống như một loạt các từ và ký hiệu nếu bạn không quen với HTML nhưng tất cả những gì bạn thực sự cần lo lắng là sao chép và dán nó vào đúng vị trí trên trang web của bạn. Facebook cung cấp các hướng dẫn tuyệt vời về cách thực hiện việc này cho hầu hết các nền tảng trang web lớn.

Thank You Page(Trang cảm ơn)

Trang cảm ơn là bắt buộc nếu bạn là doanh nghiệp thương mại điện tử. Tại sao bạn cần một trang cảm ơn? Điều mà chúng tôi thường thấy là khách hàng trải qua quá trình thanh toán và trang web không theo dõi chuyển đổi của họ. Một trang cảm ơn đơn giản là tất cả những gì bạn cần để theo dõi ROI của mình. Trang này có thể được thêm vào sau khi mọi người mua hàng trên trang web của bạn nhưng nếu bạn không phải là doanh nghiệp thương mại điện tử, bạn có thể thêm trang cảm ơn vào biểu mẫu liên hệ của mình. Điều này sẽ cho bạn biết khách hàng của bạn đến từ đâu và làm cho việc theo dõi chuyển đổi của bạn thực sự dễ dàng!

Thuật Ngữ Tiếp Thị Trên Công cụ Tìm kiếm

SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hoặc SEO là cách hữu cơ để đưa trang web của bạn lên trong bảng xếp hạng công cụ tìm kiếm. Có nhiều phần chuyển động đối với SEO như chọn từ khóa mục tiêu mà bạn muốn doanh nghiệp của mình xếp hạng, tối ưu hóa các trang của bạn với những từ khóa đó, viết blog và mua lại các liên kết ngược. Phương pháp tiếp thị công cụ tìm kiếm này mất thời gian vì các công cụ tìm kiếm sẽ cần thu thập dữ liệu trang web của bạn để nhận bất kỳ thay đổi nào bạn thực hiện. Nếu bạn muốn xếp hạng ngay bây giờ, có một cách nhanh hơn, nhưng bạn sẽ phải trả giá.

PPC

Pay Per Click có những điểm tương đồng với SEO nhưng đây là những quảng cáo trả phí chạy trên Google. PPC là tức thì. Ngay sau khi bạn thiết lập chiến dịch quảng cáo của mình, bạn có thể bắt đầu xếp hạng ngay lập tức. Nếu bạn có ngân sách và bạn sẵn sàng chi tiêu nó, bạn sẽ sớm đứng đầu kết quả tìm kiếm của Google. PPC cũng liên quan đến nghiên cứu từ khóa nhưng thay vì tối ưu hóa trên trang, bạn sẽ cần tạo quảng cáo. Quảng cáo bao gồm hai dòng tiêu đề ngắn, mô tả và liên kết đến trang web hoặc trang đích của bạn. Bạn cũng có thể bao gồm các tiện ích mở rộng như số điện thoại doanh nghiệp của bạn hoặc các liên kết đến các trang bổ sung trên trang web của bạn.

SEO và PPC hoạt động hiệu quả riêng lẻ, nhưng chúng kết hợp với nhau có thể thúc đẩy doanh nghiệp của bạn tăng vọt!

Những thuật ngữ quan trọng cần biết trong Digital Marketing

DA – Domain Authority

Đây là số 1-100 được Moz, một công ty phân tích tiếp thị gán cho các trang web. DA của bạn càng cao, trang web của bạn càng mạnh và cơ hội xếp hạng của bạn càng cao. Khi thực hiện nghiên cứu từ khóa, thẩm quyền tên miền là một số liệu sẽ giúp bạn xác định liệu bạn có thể cạnh tranh với các công ty đã xếp hạng hay không.

Ví dụ: nếu DA của bạn là 20 và bạn thực hiện tìm kiếm trên google cho từ khóa của mình và các trang web xuất hiện đều có DA là 50-70, có thể bạn sẽ không thể xếp hạng cho từ đó.

PA – Page Authority

Mỗi trang trên trang web của bạn đều có thứ hạng cũng như toàn bộ trang web của bạn. Điều quan trọng là đảm bảo rằng bạn đang phân phối quyền trang đồng đều trên trang web của mình. Nếu bạn có một trang (giả sử trang chủ của bạn) trên trang web của bạn đang xếp hạng số 1 trong tìm kiếm và có chỉ số PA là 100, điều đó thật tuyệt nhưng còn các trang khác của bạn thì sao? Càng nhiều trang có PA cao, chúng càng có khả năng xếp hạng cao hơn, điều đó có nghĩa là doanh nghiệp của bạn có cơ hội hiển thị tốt hơn trong kết quả tìm kiếm.

Bounce Rate(Tỷ lệ thoát)

Tỷ lệ thoát về mặt tiếp thị công cụ tìm kiếm là khi người dùng truy cập vào trang web của bạn và chỉ xem một trang. Google Analytics sẽ hiển thị cho bạn tỷ lệ thoát cho trang web của bạn. Nếu con số này cao, bạn sẽ cần thực hiện một số điều chỉnh. Người dùng càng xem nhiều trang và họ dành càng nhiều thời gian trên trang web của bạn, thì cơ hội để bạn tăng thứ hạng tìm kiếm càng cao.

Above the fold(Trang màn hình đầu tiên)

Nội dung “trong màn hình đầu tiên” là bất kỳ nội dung nào xuất hiện trước khi người dùng phải cuộn. Vì vậy, những gì nên đi trong màn hình đầu tiên trên trang web của bạn? Nội dung quan trọng nhất cũng như thẻ H1 của bạn (cho mục đích SEO) và lời kêu gọi hành động! Nếu khách hàng truy cập trang web của bạn và họ không biết ngay điều gì đang xảy ra, thì có khả năng họ sẽ nhấn nút quay lại đó.

Thuật Ngữ Tiếp thị qua Email

List Segmentation(Phân đoạn danh sách)

Việc phân đoạn danh sách email của bạn có thể mang lại hiệu quả kỳ diệu cho quá trình tự động hóa. Có rất nhiều cách để chia nhỏ danh sách của bạn – theo ngành, độ tuổi, vị trí, khách hàng mới và khách hàng cũ và danh sách vẫn tiếp tục. Những danh sách này có thể được sử dụng để tạo tự động hóa hoặc chuyển thành tự động hóa. Bạn có thể tự động hóa khách hàng mới, tự động hóa khách hàng cũ hoặc tự động hóa cho khách hàng không mua hàng trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên, bạn muốn phân đoạn danh sách của mình, luôn phải có một chiến lược.

Bounce Rate(Tỷ lệ thoát)

Tỷ lệ thoát trong thế giới tiếp thị qua email là tỷ lệ phần trăm email không được gửi trong chiến dịch của bạn. Nếu tỷ lệ thoát của bạn cao, có thể có vấn đề với email của bạn hoặc miền bạn đang gửi từ đó, vì vậy hãy đảm bảo rằng bạn luôn kiểm tra tỷ lệ thoát của mình bất cứ khi nào bạn gửi email.

Hard Bounce(Tỷ lệ Email bị trả lại)

Trong các chiến dịch email của bạn, chắc chắn bạn sẽ thấy các thư bị trả lại. Thư bị trả lại khó là email không được gửi. Về cơ bản có hai lý do cho điều này. Email có thể sai, vì vậy nếu bạn có một danh sách người đăng ký nhỏ, hãy kiểm tra để đảm bảo rằng địa chỉ email của bạn là chính xác hoặc bạn đã bị chặn. Đây là lý do tại sao việc xây dựng danh sách email của bạn một cách hữu cơ là rất quan trọng. Điều này có nghĩa là bạn đã thu thập email từ mọi người và được họ cho phép rõ ràng để gửi email cho họ. Không mua danh sách email. Điều này thực sự có thể gây hại cho bạn về lâu dài – nếu có đủ người chặn hoặc báo cáo bạn là spam thì khả năng gửi của bạn sẽ giảm mạnh.

Soft Bounce(Tỷ lệ Email bị trả tạm thời)

Tỷ lệ Email bị trả tạm thời có nghĩa là email của bạn đã được gửi nhưng bị trả lại do hộp thư đến của người dùng đã đầy, máy chủ email của họ không hoạt động tại thời điểm gửi hoặc có thể email quá lớn. Một số API email sẽ tiếp tục cố gắng gửi những email này nhiều lần nữa trước khi chúng từ bỏ. Nếu các phản hồi nàytiếp tục, cuối cùng API sẽ xóa địa chỉ email khỏi danh sách người đăng ký của bạn.

Open Rate vs Total Opens(Tỷ lệ mở so với Tổng số lần mở)

Một số nền tảng email sẽ hiển thị cho bạn tỷ lệ mở cũng như tổng số lần mở. Điều quan trọng là phải biết sự khác biệt giữa hai thuật ngữ tiếp thị qua email này . Tỷ lệ mở email của bạn cho bạn biết có bao nhiêu người dùng đã mở email của bạn. Đôi khi mọi người sẽ quay lại và mở cùng một email hai hoặc ba lần, đặc biệt nếu có một phiếu giảm giá hoặc ưu đãi đặc biệt đi kèm với nó. Tổng số tài khoản mở cho mỗi lần email của bạn được mở.

Những thuật ngữ quan trọng cần biết trong Digital Marketing

CTR (Tỷ lệ nhấp)

Mặc dù tỷ lệ mở trông tuyệt vời trên giấy tờ nhưng tỷ lệ nhấp là số liệu bạn nên quan tâm nhất. Mục tiêu của hầu hết các chiến dịch email là thu hút người đăng ký email và giữ họ quay lại trang web của bạn. Mức độ tương tác có thể được đo lường bằng tỷ lệ mở và tỷ lệ nhấp chuột đo tần suất họ truy cập vào trang web của bạn hoặc tần suất họ nhấp qua. Các chỉ số này hoạt động cùng nhau bởi vì không có mọi người mở email của bạn thì không có cách nào họ có thể nhấp qua trang web của bạn.

Lời kết

Vậy là bạn đã nắm được các thuật ngữ quan trọng trong Digital Marketing. Một số trong số này có thể gây nhầm lẫn nhưng hiểu được chúng sẽ giúp bạn đo lường ROI, tạo quảng cáo tốt hơn và có thể tìm ra khi có vấn đề với chiến dịch của bạn (và cách khắc phục).

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết cùng mình! Hi vọng với những kiến thức mà bài viết mang lại sẽ giúp bạn đạt được những thành công trong cuộc sống.

Hẹn gặp lại bạn vào những bài viết lần sau nhé!

Nhựt Duy | A1Demy

Theo Lyfemarketing