Chiến dịch Social Media Durex SOS: Một thất bại đáng nhớ trong việc lên kế hoạch
Nhãn hiệu: Durex
Agency: Buzzman Trung Đông
CHÚ Ý! Internet dù là một phương tiện tuyệt vời để truyền thông, để quảng bá nhưng lại khó nắm bắt và giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát!
1. Sơ lược về DUREX
Durex là tên viết tắt và kết hợp của 3 từ: bền (Durable), đáng tin cậy (Reliability)và xuất sắc (Excellence). Durex là tên thương mại cho hàng loạt các loại bao cao su, được sản xuất bởi Công ty Cao su London . Trong 80 năm qua, Durex đã gây dựng được cho mình những kinh nghiệm quý giá qua hàng loạt kinh trải nghiệm trong việc đưa cái cặp đôi lại gần nhau và luôn tự hào về sự hiểu biết của mình về cuộc sống cặp đôi, không đơn giản chỉ là xoay quanh phòng ngủ mà còn nhiều hơn thế.
Durex đã khẳng định thương hiệu bản thân khi xuất hiện ở 5 châu lục trong suốt thời kì phát triển của mình, và không quênchứng tỏ rằng DUREX là một trong những thương hiệu có sức tăng trưởng nhanh chóng trong cộng đồng các nước phương Tây và ở một số nước châu Á. Tuy nhiên, một số khu vực, vấn đề kinh doanh của Durex còn gặp nhiều điều phức tạp và khó khăn, lấy ví dụ như Trung Đông, là một khu vực đông dân cư, lẽ ra sẽ rất có lợi cho Durex trong kinh doanh, nhưng lại trở nên khó khăn do tính cởi mở về vấn đề tình dục còn hạn chế trong cộng đồng Hồi giáo này.
Trong giai đoạn này, Durex muốn mở rộng kinh doanh sang những khu vực như thế và Dubai là nơi đầu tiên được thử nghiệm.
2. Xúc tiến và thực thi chiến dịch
Từ cái nhìn bảo thủ trong nền văn hóa của xã hội Trung Đông khi nói đến sex, và bắt đầu từ một cách nhìn nhận sâu xa"thường thì bạn không bao giờ giữ trong mình một bao cao su khi bạn đang thực sự cần một cái", công ty Buzzman Trung Đông đã đưa ra ý tưởng bán các dịch vụ chuyển phát – thêm một giá trị thương hiệu vào DUREX thay vì chỉ bán bao cao suđơn thuần.
Với ý tưởng này, Durex đã làm hài lòng những người thực sự trong một cần gấp bao cao su. Mọi người có thể nhận được một bao cao su gửi đến địa điểm của họ một cách kín đáo trong một giờ kể từ thời điểm họ đặt hàng.
Từ ứng dụng tải về từ cửa hàng ứng dụng IOS hoặc thông qua trang web Durex SOS, người dùng có thể đặt hàng bao cao su từ 5 giờ tối đến 4 giờ sáng tại bất cứ nơi nào ở Dubai và người giao hàng sẽ ngụy trang khi giao bao cao su, có thể ăn mặc như một người giao bánh pizza hay thậm chí là một khách du lịch bị lạc hay thậm chí là một cảnh sát .
Chiến dịch này đã thực sự, nhận được sự ủng hộ của nhiều người trên thế giới, và Durex đáng nhẽ ra có thể tự hào về dịch vụ chuyển phát bao cao su đầu tiên của mình. Tuy nhiên không dừng lại ở đây, mà đã đi xa hơn khi tiến hành việc bình chọn trực tuyến cho đất nước tiếp theo DUREX thực hiện chiến dịch này, và đã không như mong đợi.
3. Từ “chao đảo” đến thất bại
Durex yêu cầu fan trên Facebook bỏ phiếu về những thành phố sẽ là điểm đến kế tiếp cho DUREX SOS Bao cao su. Tuy nhiên, vì những trò đùa của một số fan trên mạng mà một thành công của một thương hiệu toàn cầu đã bị đổ bể. Và thương hiệu sau đó không còn kiểm soát được cuộc chơi. Chắc chắn, thành phố đã được bình chọn nhiều nhất không phải là London, Paris hay New York mà là Batman, thủ đô của một đất nước dầu mỏ giàu có ở phía đông nam Thổ Nhĩ Kỳ - khu vực Hồi giáo bảo thủ, quả là một kết quả không mong đợi.
Chiến dịch sau đó đã “chao đảo” và quyết định kết thúc trong im lặng.
4. Bài học kinh nghiệm
Internet dù là một phương tiện tuyệt vời để truyền thông, để quảng bá nhưng lại khó nắm bắt và giữ mọi thứ trong tầm kiểm soát!
Một số người sử dụng phương tiện truyền thông xã hội ở lứa tuổi vị thành niên, đôi khi họ cứng đầu,khó chịu và hay gây khó dễ. Họ có thể được ở khắp mọi nơi khác nhau trên thế giới nhưng lại có thể gần nhau hơn bao giờ hết hơn nhờ phương tiện truyền thông xã hội. Batman chỉ là một trong nhiều trường hợp đã lên kế hoạch khá kém cho những rủi ro tiềm năng xuất hiện do internet gây nên.
(IMAS Communication chỉnh sửa, tổng hợp từ DUREX và Buzzman)