Làm SEO còn hiệu quả không khi quảng cáo Google ngày càng phổ biến
Bạn đã bao giờ gặp trường hợp này?
Khi nhập vào thanh search 1 truy vấn để tìm kiếm sản phẩm, dịch vụ nào đó và thấy có 3 kết quả là quảng cáo tìm kiếm + 1 quảng cáo mua sắm (Google Shopping)
Bạn sẽ mong muốn click vào kết quả nào? SEO hay Google Ads?
Và khi thấy trường hợp này, SEONGON cũng như nhiều doanh nghiệp đã tự hỏi:
“Làm SEO còn hiệu quả nữa không khi có quá nhiều quảng cáo hiện lên như vậy? “
“Người dùng liệu còn click vào kết quả SEO nữa không?”
Tuy nhiên qua thời gian tìm hiểu và kinh nghiệm làm nghề trong suốt hơn 9 năm qua. SEONGON có thể tự tin trả lời rằng làm SEO vẫn vô cùng quan trọng với hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, bất chấp sự phát triển và phổ biến mạnh mẽ từ các hình thức quảng cáo Google.
Hãy cùng tìm hiểu lý do chi tiết ở bài viết dưới đây nhé.
1. Tỷ lệ click vào các kết quả SEO khi có quảng cáo
Dù quảng cáo Google là cách nhanh nhất để giúp doanh nghiệp lên Top kết quả tìm kiếm, và sự thật là CTR cho các kết quả tìm kiếm tự nhiên sẽ suy giảm khi có nhiều kết quả quảng cáo xuất hiện ơ trên,
Tuy nhiên điều này chưa chắc đã đảm bảo cho website của bạn có toàn bộ lượng truy cập mong muốn khi người tiêu dùng vẫn có sự tin tưởng vào kết quả tìm kiếm tự nhiên
Theo một nghiên cứu của Smart Insight, người tìm kiếm đa phần vẫn có mong muốn click vào các kết quả SEO hơn.
– Đối với các từ khóa thông tin – VD: “Iphone” – 75% người được hỏi mong muốn click vào kết quả tự nhiên hơn, trong số đó chỉ có 6% người mong muốn click vào quảng cáo, 8% người không có sự phân biệt
– Đối với các từ khóa chuyển đổi – VD: “mua iphone X ở đâu” – 65% người được hỏi mong muốn click vào kết quả tự nhiên hơn, trong số đó chỉ có 7% người mong muốn click vào quảng cáo, 17% người không có sự phân biệt.
– Nếu 1 trang có cả kết quả tìm kiếm tự nhiên và quảng cáo Search thì hơn 54% người dùng được hỏi sẽ click vào kết quả tìm kiếm tự nhiên.
Cũng theo nghiên cứu này, lý do cho sự chênh lệch về mặt “tin tưởng” như vậy đến từ việc người dùng cảm thấy kết quả tìm kiếm tự nhiên:
- Có liên quan đến truy vấn tìm kiếm, đúng insight của họ hơn kết quả quảng cáo
- Website có danh tiếng, đáng tin cậy hơn các website được show trên quảng cáo.
Từ những số liệu nghiên cứu trên ta, có thể tạm thời kết luận được rằng:
SEO vẫn mang lại hiệu quả cho doanh nghiệp kể cả khi xuất hiện nhiều kết quả đứng Top ,khi chúng không chỉ đem lại cho doanh nghiệp thêm traffic, mà còn tăng uy tín, nhận biết thương hiệu đối với người dùng.
2. Không phải từ khóa nào cũng cần quảng cáo
Đối với các doanh nghiệp vừa và nhỏ, việc liên tục tạo ra doanh thu, có dòng tiền ổn định là việc vô cùng cần thiết và cấp bách.
Chính vì thế, tiết kiệm và tối ưu trong hoạt động quảng cáo là rất quan trọng.
Thay vi quảng cáo tràn lan, quảng cáo cả những từ khóa không liên quan, doanh nghiệp chỉ cần tập trung vào quảng cáo những truy vấn có chuyển đổi, mang lại doanh thu, lợi nhuận hoặc ít nhất là lead cho doanh nghiệp.
Những từ khóa này thường sẽ nhắm vào những khách hàng ở cuối hành trình tìm kiếm.
[từ khóa thương hiệu] , các từ khóa bao gồm các key như: “mua … ở đâu” , “giá rẻ” , “tốt nhất “.v.v
Và với những người dùng khác đang tìm kiếm những từ khóa còn lại, những người rất có thể là khách hàng tiềm năng của bạn, chúng ta cần tiếp cận bằng SEO.
Chính vì thế để tiếp cận toàn bộ khách hàng trên hành trình của họ, làm Google Ads hay SEO thôi là chưa đủ, bạn sẽ cần kết hợp cả 2.
Trong khi SEO giúp tăng uy tín thương hiệu, là một hình thức online marketing tiết kiệm chi phí về lâu dài.
Thì Google Ads Search có thể giúp bạn tiếp cận khách hàng đang có ý định mua lớn để từ đó tạo ra được doanh thu hoặc chuyển đổi ngay.
Doanh nghiệp có thể xem ví dụ cách SEONGON nghiên cứu từ khóa dựa trên hành trình tìm kiếm của 1 khách hàng trong ngành dược sau đây:
Thậm chí nếu nghiên cứu kỹ hơn và làm cụ thể hơn, doanh nghiệp sẽ cần xác định trong từng giai đoạn như vậy thì người dùng sẽ tìm kiếm những thông tin tương tự ở đâu, kênh nào họ hoạt động nhiều nhất để từ đó không chỉ là câu chuyện về SEO hay Google Ads, doanh nghiệp cần mở rộng sang các hình thức online marketing khác.
Cũng vẫn lấy ví dụ về hành vi ra quyết định trong ngành dược:
Bạn có thể xem chi tiết hơn tại bài viết sau: Hành trình ra quyết định của khách hàng ngành dược
3. Đầu tư cho SEO là đầu tư cho nền tảng marketing vững chắc trong tương lai
Đại dịch Covid-19 đã để lại hậu quả vô cùng thảm khốc cho nền kinh tế, và những người chịu ảnh hưởng nặng nề nhất là các doanh nghiệp vừa và nhỏ.
Khi mọi thứ buộc phải đóng cửa, người tiêu dùng cắt giảm chi tiêu, thì doanh nghiệp có tiếp tục chạy quảng cáo cũng sẽ bị lỗ vốn khi doanh thu không bù lại được chi phí.
Tuy nhiên, đối với nhiều doanh nghiệp phụ thuộc hoàn toàn vào quảng cáo, không quảng cáo đồng nghĩa với việc không có khách hàng.
Chính những thời điểm như này, các doanh nghiệp mới thấy được hết giá trị của hoạt động SEO.
SEONGON biết rất nhiều doanh nghiệp vẫn sống sót được nhờ và nguồn khách hàng, với chi phí marketing “0 đồng”, đến từ nguồn truy cập tự nhiên.
Thế nhưng không chỉ trong những thời điểm hiểm nghèo đặc biệt như Covid, SEO mới phát huy hiệu quả.
Như đã chỉ ra ơ trên, SEO sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận nhiều khách hàng tiềm năng hơn (với SEO Tổng thể), phủ sóng thương hiệu trên mạng tìm kiếm và là một trong các hình thức marketing có ROI tốt nhất khi đã lên Top bộ từ khóa. (doanh nghiệp sẽ không mất tiền cho mỗi click giống như Google Ads)
Có thể bạn quan tâm: Case Study SEO – tăng 41% đơn hàng online
Khi nào SEO bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi quảng cáo Google Ads?
Làm SEO chắc chắn vẫn có giá trị cho doanh nghiệp, tuy nhiên trong một số ngành, doanh nghiệp cần cân nhắc nên đầu tư cho SEO trước hay các hình thức online marketing khác trước để tối ưu được nguồn lực đầu tư.
Hãy xem ví dụ cụ thể sau:
Từ khóa “tiếng anh lớp 3” có hơn 200.000 lượt search mỗi tháng, tuy nhiên sau khi đạt Top 3 với từ khóa này, doanh nghiệp lại nhận được lượt click không như mong muốn. (ít hơn so với lượt click trung bình của vị trí đó khá nhiều)
Lý do?
Hãy cùng nhìn vào trang kết quả tìm kiếm dưới đây:
2- 4* kết quả đầu tiên là quảng cáo, 2 – 4* kết quả tiếp theo là các video Youtube (*số lượng dao động tùy trang hiển thị kết quả của mỗi người)
Nên dù kết quả ở Top 1, Top 2 nhưng thực tế cũng bị đẩy xuống Top 9, 10 thông qua 1, 2 lần cuộn chuột.
Chính vì thế khiến việc đầu tư SEO chưa mang lại được hiệu quả như mong muốn.
Bài học cần rút ra ở đây là doanh nghiệp cần biết nhìn thực trạng của mạng tìm kiếm và hành vi người dùng trước khi quyết định chọn hình thức search marketing nào.
Trong Case Study vừa rồi, có thể do người search phần lớn là phụ huynh học sinh, hành vi của họ có thể là muốn xem video Youtube giảng dạy về tiếng anh lớp 3 nhiều hơn để tìm phương pháp giảng dạy cho con. Thế nên các video Youtube mới xuất hiện ở Top đầu.
Trong trường hợp này, doanh nghiệp nên cân nhắc về việc làm nội dung Youtube song song với làm SEO để cạnh tranh mạnh mẽ hơn trên mạng tìm kiếm.
Hoặc một hướng đi khác là đầu tư vào quảng cáo tìm kiếm, quảng cáo shopping để trực tiếp cạnh tranh với đối thủ, tăng độ phủ thương hiệu, hoặc tạo ra chuyển đổi ngay.
Trên đây chỉ là một Case Study đại diện cho việc kết quả SEO đang bị cạnh tranh khốc liệt bởi những sản phẩm khác của Google. Chính vì thế doanh nghiệp cần tỉnh táo khi lựa chọn cũng như đánh giá hiệu quả của hoạt động SEO.
Xem thêm: Google Ads và SEO: Đâu là sự lựa chọn bền vững cho doanh nghiệp?
Lời kết
Cho dù quảng cáo Google ngày một phổ biến và đa dạng về loại hình quảng cáo, nhưng không vì thế mà doanh nghiệp có thể bỏ qua đi những giá trị khác biệt mà SEO mang lại.
Thế nên, đầu tư vào SEO sẽ luôn luôn là một khoản đầu tư xác đáng và có lợi về lâu dài. Và để khoản đầu tư cho hoạt động SEO của mình thật sự hiệu quả, doanh nghiệp cần bắt đầu suy nghĩ về những vấn đề như:
- Làm SEO thế nào được tối ưu hiệu quả, mang lại chuyển đổi ?
- Thời điểm nào cần làm Google Ads, thời điểm nào lên làm SEO?
- Chi phí đầu tư cho SEO?
- v.v
Nếu bạn đang gặp khó khăn khi trả lời những câu hỏi trên, hãy để SEONGON giúp bạn. Liên hệ ngay với chúng tôi để được tư vấn về dịch vụ SEO nhiệt tình nhé.
Nguồn: SEONGON – Google Marketing Agency