WARC: Thị trường quảng cáo toàn cầu phải mất ít nhất 2 năm để phục hồi sau Covid-19
Theo dự báo của WARC, thị trường quảng cáo toàn cầu sẽ mất ít nhất 2 năm để hồi phục và trở lại vị trí trước đại dịch. Dự kiến, dù thị trường đạt mức tăng trưởng 6,7% vào năm 2021 cũng chỉ bù đắp được 59% thiệt hại của năm 2020. Chưa kể, ngành quảng cáo toàn cầu cũng phải đạt mức tăng trưởng 4,4% vào năm 2022 thì mới thu lại được 620,6 tỷ USD, mức kỷ lục của năm 2019.
Tổng quan bức tranh quảng cáo 2020 ảm đạm
“2020 là năm tồi tệ nhất đối với nền kinh tế quảng cáo trong 40 năm qua. Thị trường quảng cáo toàn cầu khó có thể lấy lại được phong độ như trước”, chia sẻ của ông James McDonald, Head of Data Content của WARC.
Dù thương mại điện tử và mạng xã hội đã gặp được nhiều cơ hội tăng trưởng trong năm 2020, nhưng phần lớn các nền tảng truyền thông vẫn phải trải qua những biến động nghiêm trọng. Tỷ lệ thất nghiệp gia tăng sẽ còn làm giảm nhu cầu tiêu dùng trong năm 2021, ảnh hưởng không nhỏ đến ngân sách quảng cáo.
Chi tiêu quảng cáo của các khu vực trên thế giới đồng loạt giảm mạnh sau năm 2020. Bắc Mỹ hứng chịu mức giảm 4,3% (tương ứng 9,9 tỷ USD) và được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 3,8% vào năm 2021 để phục hồi 89% những tổn thất trong năm 2020. Trong khi đó, Châu Âu cần phải nâng mức chi tiêu cho năm 2021 lên 10,2% để phục hồi 60% tổn thất trong năm nay. Chi tiêu quảng cáo của APAC cũng giảm gần 10% (tương đương 18,8 tỷ USD), nhưng sẽ tăng 8,5% trong năm sau khi tình hình dịch bệnh được cải thiện.
Du lịch, lữ hành là ngành chịu tổn thất nặng nề, nhưng sẽ lấy lại phong độ vào năm 2021
- Viễn thông
Dựa trên dữ liệu của WARC, chi tiêu quảng cáo năm 2020 của ngành viễn thông sẽ giảm 2,9% (tương đương 2,1 tỷ USD), nhưng sẽ tăng trưởng +10,6% trở lại vào năm 2021. Trong đó, ngân sách của kênh trực tuyến năm 2020 chiếm 5,6%, và sẽ tăng lên 11,5% vào năm tiếp theo. Đồng thời, dù xu hướng đầu tư quảng cáo cho 2021 là kênh truyền thống, nhưng số tiền thực tế vẫn thấp hơn so với năm 2019, thời điểm trước đại dịch.
- Media & publishing
Năm 2020, ngân sách quảng cáo cho mảng này giảm 4,6% (tương đương 3,2 tỷ USD). Tuy nhiên, chi tiêu quảng cáo cho các kênh truyền thông của thương hiệu được dự đoán sẽ tăng 8,4% vào năm 2021, để dành vị trí đứng đầu với số tiền là 70 tỷ USD.
- Kinh doanh & công nghiệp
Kết thúc năm 2020, chi tiêu quảng cáo của kinh doanh và công nghiệp có mức giảm thấp nhất - 2,7% (tương đương 1,7 tỷ USD). Sang năm 2021, chi tiêu quảng cáo sẽ đạt mức tăng trưởng 5,3%, đồng nghĩa với việc mức đầu tư cũng chỉ cao hơn 2,5% so với năm 2019.
- Bán lẻ
Đại dịch COVID-19 khiến cho chi tiêu quảng cáo của ngành bán lẻ giảm 16,2% (tương đương 10,5 tỷ USD). Năm 2021, ngành này cũng còn gặp nhiều khó khăn khi chỉ đạt mức tăng trưởng 5,9%. Tuy nhiên, kênh bán lẻ trực tuyến sẽ được đẩy mạnh với mức chi tiêu tăng 6,9% trong năm 2021.
- Automotive
Đây là một trong những ngành hàng hứng chịu mức giảm chi tiêu nặng nhất với 21,2% (tương đương 11 tỷ USD) trong năm 2020, nhưng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng 2 chữ số - 14,1% vào năm sau.
- Du lịch & lữ hành
2020 là năm “bế quan toả cảng” của ngành du lịch toàn cầu, kéo theo chi tiêu quảng cáo giảm -33,8% (tương đương 8,4 tỷ USD). Trái lại, năm 2021 được dự đoán sẽ tươi sáng hơn với tốc độ tăng trưởng +19,5%.
Kênh trực tuyến đón nhiều cơ hội mới
Chi tiêu quảng cáo của mạng xã hội (social media), video online đều tăng trong năm 2020, lần lượt với các con số: 9,3%, 7,9%. Theo WARC, hai kênh này được kỳ vọng sẽ còn tăng trưởng mạnh mẽ hơn nữa vào năm 2021, đặc biệt là video online với mức chi tiêu chiếm 12,8%. Trong khi đó, kênh tìm kiếm trả phí (paid search) lại giảm 1,9% trong đại dịch, nhưng được dự đoán sẽ tăng 7,0% vào năm sau, góp phần đẩy ngân sách quảng cáo của kênh này đạt 130,6 tỷ USD.
Trái lại, đại dịch COVID-19 đã làm chi tiêu quảng cáo cho các kênh truyền thống giảm mạnh trong năm 2020. Chi tiêu cho TV giảm 16,1% (tương đương 29,9 tỷ USD), và chỉ tăng 1,1% (dự kiến) vào năm 2021. Trong khi đó, OOH giảm 27,3% (tương đương 11,3 tỷ USD). Tuy nhiên, WARC cho biết ngân sách quảng cáo cho kênh này vào năm 2021 sẽ đạt khoảng 20,2%, nhưng cũng vẫn thấp hơn năm 2019 đến 12,7%. Ngoài ra, ngân sách quảng cáo cho rạp chiếu phim giảm gần một nửa so với năm 2019, nhưng sẽ dẫn đầu tăng trưởng vào năm 2021 với 41,2%.
Theo Hạnh Bạch / Brands Vietnam