Marketer SEONGON Google Marketing Agency
SEONGON Google Marketing Agency

HR @ SEONGON - Google Marketing Agency

3 yếu tố cốt lõi của SEO – Nắm vững “gốc rễ”, chạm đỉnh thành công

Nhiều doanh nghiệp hiện nay chưa làm SEO hiệu quả dù đã rất cố gắng và đầu tư vào SEO. Tuy nhiên, nguyên nhân của việc làm SEO không hiệu quả thường đến từ “gốc rễ” vấn đề chứ không đến từ “ngọn”.

Doanh nghiệp muốn làm SEO hiệu quả cần phải hiểu được các yếu tố cốt lõi của SEO.

Các yếu tố này bao gồm: Authority – Thẩm quyền, Relevance – Mức độ liên quan và Trust – Độ tin cậy của các trang web.

Với bài viết rất chi tiết dưới đây của tác giả Mark Traphagen, phó giám đốc của SEO Clarity, bạn sẽ hiểu rõ hơn về các yếu tố cốt lõi của SEO và những gì bạn cần làm để giành được các yếu tố tạo tiền đề cho sự thành công của dự án SEO.

Hãy cùng SEONGON tìm hiểu chi tiết qua bài viết dưới đây nhé

————

Hãy nhớ lại một thời trước khi có Internet và các công cụ tìm kiếm.

Chúng ta đã làm gì nếu cần tìm kiếm thông tin?

Bạn có thể hỏi người hàng xóm bên cạnh – nếu bạn tình cờ biết người hàng xóm của bạn là một nhà vật lý, một giáo viên khoa học hoặc ít nhất là đã đọc rất tốt về chủ đề này.

Nếu bạn ở gần một trường đại học, bạn có thể tìm gặp một giáo sư vật lý để được giải đáp câu hỏi của bạn.

Ngoài ra, bạn có thể đến thư viện và yêu cầu thủ thư giới thiệu cuốn sách hay nhất về thuyết tương đối.

Trong mỗi trường hợp đó, bạn đang xác định tính thẩm quyền (có uy tín không?) của mỗi nguồn bạn đang tham khảo.

Nếu mối liên hệ giữa nguồn thông tin của bạn với kiến thức về vật lý càng gần, bạn càng có nhiều khả năng nhận được câu trả lời tốt.

Nói cách khác: Bạn muốn câu trả lời chính xác nhất, câu trả lời phải đến từ nguồn uy tín nhất.

Tất nhiên, chúng ta cần nhiều hơn là thông tin. Đôi khi chúng ta cần công cụ!

Giả sử bạn đang tìm kiếm một máy rửa bát mới. Trước khi có web, bạn có thể đã xem các thông tin trong báo cáo Người tiêu dùng. Hoặc bạn có thể hỏi bạn bè hoặc hàng xóm xem họ có hài lòng với một thương hiệu cụ thể không.

Không giống như ví dụ kiến thức vật lý ở trên, trong trường hợp này những người bạn biết có thể thực sự là những nguồn có thẩm quyền tốt.

Ngay khi rõ ràng rằng World Wide Web sẽ trở thành kho lưu trữ kiến ​​thức chính của con người – chưa kể đến việc nó cũng là kho lưu trữ chính cho các sản phẩm, dịch vụ, giải trí và nhiều thứ khác – nhu cầu về các công cụ tìm kiếm là điều hiển nhiên.

Công cụ tìm kiếm giúp chúng ta kết nối với các nguồn có thẩm quyền cho các câu hỏi và nhu cầu của chúng ta, cho dù đó là blog của giáo sư vật lý hay bài đánh giá về máy rửa bát của người dùng thực.

Đã có một vài nỗ lực ban đầu để con người lập chỉ mục và phân loại các trang web, nhưng không mất nhiều thời gian để nhận ra rằng nỗ lực đó sẽ không bao giờ theo kịp sự phát triển của web. (số lượng, nội dung)

Các công cụ tìm kiếm hiện đại sử dụng các thuật toán phức tạp để tìm, đọc và xác định tính thời sự (nội dung có mới hay không) của các trang web. Sau đó, nó có thể đối chiếu truy vấn đang được tìm kiếm với các thông tin có trên site để tìm ra được kết quả chính xác.

Nói cách khác, các công cụ tìm kiếm đang cố gắng tìm các nguồn có thẩm quyền nhất (và có liên quan) để khớp với truy vấn.

Đối với 1 truy vấn bất kỳ, thường sẽ có rất nhiều trang có khả năng đáp ứng truy vấn đó.

Người dùng mong đợi công cụ tìm kiếm đóng vai trò của một thủ thư am hiểu và hướng họ đến những trang tốt nhất cho truy vấn của mình.

Trên đây mới chỉ là những phán đoán đối với việc đánh giá tình thẩm quyền của tất cả các trang có thể có, vì vậy các công cụ tìm kiếm phải có thể đánh giá mức độ liên quan và thẩm quyền đó ở quy mô lớn.

I. Cách Công cụ tìm kiếm đánh giá tính thẩm quyền

Trên thực tế, các công cụ tìm kiếm hiện đại như Google sử dụng hàng trăm yếu tố (hoặc tín hiệu) khi đánh giá thẩm quyền và mức độ liên quan của các trang web, nhưng chúng ta có thể tổng hợp chúng thành hai loại chính:

  • Nội dung (mức độ liên quan).
  • Link (tính thẩm quyền của external link)

Đầu tiên, công cụ tìm kiếm phải đọc và phân tích nội dung thực tế và các tính năng khác trên một trang.

Từ đó, công cụ tìm kiếm liên kết các chủ đề có liên quan tới 1 trang.

Trong quá khứ, việc đánh giá Onpage chỉ dừng lại ở đó, nhưng bây giờ các công cụ tìm kiếm tinh vi hơn nhiều trong việc có thể phân tích ngôn ngữ, cấu trúc và các tính năng khác của trang để xác định trang này hữu ích như thế nào đối với người dùng cho 1 chủ đề nhất định.

Khi công cụ tìm kiếm đã hoàn toàn hiểu nội dung trên trang và thêm vào danh sách chỉ mục, nó sẽ chuyển sang các tín hiệu bên ngoài để xác thực và đánh giá mức độ thẩm quyền của trang đó đối với bất kỳ chủ đề nào.

Kể từ khi những người sáng lập Google Larry Page và Sergey Brin phát minh ra Page Rank, links đã là tín hiệu chính được sử dụng để đánh giá những yếu tố như vậy.

Các công cụ tìm kiếm sử dụng các link giống như chúng ta có thể xử lý các trích dẫn học thuật. Càng có nhiều bài báo học thuật liên quan đến một tài liệu nguồn trích dẫn nó, thì càng tốt.

Thẩm quyền và độ tin cậy của từng nguồn trích dẫn cũng là một yếu tố được Google đánh giá kèm theo.

Trong hai phần tiếp theo, chúng ta sẽ đi sâu hơn về cách các công cụ tìm kiếm sử dụng nội dung và link để đánh giá thẩm quyền, cũng như những gì bạn cần làm để đạt được thẩm quyền đó cho trang web của mình.

1.1 Tại sao các link vẫn thống trị

Những cải tiến sáng tạo quan trọng khiến Google trở thành công cụ tìm kiếm số 1 chỉ trong một thời gian ngắn là việc nó đã phân tích các link như một yếu tố xếp hạng.

Điều này bắt đầu với một bài báo do Larry Page và Sergey Brin viết có tên là “Giải phẫu của một công cụ tìm kiếm web siêu văn bản quy mô lớn”.

Đại ý sâu sắc trong bài này nói tới cách website được xây dựng dựa trên việc các tài liệu được kết nối với nhau thông qua các link.

Vì external link có thể khiến người dùng rời khỏi trang web của bạn, nên nhà xuất bản có rất ít động lực để đặt link out, trừ khi nó thực sự tốt và có giá trị lớn cho người dùng trang web của họ.

Nói cách khác, external link hoạt động giống như một “phiếu bầu” và mỗi phiếu bầu có thể được coi là một sự chứng thực, xác nhận trang link trỏ đến như một trong những tài nguyên tốt nhất trên web cho một chủ đề nhất định.

Sau đó, về nguyên tắc, bạn càng nhận được nhiều phiếu bầu, thì công cụ tìm kiếm sẽ coi bạn là người tốt hơn và có thẩm quyền hơn, và do đó bạn nên xếp hạng cao hơn.

1.2 “Truyền” PageRank sang website khác.

Một phần quan trọng trong thuật toán ban đầu của Google là dựa trên khái niệm PageRank, một hệ thống để đánh giá trang nào là quan trọng nhất dựa trên việc cho điểm các link mà chúng nhận được.

Vì vậy, một trang có số lượng lớn các link có giá trị trỏ đến nó sẽ có PageRank cao hơn và về nguyên tắc sẽ có khả năng xếp hạng cao hơn trong kết quả tìm kiếm so với các trang khác không có điểm PageRank cao.

Khi một trang link đến một trang khác, nó sẽ chuyển một phần PageRank của nó đến trang mà nó link đến. Do đó, các trang tích lũy nhiều PageRank hơn dựa trên số lượng và chất lượng của các link mà chúng nhận được.

3 yếu tố cốt lõi của SEO – Nắm vững “gốc rễ”, chạm đỉnh thành công

Tích luỹ PageRank từ các link mà trang web nhận được

1.3 Không phải tất cả các link đều được tạo ra như nhau

Vậy, nhiều phiếu bầu hơn là tốt hơn, phải không?

Về lý thuyết thì điều đó đúng, nhưng nó phức tạp hơn thế rất nhiều.

Điểm PageRank nằm trong khoảng từ giá trị cơ bản 1 đến các giá trị có thể vượt quá hàng nghìn tỷ.

Các trang có PageRank cao có thể có nhiều PageRank để chuyển sang trang khác hơn. Trên thực tế, một link từ một trang này có thể dễ dàng có giá trị hơn một triệu lần một link từ một trang khác.

3 yếu tố cốt lõi của SEO – Nắm vững “gốc rễ”, chạm đỉnh thành công

1 link chất lượng vẫn hơn 1000 link spam

Hãy sử dụng trực giác của chúng ta trong giây lát.

Hãy tưởng tượng bạn có một trang đang bán sách và trang đó có hai link. Một là từ Joe’s Book Store và một là từ Amazon.

Với tư cách là người dùng và trực giác của mình, chúng ta nhận thấy rằng Amazon có nhiều quyền hạn hơn về chủ đề này.

Hóa ra, hệ thống web cũng đã nhận ra điều này và Amazon có hệ thống link mạnh mẽ hơn nhiều (và PageRank cao hơn) so với bất kỳ trang web nào khác liên quan đến việc bán sách.

Kết quả là nó có PageRank cao hơn nhiều và có thể chuyển nhiều PageRank hơn đến các trang mà nó link đến.

Điều quan trọng cần lưu ý là các thuật toán của Google đã phát triển một chặng đường dài so với luận điểm PageRank ban đầu.

Cách đánh giá chất lượng của link đã thay đổi theo những cách đáng kể – một số trong số đó chúng ta biết và một số thì không.

Chúng ta sẽ thảo luận về vai trò của mức độ liên quan trong phần tiếp theo.

*Cách SEONGON áp dụng trong thực tế:

Từ tất cả những cơ sở lý thuyết trên, SEONGON xin tóm gọn lại một số phương pháp và tư duy làm SEO để website của doanh nghiệp có tính thẩm quyền cao nhất từ backlink

– Backlink vẫn là một chỉ số quan trọng khi làm SEO. Hiện có nhiều phương pháp làm SEO không backlink, chỉ cần content nhưng các phương pháp chỉ áp dụng cho những từ khóa dài, ít cạnh tranh, ngành ngách. Đối với từ ngành, sản phẩm, dịch vụ cạnh tranh, xây dựng backlink là một công việc rất cần thiết.

– Spam backlink là 1 thủ thuật SEO black hat không hiệu quả, và có nguy cơ khiến website của bạn bị phạt. 1000 backlink kém chất lượng, spam có thể không bằng 1 backlink từ nguồn uy tín, có traffic thường xuyên. Chính vì thế, các dự án SEO đa số sẽ đi kèm bài PR dẫn link từ các trang báo chi uy tín về để kiếm backlink chất lượng

II. Vai trò của sự liên quan

Trang web của bạn phải có liên quan đến một chủ đề nhất định.

Nếu bạn có một trang về đồ gia dụng, bạn sẽ không bao giờ xếp hạng cho các truy vấn liên quan đến ô tô dù bạn có bao nhiêu link đã nhận được đi chăng nữa.

Điều này xác định giới hạn về sức mạnh của các link như một yếu tố xếp hạng và nó cho thấy mức độ liên quan cũng tác động đến giá trị của một link như thế nào.

Hãy xem xét một trang trên một trang web đang bán Ford Mustang đã qua sử dụng. Hãy tưởng tượng rằng nó nhận được một link từ tạp chí chuyên về ôtô. Link đó có độ liên quan rất cao.

Ngoài ra, hãy nghĩ về điều này một các trực giác. Có khả năng là tạp chí ô tô đó có chuyên môn liên quan đến Ford Mustang? Tất nhiên là họ có.

Ngược lại, hãy tưởng tượng một trang web viết về thể thao link đến Ford Mustang. Link đó vẫn hữu ích chứ? Có thể, nhưng không hữu ích bằng một tạp chí ô tô vì Google có ít bằng chứng cho thấy trang web thể thao có nhiều kiến thức về Ford Mustang.

Nói tóm lại, mức độ liên quan của trang đặt link ảnh hưởng đến mức độ có giá trị của một link.

2.1 Google Không xuất bản PageRank, Vậy chúng ta có thể Làm gì?

Google đã từng làm cho phiên bản PageRank hiển thị cho người dùng Google Tool Bar nhưng họ đã bỏ điều đó. Thay vào đó, nhiều chuyên gia SEO sử dụng các chỉ số của bên thứ ba, chẳng hạn như:

  • Domain Authority và Page Authority từ Moz.
  • Citation Flow và Trust Flow từ Majestic.
  • Domain Rank và URL Rank từ Ahrefs.

Mỗi số liệu trong số này đều thực hiện tốt công việc giúp bạn đánh giá giá trị của một trang và đưa ra ước tính hiệu quả về mức PageRank mà nó có thể “chuyển đi”.

Tuy nhiên, bạn nên hiểu rằng đây chỉ là những chỉ số ước tính theo các Goolge tính PageRank chứ không đại diện cho nó.

Cũng cần lưu ý rằng không có công cụ nào trong số này cung cấp bức tranh toàn cảnh về tất cả các link trên web.

Không giống như Google, các công cụ này không có cơ sở hạ tầng cần thiết để thu thập dữ liệu toàn bộ web, vì vậy thay vào đó chúng tập trung vào việc khám phá một mẫu link quan trọng đến một trang hoặc trang nhất định.

2.2 Vai trò của Anchor Text

Anchor Text là một khía cạnh khác của link và khá quan trọng đối với Google.

3 yếu tố cốt lõi của SEO – Nắm vững “gốc rễ”, chạm đỉnh thành công

Anchor Text giúp Google xác nhận nội dung trên trang nhận link nói về điều gì.

Ví dụ: nếu Anchor Text là cụm từ “dịch vụ SEO” và trang có nội dung về chủ đề đó (ví dụ như SEONGON), thì Anchor Text cộng với link đóng vai trò xác nhận thêm rằng trang nói về chủ đề đó. Do đó, các link hoạt động để đánh giá cả mức độ liên quan và thẩm quyền của trang.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận, vì nếu khi xây dựng link đến trang mà tất cả đều sử dụng cụm từ khóa chính làm Anchor Text thì sẽ có thể bị Google để ý.

Bản thân Google cũng tìm kiếm các dấu hiệu cho thấy bạn đang thao túng thủ công các link cho mục đích SEO.

*Cách SEONGON áp dụng trong thực tế:

– Sử dụng anchor text đa dạng, và có liên quan đến trang đích.Ví dụ: nếu muốn link đến trang “dịch vụ SEO” thay vì anchor text “dịch vụ SEO”, thì đó có thể là: “tư vấn SEO”, “làm SEO” hay thậm chí là “tối ưu mạng tìm kiếm”

– Không link về từ các trang có nội dung không liên quan đến sản phẩm, dịch vụ của mình.

– Để đánh giá chất lượng của một trang định xây dựng backlink, doanh nghiệp có thể tham khảo các chỉ số Domain Authority và Page Authority của Moz.

III. Khái niệm về Độ tin cậy

Bạn có thể nghe nhiều người nói về vai trò của độ tin cậy, tính uy tín trong thứ hạng tìm kiếm và trong việc đánh giá chất lượng link.

Google cho biết họ không có khái niệm về độ tin cậy mà họ áp dụng cho các links (hoặc xếp hạng), vì vậy những thông tin thảo luận xoay quanh vấn đề này nên được đặt dưới con mắt nghi ngờ.

Các cuộc thảo luận này bắt đầu vì một bằng sáng chế của Yahoo về khái niệm TrustRank.

Ý tưởng là nếu bạn bắt đầu với một tập hợp các trang web được chọn lọc thủ công, có độ tin cậy cao, và sau đó bạn tính số lần nhấp chuột mà bạn cần để chuyển từ các trang web đó đến trang của bạn, càng ít nhấp chuột thì trang web của bạn càng đáng tin cậy.

Google từ lâu đã cho biết họ không sử dụng loại chỉ số này.

Tuy nhiên, vào tháng 4 năm 2018, Google đã được cấp bằng sáng chế liên quan đến việc đánh giá độ tin cậy của các link. Nhưng sự tồn tại của bằng sáng chế đã được cấp không có nghĩa là bằng sáng chế đó được sử dụng trong thực tế.

Tuy nhiên, nếu bạn muốn đánh giá mức độ đáng tin cậy của một trang web thông qua các nguồn link, sử dụng khái niệm link đáng tin cậy không phải là một ý tưởng tồi.

Nếu website bạn đang đánh giá có bất kỳ điều nào sau đây, thì đó có thể không phải là nguồn tốt cho một link:

  • Bán link cho người khác.
  • Có ít nội dung chất lượng
  • Hình thức không đáng tin cậy

Google có thể không tính toán độ tin cậy như cách bạn làm trong phân tích của mình, nhưng rất có thể một trong số các khía cạnh trên đã có trong hệ thống phân tích của họ.

*Cách SEONGON áp dụng trong thực tế:

– Có rất nhiều nguồn, dịch vụ cung cấp dịch vụ trao đổi link, mua bán backlink, doanh nghiệp cần thực sự chú ý các dịch vụ này nếu không muốn nhận trái đắng từ Google (bị phạt mất index, phạt tác vụ thủ công, v.v)

3 yếu tố trên chính là cốt lõi trong xu hướng làm SEO nhiều năm trở lại đây, đặc biệt là sau đợt update thuật Google Medic vào năm 2018 ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều site dược, sức khỏe hay y tế.

Nhờ việc nghiên cứu và liên tục thử nghiệm, SEONGON đã tìm cách để vượt qua “bão update” thời gian đó với việc tập trung vào 3 yếu tố trên.

Doanh nghiệp quan tâm cụ thể tới phương pháp, có thể xem chi tiết tại tài liệu sau:

3 yếu tố cốt lõi của SEO – Nắm vững “gốc rễ”, chạm đỉnh thành công

Ngoài ra, bạn có thể xem thêm các bài viết sau để hiểu hơn về cách SEONGON tuân thủ quy tắc E-A-T trong dự án SEO của mình:

IV. Các nguyên tắc cơ bản về việc nhận và thu hút link

Bây giờ bạn biết rằng việc có được các link đến trang web của bạn là rất quan trọng đối với sự thành công của SEO, đã đến lúc bắt đầu lên kế hoạch để có được backlinks

Chìa khóa thành công là hiểu rằng Google muốn toàn bộ quá trình này được thực hiện một cách toàn diện.

Google tích cực ngăn cản, và trong một số trường hợp, trừng phạt các việc thao túng backlink. Các trường hợp đó có thể kể đến như:

  • Mua backlink cho mục đích SEO.
  • Đi đến các forum, blog và bình luận với các link trở lại trang web của bạn.
  • Lấy cắp dữ liệu các trang web và đưa backlink vào nội dung của họ.
  • Phân phối infographic hoặc các widget chất lượng kém có bao gồm các backlink
  • Cung cấp mã giảm giá hoặc chương trình link như một cách để có được backlink

Và, nhiều thủ thuật khác trong đó các link tạo ra là nhân tạo.

Những gì Google thực sự muốn là bạn tạo ra một trang web chất lượng, với nội dung hữu ích và quảng bá nó một cách hiệu quả, từ đó bạn có được các backlink thông qua việc người khác thấy website của bạn hữu ích và link về 1 cách tự nhiên.

Đó mới là cách Google muốn.

Làm cách nào bạn làm được việc đó?

4.1 Ai là người link đến bạn?

Key insight đầu tiên là hiểu ai là người có thể link đến nội dung mà bạn tạo ra.

Dưới đây là biểu đồ mô tả các nhóm người chính trong bất kỳ thị trường nào

3 yếu tố cốt lõi của SEO – Nắm vững “gốc rễ”, chạm đỉnh thành công

Bạn nghĩ ai là người có thể cho bạn backlinks

Đó chắc chắn không phải là những người lạc hậu (laggards) và cũng không phải là đa số mọi người (early & late Majority)

Đó là những người đổi mới (innovator) và những người tiên phong (early adopters). Cụ thể, đây là những người viết trên các website truyền thông, hoặc có blog, có thể link tới trang web của bạn.

Ngoài ra còn có các nguồn link khác, chẳng hạn như các trang web báo chí địa phương.

4.2 Tạo nội dung chuyên gia

Bây giờ chúng ta đã biết ai là những người link tiềm năng, bước tiếp theo là tạo nội dung mà họ muốn link.

Vấn đề là gì?

Họ khá dễ dàng tìm thấy nội dung tốt hơn nội dung của bạn trên web, nếu nội dung đó tồn tại.

Cách tốt nhất để đối phó với chuyện này là tạo nội dung chuyên gia. Nếu bạn có thể làm được điều này, cơ hội thu hút mọi người link với nội dung của bạn sẽ tăng lên.

Mọi người muốn tham gia chia sẻ nội dung chuyên gia với bạn bè và những người theo dõi họ trực tuyến. Và, nếu họ viết trên một trang web truyền thông hoặc trên blog, một số người trong số họ cũng sẽ muốn viết về nó.

Nếu bạn muốn điều này có tác động lớn đến SEO của mình, thì hãy bắt đầu suy nghĩ về việc tạo “Nội dung xuất sắc” hoặc “Nội dung 10X” (tức là nội dung tốt hơn gấp 10 lần so với bất kỳ nội dung nào khác đã từng được xuất bản về chủ đề này trước đây).

Đây là nội dung khiến bạn được coi là người dẫn đầu, chuyên gia trong ngành và đó là loại nội dung tốt nhất nên tạo để nâng cao danh tiếng trực tuyến, khả năng hiển thị và SEO của bạn.

Xem thêm: 5 phương pháp tối ưu hiệu quả quảng cáo thông qua Content Marketing

4.3 Niềm tin & Mối quan hệ

Tất cả điều này nghe có vẻ tốt, nhưng nó không đủ để xuất bản nội dung tuyệt vời.

Nếu mọi người không tin tưởng bạn hoặc nếu họ không sẵn sàng chấp nhận bạn, thì tiến độ sẽ chậm hơn nhiều.

Điều quan trọng là phải nhận ra rằng bất kỳ thị trường nhất định nào đều đại diện cho một hệ sinh thái. Nếu bạn bị coi là chỉ chăm chăm làm bản thân thì mọi người sẽ chậm hỗ trợ bạn.

Thay vào đó, hãy tìm cách hỗ trợ hệ sinh thái của mình bằng cách

  • Giúp đỡ người khác trên mạng xã hội.
  • Trả lời câu hỏi, phản hồi lại nhận xét trên các bài đăng mà bạn xuất bản trực tuyến.
  • Tham dự các hội nghị và thực hiện các bài thuyết trình hoàn toàn phi thương mại về các chủ đề đang được quan tâm trong thị trường của bạn.
  • Đi đến các sự kiện địa phương và chia sẻ lời khuyên, tư vấn nếu cần thiết

Trở thành một thành viên tích cực và đóng góp của cộng đồng (hình thành nên thị trường của bạn), đồng thời tích cực chia sẻ những lời khuyên và đóng góp thông minh của những người khác.

Nếu bạn chia sẻ và link đến nội dung tuyệt vời mà người khác xuất bản, khả năng họ sẽ chia sẻ và link đến nội dung của bạn sẽ tăng lên.

4.4 Guest post, việc xuất bản trên các trang web của bên thứ ba

Xuất bản nội dung trên các trang web của bên thứ ba (hay guest post) cũng có thể là một điều thông minh.

Cân nhắc việc cố gắng có một vài bài viết thường xuyên trên một trang web truyền thông lớn với chủ đề về thị trường ngách của bạn. Điều này chắc chắn sẽ góp phần vào danh tiếng của bạn như một chuyên gia và giúp nâng cao danh tiếng và khả năng được mọi người biết đến.

Ngoài ra, hầu hết các trang web truyền thông sẽ cung cấp cho bạn một link nguồn ở cuối mỗi bài viết hoặc họ sẽ cung cấp cho bạn trang tiểu sử tác giả (có link về trang của bạn)

Những loại bài viết này có thể vô cùng giá trị trong việc thúc đẩy hiệu quả SEO.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên tập trung vào các trang web tiềm năng

Nếu thị trường của bạn có 100 web nói về nó,, thì sẽ có không quá 20, hoặc 30 trang là uy tín.

Làm thế nào để bạn tiếp cận được 20, 30 trang web đó.

Câu trả lời: hãy tạo nội dung chuyên gia!

Xem thêm: Tổng hợp các nguồn tài liệu chính thống và uy tín nhất về Google Marketing.

4.5 Vai trò của mạng xã hội

Nếu bạn có thể tận dụng sự hiện diện mạnh mẽ trên mạng xã hội, bạn có thể hiển thị nội dung của mình cho một số lượng lớn người.

Tuy nhiên, điều này phụ thuộc vào việc bạn có xây dựng hình ảnh tích cực với đối tượng khán giả của bạn hay không.

Nếu bạn làm được điều đó thông qua các tương tác tích cực với cộng đồng của mình, bao gồm cả những người có ảnh hưởng từ trước trong cộng đồng, bạn có cơ hội thu được kết quả tốt.

3 yếu tố cốt lõi của SEO – Nắm vững “gốc rễ”, chạm đỉnh thành công

Đạt được kết quả tốt từ mạng xã hội phụ thuộc vào việc tạo ra các loại nội dung phù hợp.

Một nghiên cứu của Moz và BuzzSumo đã phân tích 1 triệu bài báo để cố gắng xác định mối tương quan giữa lượt chia sẻ và link. Và nghiên cứu này cho thấy hầu như không có mối tương quan nào cả.

Tuy nhiên, một phân tích sâu hơn cho thấy một số loại nội dung nhất định hoạt động tốt hơn nhiều so với các loại nội dung khác

Tiêu biểu như, ý kiến chuyên gia (được biên tập lại theo phong cách báo chí) và các nghiên cứu, dữ liệu thống kê cho thấy mối tương quan chặt chẽ giữa chia sẻ và link.

Điều này gắn liền với ý tưởng viết nội dung cho những người đổi mới và early adopter và nhận ra đây phải là nền tảng của chiến lược thu hút link của bạn.

Một khi bạn đã thiết lập được vị trí này trên thị trường, vai trò của mạng xã hội trở nên đơn giản. Bạn sử dụng nó để phát tán các nội dung tuyệt vời của bạn, và backlink sẽ đến như một lẽ tự nhiên.

Một lời cuối cùng về mạng xã hội và tính thẩm quyền của link.

Rất ít khả năng việc một công cụ tìm kiếm lớn nào sử dụng link trong các bài đăng trên mạng xã hội như một tín hiệu để đánh giá tính thẩm quyền của website. Họ nhận ra rằng các link từ các bài đăng trên mạng xã hội không phải là một tín hiệu rõ ràng như các link từ các trang web thông thường.

Ngoài ra, hầu hết các nền tảng truyền thông xã hội lớn đều sử dụng thuộc tính nofollow trên các link out, điều này cho thấy các công cụ tìm kiếm không chuyền bất kỳ PageRank nào thông qua link từ mạng xã hội.

Sử dụng mạng xã hội để xây dựng hình ảnh cá nhân và thương hiệu của bạn, cũng như xây dựng mối quan hệ với những người có ảnh hưởng trong ngành, cả hai đều có thể dẫn đến nhiều cơ hội hơn để kiếm được backlink

4.6 Người ảnh hưởng

Trước đó, chúng ta đã nói về vai trò của những người đổi mới và những người áp dụng sớm.

Một thuật ngữ khác mà mọi người sử dụng cho hai nhóm người này là những người có ảnh hưởng, bởi vì những người khác (bao gồm cả khách hàng tiềm năng của bạn) bị ảnh hưởng bởi họ.

Vì vậy, mạng xã hội có thể giúp cung cấp khả năng hiển thị cho nội dung của bạn và có khả năng dẫn đến link, nhưng điều này thậm chí còn nhanh hơn nếu những người có ảnh hưởng tham gia chia sẻ nội dung của bạn. Khi điều đó bắt đầu xảy ra, khả năng cao bạn sẽ có 1 lượng lớn backlinks trỏ về website của bạn.

3 yếu tố cốt lõi của SEO – Nắm vững “gốc rễ”, chạm đỉnh thành công

Với việc được các influencer hỗ trợ, nội dung của bạn được đảm bảo tính chuyên gia, khiên việc chia sẻ trên mạng xã hội trở nên nhanh hơn bao giờ hết

Việc thu hút những người có ảnh hưởng quan tâm đến việc chia sẻ nội dung của bạn phụ thuộc nhiều vào:

  • Niềm tin và mối quan hệ bạn xây dựng với họ.
  • Bạn sẵn sàng chia sẻ / link đến nội dung của họ.
  • Chất lượng của nội dung bạn tạo.

4.7 Xây dựng kế hoạch content marketing

Cuối cùng, nhưng chắc chắn không kém phần quan trọng, hãy tạo một kế hoạch thực sự cho việc làm content marketing của bạn.

Đừng làm nhiều việc một cách ngẫu hứng. Hãy dành thời gian để nghiên cứu xem đối thủ cạnh tranh của bạn đang làm gì để bạn có thể đầu tư các content marketing của mình để mang lại ROI vững chắc.

Một cách để làm điều đó là xem hồ sơ backlink của họ bằng cách sử dụng các công cụ như Link Explorer, Majestic và Ahrefs. Với thông tin này, bạn có thể xem họ nhận được những loại link nào và sau đó dựa vào đó tìm ra những link bạn cần để đánh bại họ.

Hãy dành thời gian để thực hiện việc này và cũng để lập bản đồ các link nào đang đi đến các trang nào trên các trang của đối thủ cạnh tranh, cũng như xếp hạng của từng trang đó.

Xây dựng kiểu xem chi tiết này sẽ giúp bạn mở rộng kế hoạch tấn công và cung cấp cho bạn một số hiểu biết về những từ khóa có xếp hạng cao.

Ngoài ra, hãy nghiên cứu kế hoạch content marketing của đối thủ cạnh tranh. Tìm hiểu những gì họ đang làm và xem xét cẩn thận những gì bạn có thể làm khác biệt.

Tập trung phát triển sự khác biệt rất rõ ràng trong nội dung của bạn cho các chủ đề có nhu cầu cao với khách hàng tiềm năng của bạn.

Đây là một khoản đầu tư về thời gian rất xứng đáng.

7 ý trên là tổng hợp những suy nghĩ về việc xây dựng link bền vững và có giá trị của tác giả trên thị trường Quốc tế. Theo SEONGON, những thông tin trên đều là quy chuẩn trong ngành, nhưng một số cách có tính thực tiễn chưa cao nếu áp dụng tại thị trường Việt Nam.

Hãy xem các series bài dưới đây để biết cách xây dựng backlink hiệu quả cho dự án SEO tại Việt Nam của bạn:

Kết luận

Trong một buổi Hangout được Google tài trợ, kỹ sư Andrey Lipattsev của Google đã được hỏi về các yếu tố xếp hạng hàng đầu đối với Google. Anh ấy trả lời rằng đó là sự link và nội dung.

Rất dễ để hiểu sai tuyên bố đó (vì trong thực tế, cả link và nội dung có thể được tạo thành và bị ảnh hưởng bởi rất nhiều yếu tố cụ thể), nhưng nội dung trong câu trả lời của Andrey Lipattsev rất rõ ràng: Để hoạt động tốt với công cụ tìm kiếm, bạn phải có chất lượng nội dung tốt và các link có giá trị, có liên quan.

Công cụ tìm kiếm muốn người dùng sẽ quay lại với trang web nhiều lần khi người dùng có câu hỏi hoặc nhu cầu. Cách những công cụ đó được tạo ra và duy trì đó là cung cấp kết quả tốt nhất có thể để đáp ứng câu hỏi hoặc nhu cầu của người dùng.

Để giữ cho người dùng hài lòng, các công cụ tìm kiếm phải hiểu và đo lường những thứ có liên quan ở các trang web đối với các chủ đề mà người dùng đề cập.

Khi bạn tạo nội dung rất hữu ích (hoặc hấp dẫn hoặc giải trí) cho khách truy cập – và khi những khách truy cập đó thấy nội dung của bạn đủ tin cậy để họ sẵn sàng quay lại trang web của bạn hoặc thậm chí tìm kiếm bạn nhiều hơn – bạn đã thành công.

Các công cụ tìm kiếm hoạt động hết công suất để liên tục cải thiện khả năng cho phù hợp với nhiệm vụ của con người về những nội dung đáng tin cậy.

Như đã giải thích ở trên, nội dung chất lượng là chìa khóa để có được các link tin cậy với các công cụ tìm kiếm mà được xếp hạng cao với các tìm kiếm có liên quan. Đó có thể là nội dung trên trang web của bạn mà người khác muốn link đến hoặc nội dung mà các trang web có chất lượng, có liên quan khác muốn xuất bản, với các link thích hợp quay lại trang web của bạn.

SEONGON nghĩ rằng doanh nghiệp muốn làm SEO hiệu quả nên tập trung vào 3 yếu tố cốt lõi này của SEO – thẩm quyền, mức độ liên quan và sự tin tưởng. Điều này sẽ giúp doanh nghiệp tăng cơ hội được xếp hạng nội dung và giúp việc kiếm link dễ dàng hơn.

Và cuối cùng, hãy coi công việc SEO của bạn như một cách đóng góp chung vào hệ sinh thái trong ngành của bạn:

  • Phục vụ khán giả của bạn.
  • Xây dựng mối quan hệ (đặc biệt là với những người có ảnh hưởng).
  • Tăng uy tín cho thương hiệu của bạn.

Bây giờ bạn có mọi thứ bạn cần biết để có 1 chiến dịch SEO thành công.

Nếu có bất cứ điều gì băn khoăn, hãy liên hệ ngay với SEONGON để được tư vấn miễn phí.

Nguồn: Search Engine Journal

Dịch và biên tập bởi: SEONGON – Google Marketing Agency