18 YẾU TỐ ảnh hưởng đến THỨ HẠNG TÌM KIẾM trong SEO

18 YẾU TỐ ảnh hưởng đến THỨ HẠNG TÌM KIẾM trong SEO

Thứ hạng tìm kiếm trong SEO là gì?

Thứ hạng tìm kiếm trong SEO có thể hiểu là khả năng, tần suất xuất hiện của một trang web khi người dùng nhập các từ khóa SEO liên quan đến nội dung website đó trên các công cụ tìm kiếm.

Nếu trang web hoặc link trang web bất kì xuất hiện nhiều ở các trang đầu của hiển thị kết quả tìm kiếm hay thậm chí là các vị trí đầu trang, ta có thể nói website này có thứ hạng tìm kiếm trong SEO tốt và được đánh giá cao bởi các bộ lọc tìm kiếm.

SEO là viết tắt của “tối ưu hóa công cụ tìm kiếm”, bao gồm các hoạt động tối ưu hóa các trang web để có thứ hạng tìm kiếm tốt hơn.

18 YẾU TỐ ảnh hưởng đến THỨ HẠNG TÌM KIẾM trong SEO

Trang web của bạn nên được xuất hiện trên trang đầu tiên, trong vòng 10 kết quả đầu bởi vì 95% người dùng sẽ không bấm qua trang thứ hai

Việc sở hữu các trang web có thứ hạng tìm kiếm trong SEO cao sẽ rất hữu ích vì nó giúp các doanh nghiệp tiếp cận được với các đối tượng khách hàng đến từ Google, Bing… nhanh, nhiều và hiệu quả hơn.

Và để có thể nhận được thứ hạng tìm kiếm luôn ở mức cao, ổn định, trang web chính của bạn cần được chăm sóc, tối ưu và cập nhật thường xuyên. Điều này phụ thuộc vào nhiều yếu tố như on-page, off-page, nội dung content, hệ thống URL…

Trong bài viết này, A1Demy sẽ giới thiệu với bạn “18 yếu tố ảnh hưởng đến thứ hạng tìm kiếm trong SEO” . Với từng yếu tố này, bạn có thể lên kế hoạch cải thiện và tối ưu để có đươc thứ hạng tìm kiếm trong SEO như mong muốn!

1.Domain Authority (DA):

18 YẾU TỐ ảnh hưởng đến THỨ HẠNG TÌM KIẾM trong SEO

Domain Authority (DA) là thuật ngữ do công cụ SEO uy tín trên thế giới – MOZ – đưa ra dựa trên hơn 40 tiêu chí đánh giá chuẩn xác để đánh giá chất lượng website. Domain có Domain Authority cao thì sẽ được Google đánh giá cao trên bảng xếp hạng, từ đó tăng thứ hạng và có traffic nhiều hơn cho website. Và đây cũng là điểm đáng lưu ý trong chiến lược SEO để có thể chiến thắng được đối thủ trong “cuộc đua ranking”.

Moz tính điểm cho Domain Authority theo thang điểm 100, quy mô logarit. Do đó, việc tăng điểm số của bạn từ 20 lên 30 dễ dàng hơn rất nhiều so với việc tăng từ 70 lên 80 điểm.

Số liệu Domain Authority được đưa vào hàng chục các nền tảng SEO và tiếp thị trực tuyến trên mạng Internet.

Bạn có thể kiểm tra Domain Authority bằng cách sử dụng Open Site Explorer hoặc MozBar, một toolbar SEO miễn phí của Moz . Moz cũng kết hợp các số liệu vào tất cả các chiến dịch Moz Analytics, cũng như các API Mozscape.

Một số cách để tăng chỉ số DA:

  • Chọn tên Domain tốt ngay từ khi mới bắt đầu
  • Tối ưu nội dung On-page trên trang
  • Tạo các liên kết thông qua các anchor text
  • Tạo các cấu trúc liên kết nội bộ
  • Xóa bỏ các liên kết “die” hay các liên kết không có giá trị
  • Tối ưu cho cả phiên bản Mobile
  • Trở thành “chuyên gia” với ngành nghề mà bạn đang theo đuổi
  • Cải thiện tốc độ tải trang của website
  • Chia sẻ nội dung của bạn rộng rãi đến mọi người thông qua kênh Social

2.Page Authority (PA):

18 YẾU TỐ ảnh hưởng đến THỨ HẠNG TÌM KIẾM trong SEO

Page Authority là một chỉ số đánh giá của MOZ để dự đoán khả năng lên top của một trang web trên kết quả tìm kiếm của Google. Nó dựa trên dữ liệu từ chỉ số web Mozscape, bao gồm số lượng liên kết, MozRank, MozTrust, và hàng chục các yếu tố khác. Nó sử dụng một mô hình học máy (machine learning) để tìm giải thuật dự đoán sự tương quan với thứ hạng thông qua hàng nghìn kết quả tìm kiếm.

Moz tính điểm Page Authority trong khoảng 1-100. Trong đó, việc tăng từ điểm 20 lên 30 sẽ dễ hơn so với tăng từ 70 đến 80. Moz thường xuyên cập nhật giải thuật để tính Page Authority, vì vậy bạn cũng có thể sẽ thấy điểm PA của một trang web hay biến động.

hỉ số Page Authority được tính hợp trong hàng chục platform về SEO cũng như về online marketing trên web.

Bạn có thể đo chỉ số Page Authority sử dụng Open Site Explorer hoặc MozBar, một toolbar SEO miễn phí của Moz.

Một số cách tăng chỉ số PA:

  • Trỏ backlink chất lượng về cho URL đích.
  • Tạo các cấu trúc liên kết nội bộ
  • Tối ưu nội dung SEO cho mỗi bài viết/trang.
  • Tạo content thật tốt giúp ích cho khách hàng & được khách hàng chia sẻ.

3.Tỷ lệ nhấp (CTR):

18 YẾU TỐ ảnh hưởng đến THỨ HẠNG TÌM KIẾM trong SEO

Click through rate (CTR) là tỷ lệ nhấp/ click chuột. Trong Google Adwords và Facebook Ads, chỉ số CTR đo lường tỷ lệ giữa số lần nhấp vào quảng cáo trên số lần hiển thị của quảng cáo đó.

Còn trong SEO, chỉ số CTR đơn giản là tỷ lệ người dùng nhấp vào đường link trên tống số lần đường link này hiển thị.

  • Cách tính CTR trong SEO: CTR = (Tổng số lần nhấp vào đường link) / (Tổng số lần hiển thị)
  • Công thức tính CTR trong Adwords: CTR = (Tổng số lần nhấp vào quảng cáo) / (Tổng số lần hiển thị)

Một số cách tăng chỉ số CTR:

  • Tạo một dòng Tiêu đề (headline) thu hút.
  • Tối ưu meta description.
  • Đưa từ khóa vào tiêu đề và meta description.
  • Hiển thị Sitelinks.
  • Hiển thị Breadcrumb (thanh điều hướng) trên Google Search

4.Retrun Visitor:

18 YẾU TỐ ảnh hưởng đến THỨ HẠNG TÌM KIẾM trong SEO

Returning visitor nói một cách dễ hiểu chính lá số lượt truy cập trở lại – quay lại trang web 1 lần nữa từ 2 trở lên.

Việc khách hàng trở lại website của bạn từ 2 lần trở lên thể hiện việc website của bạn đã mang lại giá trị nhất định cho khách hàng và thôi thúc khách hàng tìm đến bạn. Returning visitor có thể chính là khách hàng tiếm năng mà bạn đang nhắm đến.

Một số cách để tăng lượng Returning visitor :

  • Tạo content chất lượng & mang lại giá trị cho khách hàng.
  • Có dịch vụ hỗ trợ khách hàng tận tình.
  • Trang web gây được ấn tượng với khách hàng, giao diện đẹp mắt, dễ đọc, dễ áp dụng.

5.Bouce Rate:

18 YẾU TỐ ảnh hưởng đến THỨ HẠNG TÌM KIẾM trong SEO

Bounce rate hay tỷ lệ thoát trang là phần trăm số phiên truy cập chỉ truy cập duy nhất một trang trên website, sau đó rời đi ngay mà không nhấn vào bất kỳ nội dung nào khác.

Ví dụ: Bounce rate website của bạn là 70%. Nghĩa là trong 100 lượt truy cập vào website, chỉ có 30 lượt xem thêm nội dung khác, còn lại 70 lượt là rời đi.

Bounce rate được xem là một chỉ số quan trọng trên website bởi:

  • Dựa vào Bounce rate bạn có thể biết được mức độ hài lòng của khách hàng khi truy cập vào trang web. Bounce rate tăng cao chứng tỏ nội dung trên website của bạn không đáp ứng được trải nghiệm người dùng, không hấp dẫn được họ ở lại lâu hơn.
  • Đi đôi với việc trải nghiệm người dùng bị giảm chính là chất lượng website kém. Và Google không hề thích những trang web này, nên rất khó để có vị trí cao trên bảng xếp hạng tìm kiếm.
  • Một điều quan trọng khác, khi khách hàng lần lượt rời khỏi trang ngay khi vào website, sẽ rất khó để thuyết phục họ tạo ra tỷ lệ chuyển đổi. Cho nên, tối ưu tỷ lệ thoát trang ở mức thấp nhất chính là cách để nâng cao tỷ lệ chuyển đổi.

Một số cách để cải thiện Bounce rate:

  • Website có những nội dung độc đáo, phần blog nên có khoảng 70-80% bài viết có khả năng search được, và 20-30% còn lại là dành cho những nội dung mới lạ.
  • Đặt tiêu đề bài viết thật thu hút để gây sự chú ý cho người đọc.
  • Tập trung vào chất lượng bài viết.
  • Nội dung dễ nhìn, bố cục đẹp mắt, có đi kèm ảnh minh họa.

6.Traffic :

18 YẾU TỐ ảnh hưởng đến THỨ HẠNG TÌM KIẾM trong SEO

Traffic là thuật ngữ trong SEO mô tả số lượt người dùng truy cập và hoạt động trên website của bạn. Và traffic hay lưu lượng truy cập cao hơn cũng là tín hiệu giúp bạn có kết quả tốt hơn trong quá trình SEO.

Mục tiêu quan trọng nhất trong chiến dịch digital marketing là tăng traffic, tăng tỷ lệ chuyển đổi và đạt được doanh số.Dù cho bạn có hàng ngàn traffic mỗi ngày nhưng không thể chuyển đổi thành doanh số hay biến người dùng thành khách hàng tiềm năng thì tất cả nỗ lực của bạn coi như công cốc.

Ngay cả khi bạn không có nhiều traffic cho web của mình, nhưng hầu hết những traffic này chuyển đổi thành khách hàng tiềm năng hay doanh số thì đó sẽ là traffic tốt.

Một số cách trang Traffic cho website:

  • SEO (Search Engine Optimization)

  • Google Adwords

  • Xây dựng cộng đồng trên Mạng xã hội

  • Quảng Cáo Facebook

  • Xây dựng Blog

  • Email Marketing

  • Video Marketing

7.Direct traffic:

18 YẾU TỐ ảnh hưởng đến THỨ HẠNG TÌM KIẾM trong SEO

Direct traffic chỉ lượng người dùng trực tiếp truy cập vào website của bạn bằng cách gõ trực tiếp URL trên thanh địa chỉ hay nhấp vào đánh dấu trang đã lưu trước đó mà không thông qua bất kì kênh nào khác.

Direct traffic thường chiếm một phần tương đối nhỏ trong tổng số lượng chuyển đổi. Tuy nhiên nó cực kì quan trọng.

Bởi vì nó chính là chỉ số thể hiện:

  • Mức độ trung thành.
  • Nhận thức thương hiệu của người dùng đối với doanh nghiệp của bạn.
  • Mức độ người dùng tín nhiệm doanh nghiệp bạn.

Để tăng direct traffic, bạn cần tích cực marketing trong cả 2 yếu tố online và offline.

8.Time Load :

18 YẾU TỐ ảnh hưởng đến THỨ HẠNG TÌM KIẾM trong SEO

Time load (Tốc độ trang web) là lượng thời gian cần thiết để tải trang web đó. Tốc độ tải của trang được xác định bởi một số yếu tố khác nhau, bao gồm máy chủ của trang web, kích thước tệp và nén hình ảnh.

Một trang web tải chậm sẽ ảnh hướng rất lớn đến thứ hạng trên Google của bạn.
Vấn đề của chúng ta: làm thế nào để Google xác định tốc độ tải trang web của bạn là tốt? Họ có nhìn vào thời gian để tải 100% trang không? Hay thời gian để bắt đầu trang web được tải?
Vui vẻ thay Goole chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố chính thức nào về vấn đề này . Nhưng họ đưa ra một công cụ để kiểm tra tất cả số liệu về tốc độ trang của bạn, đó là Pagespeed insights.

Một số cách cải thiện tốc độ trang web:

  • Hãy Nén hình ảnh của bạn đến mức thấp nhất có thể.
  • Làm sạch và nén mã code của bạn.
  • Nâng cấp Hosting.

9.Reponsive:

18 YẾU TỐ ảnh hưởng đến THỨ HẠNG TÌM KIẾM trong SEO

Responsive là phong cách thiết kế website phù hợp trên tất cả các thiết bị, mọi độ phân giải màn hình. “Responsive Web Design” là xu hướng thiết kế web hiện nay.

Như các bạn đã biết, với tốc độ phát triển của các thiết bị công nghệ cầm tay như: iPhone, iPad, MacBook, Laptop … Và phát triển ở mọi ứng dụng cũng như hệ điều hành rất đa dạng và phong phú như: Android, iOS, Windows phone … Và các bạn biết là chúng ta mua điện thoại hay các thiết bị đó về sử dụng để có thể nghe nhạc, xem phim, chơi game … và một tính năng quan trọng là để lướt web.

Một số lợi ích cơ bản của Responsive :

  • Website có thể truy cập dễ dàng bằng tất cả các thiết bị (đáp ứng được nhu cầu của người sử dụng di động.
  • Thu hút những khách hàng truy cập website trên đường đi.
  • Quản lí nhiều hiển thị chỉ với một lần chỉnh sửa.
  • Giảm chi phí và thời gian thiết kế cho nhiều loại màn hình.
  • Cải thiện seo cho website.

10.Tính dễ sử dụng của Website:

18 YẾU TỐ ảnh hưởng đến THỨ HẠNG TÌM KIẾM trong SEO

Một trang web dễ sử dụng sẽ mang lại hiệu quả và bổ sung cho các mục tiêu cơ bản của trang web. Nếu mục đích của trang web là cung cấp thông tin, thì thiết kế của bạn nên nhấn mạnh vấn đề nội dung và dễ điều hướng. Nếu mục đích của trang web là bán sản phẩm, thì thiết kế của bạn nên làm nổi bật các hiển thị sản phẩm và làm cho việc tìm kiếm sản phẩm càng đơn giản càng tốt. Và quan trọng nhất chính là nâng cao trải nghiệm của khách hàng, sẽ khiến họ nhớ đến sản phẩm của chúng ta hơn.

Một số yếu tố quan trọng của một trang web dễ sử dụng:

  • Dễ thao tác.
  • Responsive.
  • Có menu rõ ràng, các nút & liên kết đơn giản.
  • Tập trung thiết kế website phù hợp với mục tiêu.

11.Tính ấn tượng của Website:

18 YẾU TỐ ảnh hưởng đến THỨ HẠNG TÌM KIẾM trong SEO

Tính ấn tượng của website cũng là một thành phần hết sức quan trọng trong SEO. Theo nghiên cứu từ Google, trung bình người dùng sẽ mất 2,6 giây để nhìn vào những thành phần chính của website của bạn.Và việc bạn cần làm ở đây là khiến cho các thành phân chính của website thực sự thu hút được khách hàng.

Điểm mấu chốt chính là: Làm cho thiết kế web của bạn đơn giản và quen thuộc. Tuân theo các quy ước. Mọi người có một ý tưởng cố định về trang web thương mại điện tử sẽ trông như thế nào. Nếu bạn chọn bố cục sáng tạo, độc đáo, mọi người sẽ ít thích chúng hơn.

Một số yếu tố để tạo website ấn tượng:

  • Chọn một phong cách cho website của bạn : sang trọng, gợi cảm, cổ điển.v.v. và thể hiện được nó
  • Chú ý thêm đến điều hướng của bạn.
  • Bố cục, màu sắc của website.
  • Tính dễ sử dụng.

12.Khả năng đọc của website:

18 YẾU TỐ ảnh hưởng đến THỨ HẠNG TÌM KIẾM trong SEO

Khả năng đọc của trang web là thước đo mức độ dễ dàng của khách truy cập đọc và hiểu văn bản trên trang web. Khả năng đọc phụ thuộc vào cách trình bày của văn bản (ví dụ: lựa chọn phông chữ, khoảng cách, màu sắc, v.v.) và ngữ cảnh (tức là các từ và câu thực tế được viết trên trang).

Một trang web dễ đọc có nhiều khả năng chuyển đổi khách truy cập hơn một trang web có khả năng đọc kém. Với suy nghĩ này, các doanh nghiệp trực tuyến nên cố gắng tạo bản sao trang web dễ đọc và dễ hiểu để truyền cảm hứng cho đối tượng mục tiêu của họ hành động.

Một số yếu tố tăng khả năng đọc của website:

  • Kiểu chữ
  • Kích thước chữ
  • Khoảng cách dòng
  • Canh lề đoạn văn
  • Màu chữ
  • Bố cục đoạn văn
  • Khoảng cách chữ

13.Khả năng thao tác:

Khả năng thao tác

Khả năng thao tác của khách hàng trên website cho thấy được tính dễ sử dụng của website. Khách hàng có thể dễ dàng đến các mục, các trang mà mình muốn để thực hiện mục đích của khách hàng.

Mấu chốt chính là tối ưu được các thao tác của khách hàng, điểm cuối cùng các thao tác đó sẽ dẫn đến trang chuyển đổi và biến họ thành khách hàng trung thành.

Một số yếu tố để tối ưu thao tác của khách hàng:

  • Điều hướng liên kết hợp lý.
  • CTA
  • Menu
  • Tăng trải nghiệm trang đích.

14.Call to Action (CTA ):

18 YẾU TỐ ảnh hưởng đến THỨ HẠNG TÌM KIẾM trong SEO

CTA là thuật ngữ viết tắt của Call to Action, cũng còn được biết là CTA button, nó được hiểu là nút kêu gọi hành động. CTA là một chỉ dẫn cho khách hàng để tạo ra một phản ứng ngay lập tức. Sử dụng động từ như “gọi ngay bây giờ”, “tìm hiểu thêm” hoặc “ghé thăm cửa hàng ngay hôm nay” sẽ kích thích khách truy cập thực hiện hành động sau khi đọc hoặc xem video về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn.

Khi được sử dụng đúng cách, CTA có thể tạo ra một mẫu hành vi giúp khách hàng hoàn thành một yêu cầu khắt khe hơn như mua sản phẩm hoặc cung cấp thông tin cá nhân và liên hệ. Việc tạo khách hàng tiềm năng và tăng doanh thu là những mục tiêu kinh doanh cơ bản có thể tạo ra lời gọi hành động cho. Khi thiết kế nút đủ hấp dẫn để thu hút sự chú ý của khách hàng tiềm năng ngay lập tức, họ có thể lôi kéo họ nhấp và chuyển sang giai đoạn tiếp theo như điền vào biểu mẫu liên hệ ngắn hoặc đặt hàng trước sản phẩm.

Một số yếu tố cốt lõi tạo nên CTA hiệu quả :

  • Thiết kế CTA.
  • Thông điệp CTA ngắn gọn kết hợp cùng sức mạnh nội dung.
  • Vị trí CTA.
  • Chạy thử nghiệm liên tục.

15.Pop-up :

18 YẾU TỐ ảnh hưởng đến THỨ HẠNG TÌM KIẾM trong SEO

Pop-up là một dạng quảng cáo logo dưới chân màn hình có kích thước từ 1/8 đến 1/7 màn hình có nội dung và hình ảnh của đơn vị quảng cáo và có thời lượng 10s.

Quảng cáo bằng hình thức pop-up là một hình thức quảng cáo mới, hiện đại với ưu điểm là có thể quảng cáo trực tiếp trong chương trình, không phải gián đoạn, cắt cảnh, người xem có thể cùng lúc theo dõi diễn biến của chương trình truyền hình cũng như nội dung quảng cáo. Hiểu được pop-up là gì rất tốt cho doanh nghiệp trong việc xây dựng các kế hoạch truyền thông cho mình .

Các yếu tố tạo pop-up chất lượng:

  • Thiết kế và hình ảnh thương hiệu phải nổi bật
  • Tiêu đề ngắn gọn kết hợp cùng sức mạnh nội dung
  • Tạo ra sự nổi bật trong quảng cáo pop-up
  • Hãy ngắn gọn và đừng hỏi khách hàng quá nhiều
  • Quảng cáo Pop-up hỗ trợ trên nền tảng di động

16.Dịch vụ hỗ trợ khách hàng:

18 YẾU TỐ ảnh hưởng đến THỨ HẠNG TÌM KIẾM trong SEO

Customer service (hay dịch vụ hỗ trợ khách hàng) là những gì bạn cung cấp, hỗ trợ cho khách hàng cả trước và sau khi mua hàng để họ đặt được trải nghiệm tốt nhất.

Cung cấp customer service tuyệt vời là rất quan trọng nếu bạn muốn giữ chân khách hàng và phát triển doanh nghiệp của mình.

Customer service ngày nay vượt xa rất nhiều so với việc chỉ sử dụng các tổng đài điện thoại như truyền thống. Ngoài tổng đài điện thoại ra, bạn có thể tương tác với khách hàng bằng tin nhắn, email, mạng xã hội. Đồng thời, nhiều doanh nghiệp ngày nay còn cài đặt hệ thống trả lời tự động, nhờ đó mà khách hàng có thể được hỗ trợ bất cứ lúc nào.

Dịch vụ khách hàng có thể giúp cho bạn:

  • Gia tăng khách hàng trung thành
  • Tăng giá trị của khách hàng, khiến khách hàng chi nhiều hơn
  • Tăng tần suất mua hàng
  • Truyền đi những thông điệp tích cực về doanh nghiệp

Các yếu tố tạo nên một dịch vụ khách hàng tốt:

  • Nhận thức về sản phẩm
  • Chất lượng sản phẩm/dịch vụ
  • Tư vấn
  • Chăm sóc khách hàng
  • Thái độ
  • Khả năng giải quyết vấn đề

17.Content:

18 YẾU TỐ ảnh hưởng đến THỨ HẠNG TÌM KIẾM trong SEO

Content là tất cả những thông tin (nội dung) được sử dụng trên website, bao gồm: text, hình ảnh, video, infographic, gif,… Những nội dung này được sắp xếp theo từng trang, mỗi trang có một URL khác nhau. Rõ ràng hơn, content được viết cho SEO là để tối ưu cho một từ khóa.

Và khi nói đến tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, hãy nhớ rằng: Content là chính.

Theo thống kê của HubSpot, các doanh nghiệp thường xuyên xuất bản SEO content trên blog sẽ có lưu lượng truy cập (traffic) cao hơn đến 350% so với những doanh nghiệp còn lại.

Một số yếu tố để xây dựng content chất lượng:

  • Chọn một chủ đề rõ ràng
  • Tối ưu hóa cho người dùng
  • Tìm một từ khóa cho SEO content
  • Viết SEO content một cách toàn diện
  • Build Links (Xây dựng liên kết)
  • Share on Social Media (Chia sẻ trên Social Media)
  • Content EAT
  • CTA
  • Popup

18.Content E-A-T

18 YẾU TỐ ảnh hưởng đến THỨ HẠNG TÌM KIẾM trong SEO

E-A-T được viết tắt bởi ba từ: Expertise (Chuyên môn), Authority (Thẩm quyền), Trustworthiness (Đáng tin cậy), đại diện cho việc nuôi dưỡng website của mình trở thành một thương hiệu cung cấp các thông tin chuyên sâu, chính xác và đáng tin cậy cho khách hàng.

Google đưa ra ba yếu tố trong E-A-T nhằm mục đích cải thiện chất lượng nội dung trên website. Bởi lẽ với một nội dung kém chất lượng, không có chuyên môn, không được xác thực và kiểm chứng rất khó để giữ chân người truy cập.

Lời kết:

Cảm ơn bạn đã đọc bài viết này cùng mình ! Hi vọng với những kiến thức mà bài viết mang lại sẽ giúp bạn đạt được những thành công trong cuộc sống.

Hẹn gặp lại các bạn vào những bài viết lần sau nhé !

Nhựt Duy | A1Demy