Hậu Covid, Thị trường F&B Việt Nam còn hấp dẫn!
Thời điểm dịch COVID-19 bùng phát, thị trường kinh doanh ăn uống gần như rơi vào tình trạng “đóng băng” khi có không ít nhà hàng, quán ăn hay thậm chí là những chuỗi lớn phải thu hẹp quy mô và đã dừng hoạt động tại các mặt bằng kinh doanh ăn uống vốn đông đúc như Phan Xích Long hay trung tâm quận 1. Tuy nhiên, đây lại là ngành có dấu hiệu phục hồi khá khả quan và sau đại dịch, tiềm năng thị trường kinh doanh nhà hàng ăn uống vẫn là rất lớn nhưng đòi hỏi các chủ sở hữu cần có những sự thay đổi mô hình kinh doanh ăn uống để thích nghi với tình trạng “bình thường mới”.
Ngành dịch vụ ăn uống những năm gần đây đang là một ngành tăng trưởng nhanh nhưng dịch bệnh đã khiến cho thị trường này gặp nhiều khó khăn và có không ít thương hiệu gần như “bốc hơi” khỏi ngành. Tuy vậy, những số liệu gần đây cho thấy dấu hiệu khởi sắc và tiềm năng thị trường kinh doanh nhà hàng ăn uống khi chỉ tính riêng tại thị trường Thành phố Hồ Chí Minh, Cục Thống kê TPHCM ghi nhận doanh thu dịch vụ ăn uống đã đạt 7.882 tỷ đồng chỉ trong tháng 10 với mức tăng 4.6% so với tháng 9. Mặc dù, thị trường đã phục hồi nhưng các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng ăn uống cần phải thay đổi mô hình và hình thức kinh doanh để đáp ứng sự thay đổi nhu cầu kể từ khi dịch bệnh bùng phát.
1. Tiềm năng thị trường kinh doanh nhà hàng ăn uống đến từ khách hàng trẻ
Việt Nam vẫn đang là một đất nước có cơ cấu dân số “vàng” với số lượng người trẻ chiếm một phần khá lớn, lên đến 32% trong tổng dân số và họ cũng là những khách hàng chịu chi hơn so với các thế hệ khác. Ngoài ra, đa số họ đều trong độ tuổi lao động, vốn bận rộn, ít có thời gian nấu ăn nên việc ăn ngoài đã dần trở thành nhu cầu thiết yếu. Với những lợi thế đó, đây chính là nhóm khách hàng mà các doanh nghiệp kinh doanh nhà hàng ăn uống có thể tận dụng tiềm năng. Tuy nhiên, nếu bạn muốn nhận được sự trung thành của những khách hàng này, mô hình kinh doanh ăn uống phải liên tục thay đổi và bắt kịp xu hướng mới dựa trên những điều họ đang quan tâm.
1.1. Những người trẻ thực sự chú ý đến sức khỏe và môi trường
So với những thế hệ đi trước, người trẻ chịu nhiều ảnh hưởng từ những người nổi tiếng, điều này giúp họ tiếp cận được với những cách sống mới. Nổi bật trong số đó, chính là ý thức về việc bảo vệ môi trường và sử dụng thực phẩm tốt cho sức khỏe. Do vậy, để thu hút nhóm khách hàng tiềm năng này, các chủ sở hữu cần tập trung hơn vào việc:
- Xem xét nguồn nguyên liệu thực phẩm như thực phẩm hữu cơ, thực phẩm ít ảnh hưởng đến môi trường (thực phẩm “xanh”), …
- Sử dụng những dụng cụ trong nhà hàng thân thiện với môi trường như thủy tinh, nhựa dùng nhiều lần, ống hút thủy tinh, … và hạn chế tối đa các sản phẩm nhựa dùng 1 lần.
Những thay đổi này, thời gian đầu, có thể đòi hỏi ở bạn một chi phí đầu tư khá nhiều, tuy nhiên, về lâu dài, điều này không chỉ giúp thu hút nhiều khách hàng mà còn tiết kiệm được chi phí cho nhà hàng.
Một gợi ý cho các chủ quán dự định mở quán mới hướng đến nhóm khách hàng trẻ là hãy xây dựng mô hình kinh doanh ăn uống thuần chay bởi họ đang dần quan tâm đến động vật nhiều hơn. Do đó, có không ít bạn trẻ đang dần chuyển dần sang xu hướng ăn uống này, bên cạnh đó, họ cũng sẽ ưu tiên lựa chọn thưởng thức các món chay khi ăn ngoài để trải nghiệm. Để mô hình kinh doanh ăn uống này thành công, bạn cần tập trung vào việc chế biến các món ăn độc đáo cũng như đảm bảo nguyên liệu được tươi mới. Bởi với món chay, việc nêm nếm ít gia vị sẽ khiến khách hàng dễ nhận biết chất lượng thực phẩm hơn.
1.2. Khách hàng trẻ đề cao không gian và trải nghiệm hơn sự tiện lợi
Một điều khác biệt nữa ở giới trẻ mà các chủ quán cần để ý đó là họ không thực sự quá quan tâm đến vấn đề mặt bằng kinh doanh ăn uống như vị trí mặt tiền hay không gian lớn nhưng họ chú trọng hơn vào không khí, trải nghiệm và chất lượng món ăn. Điều này một phần đến từ việc người trẻ dễ bị tác động bởi xu hướng đánh giá ẩm thực (review), do đó những nhà hàng có chất lượng dịch vụ và món ăn đáp ứng sự mong đợi chắc rằng sẽ nhận được sự quan tâm thay vì một nơi có vị trí đẹp. Vì thế, bạn sẽ có lượng khách ổn định nếu có dịch vụ tốt, món ăn ngon nhưng không có lợi thế về mặt bằng kinh doanh ăn uống. Bên cạnh đó, nếu nhà hàng không có một mặt bằng kinh doanh ăn uống quá rộng rãi, bạn vẫn có thể đầu tư vào phần thiết kế để tối ưu hóa không gian sử dụng và chú trọng trang trí nội thất nhằm tăng cường trải nghiệm cho khách. Việc đầu tư này sẽ là công cụ tiếp thị đắc lực nhờ sở thích chia sẻ lên mạng xã hội của giới trẻ, bởi chỉ với một bức ảnh ấn tượng tại không gian của bạn là đủ để tạo được độ phổ biến (viral) cho nhà hàng.
2. Thị trường trực tuyến đang là tiềm năng lớn
Kết quả nghiên cứu của Kantar TNS dự báo mức độ tăng trưởng bình quân doanh thu của thị trường giao đồ ăn trực tuyến tại Việt Nam chạm mức 28,5% một năm và sẽ đạt mốc 449 triệu USD vào 2023
Những năm gần đây, chuyển đổi số và áp dụng công nghệ là một trong những ưu tiên hàng đầu của các nhà hàng ăn uống, tuy nhiên, việc đổi mới và cập nhật được áp dụng khá “chậm”. Tuy nhiên, sự bùng phát của đại dịch đã khiến người dùng thay đổi thói quen ăn uống, từ đó, các chủ sở hữu cần phải chuyển mình để có thể tận dụng của tiềm năng thị trường kinh doanh nhà hàng ăn uống trực tuyến. Việc đánh mạnh vào các nền tảng trực tuyến sẽ giúp mang lại doanh thu đáng kể khi kết quả nghiên cứu của Kantar TNS cho thấy doanh thu thị trường này đạt mốc 449 triệu USD vào 2023. Không dừng lại ở đó, trong khảo sát người dùng tại Hà Nội và Hồ Chí Minh do Gojek công bố vào tháng 3 cho thấy cứ trong 10 bữa ăn thì sẽ có 1 bữa được đặt hàng trực tuyến với hơn 75% số người khảo sát cho biết họ gọi món trực tuyến ít nhất một lần một tuần. Chính vì vậy, các chủ nhà hàng buộc phải thay đổi để có thể gia nhập và chiếm một phần của thị trường đang tăng trưởng mạnh mẽ này.
Phương pháp hiệu quả nhất mà chủ sở hữu có thể thực hiện là hợp tác với đối tác thứ ba gồm các ứng dụng giao hàng như Grab, Gojek, các nền tảng đặt đồ ăn trực tuyến như Now. Về phát triển lâu dài, bạn nên tự mình xây dựng một website và ứng dụng riêng. Mặc dù, việc áp dụng công nghệ khá gấp rút khiến các nhà kinh doanh gặp khó khăn nhưng mang lại lợi ích không nhỏ cho nhà hàng. Nếu bạn đang sở hữu một mô hình kinh doanh ăn uống hoạt động ổn định thì sự đổi mới này giúp bạn tiếp cận và thu hút những khách hàng mới nhờ việc tận dụng số lượng khách lớn đến từ những nền tảng trực tuyến này. Bên cạnh đó, thị trường trực tuyến giúp chủ sở hữu khắc phục đó là giảm bớt sự quá tải cho nhà hàng trong những giờ cao điểm, điều này cực kỳ hữu ích với những nhà hàng có mặt bằng kinh doanh ăn uống giới hạn.
Song song đó, các chủ sở hữu cũng cần đẩy mạnh việc quảng bá và tiếp thị dựa trên nền tảng trực tuyến để thu hút khách hàng tiềm năng. Cụ thể, bạn cần xây dựng cho nhà hàng một website, trang facebook và instagram riêng với từng chủ đề nhưng phải phù hợp với mô hình kinh doanh ăn uống. Đồng thời, trên mỗi kênh truyền thông, bạn cần tạo những chiến lược quảng bá khác biệt để tiếp cận những nhóm người dùng có thói quen khác biệt. Chẳng hạn, với website bạn cần đảm bảo tính thân thiện với người dùng, cập nhật thông tin thường xuyên và hệ thống máy chủ đáp ứng được nhu cầu mà không bị quá tải. Trong khi đó, với facebook và instagram, bạn có thể sử dụng những hình ảnh bắt mắt của món ăn và bài đánh giá từ những vị khách trước để tạo uy tín và gây ấn tượng với những khách hàng mới.
Với những sự ảnh hưởng của dịch bệnh, ngành nhà hàng không thực sự tăng trưởng đúng mức mong đợi khiến nhiều chủ sở hữu gặp khó khăn. Tuy nhiên, bạn vẫn có thể tận dụng được những tiềm năng của lĩnh vực này là những khách hàng trẻ và thị trường trực tuyến để phát triển hoặc bắt đầu hoạt động kinh doanh.
Nguồn: F&B Việt Nam