Marketer GIGAN JSC
GIGAN JSC

CEO & Co Founder @ GIGAN JSC

15 lỗi thường gặp của Content Facebook (Phần 1)

Content là phương tiện giao tiếp giữa thương hiệu và khách hàng. Người chạy Ads được ví như lái xe chở bạn đi tìm crush. Tới đúng nơi rồi, bạn bắt đầu thả thính bằng giao diện bắt mắt (Banner) và lý lẽ thuyết phục (Text).

Thật đáng tiếc nếu đã tốn công, tốn tiền đi xe ôm tận nơi nhưng lại thất bại vì ăn nói kém duyên, nhạt nhẽo…Ngoài ra còn có cả tá sai lầm khác mà các bạn Content Writer gặp phải.

15 lỗi thường gặp của Content Facebook (Phần 1)

Là một Performance Agency nên định hướng Content ở GIGAN luôn phải hướng tới hiệu quả. Còn hiệu quả như thế nào thì phải thể hiện bằng con số: click, inbox, điền lead, tỉ lệ chuyển đổi, mua hàng…Dưới đây là 15 lỗi phổ biến mình tổng hợp lại trong quá trình hướng dẫn, duyệt bài, sửa bài cho các bạn Content Writer.

1.TIÊU ĐỀ VÀ PHẦN MỞ ĐẦU KHÔNG THU HÚT

Ngoài banner, mẫu quảng cáo thường chỉ hiển thị 3 dòng đầu tiên. Người xem quyết định lướt qua hay dừng lại đọc hết tiêu đề, tò mò để bấm Xem thêm là do sức hấp dẫn của phần mở đầu này. Mình thường nói với các bạn “Đừng bao giờ lãng phí vị trí vàng, hãy chọn những gì đắt giá nhất đem lên đây”.

Những lỗi đặt tiêu đề phổ biến là: tiêu đề trôi tuột, không có điểm nhấn, mang tính kể lể đơn thuần. Phần dẫn dắt các bạn hay rơi vào trạng thái dài dòng dẫn tới ý hấp dẫn bị rơi xuống dòng 4,5,6 hoặc tận cuối bài…rất lãng phí. Để tiết kiệm diện tích vàng, bạn không nên để khoảng cách dòng trống sau tiêu đề.

Gợi ý: Nên có những con số, dạng câu hỏi, tính từ, động từ, có cảm xúc…

Trên google có rất nhiều các bài viết nói về cách đặt tiêu đề hay rất nhiều, bạn tự search nhé.

2.VIẾT LAN MAN, DÀI DÒNG

Format của Content Facebook hoàn toàn khác với Website. Nhiều bạn dẫn dắt quá dài dòng văn tự, viết đoạn tới 5 – 7 dòng, không thèm xuống dòng nên text dồn thành cục, đọc hoài không thấy ý chính.

Người xem không đủ kiên nhẫn để đọc hết đâu. Hãy ngắn gọn và súc tích!

Gợi ý: Dùng cấu trúc câu ngắn gọn, dễ hiểu. Nếu cần có đoạn, hãy để tối đa 3 -4 dòng sẽ dễ nhìn, người xem đọc lướt vẫn nắm được ý. Sau khi viết xong hãy đọc kỹ và bỏ bớt ý thừa, từ thừa. Nếu bỏ đi mà ý nghĩa vẫn không thay đổi thì đó là từ thừa, câu thừa.

3.VIẾT HỜI HỢT, CHUNG CHUNG

Lỗi này xuất phát từ việc nghiên cứu không đủ sâu. Không đưa ra được thông tin, kiến thức, giá trị gì cho người đọc. Đọc qua bài viết không đọng lại bất cứ thứ gì, giống như mọi bài viết khác trên mạng. Nên nhớ: 3 phần nghiên cứu 1 phần viết, mài rìu trước khi đốn cây.

Làm sao bạn có thể truyền tải thông điệp trọn vẹn tới khách hàng khi thông tin không có, không hiểu về sản phẩm, không rõ đối tượng người đọc là ai?

Content-facebook-va-15-loi-nhieu-nguoi-mac-nhat-phan-1-anh2

Ngoài ra, người đọc không thể bị thuyết phục bởi những câu chung chung kiểu “Sản phẩm này rất tốt, giúp bạn tiết kiệm thời gian, chất lượng cao, hiệu quả nhanh chóng”. Ở đây lý lẽ đưa ra không có căn cứ, số liệu nào cụ thể.

Gợi ý: Tiết kiệm bao nhiêu thời gian, giá tốt là tốt như thế nào, thấp hơn bao nhiêu % giá thị trường, nhanh là bao lâu, sản phẩm được làm từ chất liệu gì, giúp ích gì, hiệu quả là cụ thể giúp giảm bao nhiêu% thời gian, quy trình rắc rối?

4.VIẾT RẬP KHUÔN 10 BÀI NHƯ 1

Đọc 10 bài như 1, đó là do thói quen viết theo lối mòn của Content Facebook, không có sự sáng tạo và đổi mới. Bài nào cũng mở bài đặt vấn đề từ đặt vấn đề, nỗi đau, giải quyết vấn đề….Cấu trúc các bài viết quá giống nhau, đến bạn cũng phát chán với bài của mình thì đừng mong người đọc hứng thú.

Gợi ý: Google hơn 20 công thức viết Content: AIDA, FAB, GARY HALBER, AIDPPS, 3S…

Đặc biệt là: lập dàn ý trước khi viết, linh hoạt thay đổi qua từng bài viết

5.QUÁ THAM THÔNG TIN

Không xác định được đâu là thông điệp chính của bài, kể lể hàng loạt lợi ích nghe có vẻ đa năng nhưng không biết cái nào là nổi bật. Thay vì bài nào cũng như bài nào, kể ra 5 lợi ích hay tính năng của phần mềm A, hãy chia nhỏ thành các angle khác nhau, mỗi bài tập trung giải quyết 1 vấn đề.

Gợi ý: Càng chia nhỏ càng có thể phân tích sâu và thuyết phục.

6.LỖI CHÍNH TẢ

Content dù có hay mấy mà sai chính tả cũng coi như vứt, giống như ăn cơm có sạn. Lỗi này thì team mình không gặp vì mình tuyển nhân viên tiêu chí đầu tiên là không viết sai chính tả.

Sự cẩu thả trong bất cứ nghề gì cũng là sự bất lương rồi. Nhưng sự cẩu thả trong văn chương thì thật là đê tiện. Là người làm việc với con chữ, hãy thận trọng và chịu trách nhiệm với điều mình viết ra.

Gợi ý: Hãy đọc sách nhiều, đọc kỹ sau khi viết, từ nào không chắc thì tra google, cài phần mềm check chính tả trên máy tính để cảnh báo khi có từ viết sai.

15 lỗi thường gặp của Content Facebook (Phần 1)

7.LỖI DÙNG TỪ

Do sự hiểu biết chưa tỏ tường hoặc tâm lý “dễ dãi” trong cách dùng từ, đặt câu mà hiện tượng dùng từ sai vẫn xảy ra. Do không hiểu chính xác nghĩa của từ, diễn đạt nhẹ thì chưa đúng ý, nặng thì sai lệch hoàn toàn. Đúng nghĩa “sai một ly, đi một dặm”.

Ngoài ra, một lỗi phổ biến là “lặp từ”, quá nhiều từ giống nhau trong 1 câu hoặc những câu gần nhau.

Gợi ý: Hãy khắc phục bằng cách dùng từ thay thế: đồng nghĩa, gần nghĩa, hoặc khó quá không nghĩ ra từ gì thay thế thì chọn các diễn đạt khác.

8.LỖI NGỮ PHÁP

Content Facebook cần ngắn gọn súc tích, thế nhưng không có nghĩa là bạn được tùy tiện viết câu cụt câu què (câu thiếu chủ ngữ, vị ngữ hoặc có khi thiếu cả 2 – chỉ mới có trạng ngữ chỉ mục đích. Ví dụ: Nhằm mục đích giúp chị em phụ nữ xinh đẹp hơn. Bộ sản phẩm chăm sóc da ABC có tác dụng AYZ. Nhiều bạn viết lủng củng, câu văn không rõ nghĩa, đọc nhưng không hiểu gì, sử dụng sai dấu câu (chữ một đằng, dấu câu một nẻo).

Gợi ý: Đọc lại Ngữ pháp tiếng Việt: câu đơn, câu ghép, câu đặc biệt, câu rút gọn.

Trên đây là 8 lỗi đầu tiên, phần còn lại của bài viết mình sẽ bàn về các lỗi của Content Facebook: thiếu logic, thiếu điểm nhấn, văn phong không phù hợp, trình bày xấu, CTA không đủ mạnh, chỉ chăm chăm quảng cáo, vi phạm chính sách….Hẹn các bạn ở bài viết sau nhé!

Nguyễn Thị Thu Hảo – Marcom Manager
GIGAN JSC Digital Performance Agency