iFLIX - Ứng Dụng Xem Phim Trả Phí Liệu Có Đuổi Kịp Netflix?
Thị trường Video Streaming tại Việt Nam đang trở nên ngày càng phát triển hơn bao giờ hết. Nếu lúc trước có ZingTV là một ứng dụng xem phim thuần Việt, thì đến khi sự đổ bộ của nhiều ông lớn trên thế giới vào Việt nam 4 năm trước đã phần nào định hình lại thị trường Video Streaming. iFLIX tuy là người đến sau trong cuộc chơi này, nhưng liệu có cách nào để iFLIX vẫn tăng trưởng tốt?
Đôi nét về iFLIX
Flix là một dịch vụ xem phim trả tiền được ra mắt tại Việt Nam vào tháng 2/2017. Việt Nam là thị trường thứ 9 (tính theo thời điểm đó) mà iFlix tham gia.
iFlix cùng với Netflix, fimplus hay clip.tv là những dịch vụ xem phim trả tiền xuất hiện đầu tiên tại Việt Nam trong thời kỳ mà các trang phim lậu vẫn còn tồn tại rất mạnh mẽ. Đối tượng chính của iFlix nhắm đến là giới trẻ nên phần lớn các nội dung bản quyền được phân phối cũng được định hướng tới đối tượng này.
Giá iFlix tại thị trừng Việt Nam hiện tại là 59.000đ/tháng hoặc 540.000đ mỗi năm để xem phim không giới hạn. Vào thời điểm tham gia vào Việt Nam, iFlix đã xuất hiện tại 8 nước với tổng số thuê bao đạt 3 triệu. Do tập trung vào giới trẻ nên iFlix rất có thế mạnh về bản quyền các phim Hàn Quốc, có rất nhiều đầu phim Hàn Quốc tại đây. Ngoài ra, cũng có khá nhiều phim Việt, Hồng Kông nhưng không nhiều bằng. iFlix còn còn nhiều nội dung độc quyền cho riêng mình như Mr. Robot, Flash, Fargo, Emerald City, Goblin…
Hiện tại iFlix đã hỗ trợ hầu hết các nền tảng gồm iOS, Android, và cả nền web để bạn xem ở bất cứ đâu. Nếu có dùng Chromecast thì bạn cũng có thể phát phim qua TV dễ dàng từ ứng dụng trên smartphone. iFlix cung cấp các phụ đề như tiếng Thái, Malaysia, Indonesia, Anh và cả tiếng Việt. Ngoài ra, dịch vụ còn cho phép xem trên 5 thiết bị khác nhau với một tài khoản và khả năng tải về máy để xem lại sau (phim sẽ được lưu tối đa là một tuần). iFlix cũng có giao diện dành riêng cho trẻ nhỏ với các nội dung sàng lọc.
Ưu và nhược điểm của iFLIX trong thị trường Streaming
Flix vào thị trường Việt Nam cùng thời điểm với Netflix và là hãng cung cấp dịch vụ phim trực tuyến có trụ sở tại Malaysia. Hiện iFlix đã có mặt tại 9 nước Đông Nam Á. iFlix là nền tảng phim trực tuyến cho các nước đang phát triển với mức giá khá dễ chịu là 59.000 đồng/tháng để truy cập không giới hạn vào kho phim đầy đủ cả Mỹ và châu Á của mình.
Ưu điểm của iFlix là bản địa hóa rất tốt khi cung cấp nhiều phim bộ Hàn Quốc và Trung Quốc, nội dung có phụ đề tiếng Việt. Kênh thanh toán của iFlix cũng khá thuận lợi, người dùng Việt Nam thanh toán bằng nhiều kênh như thẻ quốc tế, thẻ ATM, thẻ cào điện thoại, ví điện tử... Một tài khoản cũng có thể đăng nhập được 5 thiết bị và xem được trên hai màn hình cùng lúc.
Điểm hạn chế của iFlix là kho phim chưa đồ sộ được như Netflix, dù đầy đủ phim Âu, Mỹ và châu Á nhưng số lượng phim ít hơn nhiều so với Netflix, tốc độ cập nhật phim mới cũng chậm. Cũng giống Netflix, iFlix được cung cấp trên cả hai nền tảng web và ứng dụng di động.
Khi so sánh với Netflix, liệu iFLIX có chiến lược nào để vươn lên?
Dù Netflix được coi là ông vua của ngành giải trí trực tuyến, nhưng thực tế thì Netflix cũng chưa thực sự làm hài lòng số đông khán giả Việt. Hạn chế đầu tiên là giá của Netflix còn khá cao so với các dịch vụ xem phim trực tuyến ở Việt Nam, cao nhất ở thị trường dịch vụ OTT Việt Nam ở thời điểm hiện tại.
Về hình thức thanh toán cũng không thuận tiện với số đông người dùng Việt khi yêu cầu người dùng phải thanh toán bằng thẻ tín dụng quốc tế, và tên đăng nhập phải trùng khớp đúng đúng tên ghi trên thẻ. Điều này sẽ khó phổ cập được dịch vụ, vì số lượng người dùng thẻ tín dụng quốc tế ở Việt Nam chiếm tỷ lệ thấp, nhất là ở những khu vực tỉnh lẻ hầu như khó có thể phát triển người dùng do không có kênh thanh toán phù hợp.
Thế nên, nếu iFLIX thật sự đầu tư cho thị trường đầy năng động như tại Việt Nam, iFLIX có thể khắc phục những điểm hạn chế này của Netflix và trở thành ứng dụng Streaming Quốc dân tiếp theo. Hai chiến lược Marketing có thể phù hợp với iFLIX ở thời điểm hiện tại có thể kể đến như:
Chiến lược về Pricing:
Với mỗi thương hiệu, mỗi sản phẩm lại được định vị bởi một chiến lược định giá hoàn toàn riêng biệt. Pricing strategy chính là con át chủ bài, quyết định sự tăng trưởng doanh thu, giữ chân khách hàng và cả danh tiếng của cả một thương hiệu trên thị trường.
Nếu iFLIX có thể giữ được mức giá hấp dẫn như vậy và growth tốt với các chiến lược Pricing sắp tới. Đây có thể là át chủ bài mà iFLIX thật sự cần thiết
Chiến lược về Affiliate Marketing:
Hiểu được sự bất tiện và khó khăn của mỗi khách hàng khi phải đóng các khoản phí qua Visa hoặc MasterCard, vậy tại sao iFLIX không thử dùng affliate marketing đối với các E-Wallet đang làm mưa làm gió trên thị trường Việt Nam dạo gần đây? Ví điện tử tại Việt Nam đang dần trở nên phổ biến và phù hợp với mọi đối tượng người sử dụng. Bằng các Promote hợp lý, iFLIX hoàn toàn có thể đánh bật tên tuổi của mình trong thị trường Streaming này!
Trên đây là một số suy nghĩ về chiến lược có thể áp dụng cho iFLIX. Mong bài viết có thể giúp ích đến mọi người