10 sai lầm mà người làm mobile marketing hay gặp phải
Việc làm cho ứng dụng của bạn nổi bật trong hàng triệu ứng dụng di động ở các kho tải ứng dụng lớn nhỏ khác nhau như App Store, Google Play… hoàn toàn không dễ dàng. Tuy nhiên, vấn đề quảng cáo cho các ứng dụng đáng lẽ cần được chú trọng lại không được quan tâm để ý hoặc bị các doanh nghiệp lãng quên.
Thông thường, khi bắt đầu tham gia vào lĩnh vực quảng cáo cho ứng dụng di động, các bạn rất dễ mắc phải những lỗi sau:
Đặt niềm tin vào việc ứng dụng của mình sẽ trở nên nổi bật và phát triển nhanh mạnh như virus
Trở nên nổi bật trong một kho ứng dụng, nhận được sự quan tâm của báo chí chắc chắn là một điều tuyệt vời. Nhưng nếu mục tiêu không gắn với những kế hoạch rõ ràng, bạn sẽ chỉ có thể hi vọng mọi chuyện sẽ tốt đẹp. Và “hi vọng” chắc chắn không phải một chiến lược marketing. Một kế hoạch marketing cho ứng dụng thành công bao gồm việc tiếp cận báo chí tốt và thúc đẩy phát triển mạng xã hội, nhưng khi mới bắt đầu, điều quan trọng nhất là làm sao sử dụng ngân sách một cách hiệu quả.
Tập trung chủ yếu vào cost per installation (CPI)
Tỉ lệ CPI thấp cũng không sao – đây sẽ là thước đo quan trọng cho các nhà tiếp thị đang tìm kiếm phương pháp phù hợp với ngân sách của mình. Tuy nhiên CPI không nên là trung tâm của một chiến lược marketing app. Người dùng cài đặt ứng dụng của bạn không có nghĩa là người tạo ra giá trị: người dùng chất lượng cao mới là người làm nên điều đó. Những người dùng chất lượng cao là người dùng đăng kí, mua bán trong app, sử dụng app của bạn thường xuyên. Tối ưu hóa giá trị trên mỗi người dùng để nhận được nhiều lợi nhuận từ chi phí quảng cáo bạn bỏ ra.
Tập trung chi phí quảng cáo quá hạn hẹp
Chi phí quảng cáo bạn bỏ ra có thể thu hút được một hoặc hai nhà quảng cáo hàng đầu và bạn dành tất cả chi phí quảng cáo của bạn cho họ. Trong khi bạn hài lòng với kết quả mà một hay hai nhà quảng cáo đó mang lại thì bạn đang đánh mất lượng khách hàng nhiều nhất bạn có thể có được. Những khách hàng đó bao gồm khách hàng địa phương, khách hàng trên thế giới trong kế hoạch của bạn.
Tối ưu hóa qua mạng lưới
Ngay cả khi bạn có và sử dụng nhiều danh sách mạng lưới, điều đó vẫn chưa đủ: một vài mạng lưới có thể chỉ phù hợp với các app cá biệt. So sánh giá và kết quả qua thời gian có thể giúp bạn tập trung được chi phí vào những phương pháp hiệu quả nhất.
Tập trung quá nhiều trong từng mạng lưới
Chuyển tiền vào mạng lưới tạo ra hiệu quả nhiều nhất chỉ là yêu cầu tối thiểu. Để thực sự tạo ra hiệu quả tốt nhất, bạn cần nhìn mọi thứ ở mức độ sâu sắc hơn, ở những phương thức quảng cáo đặc biệt, quảng cáo trọn gói, quảng cáo mục tiêu mà bạn đang chạy. Quảng cáo có thể chạy tốt ở mạng lưới này nhưng có thể thất bại ở mạng lưới khác. Bạn có thể sẽ tìm thấy sự phù hợp giữa những quảng cáo kém hiệu quả nhất trong một mạng lưới với những phân khúc thị trường đặc biệt.
Để quảng cáo của bạn bị bão hòa
Mọi người thường có thói quen ngủ quên trên chiến thắng của mình. Cũng như vậy, bạn sẽ thích sử dụng mãi một quảng cáo đem lại hiệu quả cao, mang khách hàng về với bạn. Tuy nhiên, hãy luôn sẵn sàng để thay thế quảng cáo thường ngày của mình, tránh đi theo những thành tích đã thành lối mòn. Điều này có thể gây nhàm chán cho khách hàng vốn đã rất yêu thích những quảng cáo của bạn.
Phụ thuộc quá nhiều vào những bản báo cáo hay những nguồn phân tích không tin tưởng
Hầu hết các kênh quảng cáo sẽ cung cấp cho bạn những báo cáo hàng đầu theo dõi kết quả của bạn, nhưng bạn cũng cần có cái nhìn hiểu biết về cả kế hoạch của mình. Đôi khi, việc kết hợp báo cáo từ các nguồn khác nhau có thể dẫn đến tình trạng dữ liệu bùn và gây ảnh hưởng đến kết quả của những báo cáo lớn. Hãy tìm kiếm một đối tác tin cậy tạo điều kiện cho bạn theo dõi toàn bộ chiến dịch quảng cáo của mình bao gồm quảng cáo qua mạng xã hội, mail, 2D hay những loại hình marketing khác cho app.
Sử dụng ít mạng lưới
Mạng lưới tải có thể trở nên thực sự hiệu quả nâng cao lượng download và lượt sử dụng cho app của bạn. Nhưng nó sẽ trở nên kém hiệu quả khi chỉ được làm nửa vời. Mỗi khi sử dụng mạng lưới, hãy đảm bảo rằng bạn dành đủ app cho mạng lưới của bạn để các app của bạn đều được tăng hạng và có những app được nằm trong top xếp hạng. Việc này sẽ khiến các app của bạn tạo được uy tín trong lòng người dùng và tạo giá trị thực trong marketing app.
“Bùng nổ” quá nhanh
Bùng nổ là một chiến thuật tập trung tiền bạc vào chiến lược marketing ngắn hạn và tạo số lượng download lớn. Điều này khiến app của bạn nằm trong bảng xếp hạng, tạo ra nhiều lượng download có tổ chức hơn. Nhưng sử dụng toàn bộ ngân sách của bạn cho một ngày vinh quang đứng đầu bảng xếp hạng không làm nên kết quả tốt nhất. Kinh nghiệm chỉ ra rằng cách tiếp cận “sự bùng nổ chắc chắn”, tức là kết hợp quảng cáo được theo dõi ban đầu với những quảng cáo hỗ trợ trong những ngày tiếp theo giúp app của bạn leo dần lên các bảng xếp hạng, điều này sẽ tạo ra nhiều giá trị hơn.
Lựa chọn đối tác truyền thông không tập trung 100% vào thị trường di động
Hầu hết các công ty đa phương tiện truyền thống đã phát triển cùng với việc sử dụng các phương tiện hiện đại hơn. Tuy nhiên, các công ty đã phát triển mạnh mẽ với các công cụ tìm kiếm marketing và màn hình hiển thị trực tuyến này chưa chắc đã thành thạo trong quảng cáo di động. Lĩnh vực quảng cáo di động phát triển rất nhanh, nằm trong số những lĩnh vực phát triển mới nhất sẽ là một thách thức lớn cho các công ty truyền thông – đặc biệt nếu di động không phải là vấn đề tập trung chính của họ.
Hi vọng bằng cách tránh những sai lầm thường mắc phải ở trên, bạn sẽ có thể xây dựng một kế hoạch tiếp thị hiệu quả vững chắc cho ứng dụng của bạn.